I. Mục tiêu:
Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ giấc.
Bước đầu biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thục hiện đúng.
Có thái độ đồng tình với những bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
II. Chuẩn bị:
Tranh vẽ vở bài tập
Phiếu học tập
Vở bài tập
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2196 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy buổi chiều Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Yêu cầu đại diện đọc bài
Yêu cầu học sinh đọc cả bài
Nội dung bài này giáo dục ta điều gì? (Kiên nhẫn sẽ thành công)
Học sinh lắng nghe
Hai học sinh đọc lại
Nguệch ngoạc, quyển sách, nắn nót, mải miết, tảng đá.
Mỗi học sinh đọc 1 câu
Mỗi học sinh đọc 1 đoạn (2 lượt bài)
Học sinh đọc nhóm đôi
Học sinh thi đọc
Hai học sinh đọc cả bài
Củng cố: Em thích nhất nhân vật nào trong truyện?
Dặn dò: Về nhà rèn đọc nhiều lần.
TỰ RÈN (Tiết 1)
Bài tập toán: Ôn tập các số đến 100
MỤC TIÊU:
Giúp học sinh củng cố thêm
Đọc viết các số trong phạm vi 100
Số có 1 chữ số, số có 2 chữ số
Số liền trước, số liền sau
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Ôn các số trong phạm vi 10
Yêu cầu H/s nêu các số thứ tự 0 à 10
Yêu cầu H/s đếm xuôi – ngược
Yêu cầu H/s viết
Có bao nhiêu số có 1 chữ số?
Ôn các số có 2 chữ số
Giáo viên treo bảng có 2 chữ số.
Yêu cầu H/s viết số bé nhất có 2 chữ số. Số lớn nhất có 2 chữ số.
Ôn số liền trước, liền sau:
Viết số liền trước số 39
Viết số liền sau số 39
Viết số liền trước số 99
Viết số liền sau số 99
Viết số liền trước số 90
Viết số liền sau số 90
Giáo viên kết luận:
Số liền trước số ta lấy số đó trừ đi 1 đơn vị.
Số liền sau số đó ta lấy số đó cộng thêm 1 đơn vị.
Yêu cầu hoc sinh làm vở bài tập trang 3.
Yêu câu nộp vở
10 H/s nối tiếp nêu từ 0 à10
2H/s đếm xuôi, 2 H/s đếm ngược
2 H/s viết
Học sinh nêu
Học sinh viết bảng con
Học sinh viết bảng con
Học sinh nhắc lại cá nhân
Học sinh làm bài.
Nộp bài .
Củng cố, dặn dò:
Học sinh đếm từ 0 à 100
Về nhà tập đếm.
Thứ ba ngày 17 tháng 8 năm 2010
LUYỆN ĐỌC (Tiết 2)
Ngày hôm qua đâu rồi
MỤC TIÊU:
Đọc trơn được cả bài
Đọc đúng các từ khó: hoa, xoa, ngoài sân, hương, vàng.
Nghỉ hơi đúng sau dấu phẩy giữa các cụm từ, giữa các dòng thơ, đảm bảo nhịp thơ 5 chữ.
Đọc giọng chậm rãi, tình cảm.
Giáo dục: Học hành chăm chỉ để không phí thời gian.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài
Luyện đọc:
Giáo viên đọc mẫu lần 1
Yêu cầu học sinh khá đọc
Hướng dẫn phát âm từ khó
Giáo viên viết từ khó lên bảng: hoa, xoa, ngoài sân, hương, vàng
Giáo viên phân tích à phát âm
Giáo viên hướng dẫn đọc ngắt giọng
Giáo viên đọc mẫu từng câu thơ cần ngắt: câu 7, 11, 12 nhịp 2/3. Các câu còn lại nhịp 3/2.
Yêu cầu H/s đọc từng khổ thơ:
4 khổ đọc 3 lượt
Luyện đọc theo nhóm
Thi đọc
Đọc đồng thanh
Luyện đọc thuộc lòng
Giáo viên xóa dần à hết bài
Yêu cầu H/s đọc hết bài
H/s lắng nghe, đọc thầm theo
H/s phát âm cá nhân à đồng thanh
H/s đọc ngắt giọng cá nhân à đồng thanh
àĐọc nối tiếp các khổ thơ
12 em đọc nối tiếp
H/s luyện đọc 3 nhóm
Thực hành đọc trong nhóm
Học sinh đọc đồng thanh
H/s đọc cá nhân
CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
Bài thơ giáo dục – khuyên ta điều gì?
Về nhà luyện đọc thêm.
TỰ RÈN (Tiết 2)
Làm bài tập toán: Ôn các số đến 100 (tt)
MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố thêm:
Đọc, viết, so sánh các số có 2 chữ số.
Biết thứ tự các số có 2 chữ số
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Rèn kỹ năng đọc viết các số có 2 chữ số, cấu tạo số có 2 chữ số.
