Giáo án: Đạo đức Tuần 21
Bài dạy: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị (tiết 1) Lớp 2(A,B)
I/ Mục tiêu:
- HS biết cần nói lời yêu cầu , đề nghị trong các tình huống khác nhau.
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp
- HS có thái độ quý trọng những ng¬ười biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp.
II/ Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ. phiếu HT
- Vở BT đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1576 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Đạo đức Tuần 21
Bài dạy: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị (tiết 1) Lớp 2(A,B)
Ngày dạy: 5/2/2009
I/ Mục tiêu:
- HS biết cần nói lời yêu cầu , đề nghị trong các tình huống khác nhau.
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong giao tiếp
- HS có thái độ quý trọng những người biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp.
II/ Đồ dùng:
- Tranh minh hoạ. phiếu HT
- Vở BT đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/KTBC:
- Em làm gì khi nhặt đợc của rơi?
- Nhận xét
2/ Bài mới:
HĐ1: Thảo luận
- Gv Treo tranh
- Trong giờ học vẽ, Nam muốn mượn bút chì của Tâm. EM hãy đoán xem Nam nói gì với Tâm?
* GV KL: Muốn mợn bút chì của bạnTâm , Nam càn sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự.
HĐ2: Đánh giá hành vi
- GV treo tranh
- Các bạn trong tranh đang làm gì? Em có đồng ý với việc làm của bạn không? Vì sao?
* GV KL: Việc làm tranh 2, 3 là đúng vì các bạn biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị lịch sự khi cần giúp đỡ.
HĐ3: Bày tỏ thái độ
HĐ4: Củng cố, dặn dò
* Đọc đồng thanh bài học
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị khi cần được giúp đỡ và nhắc nhở bạn cùng thực hiện
- HS trả lời
- HS quan sát tranh
- Hs nêu
- HS quan sát
- HS thảo luận từng đôi một
- Đại diện HS trình bày trước lớp
- Hs làm phiếu HT
- Đánh dấu + vào ô trống trước ý kiến mà em tán thành
* ý kiến đúng là: đ
Giáo án: Đạo đức Tuần 21
Bài dạy: Ủy ban nhân dân xã, phường em (Tiết1) Lớp5(A,B,C)
Ngày dạy : 5/2/2009
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :
- Cần phải tôn trọng UBND xã và vì sao phải tôn trọng UBND xã.
- Thực hiện các quy định của UBND xã ; tham gia các hoạt động do UBND xã tổ chức.
II. Đồ dùng dạy học: -Sách giáo khoa, tranh ảnh. + Bảng Đ/S.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/KTBC:
Vì sao phải yêu quê hương ?
-Em đã làm gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- Nhận xét – Đánh giá
2/ Bài mới :
HĐ1: HS đọc truyện
Đến Uỷ ban nhân dân xã
- Nêu lần lượt từng câu hỏi trong SGK
- Nhận xét - Kết luận: UBND xã giải quyết nhiều công việc quan trọng đối với người dân địa phương. Vì vậy, mỗi người dân đều phải tôn trọng và giúp đỡ UB hoàn thành công việc.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
*Hướng dẫn thực hiện BT: + Yêu cầu HS đọc nội dung BT. + Trao đổi nhóm đôi ( 2’)
- Kết luận: UBND xã làm các việc: b, c, d, đ, e, h, i.
- Yêu cầu HS nêu nội dung BT.
* HD thực hiện bài tập: Yêu cầu HS đưa bảng Đ-S bày tỏ thái độ đối với mỗi hành động .+ Gọi một số HS giải thích lí do .
- Nêu lần lượt từng ý của BT.
- Kết luận:
+ b, c là hành vi việc làm đúng.
+ a là hành vi không nên làm.
HĐ2 : Củng cố, dặn dò :
Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK
- Tìm hiểu về UBND xã tại nơi mình ở ; các công việc chăm sóc bảo vệ trẻ em mà UBND xã đã làm.
- Bài sau: UBND xã, xã em (T 2)
- 2 HS trình bày
- Cả lớp nhận xét
-2 HS đọc to truyện / 31
- Trả lời câu hỏi
- 2-3 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- Thảo luận N đôi
- Đdiện N tr. bày. - N khác nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc nội dung bài tập.
