TIẾT 1:
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Bạn bè có vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống.
- Bạn bè cần phải biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau, nhất là lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
2. Kỹ năng:
- Học sinh biết cách đối xử với bạn bè xung quanh.
- Tự nhận xét được những hành vi, việc làm của mình đối với bạn.
3. Thái độ:
- Biết đánh giá, bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành với những ý kiến, hành vi trong việc đối xử với bạn bè xung quanh.
II. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm
- Đóng vai
III. Đồ dùng dạy học:
- Tranh vẽ minh họa câu chuyện “Tình bạn”
- Phiếu học tập
IV. Các hoạt động chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 9393 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức : Tình bạn (lớp 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức : tình bạn (lớp 5)
TIẾT 1:
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
Bạn bè có vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống.
Bạn bè cần phải biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau, nhất là lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
Kỹ năng:
Học sinh biết cách đối xử với bạn bè xung quanh.
Tự nhận xét được những hành vi, việc làm của mình đối với bạn.
Thái độ:
Biết đánh giá, bày tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành với những ý kiến, hành vi trong việc đối xử với bạn bè xung quanh.
Phương pháp:
Thảo luận nhóm
Đóng vai
Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ minh họa câu chuyện “Tình bạn”
Phiếu học tập
Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: BẠN CỦA EM (10 phút)
Ổn định lớp: Lớp hát bài “Lớp chúng mình”
Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân nói về người bạn thân của mình.
GV viết yêu cầu lên bảng phụ để tìm hiểu người bạn thân:
Những việc mà em và bạn hay làm cùng nhau?
Các em có thường hay giúp đỡ nhau không? Đó là lúc nào?
Nếu không có bạn thì em cảm thấy thế nào?
GV mời một vài em chia sẻ.
GV gọi một vài em nêu kết luận.
Mời 1 vài em nhận xét kết luận của bạn.
GV đánh giá và nhắc lại kết luận.
HS tiến hành làm việc cá nhân.
HS phát biểu ý kiến, những HS khác lắng nghe.
HS nhận ra điểm chung từ các chia sẻ: “ai cũng đều có bạn và đều cảm thấy buồn nếu không có bạn”.
HS rút ra kết luận: Bạn bè có vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống.
Hoạt động 2: TÌNH BẠN (15 phút)
GV treo tranh lên bảng.
GV kể chuyện dựa vào tranh.
Cho HS dựa vào tranh để kể lại câu chuyện.
GV viết những câu hỏi yêu cầu để HS tìm hiểu nội dung câu chuyện:
Em có nhận xét gì về hành động bỏ bạn để chạy thoát thân của nhân vật trong truyện?
Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì về cách đối xử với bạn?
Chia lớp thành nhóm 4.
Cho HS thảo luận.
Mời HS báo cáo kết quả thảo luận.
Cho HS khác nhận xét và bổ sung.
Cho HS rút kết luận.
GV đánh giá và rút kết luận.
HS lắng nghe, kể lại chuyện dựa theo tranh.
HS nhận thức được hành động bỏ bạn chạy trong lúc hoạn nạn là hèn nhát.
HS rút ra ý nghĩa câu chuyện: Bạn bè cần đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong lúc hoạn nạn, khó khăn.
HS thảo luận theo nhóm
HS phát biểu ý kiến.
HS khác nhận xét và bổ sung.
HS tự rút kết luận, nghe đánh giá của GV.
Hoạt động 3: LÀM VIỆC VỚI PHIẾU HỌC TẬP (5 phút)
GV chia lớp thành 6 nhóm
Phát phiếu học tập cho mỗi học sinh.
Hướng dẫn HS hoàn thành phiếu.
Cho HS làm .
Mời 1 vài em trả lời.
Cho HS khác nhận xét.
Thu phiếu học tập.
GV nhận xét.
Tên em:………………………………….
PHIẾU HỌC TẬP
Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? Vì sao?
Mặc bạn không quan tâm.
Tán thưởng việc làm của bạn.
Bắt chước bạn.
Bao che cho bạn.
Khuyên ngăn bạn.
Mách thầy, cô giáo.
Không chơi với bạn nữa.
