Giáo án Đạo đức tuần 14 - 16

TUẦN 14

Tiết 14: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU:

- Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.

- Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.

- Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ.

- Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.

*KNS:

- Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Vở bài tập Đạo đức 1

- Tranh bài tập 1, bài tập 4 phóng to (nếu có thể)

- Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em

- Bài hát “ Tới lớp, tới trường” (Nhạc và lời: Hoàng Vân)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

1.Giới thiệu bài:

2. Phát triển bài:

 

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tuần 14 - 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 14 Tiết 14: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ. - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ. - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ. *KNS: - Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập Đạo đức 1 - Tranh bài tập 1, bài tập 4 phóng to (nếu có thể) - Điều 28 Công ước quốc tế về quyền trẻ em - Bài hát “ Tới lớp, tới trường” (Nhạc và lời: Hoàng Vân) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1.Giới thiệu bài: 2. Phát triển bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập và thảo luận nhóm. - GV giới thiệu tranh bài tập 1: Thỏ và Rùa là hai bạn học cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa vốn tính chậm chạp. Chúng ta hãy đón xem chuyện gì xảy ra với hai bạn? - Cho HS trình bày nội dung tranh - GV hỏi: + Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ? + Qua câu chuyện, em thấy bạn nào đáng khen? Vì sao? Kết luận: - Thỏ đang la cà nên đi học muộn. - Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ. - Bạn Rùa đáng khen Hoạt động 2: HS đóng vai theo tình huống “Trước giờ đi học”. - GV phân vai - Thực hành: Hoạt động 3: HS liên hệ. - GV nêu câu hỏi gợi ý: + Bạn nào lớp mình luôn đi học đúng giờ? + Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ? GV kết luận: - Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình. - Để đi học đúng giờ cần phải: + Chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước. + Không thức khuya. + Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ. - HS làm việc theo nhóm 2 người. - HS trình bày (kết hợp chỉ tranh). “Đến giờ vào học, bác Gấu đánh trống vào lớp. Rùa đã ngồi vào bàn học. Thỏ đang la cà, nhở nhơ ngoài đường hái hoa, bắt bướm chưa vào lớp học” + Thỏ đang la cà nên đi học muộn. Rùa tuy chậm chạp nhưng rất cố gắng đi học đúng giờ. + Bạn Rùa đáng khen - Hai HS ngồi cạnh nhau làm thành một nhóm đóng vai hai nhân vật trong tình huống. - Các nhóm chuẩn bị đóng vai. + HS đóng vai trước lớp. - HS nhận xét và thảo luận: “Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói gì với bạn? Vì sao?” - HS trả lời - HS lắng nghe. 4. KẾT LUẬN: - Nhận xét tiết học TUẦN 15 Tiết 15: ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ. - Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ. - Biết được nhiệm vụ của học sinh là phải đi học đều và đúng giờ. - Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ. *KNS: - Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Vở bài tập Đạo đức 1 - Tranh bài tập 1, bài tập 4 phóng to (nếu có thể) - Điều 28: Công ước quốc tế về quyền trẻ em - Bài hát “ Tới lớp, tới trường” (Nhạc và lời: Hoàng Vân) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: 1.Giới thiệu bài: 2. Phát triển bài: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Sắm vai tình huống trong bài tập 4. - GV chia nhóm và phân công mỗi nhóm đóng vai một tình huống trong bài tập 4. (GV đọc cho HS nghe lời nói trong hai bức tranh). - GV hỏi: Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì? GV kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm bài tập 5. -GV nêu yêu cầu thảo luận. GV kết luận: Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học Hoạt động 3: Thảo luận lớp. - Đi học đều có lợi gì? - Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ? - Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần phải làm gì? - Cho HS đọc hai câu thơ cuối bài -Cho HS hát 1 bài Kết luận chung: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt, thực hiện tốt quyền được học tập của mình. - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai - HS đóng vai trước lớp. - Cả lớp trao đổi, nhận xét và trả lời câu hỏi: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ. - Giúp em được nghe giảng đầy đủ. - HS thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm HS trình bày trước lớp. - Cả lớp trao đổi, nhận xét. - Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ. - Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi dậy đúng giờ. - Khi bị ốm nặng và phải xin phép cô giáo. - HS đọc hai câu thơ cuối bài “Trò ngoan đến lớp đúng giờ, Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì”. - Cả lớp cùng hát bài “ Tới lớp, tới trường”. IV. KẾT LUẬN: - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài 8: “Trật tự trong giờ học” TUẦN 16 ĐẠO ĐỨC Bài 8: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp. - Thực hiện giữ trật trự khi ra vo lớp, khi nghe giảng . II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: _Vở bài tập Đạo đức _Tranh bài tập 3, bài tập phóng to (nếu có thể) _Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp _Điều 28 Công ước quốc tế quyền trẻ em III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐDDH 1.Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận. _Giáo viên chia nhóm, yêu cầu học sinh quan sách tranh bài tập 1 và thảo luận về việc ra vào lớp của các bạn trong tranh _Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn trong tranh 2? _Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì? GV kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã Hoạt động 2: Thi xếp hàng ra, vào lớp giữa các tổ. _Thành lập ban giám khảo gồm giáo viên và các bạn cán bộ lớp. _GV nêu yêu cầu cuộc thi: + Tổ trưởng biết điều khiển các bạn. (1 điểm) + Ra, vào lớp không chen lấn, xô đẩy. (1 điểm) + Đi cách đều nhau, cầm hoặc đeo cặp sách gọn gàng. (1 điểm) + Không kéo lê giầy dép gây bụi, gây ồn. (1 điểm) _Tiến hành cuộc thi. _Ban giám khảo nhận xét, cho điểm, công bố kết quả và khen thưởng các tổ cao nhất. 2.Nhận xét- dặn dò: _Nhận xét tiết học _Dặn dò: Chuẩn bị tiết 2 _Các nhóm thảo luận. _Đại diện các nhóm trình bày _Cả lớp trao đổi, tranh luận. _Bạn làm không đúng _Khuyên bạn không nên làm. _Nghe phổ biến cách thức tiến hành -Bài tập 1

File đính kèm:

  • doctuan 1415.doc