- Đưa bảng Đ – S - HS giải thích
- Lớp nhận xét , bổ sung
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
- Nghe.
Giáo án: Đạo đức Tuần 21
Bài dạy: Em và các bạn (Tiết 1) Lớp1
I/ Mục tiêu:
- Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi và được kết bạn.
- Cần phải đoàn kết, thân ái khi cùng học cùng chơi.
- Hình thành cho HS có kỹ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và người khác khi học khi chơi với bạn.
- Các hành vi cư xử đúng với bạn khi học khi chơi.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị 9 bông hoa bằng giấy màu
- Phần thưởng dành cho ba HS biết cư xử tốt với bạn.
III/ Các hoạt động trên lớp
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/KTBC:
a)Khi gặp thầy giáo, cô giáo em phải làm gì?
b)Khi đưa một vật cho thầy, cô giáo em sẽ làm gì? Nói gì?
2/Bài mới:
HĐ1: Trò chơi: Tặng hoa
Cách chơi:
Gv chọn ra ba bạn được tặng nhiều bông hoa nhất để tuyên dương.
HĐ2: Đàm thoại
Em có muốn được tặng nhiều bông hoa như bạn không?
Chúng ta tìm hiểu xem vì sao bạn được tặng nhiều bông hoa?
Vì sao em tặng hoa cho bạn?
GV kết luận : sgv
HĐ3: Bài tập2
Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
Chơi, học một mình vui hơn hay có bạn cùng học, cùng chơi vui hơn?
Muốn có bạn cùng học, cùng chơi em cần đối xử bạn như thế nào khi học khi chơi?
- GV kết luận: sgv
Bài tập 3: HS thảo luận nhóm
- Gv chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm
- GV kết luận :
Tranh 1,3,5,6 nên làm
Tranh 2,4 không nên làm
Liên hệ: Lớp mình những em nào thường chơi với nhau? Em có thích có nhiều bạn không?
HĐ4: Củng cố ,dặn dò
2 hs lên bảng
- Mỗi hs chọn ba bạn trong lớp mình thích cùng học cùng chơi nhất và viết tên vào những bông hoa để tặng bạn, gv căn cứ vào đó chuyển đến tặng bạn
- Các hs lên nhận quà
- Hs trả lời
T1: Hai bạn đang đi học
T2: Các bạn cùng chơi kéo co
T3: Các bạn đang cùng học nhóm
T4: Hai bạn chơi nhảy dây
Có bạn cùng học cùng chơi vui hơn
- Em cư xử tốt với bạn khi học khi chơi
- Thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm lên trả lời- cả lớp nhận xét
- Hs trả lời
Giáo án: ĐẠO ĐỨC Tuần 21
Bài dạy: LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI (T.1) Lớp4(A,B,C)
Ngày dạy: 2/2/2009
I. Mục tiêu : Học xong bài này HS có khả năng :
- Hiểu thế nào là lịch sự với mọi người.
- Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh.
- Có thái độ tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu khổ to, bút dạ.
III. Các hoạt động trên lớp:
1/KTBC :
+ Nêu các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, truyện, … nói về người lao động?
2/Bài mới :
- HSTL
HĐ1 : Đóng vai
- Yêu cầu các nhóm lên đóng vai thể hiện tình huống của nhóm.
N1 : Đóng vai một cảnh đang mua hàng, có cả người bán và người mua.
N2 : Đóng vai một cảnh cô giáo đang giảng bài cho học sinh.
N3 : Đóng vai hai bạn học sinh đang trên đường về nhà, vừa đi vừa trao đổi về nội dung bài học ngày hôm nay.
N4 : Đóng vai cảnh bố mẹ chở con đi học buổi sáng.
- Các tổ chọn nhân vật thể hiện tình huống
- Các tình huống mà các tổ vừa đóng đều có các đoạn hội thoại. Theo em, lời hội thoại của các nhân vật trong các tình huống đó đã hợp lí chưa ? Vì sao ?
- HS trả lời.
