Lớp 1
TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU:
- Neâu ñöôïc caùc bieåu hieän cuûa giöõ traät töï khi nghe giaûng, khi ra vaøo lôùp.
- Neâu ñöôïc lôïi ích cuûa vieäc giöõ traät töï, khi nghe giaûng, khi ra vaøo lôùp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
- HS có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi nghe giaûng (HS khaù gioûi bieát nhaéc nhôû baïn beø cuøng thöïc hieän)
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN.
- tranh và bài tập 1 đến 4, và vở bài tập. bài thơ “đàn kiến nó đi”
- phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gười được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ.
-Nhận xét bổ sung.
Nhắc nhở bạn bè cùng giữ trật tự , vệ sinh ở trường , lớp , đường làng , ngõ xóm và những nơi công cộng khác .
+ Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét.
-------------------------------------------------
Lớp 3
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS hiểu:
- Biết công lao của các thương binh , liệt sĩ đối với quê hương đất nước
- Kính trọng biết ơn và quan tâm , giúp đỡ các gia đình thương binh , liệt sĩ ở địa phương bằng nhiều việc làm phù hợp với khả năng .
· Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc- Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ.
· Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ.
· Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú thương binh, liệt sĩ.
Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
II. CHUẨN BỊ
· Tranh vẽ minh hoạ truyện”Một chuyến đi bổ ích - Hà Trang”.
· Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc toản).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ (4 phút)
Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện”Một chuyến đi bổ ích”
Mục tiêu
HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thá độ biết ơn với các thương binh và gia đình liệt sĩ
Cách tiến hành
- Yêu cầu: Các nhóm hãy chú ý lắng nghe câu chuyện và thảo luận trả lời 3 câu hỏi sau: (GV treo bảng phụ
1- Ngày 27/7, HS lớp 3A đi đâu ? (có ghi trước 3 câu hỏi).
2- Các bạn đến trại điều dưỡng làm gì?
3- Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ cần có thái độ như thế nào?
- GV kể truyện - có tranh minh hoạ cho truyện.
Kết luận: GV tổng kết các ý kiến lại và kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng các anh hùng thương binh liệt sĩ.
- Các nhóm chú ý đọc câu hỏi, theo dõi câu chuyện.
- HS các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi:
1- Đi thăm trại điều dưỡng thương binh nặng.
2- Để thăm sức khoẻ và nghe các cô chú kể chuyện .
3- Cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ-
- Đại diện từng nhóm trả lời các câu hỏi
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- 1 đến 2 HS nhắc lại kết luận.
Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi
Mục tiêu
HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ.
Cách tiến hành
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau: Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì?
- GV ghi ý kiến các nhóm lên bảng (Không trùng lặp)
Kết luận: Về các việc HS có thể làm để bày tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ.
- Tiến hành thảo luận cặp đôi.
- Đại diện mỗi nhóm trả lời.
Ví dụ:
+ Chào hỏi lễ phép.
+ Thăm hỏi sức khoẻ.
+ Giúp làm việc nhà.
+ Giúp các con của các cô chú học bài.
+ Chăm sóc mộ thương binh liệt sĩ.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
Cách tiến hành
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu thảo luận.
Phiếu thảo luận
Em hãy viết chữ Đ vào ô c trước hành vi đúng , chữ S váo ô c trước hành vi sai.
c Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn Mai,Vân đến nhà chú Hà là thương binh nặng giúp con chú học bài.
c Trêu đùa chú thương binh đi đường
c Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ mộ các liệt sĩ.
c Xa lánh các chú thương binh vì trông các chú xấu xí và khác lạ.
c Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp bà quét nhà, quét sân.
- GV lắng nghe các nhóm trả lời và đưa ra kết luận:
a. Đ; b. S; c. Đ; d. S; e. Đ
- Yêu cầu HS giải thích vì sao việc làm ở câu b và d lại sai.
Kết luận: Bằng những việc làm đơn giản, thường gặp, hãy cố gắng thực hiện.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN Ở NHÀ
1- Kể 1 vài việc em đã làm hoặc trường em tổ chức để tỏ lòng biết ơn.
2- Sưu tầm bài hát ca ngợi.
3- Tìm hiểu gương một số anh hùng liệt sĩ: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc toản (GV có thể phát tài liệu, yêu cầu HS đọc).
3/ Tổng kết - dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Dặn học sinh về xem lại bài đã học và chuẩn bị bài mới cho tiết sau .
