Lớp 1
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
A. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh biết:
- Việc làm đúng, sai.
- Ứng xử phù hợp với các thành viên trong gia đình.
- thực hiện nôi qui của trường, lớp.
b. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- phiếu học tập cho học sinh thực hiện (mỗi em một phiếu).
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1566 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia đình.
- thực hiện nôi qui của trường, lớp.
b. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- phiếu học tập cho học sinh thực hiện (mỗi em một phiếu).
Nội dung phiếu học tập
đúng ghi đ, sai ghi s vào * trước những câu sau:
* trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
* trẻ em không cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
* giữ gìn sách vở đồ dùng học tập giúp các em học tập tốt.
* đi học đều có hại cho sức khỏe.
chọn các từ (gọn gàng, kính trọng, sạch sẽ, thương yêu) vào chỗ chấm trong các câu sau cho phù hợp.
đầu tóc em chảy .................
Áo quần…………………..............trông càng thêm yêu.
anh chị em trong nhà…………………… nhau.
trẻ em có bổn phận phải………………….lễ phép và vâng lời ông bà cha mẹ.
Nối các từ ngữ ở cột a với các từ ngữ ở cột b cho thích hợp:
A B
Ngiêm trang
đều và đúng giờ
trật tự khi
khi chào cờ
đi học
ra vào lớp
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
1. Ổn định
2. ôn tập
- giới thiệu: nêu và ghi bảng.
- thực hành kĩ năng cuối kì I
* hoạt động 1: vấn đáp.
- hỏi: em đã học những bài đối đáp nào trong học kì I?
+ đồ dùng dạy học gồm những gì? Làm thế nào để đồ dùng học tập luôn bền đẹp?
+ bạn hãy hát một bài hoặc đọc thơ nói về gia đình?
* hoạt động 2: thực hành trên phiếu.
- phát phiếu học tập cho học sinh và nêu ý kiến thực hiện.
- theo dõi giúp đỡ hay nhắc nhở học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- thu phiếu, kiểm tra kết quả nêu nhận xét chung cả lớp.
hát
nhắc lại
tlch: Mỗi câu vài em nêu lên, lớp nhận xét, bổ sung.
cả nhà thương nhau, làm anh,.v.v.
Làm bài trên phiếu (cá nhân)
nộp phiếu
---------------------------------------------
Lớp 2
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
A/ Mục tiêu:
1. Giúp học sinh củng cố hệ thống hoá những kiến thức đã học từ đầu năm.
2. Có kỹ năng học tập, sinh hoạt đúng giờ. Biết nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi. Biết sống gọn gàng ngăn nắp. Có ý thức chăm chỉ học tập. Biết quan tâm giúp đỡ bạn. Biết giữ gìn trường lớp. Có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng.
3. Có thái độ, ý thức tự giác học tập.
B/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu ghi nội dung các câu hỏi, vở bài tập.
C/ Các HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
- Nhận xét.
3. Bài mới:
a. GT bài:
- Ghi đầu bài:
b. Nội dung:
- Yêu cầu học sinh lên bốc thăm câu hỏi.
- Yêu cầu trả lời câu hỏi mình bốc được.
* Nêu ích lợi của việc chăm chỉ học tập, sinh hoạt đúng giờ?
* Sống gọn gàng ngăn nắp có lợi ích gì?
* Tại sao chúng ta lại phải chăm làm việc nhà?
* Hãy nêu những việc cần làm để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng?
4. Củng cố – dặn dò:
-Tiết đạo đức hôm nay học bài gì?
- Về xem lại ND các bài đã học.
- Nhận xét tiết học.
Hát - Ổn định lớp vào tiết học
Học sinh lên bảng thực hiện KT theo yêu cầu của GV
Học sinh khác nhận xét.
+ 02 học sinh nhắc lại tựa bài
- Từng học sinh lên bốc thăm.
- Suy nghĩ trả lời.
- Học tập sinh hoạt đúng giờ đạt kết quả tốt hơn được thầy yêu bạn mến và đảm bảo sức khoẻ cho bản thân.
- Gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch, đẹp khi cần sử dụng không mất công tìm kiếm lâu.
- Chăm làm việc nhà để giúp ông bà, cha mẹ là thể hiện tình cảm yêu thương, quan tâm đối với ông bà, cha mẹ.
- Không vứt rác , không bôi bẩn, vẽ bậy lên tường, đi vệ sinh đúng nơi quy định..
-Nêu tên bài
+ Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét.
