1. Kiến thức:
- Biết:Học sinh lớp 5 là HS của lớp lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .
-Có ý thức học tập , rèn luyện.
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
Biết nhắc nhở các bạn cầc có ý thức học tập , rèn luyện
2. Kĩ năng:
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
3. Thái độ:
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Trường tiểu học Đại Tâm 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
triển của các em như Quyền trẻ em đã ghi.
4.Củng cố:
Học sinh hát, đọc thơ (hoặc nghe băng) về chủ đề ca ngợi người phụ nữ
Nêu luật chơi: Mỗi dãy chọn bạn thay phiên nhau đọc thơ, hát về chủ đề ca ngợi người phụ nữ. Đội nào có nhiều bài thơ, hát hơn sẽ thắng.
Tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
Chuẩn bị:“Hợp tác với những người xung quanh.”
Nhận xét tiết học.
Hát
2 học sinh.
Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
Học sinh lên giới thiệu về ngày 8/ 3, về một người phụ nữ mà em các kính trọng.
-HS thực hiện theo yêu cầu
Chọn đội thắng.
Tuần16-Tiết 16 : ĐẠO ĐỨC
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết1)
---o0o---
I. Mục tiêu:
- Học sinh nêu được:
- Một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập , làm việc và vui chơi .
- Biếtđược hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc , tăng niềm vui và tình cảm găn bó giữa người với người .
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động cuae lớp , cuae trường .
- có thái độ mong muốn , sẵn sàng hợp tác với bạn bè , thầy giáo , cô giáo và mọi người trong công việc của lốp , của trường , của gia đình , của cộng đồng .
Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh
Không đồng tình với những thái độ hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lốp , của trường .
II. Chuẩn bị:
GV : - Phiếu thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.
3. Giới thiệu bài mới: Hợp tác với những người xung quanh.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK)
Yêu cầu học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK.
Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất.
Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây … Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh .
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
Yêu cầu học sinh thảo luận các nội dung BT 1 .
+ Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh ?
- Kết luận : Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung …, tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi , …
v Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( BT 2)
- GV kết luận từng nội dung :
(a) , ( d) : tán thành
( b) , ( c) : Không tán thành
- GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ (SGK)
4.Củng cố:
Yêu cầu từng cặp học sinh thực hành nội dung SGK , trang 27
Nhận xét, khuyến khích học sinh thực hiện theo những điều đã trình bày.
5. Tổng kết - dặn dò:
Thực hiện những nội dung được ghi ở phần thực hành (SGK/ 27).
Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2).
Nhận xét tiết học.
Hát
2 học sinh nêu.
Học sinh suy nghĩ và đề xuất cách làm của mình.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
Thảo luận nhóm 4.
Trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến .
- HS giải thích lí do
Học sinh thực hiện.
Đại diện trình bày kết quả trước lớp.
Tuần17 -Tiết 17 : ĐẠO ĐỨC
HỢP TÁC VỚI
NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2)
---o0o---
I. Mục tiêu:
- - Học sinh nêu được:
- Một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập , làm việc và vui chơi .
- Biếtđược hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc , tăng niềm vui và tình cảm găn bó giữa người với người .
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp , của trường .
- Có thái độ mong muốn , sẵn sàng hợp tác với bạn bè , thầy giáo , cô giáo và mọi người trong công việc của lốp , của trường , của gia đình , của cộng đồng .
Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh
Không đồng tình với những thái độ hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lốp , của trường .
- Tán thành, đồng tình những ai biết hợp tác và không tán thành, nhắc nhở những ai không biết hợp tác với người khác.
II. Chuẩn bị:
-GV + HS: - Sưu tầm các câu chuyện về hợp tác, tương trợ nhau trong công việc.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Tại sao cần phải hợp tác với mọi người?
Như thế nào là hợp tác với mọi người.
Kể về việc hợp tác của mình với người khác.
Trình bày kết quả sưu tầm?
3. Baì mới:
Giới thiệu bài mới: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2).
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi làm bài tập 3 (SGK).
Yêu cầu từng cặp học sinh thảo luận làm bài tập 3.
Kết luận: Tán thành với những ý kiến a, không tán thành các ý kiến b .
v Hoạt động 2: Làm bài tập 4/ SGK.
Yêu cầu học sinh làm bài tập 4.
® Kết luận:
a) Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau .
b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi .
v Hoạt động 3: Thảo luận nhóm theo bài tập 5/ SGK.
Yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lí các tình huống theo bài tập 5/ SGK.
- GV nhận xét về những dự kiến của HS
4.Củng cố:
-Hôm nay học đạo đức bài gì?
-Em hãy nêu lại những việc làm thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh.
5. Tổng kết - dặn dò:
Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện nội dung 1 ở phần thực hành.
Chuẩn bị: Thực hành cuối học kì I
Nhận xét tiết học.
Hát
1 học sinh trả lời.
1 học sinh trả lời.
1 học sinh trả lời.
1 học sinh trả lời.
Từng cặp học sinh làm bài tập.
Đại diện trình bày kết quả.
Nhận xét, bổ sung.
- Học sinh làm bài tập.
Học sinh trình bày kết quả trước lớp.
Các nhóm thảo luận.
Một số em trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong một số việc .
Lớp nhận xét và góp ý .
-Hợp tác với những người xung quanh(T2)
-HS nêu.
Tuần18 -TIẾT18: ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I
---o0o---
HẾT HKI
Tuần19 -Tiết 19 : ĐẠO ĐỨC
EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1)
---o0o---
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS biết :
- Yêu quê hương mình
2. Kĩ năng: Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình .
3. Thái độ: Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương .
II. Chuẩn bị:
HS: Tranh, ảnh về Tổ quốc VN , các bài hát nói về quê hương
GV: Băng hình về Tổ quốc VN
Băng cassette bài hát “Việt Nam quê hương tôi”
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Em đã thực hiện việc hợp tác với mọi người ở trường, ở nhà như thế nào? Kết quả ra sao?.
Nhận xét, ghi điểm
3. Giới thiệu: “Em yêu quê hương “
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em “
Phương pháp: Đàm thoại,thuyết trình,thảo luận.
Học sinh đọc truyện “Cây đa làng em “trang 28 / SGK
® Kết luận:
- Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà .
v Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK.
Phương pháp: Luyện tập, thuyết trình.
Giáo viên nêu yêu cầu bài tập.
® Kết luận :
- Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương
- GV yêu cầu đọc ghi nhớ
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
Phương pháp: Thảo luận, thuyết trình.
Nêu yêu cầu cho học sinh kể được những việc đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình
GV gợi ý :
+ Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ?
+ Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ?
® Kết luận và khen một số HS đã thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể
Hoạt động 4: Củng cố.
Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
-Yêu cầu HS vẽ tranh và chuẩn bị bài hát
5. Tổng kết - dặn dò:
Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam.
Chuẩn bị:Em yêu quê hương(T2)
Nhận xét tiết học.
Hát
2 học sinh trả lời
Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm 4.
1 em đọc.
- Học sinh thảo luận theo các câu hỏi SGK
- Đại diện nhóm trả lời .
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS thảo luận để làm BT 1
- Đại diện nhóm trả lời.
- Các nhóm khác bổ sung.
- HS đọc ghi nhớ trong SGK
Hoạt động cá nhân, lớp.
- Học sinh làm bài cá nhân.
Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh.
Cả lớp nhận xét và bổ sung .
Hoạt động nhóm 4.
- HS vẽ tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình
- Các nhóm chuẩn bị bài hát, bài thơ ,… nói về tình yêu quê hương .
File đính kèm:
- GIAO AN TOAN 5.doc