* Kết luận : Những lời nói, cử chỉ đúng mực là một sự thể hiện lịch sự với mọi người.
HĐ2 : Phân tích truyện “Chuyện ở tiệm may”.
- GV đọc lần 1 câu chuyện “Chuyện ở tiệm may”.
- Lắng nghe, ghi nhớ nội dung chính
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi SGK.
- Thảo luận nhóm 4.
+ Em có nhận xét gì về cách cư xử của bạn Trang và bạn Hà trong câu chuyện trên ?
+ Nếu là bạn của Hà, em sẽ khuyên bạn điều gì ?
+ Nếu em là cô thợ may, em sẽ cảm thấy ntn khi bạn Hà không xin lỗi sau khi đã nói như vậy ? Vì sao ?
* Kết luận : Cần phải lịch sự với người lớn tuổi trong mọi hoàn cảnh.
- Lắng nghe.
HĐ 3 : Bày tỏ ý kiến. (BT1) Bỏ ý a
- Thảoluận nhóm đôi
- GV kết luận : b, d là đúng
c, đ là sai
HĐ3 : Thảo luận . (BT3)
+ Em hãy cùng các bạn thảo luận tìm ra một số biểu hiện của lịch sự khi ăn uống, nói năng, chào hỏi, …
- Phát phiếu khổ to, bút dạ cho 2 nhóm.
- GV kết luận.
- Thảo luận nhóm 4
* Kết luận : Lịch sự với mọi người là có những lời nói, cử chỉ, hành động thể hiện sự tôn trọng với bất cứ người nào mà mình gặp gỡ hay tiếp xúc.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc
HĐ4: Củng cồ, dặn dò
- Về sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương về cư xử lịch sự với bạn bè và mọi người.
Giáo án: Đạo đức Tuần 21
Bài dạy: Tôn trọng khách nước ngoài (tiết 1) Lớp 3(A,B)
Ngày dạy: 2/2/2009
I/ Mục tiêu: HS hiểu:
- Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.
- Vì sao phải tôn trọng khách nước ngoài.
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng.
- Hs biết cư xử lịch sự với khách nước ngoài.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa
- Phiếu học tập
III/ Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/KTBC:
- Hãy nêu những việc cần làm để thể hiện tình hữu nghị thiếu nhi quốc tế?
2/ Bài mới:
HĐ1: Thảo luận
* Mục tiêu: sgv
* Cách tiến hành: Hoạt động nhóm
– Quan sát tranh để thảo luận
Tìm hiểu nội dung và đặt tên cho mỗi tranh
+ Trong tranh có những ai?
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Nấu gặp khách nước ngoài em phải như thế nào?
- Gv kết luận: gsv
HĐ2: Phân tích câu chuyện
* Mục tiêu: sgv
* Cách tiến hành:
- GV đọc câu chuyện “Cậu bé tốt bụng”
H/ Bạn nhỏ đã làm gì?
- Việc làm bạn nhỏ như thế nào khi gặp khách nước ngoài?
- Theo em người nước ngoài nghĩ gì về cậu bé Việt Nam?
- Em nên làm những việc gì để thể hiện lòng mến khách?
Gv kết luận: sgv
HĐ3: Nhận xét hành vi
* Mục tiêu: sgv
* Cách tiến hành: chia nhóm
Tình huống 1: Việc làm bạn Tường vân
Tình huống 2: Việc làm của bạn Đại
Gv kết luận: sgv
HĐ4: Thực hành
Sưu tầm tranh về việc cư xử với khách nước ngoài .
- Hs lên bảng
-Quan sát tranh 1,2,3/sgk
Nghe thổi sáo
Chỉ đường cho khách
Chụp ảnh với khách
- Các nhóm thảo luận theo câu hỏi
- Các nhóm trình bày
- Bạn nhỏ chỉ đường cho một khách nước ngoài bị lạc đường về khách sạn
- Mến khách và tôn trọng họ
- Hs tự do phát biểu
- Giúp đỡ chỉ đường vui vẻ chào khách
Đại diện nhóm trình bày
- Thảo luận theo tình huống
- Đại diện nhóm trình bày.
File đính kèm:
- giao an tuan 21.doc