- Các nhóm thảo luận, trả lời vào phiếu của nhóm.
- Đại diện của nhóm làm việc nhanh nhất trả lời.
- Các nhóm khác lắng nghe bổ sung ý kiến, nhận xét.
- Trả lời: vì hành động đó thể hiện sự không kính trọng, lễ phép đối với thương binh, liệt sĩ.
---------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 4 tháng 12 năm 2012
Lớp 4
: YÊU LAO ĐỘNG (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nêu được lợi ích của lao động .
- Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân .
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động .
GDKNS-Kỹ năng nhận thức giá trị của lao động.
-Kỹ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
II/ Chuẩn bị: Phiếu BT bài tập 2 .
III/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ: Biết ơn thầy,cô giáo.
2/ Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: HS tìm hiểu nội dung chuyện.
Gv đọc chuyện .
- So sánh một ngày của Pê chi-a với những người khác trong câu chuyện?
- Theo em Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ?
- Là Pê-chi a em sẽ làm gì?
- Gv nhận xét kết luận:
Gợi ý HS rút ra bài học:
- Lao động đem lại lợi ích gì cho mỗi con người?
- Em phải làm gì để thể hiện yêu lao động (qua việc lớp,trường)
HĐ2: HS luyện tập
Bài tập 1/tr25:
Giao nhiệm vụ cho các nhóm
Yêu lao động
Lười lao động
Gv nhận xét,kết luận .
Bài tập 2 tr/26
Gv nhận xét kết luận
Củng cố: Vì sao ta phải biết yêu laođộng ?
Dặn dò: chuẩn bị bài sau
Kiểm tra 2 HS
Kiểm tra vở BT 4 HS
HS HĐ cá nhân
1 HS đọc lại chuyện
HS đọc chuyện tìm câu trả lời đúng.
Lớp nhận xét ,bổ sung
HS trả lời cá nhân
1 HS đọc ghi nhớ
1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm trao đổi tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động qua phiếu bài tập
Đại diện các nhóm trình bày
HS Hoạt động nhóm phân vai sử lí tình huống
Các nhóm trình bày kết quả
HS trả lời
Làm BT 2 VBT
Sưu tầm bài hát,thơ tranh ảnh…
Nói về lao động .
------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2012
Lớp 5
Hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh (TiÕt 1)
I. Môc tiªu
Häc xong bµi nµy HS biÕt:
- Nªu ®îc mét sè biÓu hiÖn vÒ hîp t¸c víi b¹n bÌ trong häc tËp, lµm viÖc vµ vui ch¬i.
- BiÕt ®îc hîp t¸c víi mäi ngêi trong c«ng viÖc chung sÏ n©ng cao ®îc hiÖu qu¶ c«ng viÖc, t¨ng niÒm vui vµ t×nh c¶m g¾n bã gi÷a ngêi víi ngêi.
- Cã kÜ n¨ng hîp t¸c víi b¹n bÌ trong c¸c ho¹t ®éng cña líp, cña trêng.
- Cã th¸i ®é mong muèn, s½n sµng hîp t¸c víi b¹n bÌ, thÇy c« gi¸o vµ mäi ngêi trong c«ng viÖc cña líp, cña trêng, cña gia ®×nh vµ cña céng ®ång.
II. §å dïng d¹y häc
- ThÎ mµu
III. Ph¬ng ph¸p
- Th¶o luËn nhãm, ®µm tho¹i, s¾m vai...
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A. KiÓm tra bµi cò
H: V× sao phô n÷ lµ nh÷ng ngêi ®¸ng ®îc t«n träng?
H: Nªu 1 sè viÖc lµm thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷ cña c¸c b¹n nam?
- GV nhËn xÐt.
B. Bµi míi
1. Giíi thiÖu bµi
+ Khëi ®éng: H¸t bµi "Líp chóng m×nh"
GV: Trong vui ch¬i, häc tËp còng nh lµm viÖc chóng ta chØ biÕt ®oµn kÕt chan hoµ th«i cha ®ñ mµ chóng ta cßn ph¶i biÕt hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh n÷a. VËy hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh nh thÕ nµo bµi h«m nay chóng ta cïng t×m hiÓu ®iÒu ®ã.
(ghi b¶ng)
H: Khi ®îc ph©n c«ng trùc nhËt líp nhãm em thêng lµm nh÷ng viÖc g×?