Em chọn cách ứng xử ……….. vì:
Hs lắng nghe.
Tiến hành làm bài cá nhân.
Trình bày ý kiến, đưa ra nhận xét của mình và lắng nghe GV đánh giá.
V.Củng cố- dặn dò:
Mời 2 HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện và cũng là trọng tâm bài học: Bạn bè cần phải đoàn kết, yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.
Dặn mỗi em sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát nói về tình bạn đẹp. Sau đó các tổ trưởng tập hợp lại, tiết sau báo cáo.
TIẾT 2
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết được một số biểu hiện của tình bạn đẹp qua một vài tình huống cụ thể.
Kỹ năng: HS thực hành đối xử tốt với bạn bè.
Thái độ: Yêu quý, tôn trọng, đoàn kết với bạn bè, có ý thức xây dựng tình bạn đẹp.
Phương pháp:
Đóng vai
Thảo luận
Vấn đáp
Phương tiện:
Máy chiếu + Máy vi tính.
Dữ liệu điện tử: Các đoạn clip tình huống và xử lý tình huống.
Hoạt động chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
Hoạt động 1: SƯU TẦM, TRIỂN LÃM CA DAO, TỤC NGỮ...VỀ TÌNH BẠN
GV cho HS báo cáo kết quả việc sưu tầm ca dao, tục ngữ, bài hát về tình bạn.
GV nhận xét và cho HS treo kết quả sưu tầm ở bảng thông tin dành để triển lãm vào giờ ra chơi.
Các tổ trưởng báo cáo kết quả sưu tầm của tổ mình.
10 phút
Hoạt động 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
GV phổ biến nhiệm vụ
Chia lớp thành 4 nhóm
Gv chiếu lần lượt 2 đoạn clip về 2 tình huống:
+ Bạn em bị bạn khác rủ rê làm những việc không tốt.
+ Bạn em bị bạn khác bắt nạt.
GV yêu cầu HS thảo luận cách xử lý tình huống trong 3 phút và giải thích vì sao các em chọn cách xử lý đó.
Cho đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả thảo luận.
Nếu cần, cho các nhóm nhận xét lẫn nhau.
GV nhận xét, đồng thời cho HS xem đoạn clip gợi ý một trong những cách có thể sử dụng để xử lý tình huống.
HS xem clip, thảo luận chọn cách xử lý tình huống mà các em cho là tốt nhất và giải thích lý do chọn cách xử lý đó.
HS có thể xử lý tình huống theo hướng:
+ Khi bạn em bị bạn khác rủ rê làm việc không tốt, em sẽ ngăn cản và khuyên bạn đừng nên nghe theo lời rủ rê.
+ Khi bạn em bị bạn khác bắt nạt, em sẽ che chở, bênh vực bạn.
HS nhận xét cách xử lý của nhóm bạn (nếu cần).
20 phút
Hoạt động 3: ĐÓNG VAI
GV phổ biến nhiệm vụ.
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử đại diện lên bốc thăm chọn một trong 4 tình huống:
+ Bạn em có chuyện vui.
+ Bạn em có chuyện buồn.
+ Bạn phê bình khi em mắc nhiều khuyết điểm.
+ Bạn em làm việc chưa đúng, em khuyên nhưng bạn không nghe.
GV hướng dẫn HS thảo luận cách giải quyết, phân công đóng vai.
Cho 1 – 2 nhóm trình bày.
Cho các nhóm tự nhận xét và nhận xét cách giải quyết tình huống của nhóm bạn.
GV nhận xét, đánh giá kết luận của HS.
HS chọn tình huống, thảo luận cách giải quyết tình huống và thể hiện bằng cách đóng vai. HS giải thích lý do chọn cách giải quyết tình huống như vậy.
HS đóng vai – giải quyết tình huống.
HS tự nhận xét nhóm mình và nhận xét cách thể hiện, giải quyết tình huống của nhóm bạn.
HS tự rút ra những biểu hiện của tình bạn đẹp và những hành vi đúng trong cách ứng xử với bạn bè.
Củng cố - dặn dò:
Dặn dò HS chuẩn bị bài 6: “Kính già yêu trẻ”.
File đính kèm:
- bai Tinh ban.doc