-------------------------------------------
Lớp 3
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Giúp HS hiểu:
- HS phải có bổn phận tham gia việc lớp việc trường
- Tự giác tham gia việc lớp ,việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công
- Lớp và trường là tập thể học tập, sinh hoạt gắn bó với em nên em cần tham gia vào việc chung của lớp và trường.
Khi tham gia việc lớp, việc trường, mọi người đều phải tích cực, nhiệt tình để công việc được giải quyết nhanh chóng- Nếu tham gia công việc chung của lớp, của trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức tiền của.
Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ, làm tốt công việc và không lười biếng.
HS có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường, việc lớp.
Ủng hộ, noi gương theo những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
Thực hiện một cách tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các việc của lớp, của trường như: trực nhật, lao động,…
II. CHUẨN BỊ
· Nội dung câu chuyện”Tại con chích choè- Bùi Thị Hồng Khuyên- Lạc Sơn- Hoà Bình”
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ (4 phút)
- GV kiểm tra bài cũ 2 em
- GV nhận xét, ghi điểm
2- Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện”Tại con chích choè”
- GV kể hoặc đọc truyện”Tại con chích choè”- Bùi Thị Hồng Khuyên - Lạc Sơn - Hoà Bình.
- Chia HS thành nhóm nhỏ và yêu cầu thảo luận nhóm, tìm hiểu câu chuyện theo các câu hỏi sau:
1- Em có nhận xét gì về việc làm của bạn tưởng? Vì sao?
2- Nếu em là bạn Tưởng em sẽ làm như thế nào?
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Kết luận: Việc làm của bạn Tưởng như thế là sai- Để có tiền góp quỹ Đội, vì lợi ích chung bạn nào cũng tham gia, bởi vậy Tưởng cũng nên tham gia cùng các bạn- Như thế việc mới hoàn thành tốt.
- 1 HS đọc lại.
- Tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Ví dụ:
1- Tưởng làm vậy là sai- Trong khi các bạn hăng hái làm việc thì Tưởng lại mãi chơi không làm-
2- Nếu em là Tưởng, em sẽ cùng các bạn làm việc- Để chích choè ở nhà vì chơi ra chơi, làm ra làm, học ra học.
- Các nhóm nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau.
Hoạt động 2: Liên hệ bản thân
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi: viết ra giấy nhũng việc em đã tham gia với lớp,với trường trong tuần vừa qua.
- Nhận xét.
- Tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể mà GV nhận xét, đưa ra những lời khen, nhắc nhở với HS.
- Hỏi: Em hiểu thế nào là”Tích cực” tham việc lớp, việc trường?
- Nhận xét, kết luận:
“Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường là hoàn thành tốt công việc mà mình được giao theo hết khả năng của mình, ngoài ra có thể giúp bạn khác hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Hoạt đông 3: Văn nghệ
- Mỗi nhóm cử ra một đại diện tham gia.
- Mỗi đại diện sẽ hát, đọc thơ hoặc kể chuyện về nội dung có liên quan đến trường, lớp.
Gợi ý nội dung (Hát):
1- Em yêu trường em- Nhạc và lời: Hoàng Vân.
2- Điều hay ấy chính cô dạy em- Nhạc: Nga.
3- Tổng kết dặn dò :
- GV nhận xét và dặn dò.
- Dặn học sinh về xem lại bài và chuẩn bị bài cho tiết sau .
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
- 2 đến 4 cặp đứng lên trình bày.
- HS dưới lớp nghe, nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận cả lớp.
- 3 đến 4 HS trả lời- Ví dụ: “Tích cực” tham gia việc lớp, việc trường, tức là:
+ Việc gì của lớp của trường cũng tham gia
+ Làm xong việc của mình, nếu còn thời gian thì làm giúp công việc của người khác.
+ Làm hết tất cả công việc được giao.
---------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 18 tháng 12 năm 2012
Lớp 4
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
A. Môc tiªu:
- Häc sinh hÖ thèng ho¸ nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ë 3 bµi: HiÕu th¶o víi «ng bµ, cha mÑ; BiÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o; Yªu lao ®éng.
- N¾m ch¾c vµ thùc hiÖn tèt c¸c kü n¨ng vÒ c¸c néi dung cña c¸c bµi ®· häc
- Häc sinh biÕt vËn dông c¸c kiÕn thøc vµ kü n¨ng thùc hµnh ë c¸c bài ®· häc vµo cuéc sèng hµng ngµy
B. §å dïng d¹y häc
- S¸ch ®¹o ®øc 4
- C¸c phiÕu häc tËp .
C. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
I- Tæ chøc
II- KiÓm tra: nªu tªn cña 3 bµi ®¹o ®øc häc tõ tuÇn 12 ®Õn tuÇn 17
III- D¹y bµi míi
+ H§ 1: ¤n tËp
- Chia líp thµnh 3 nhãm
- Gi¸o viªn nªu yªu cÇu th¶o luËn
- H·y kÓ tªn c¸c bµi ®· häc
- Sau mçi bµi ®· häc em cÇn ghi nhí ®iÒu g×?
- Gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ bæ xung
+ H§2: LuyÖn tËp thùc hµnh kü n¨ng ®¹o ®øc
- Gi¸o viªn ®a ra tõng t×nh huèng víi mçi bµi vµ yªu cÇu häc sinh øng xö thùc hµng c¸c hµnh vi cña m×nh
- Gäi häc sinh nhËn xÐt
- Gi¸o viªn nhËn xÐt vµ kÕt luËn
- Gi¸o viªn ph¸t phiÕu häc tËp
- Nªu yªu cÇu ®Ó häc sinh ®iÒn ®óng sau
- Thu phiÕu ®Ó nhËn xet
- H¸t
- Vµi häc sinh nªu
- NhËn xÐt vµ bæ xung
- Häc sinh chia nhãm
- Häc sinh l¾ng nghe
- C¸c nhãm th¶o luËn vµ tr¶ lêi
- 3 bµi häc ®ã lµ:
+ HiÕu th¶o víi «ng bµ,cha mÑ;
+ BiÕt ¬n thÇy gi¸o ,c« gi¸o;
+Yªu lao ®éng.
- Häc sinh nhËn xÐt vµ bæ sung .
- Häc sinh tr¶ lêi
- §¹i diÖn c¸c nhãm lÇn lît nªu ghi nhí cña bµi .
- LÇn lît häc sinh lªn thùc hµnh c¸c kü n¨ng theo yªu cÇu cña gi¸o viªn
- NhËn xÐt vµ bæ xung
Ho¹t ®éng nèi tiÕp - Gi¸o viªn hệ thèng bµi häc vµ nhËn xÐt giê häc .
----------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 19 tháng 12 năm 2012
Lớp 5
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI KÌ I
I. Môc tiªu:
Cñng cè c¸c kiÕn thøc cho häc sinh vÒ lßng kÝnh träng ngêi giµ, phô n÷, yªu trÎ em, biÕt hîp t¸c víi ngêi xung quanh.
II. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn.
ThÎ mµu;Tranh ¶nh.
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
* Ho¹t ®éng 1: BT 1: h·y nèi nh÷ng tõ ng÷ cã liªn quan ®Õn ngêi giµ hoÆc trÎ em víi 2 « ch÷: “trÎ em”, “ngêi giµ” cho phï hîp
- GV ®a b¶ng phô ghi s½n BT1
- HS ®äc ®Çu bµi
- HS th¶o luËn nhãm ®«i ®Ó lµm bµi.
- Gäi HS lªn b¶ng nèi- HS kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
*Ho¹t ®éng 2: BT2: h·y chän 1 trong c¸c tõ sau: v¨n minh, quý träng, phô n÷, t«n träng ®Ó ®iÒn vµo chç trèng trong mçi c©u cho phï hîp.
- GV treo b¶ng phô ®· ghi s½n ®Çu bµi
- Gäi HS ®äc ®Çu bµi
- Gv chia líp lµm 3 nhãm, Y/c c¸c nhãm th¶o luËn vµ ®iÒn vµo chç trèng
- §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm bµi, nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
* Ho¹t ®éng 3: BT 3: h·y bµy tá ý kiÕn b»ng c¸ch gi¬ thÎ
Gv nªu tõng ý - HS gi¬ thÎ, gi¶i thÝch
GV chèt c¸c viÖc lµm thÓ hiÖn sù hîp t¸c:
a. Lu«n quan t©m chia sÎ víi b¹n bÌ.
b. TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng chung.
c. Gióp ®â lµm chung c«ng viÖc víi ngêi kh¸c.
d. Hç trî, phèi hîp nhau trong c«ng viÖc chung.
IV. Cñng cè – dÆn dß: Thùc hiÖn tèt c¸c hµnh vi ®¹o ®øc ®· häc.
Duyệt ngày: 21/12/2012
File đính kèm:
- TUAN 18.doc