H: c¸c em cïng nhau lµm viÖc th× kÕt qu¶ thÕ nµo?
VËy c«ng viÖc c¸c em hoµn thµnh ®ã lµ nhiÖm vô ®îc giao ®Êy.
* Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu tranh t×nh huèng
a) Môc tiªu: HS biÕt ®îc 1 biÓu hiÖn cô thÓ cña viÖc hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh
b) C¸ch tiÕn hµnh:
- GV chia nhãm
1. Yªu cÇu quan s¸t 2 tranh trang 25 vµ th¶o luËn c¸c c©u hái díi tranh.
2. C¸c nhãm lµm viÖc.
3. §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶
H: em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch tæ chøc trång c©y cña mçi tæ trong tranh?
H: Víi c¸ch lµm nh vËy kÕt qu¶ trång c©y cña mçi tæ sÏ nh thÕ nµo?
- KÕt luËn: C¸c b¹n ë tæ 2 ®· biÕt cïng nhau lµm c«ng viÖc chung: ngêi gi÷ c©y, ngêi lÊp ®Êt, ngêi rµo c©y... ®Ó c©y trång ®îc ngay ng¾n, th¼ng hµng. CÇn biÕt phèi hîp víi nhau. §ã lµ biÓu hiÖn sù hîp t¸c.
* Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp 1.
a) Môc tiªu: HS nhËn biÕt ®îc mét sè viÖc lµm thÓ hiÖn sù hîp t¸c.
b) C¸ch tiÕn hµnh: Ho¹t ®éng nhãm
- GV g¾n b¶ng néi dung bµi tËp 1.
- §¹i diÖn nhãm tr¶ lêi
- GV nhËn xÐt
KÕt luËn: §Ó hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh, c¸c em cÇn ph¶i biÕt ph©n c«ng nhiÖm vô cho nhau, bµn b¹c c«ng viÖc cho nhau...
* Ho¹t ®éng 3: Bµy tá th¸i ®é
a) Môc tiªu: HS biÕt ph©n biÖt ý kiÕn ®óng, sai liªn quan ®Õn viÖc hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh.
b) C¸ch tiÕn hµnh:
- GV nªu tõng ý kiÕn cña BT2
HS gi¬ thÎ ®á (ý ®óng) thÎ xanh (sai)
- Gi¶i thÝch lÝ do v× sao em cho lµ ®óng?
GV KL tõng néi dung
C©u a, d: T¸n thµnh
C©u b,c: Kh«ng t¸n thµnh
GV: BiÕt hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh cã lîi g×?
=> Ghi nhí: SGK
- GV gi¶i thÝch c©u tôc ng÷
* NhËn xÐt-dÆn dß
- Ngêi phô n÷ lµ nh÷ng ngêi cã vai trß quan träng trong gia ®×nh vµ XH. Hä xøng ®¸ng ®îc mäi ngêi t«n träng.
- TÆng quµ, chóc mõng ngµy 8-3, nhêng chç cho c¸c b¹n n÷, bµ giµ, c¸c chÞ khi lªn xe.
HS h¸t
- HS ghi ®Çu bµi vµo vë
- Mét b¹n giÆt kh¨n lau b¶ng, b¹n th× quÐt líp, quÐt s©n...
- Hoµn thµnh nhanh vµ tèt
- HS quan s¸t tranh vµ ®äc c©u hái trong SGK.
- HS th¶o luËn.
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
+ Tæ 1 lµm viÖc c¸ nh©n.
+ Tæ 2 lµm viÖc tËp trung.
KÕt qu¶ tæ 1 cha hoµn thµnh c«ng viÖc, tæ 2 hoµn thµnh tèt theo ®óng yªu cÇu cña c« gi¸o.
- Chia líp lµm 4 nhãm th¶o luËn.
- HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
- §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
C©u a, d, ® lµ ®óng.
- HS gi¬ thÎ mµu bµy tá th¸i ®é t¸n thµnh hay kh«ng t¸n thµnh trong tõng ý kiÕn.
- HS gi¶i thÝch: c©u a ®óng v× kh«ng biÕt hîp t¸c víi nh÷ng ngêi xung quanh....
- HS nªu
- Vµi HS nªu
Duyệt ngày: 7/12/2012
File đính kèm:
- TUAN 16.doc