Giáo án : Đạo đức Tuần 27
Bìa dạy: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC( Tiết 2) Lớp 2(A,B)
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách cư xử khi đến nhà người khác.
- Rèn thói quen đạo đức cho HS
- GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn.
II? Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yêu:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án : Đạo đức Tuần 27
Bìa dạy: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC( Tiết 2) Lớp 2(A,B)
Ngày dạy: 16/3/2009
I/ Mục tiêu:
- Củng cố cách cư xử khi đến nhà người khác.
- Rèn thói quen đạo đức cho HS
- GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn.
II? Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ
III/ Các hoạt động dạy học chủ yêu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/KTBC:
- Khi đến chơi nhà người khác em cần làm gì?
- NHận xét, cho điểm.
2/ Bài mới:
HĐ 1: Đóng vai
- GV chia nhóm, mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống.
+ TH 1: Em sang nhà bạn thấy trong tủ nhà bạn có nhiều đồ chơi đẹp, em rất thích. Em sẽ...
+ TH 2: Em đang chơi ở nhà bạn thì đến giờ
ti vi có phim hoạt hình mà em rất thích nhưng nhà bạn không mở tivi. Em sẽ...
+ TH 3: Em sang nhà bạn chơi và thấy bà của bạn đang bị mệt. Em sẽ...
- GV nhận xét.
HĐ2: Đố vui.
- Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm chuẩn bị 2 câu đố.
VD:
+ Vì sao cần lịch sự khi đến nhà người khác?
+ Bạn cần làm gì khi đến nhà người khác?....
- GV nhận xét, đánh giá.
HĐ3: Củng cố dặn dò
- GV: Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. Trẻ em biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người yêu quý.
- Dặn dò: Thực hành theo ND bài học.
- Hát
- Vài HS trả lời
- Nhận xét
- HS chia nhóm đóng vai
- Em hỏi mượn. Nếu chủ nhà cho phép em mới lấy chơi và giữ cẩn thận.
- Em đề nghị chủ nhà mở tivi, không tự tiện mở tivi khi chưa được phép.
- Em cần đi nhẹ, nói khẽ hoặc ra về, khi khác sang chơi.
- Lớp thảo luận, nhận xét.
- HS chia nhóm thi đố
+ Nhóm 1: Đố
+ Nhóm 2: Trả lời
- Các nhóm khác nhận xét
- HS đọc
Giáo án: Đạo đức Tuần 27
Bài dạy: EM YÊU HOÀ BÌNH ( tiết 2) Lớp 5 (A,B,C)
Ngày dạy 19/3/2009
I. Mục tiêu:
- Giá trị của hoà bình, trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình.
– Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trưòng, địa phương tổ chức.
– Yêu hoà bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
II.Đồ dùng dạy học : - Tranh, ảnh về cuộc sống của người dân ở những nơi có chiến tranh; về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới.; bút màu, giấy vẽ .
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ KTBC:
Hãy nêu những việc làm thể hiện em yêu hòa bình?
2/ Bài mới :
HĐ1: Bài tập3
- HS biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hoà bình.
+ Yêu cầu HS đọc nội dung BT. + Thảo luận N ( 3’) và trình bày.- Kết luận - Khuyến khích HS tham gia hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng..
*Bài 4:
- Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm và củng cố bài học.
-Cho từng N giới thiệu tranh, ảnh, băng hình, bài báo, tranh vẽ, hát múa về chủ đề Em yêu hoà bình của nhóm mình trước lớp.
*Chia nhóm và HD các nhóm vẽ cây hoà bình.
- Củng cố lại nhận thức về giá trị hoà bình và nhũng cây hoà bình việc làm để bảo vệ hoà bình cho học sinh.
+Rễ: các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hàng ngày.
+ Lá cây, hoa và quả là những điều tốt đẹp mà hoà bình mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung.
HĐ2: Củng cố, dặn dò:
- Thực hành tham gia các HĐ vì hoà bình do lớp, trường hoặc địa phương tổ chức.
-Bài sau: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc( T1)
-2 HS trình bày
-Đọc, thảo luận N.
Các nhóm trình bày và giới thiệu.
-Giới thiệu tranh.
-Quan sát.
-Các nhóm khác nhận xét- bổ sung.
- Vẽ theo nhóm.
- Đại diện nhóm giới thiệu về tranh của nhóm mình.
-Đọc.
-Nghe, thực hiện.
- 2 HS đọc ghi nhớ
Giáo án : Đạo đức Tuần 27
Bài dạy: Cảm ơn và xin lỗi (Tiết 2) Lớp 1
I/ Mục tiêu:
- Khi nào cần nói lời xin lỗi, nói lời cảm ơn
- Trẻ em có quyền được bình đẳng , có quyền được tôn trọng
- HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi khi giao tiếp
- Tôn trọng chân thành khi giao tiếp.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các bông hoa bằng bìa để chơi trò chơi: “Ghép hoa”
III/ Các hoạt động dạy học chủ yêu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/KTBC:
- Khi nào cần nói lời cảm ơn?
