Giáo án dạy Đạo đức 1 Bài 4: Gia đình em (tiết 1)

Đạo đức

Bài 4 : GIA ĐÌNH EM (tiết 1).

I-Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:

- Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc.

- Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời

ông bà, cha mẹ.

- Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.

-HS khá giỏi:

+ Biết trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ.

+ Phân được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trong, lễ phép,

vâng lời ông bà, cha mẹ.

II- Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài:

-Kỹ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình.

 -kỹ năng giao tiếp/ ứng xử với những người thân trong gia đình.

 -Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà,

 cha mẹ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3382 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy Đạo đức 1 Bài 4: Gia đình em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức Bài 4 : GIA ĐÌNH EM (tiết 1). I-Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. -HS khá giỏi: + Biết trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ. + Phân được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trong, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. II- Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài: -Kỹ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình. -kỹ năng giao tiếp/ ứng xử với những người thân trong gia đình. -Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. III- Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: -Thảo luận nhóm, sắm vai, xử lí tình huống. IV-Đồ dùng dạy học: GV: - Điều 5,7,9,10,18,20,21,27 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em. - Đồ dùng hoá trang, Bộ tranh về quyền có gia đình. - 1 số bài hát: Mẹ yêu không nào; Cả nhà thương nhau; Gia đình… HS : -Vở BT Đạo đức 1. V-Hoạt động daỵ-học: Tiết 1 Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS Khởi động: Hát tập thể: Cả nhà thương nhau 1-Khám phá: - GV nêu câu hỏi: Trong bài hát có những ai? Ai sinh ra các em?Ai nuôi nắn chăm sóc em? -Gthiệu vào bài: Để biết em có quyền và bổn phận gì với gia đình , hôm nay chúng ta tìm hiểu qua bài học “Gia đình em” 2-Kết nối: Hoạt động 1: Kể về gia đình em +Mục tiêu: HS hiểu ai cũng có gia đình. KNS:Kỹ năng g/thiệu về những người thân trong gia đình. +Cách t/hành: Chia Hs thành từng nhóm & hướng dẫn cách kể: G/thiệu về cha mẹ, anh chị,… -Một vài Hs dại điện nhóm lên kể trước lớp -GV hướng dẫn, sửa lời nói cho HS. +Kết luận: Chúng ta ai cũng có một gia đình. Hoạt động2: Xem tranh và kể lại nội dung tranh bài tập 2. +Mục tiêu: HS hiểu thật hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng gia đình. Biết cảm thông chia sẻ với các bạn thiếu may mắn không được sống cùng gia đình. KNS:Kỹ năng giao tiếp/ ứng xử với những người thân trong gia đình. +Cách tiến hành: .Gv chia Hs thành từng nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ. .Cho Hs thảo luận theo nhóm về nội dung tranh. .Gọi đại diện nhóm lên kể. .Gọi Hs nhận xét bổ xung. .Chốt nội dung. .Cho Hs làm hội thoại theo câu hỏi: -Bạn nhỏ trong tranh nào sống hạnh phúc với gia đình? -Bạn nào sống xa cha mẹ? Ta nên có thái độ như thế nào với những bạn này? +Kết luận: Các em thật hạnh phúc, sung sướng khi sống cùng gia đình, được gia đình yêu thương chăm sóc. Chúng tacần phải cảm thông chia sẻ với các bạn thiệt thòi, không có gia đình và không ai chăm sóc. -Giải lao. Hoạt động 3: Hs “đóng vai theo tình huống” bài tập3. +Mục tiêu: HS biết cách giao tiếp/ ứng xử, kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. KNS:Có kỹ năng giao tiếp/ ứng xử với những người thân trong gia đình. Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. +Cách tiến hành: Hướng dẫn Hs làm BT: . Chia Hs thành nhóm và giao nhiệm vụ. . Cho Hs đóng vai các nhân vật trong bài tập. . Gv quan sát, giúp đỡ các em hoàn thành tốt BT. . Gv nhận xét bài làm và dẫn dắt Hs đi đến kết kuận. . Kết luận về cách ứ/ xử phù hợp trong các tình huống. +Kết luận: Các em phải có bổn phận kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. Hoạt động 4:Củng cố: .Các em học được gì qua bài này? +Dặn dò: Thực hành cách ứng xử đã học với gia đình. HS trả lời -Hs:G/thiệu về cha mẹ, anh chị, -Nhận xét lời kể, phong thái của bạn.. - Hs xem tranh BT2 và tập kể theo tranh. - Đại diện nhóm lên kể theo tranh. Hs khác cho nhận xét & bổ sung. - Hs thảo luận, đóng vai. -Trả lời các câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận bài. RÚT KINH NGHIỆM ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Đạo đức Bài 4 : GIA ĐÌNH EM. (Tiết 2) I-Mục tiêu: : Học xong bài này HS có khả năng: - Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. - Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. - Lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. -HS khá giỏi: + Biết trẻ em có quyền có gia đình, có cha mẹ. + Phân được các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. II- Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài: -Kỹ năng giới thiệu về những người thân trong gia đình. -kỹ năng giao tiếp/ ứng xử với những người thân trong gia đình. -Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. III- Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng: -Thảo luận nhóm, sắm vai, xử lí tình huống. IV-Đồ dùng dạy học: GV: - Điều 5,7,9,10,18,20,21,27 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em. - Đồ dùng hoá trang, Bộ tranh về quyền có gia đình. - 1 số bài hát: Mẹ yêu không nào; Cả nhà thương nhau; Gia đình… HS : -Vở BT Đạo đức 1. V-Hoạt động daỵ-học: Tiết 2 Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3. Thực hành/ luyện tập: Khởi động: Hát tập thể: Mẹ có yêu không nào Hoạt động 1: Trò chơi :”Đổi nhà” + Mục tiêu: HS hiểu thật hạnh phúc, sung sướng khi được sống cùng gia đình. Biết cảm thông chia sẻ với các bạn thiếu may mắn không được sống cùng gia đình. + Cách tiến hành: Cho Hs đứng thành vòng tròn, điểm danh1,2,3. Hai em(số 1&3) đứng dơ tay cao chụm tay vào nhau để tạo thành nhà, em còn lại (số 2) đứng trong nhà (chính giữa 2 bạn), số em số 2 phải nhiều hơn số nhà. Khi nghe quản trò hô “đổi nhà”, lập tức em số 2 phải đổi sang nhà khác, nêu không tìm được nhà nào để vào thì coi như bị thua và không được tiếp tục chơi. + Thảo luận: .Em cảm thấy ntn khi luôn có một mái nhà? .Em cảm thấy ntn khi chúng ta không có một mái nhà? +Kết luận: Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo. Giải lao. Hoạt động 2: Hs đóng vai – giải quyết hình huống. + Mục tiêu; HS biết vâng lời ông bà cha mẹ KNS:Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lòng kính yêu đối với ông bà, cha mẹ. +Cách tiến hành: G/ thiệu tình huống: “Chuyện của Long” - Cho Hs đóng vai các nhân vật trong tiểu phẩm. - Sau đó cho Hs thảo luận về nội dung tiểu phẩm. .Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Long? .Điều gì đã xảy ra khi bạn Long không vâng lời cha mẹ? + Kết luận: Các em phải biết vâng lời ông bà cha mẹ. Hoạt động3: Thực hành + Mục tiêu: Biết kính trọng, vâng lời ông bà, cha mẹ. + Cách tiến hành: Gv đặt câu hỏi cho Hs trả lời câu hỏi bằng thực tế của mình. .Sống trong gia đình em được cha mẹ quan tâm ntn? .Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng? Gv khen những Hs lễ phép và biết vâng lời cha mẹ, nêu những tấm gương tốt để cả lớp noi theo. KẾT LUẬN CHUNG -Trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương, chăm sóc. -Em phải kính trọng, lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. 4. Vận dụng: .Các em học được gì qua bài này? Em về thực hành lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ. .Gv nhận xét và tổng kết tiết học. +Dặn dò: Về nhà thực hành ngay bài học. Xem trước bài: “Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ” - Hs chơi theo h/d của Gv. -Hs thảo luận - Hs đóng vai, tự giải quyết tình huống. -Nh/ xét, nêu các tình huống có thể xảy ra,để rút ra bài học. - Hs trả lời câu hỏi. -Trả lời câu hỏi của Gv. RÚT KINH NGHIỆM --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docdao duc bai 4 Gia dinh em.doc
Giáo án liên quan