36 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
71 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
94 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
45 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
38 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
88 có bao nhiêu chục? bao nhiêu đơn vị?
Yêu cầu H/s lấy bảng con
Giáo viên đọc: ba mươi sáu, tám mươi mốt, bảy mươi bảy.
Yêu cầu H/s làm vào vở bài tâp
Bài 1 : Viêt theo mẫu
1H/s trả lời miệng 1 câu, lớp nhận xét
H/s viết bảng con
H/s làm bài vào vở
H/s làm bài vào vở
Đồng thanh 2 lần
Củng cố:
Học sinh đếm từ 0 à 100, cá nhân
Đồng thanh 1 lần
Dặn dò:
Về nhà tập đếm từ 0 à 100.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ (Tiết 1)
Chủ đề: Người học sinh ngoan
Hướng dẫn học sinh thực hiện đúng Luật lệ giao thông.
Giáo viên nêu câu hỏi H/s suy nghĩ trả lời:
Khi ra đường, các em đi phía tay nào?
Giáo viên cho H/s biết:
Ngã tư quốc lộ thường có đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng.
Cho H/s biết:
Gặp đèn đỏ phải dừng lại.
Gặp đèn vàng chuẩn bị đi.
Đèn xanh chúng ta mới đi.
Giáo viên cho H/s chơi trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng.
Chuẩn bị 3 bảng màu: xanh, đỏ, vàng
Chia lớp thành 2 nhóm
Một nhóm đưa bảng, một nhóm trả lời: tiếp tục đi, dừng lại, chuẩn bị
Nhóm nào trả lời đúng ghi điểm.
5 phút đổi nhóm ngược lại.
Tổng kết nhóm hiều điểm thắng cuộc.
Giáo viên giáo dục:
Khi đi đường không nên đi hàng đôi, ba,…
Khi gặp đèn báo hiệu phải đi đúng…
Thứ tư, ngày 18 tháng 8 năm 2010
LUYỆN VIẾT (Tiết 1)
Tập chép: Có công mài sắt, có ngày nên kim
MỤC TIÊU:
Học sinh nhìn bảng chép lại chính xác đoạn: “Mỗi ngày … có ngày cháu thành tài”.
Bước đầu trình bày được bài viết.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên đọc mẫu bài: Có công….kim đoạn viết trên bảng.
Luyện viết từ khó: thỏi sắt, giống.
Yêu cầu học sinh nhìn bảng viết lại đoạn viết.
Đoạn viết có mấy câu?
Đầu đoạn viết như thế nào?
Đầu câu viết như thế nào?
Yêu cầu h/s trình bầy như trên bảng.
G/v đọc học sinh soát lỗi.
G/v thu vở chấm bài.
H/s lắng nghe
H/s viết bảng con từ khó
CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
Về sữa lỗi. Về đọc lại bài.
MỸ THUẬT (Tiết 1)
Vẽ trang trí. Vẽ đậm, vẽ nhạt
MỤC TIÊU:
Học sinh đã nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.
Thực hành hoàn thiện bài vẽ buổi sáng: Trang trí vẽ tranh.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên nêu lại 3 sắc độ chính là:
Độ đậm
Độ đậm vừa
Độ nhạt
Yêu cầu H/s hoàn thiện bài vẽ buổi sáng, giáo viên theo dõi giúp đỡ H/s yếu.
Giáo viên lưu ý: H/s có thể dùng màu, có thể dùng chì.
Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét từng bài
Tìm bài vẽ đẹp
Dặn dò: sưu tầm tranh ảnh trên sách báo.
THỦ CÔNG (Tiết 1)
Gấp tên lửa
MỤC TIÊU:
Học sinh biết cách gấp tên lửa.
Gấp được tên lửa.
Học sinh hứng thú và yêu thích việc gấp hình.
CHUẨN BỊ:
Mẫu tên lửa
Quy trình gấp
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu: Hôm nay các em học cách gấp tên lửa.
Hướng dẫn H/s quan sát và nhận xét:
H/s quan sát mẫu tên lửa:
? Hình dáng tên lửa như thế nào?
? Tên lửa gồm thành phần nào?
Giáo viên mở dần dấu gấp
Sau đó gấp lần lượt lại từng bước đến khi thành tên lửa
Nhận xét H/s trả lời
Hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp tạo mũi và thân
Đặt tờ giầy hình chữ nhật lên bàn.
Gấp đôi chiều dài lấy đường gấp giữa. Mở tờ giấy lấy đường dấu gấp ở H1 sao cho 2 mép giấy mới gấp nằm sát đường dấu giữa.
Gấp theo đường dấu gấp ở H2 sao cho mép bên sát vào đường dấu giữa được H3.
Gấp theo đường dấu ở H3 sao cho mép bên sát vào đường dấu giữa được H4.
Sau mỗi lần gấp, miết theo đường mới gấp cho thẳng và phẳng.