Khi nào cần nói lời xin lỗi?
- 2/ Bài mới:
HĐ 1: Thảo luận nhóm bài tập 3
- GV chia nhóm, mỗi nhóm 1tình huống
- GV kết luận: Cách ứng xử TH1 câu c phù hợp. TH2 câu b là phù hợp
HĐ2: Trò chơi : Ghép hoa
- Chia lớp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm chuẩn bị 2 hai bông hoa. Một bông hoa ghi từ cảm ơn, một bông hoa ghi từ xin lỗi. Trên mỗi bông hoa ghi tình huống khác nhau.
GV nhận xét và chốt ý của bài
HĐ3: Làm bài tập 6
GV giải thích yêu cầu bài tập
GV kết luận chung: sgv
HĐ4: Củng cố, dặn dò
Biết cảm ơn và xin lỗi là thể hiện điều gì?
Liên hệ: Trong lớp đã thực hiện chưa?
Em hãy kể việc làm mà nói lời cảm ơn và xin lỗi.
- Hát
- 2 HS trả lời
- Nhận xét
- HS đại diện nhóm lên trả lời
Cả lớp nhận xét bổ xung
HS làm việc theo nhóm, lựa chọn những cánh hoa có ghi tình huống cần nói cảm ơn và ghép những hoa có ghi từ cảm ơn để làm thành bông hoa cảm ơn.
Tương tự với bông hoa xin lỗi
Yêu cầu đọc các từ đã chọn
Cả lớp đồng thanh bài ghi nhớ
Giáo án: Đạo đức Tuần 27
Bài dạy : Tôn trọng thư từ và tài sản của người khác (Tiết2) Lớp3(A,B)
Ngày dạy: 16/3/2009
I/Mục tiêu: - Thế nào là tôn trọng thư từ & tài sản của người khác?Vì sao?
- Quyền được tôn trọng bí mật của trẻ em.
- HS có khả năng thực hiện một số hành động
II/ Đồ dùng học tập:
- Phiếu bài tập và đồ chơi đóng vai
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/KTBC:
Vì sao chúng ta phải tôn trọng thư từ vá tài sản của người khác?
2/ Bài mới:
HĐ1: Nhận xét hành vi
Mục tiêu: sgv
Cách tiến hành:
1/GV phát phiếu giao việc- ghi các tình huống, yêu cầu hs thảo luận
T/h a,b,c,d SBT/ 92
*GV kết luận : a,b d đúng, c sai
HĐ2: Đóng vai
- Yêu cầu các nhóm đóng vai tình huống1, tình huông2
GV nhận xét các nhóm thực hiện
*GV kết luận : sgv
HĐ3: Củng cố, dặn dò
- Liên hệ : các em đã thực hiện tôn trọng thư từ và tài sản của người khác chưa.
1-2 hs lên bảng
- Hoạt động nhóm đôi- đại diện nhóm lên trả lời- cả lớp nhận xét
- Các nhóm lên đóng vai.
- 1-3 hs đọc phần ghi nhớ.
Giáo án: Đạo đức Tuần 27
Bài dạy : Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (Tiết2) Lớp4(A,B,C)
Ngày dạy: 16/3/2009
I/Mục tiêu: - Giống tiết 1
II/ Đồ dùng học tập:
- Phiếu bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/KTBC:
Em có suy nghỉ gì về những khó khăn mà các nạn nhân phải hứng chịu do chiến tranh và thiên tai gây nên?
2/ Bài mới:
HĐ1: Thảo luận theo nhóm BT4
Mục tiêu: sgv
Cách tiến hành:
*GV kết luận : b,c,e là việc làm nhân đạo
a,d là h/đ không nhân đạo
HĐ2: Xử lý tình huống
- Yêu cầu các nhóm thảo luận tình huống1, tình huông2
GV nhận xét các nhóm thực hiện
*GV kết luận : sgv
HĐ3: Hoạt động nhóm BT5
Liên hệ : các em đã thực hiện hành động nhân đạo nào chưa
HĐ4: Củng cố, dặn dò
1-2 hs lên bảng
- Hoạt động nhóm đôi- đại diện nhóm lên trả lời- cả lớp nhận xét
Các nhóm lên trình bày
TH1: Đẩy xe giúp bạn, góp tiền mua xe
TH2:Có thể thăm hỏi , trò chuyện, giúp đỡ những công việc lặt vặt hằng ngày nấu cơm, quét nhà...
Các nhóm thảo luận – đại diện nhóm lên trình bày
+ Cần phải cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia hoạt động nhân đạo
1-2 đọc ghi nhớ
.
File đính kèm:
- giao an tuan 27.doc