Bước 2: Tạo tên lửa và sử dụng
Bẻ các nếp gấp sang hai bên đường dấu giữa cho 2 cánh tên lửa dang ra và phóng tên lửa theo hướng chếch lênh không trung.
Gọi 1 – 2 em lên bảng thao tác lại các bước gấp tên lửa.
Giáo viên nhận xét, uốn nắn các thao tác.
Yêu cầu H/s thực hành giấy nháp.
H/s quan sát
H/s trả lời cá nhân
2 H/s lên bảng làm
Lớp quan sát
Củng cố - dặn dò:
Về nhà tập gấp nhiều lần.
Thứ năm nagỳ 19 tháng 8 năm 2010
LUYỆN TOÁN
Bài tập toán: Số hạng – tổng
MỤC TIÊU: Giúp học sinh củng cố lại
Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả phép cộng: số hạng – tổng.
Củng cố - khắc sâu phép cộng
Giải được các bài tập SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên ghi 25 + 14 = 39
Yêu cầu H/s nêu các thành phần phép cộng
Yêu cầu vài H/s nhắc lại
Giáo viên tiếp tục ghi 15 + 40 = ?
Yêu cầu H/s nêu lại các thành phần
Bài tập: Vở bài tập trang 5
BT1/trang 5
Giáo viên đính bài tập số 1 lên bảng
Yêu cầu lớp nhận xét
BT2/ trang 5: yêu cầu H/s làm bảng con, giáo viên làm mẫu 1 bài
BT3: Giáo viên đọc
Hỏi: BT cho biết gì? BT hỏi gì?
Muốn biết khu vườn có bao nhiêu cam và quýt ta làm thế nào ?
Yêu cầu học sinh làm vở bài tập
Giáo viên thu vở chấm.
H/s nêu
25 là số hạng
14 là số hạng
39 là tổng
Cá nhân trả lời (55)
3 học sinh lên bảng làm
H/s làm bảng con
H/s lắng nghe
H/s trả lời
H/s trả lời
H/s làm bài
CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
Nhận xét, tuyên dương học sinh làm bài tốt.
TỰ RÈN (Tiết 3)
Luyện viết: Ngày hôm qua đâu rồi
MỤC TIÊU:
Nhìn bảng viết lại cho chính xác đoạn khổ thơ trong bài “Ngày hôm qua đâu rồi”
Trình bày được bài thơ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
Giáo viên nhìn bảng đọc mẫu lần 1
Yêu cầu H/s khá đọc lại
Giáo viên ghi từ khó lên bảng
Đầu dòng được viết hư thế nào?
Hướng dẫn cách viết bài thơ
Yêu cầu viết bài vào vở luyện viết
Giáo viên đọc H/s soát lỗi
Tổng kết lỗi
Yêu cầu H/s nộp bài
Giáo viên chấm bài – Nhận xét
Tuyên dương H/s viết tốt.
H/s theo dõi
H/s đọc bài (2 em)
Hôm qua, chăm chỉ
H/s viết bài
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Chủ đề: Người học sinh ngoan
Học sinh hiểu được ý nghĩa an toàn hoặc không an toàn khi đi trên đường.
Nhận biết các hoạt động an toàn và không an toàn trên đường phố.
An toàn là đi trên đường không xảy ra tai nạn, không va chạm, không bị ngã, … đó là an toàn.
Nguy hiểm: là các hành vi xảy ra tai nạn
Chia 2 nhóm H/s chơi đèn xanh, đèn đỏ
Nhóm nào đi đúng nhiều ghi điểm nhiều
Chọn đội thắng tuyên dương.
Dặn dò:
Khi qua đường phải xem trước, xem sau.
THỂ DỤC (Tiết 2)
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số,
chào, báo cáco khi giáo viên nhận lớp
MỤC TIÊU:
Ôn một số kỹ năng đội hình, đội ngũ học ở lớp 1
Học sinh chào báo báo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc giờ học.
Yêu cầu thực hiện ở mức độ tương đối.
PHƯƠNG TIỆN:
Trên sân trường, vệ sinh an toàn khi tập
Chuẩn bị: còi.
NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
Nội dung
Đối tượng thời gian
Phương pháp tổ chức
Phần mở đầu:
Tập hợp lớp
Khời động
Phần cơ bản:
Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số
Giậm chân tại chỗ, đứng lại
Chào, báo cáo khi giáo viên nhận lớp và kết thúc
Trò chơi: Diệt co vật có hại
Phần kết thúc:
Đứng tại chỗ vỗ tay hát
Nhận xét giờ học
4 – 5’
2 – 3 lần
2 – 3 lần
3 – 4 lần
4 – 5’
1’
1 – 2’
Tập hợp 3 hàng dọc
Giáo viên điều khiển
Từ đội hình hàng dọc – hàng ngang, hướng dẫn H/s cách chào, báo cáo
H/s giải tán, làm lại
Tập hợp lại
Giáo viên điều khiển
Giáo viên điều khiển
File đính kèm:
- giao an day buoi chieu lop 2.doc