Đạo đức
Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo (Tiết 2) Lớp1
I/ Mục tiêu: - ( Ở tiết 1 )
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh phóng to
- Vở bài tập đạo đức
III/ Các hoạt động trên lớp:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo (Tiết 2) Lớp1
I/ Mục tiêu: - ( Ở tiết 1 )
II/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh phóng to
- Vở bài tập đạo đức
III/ Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động gv
Hoạt động hs
1/ KTBC:
a)Gặp thầy,cô giáo em cần phải làm gì?
b) Khi đưa một vật cho thầy, cô giáo em đưa mấy tay?
HĐ1: Làm bài tập3
- GV kể 1-2 tấm gương của các bạn trong lớp, trong trường.
HĐ2: Thảo luận nhóm bt4
GV chia nhóm và nêu yêu cầu
h/ Em làm gì nếu bạn em chưa biết vâng lời thầy, cô giáo?
- GV kết luận: Khi bạn chưa biết vâng lời thây, cô giáo em nhẹ nhàng nhắc nhở bạn và khuyên bạn không nên như vậy. HĐ3: Củng cố, dặn dò
GV cho hs tìm những bài hát, bài thơ nói về chủ đề bài học.
- 2 hs lên bảng
- Một số hs kể trước lớp về một bạn biết lễ phép và vâng lời thầy, cô giáo
Cả lớp nhận xét
- Bạn nào trong câu chuyện đã lễ phép, vâng lời thầy, cô giáo
- Các nhóm thảo luận – dạ diện nhóm trình bày- cả lớp trao đổi.
- Em sẽ nhắc nhở bạn và khuyên bạn cần phải vâng lời, lễ phép với thầy cô giáo.
- HS hát hoặc đọc thơ về chủ đề bài học - HS đọc hai câu thơ cuối của bài
Thầy cô như thể mẹ cha
Vâng lời lễ phép mới là trò ngoan
Giáo án: Đạo đức Tuần 20
Bài dạy: Trả lại của rơi ( Tiết 2) Lớp 2(A,B)
Ngày dạy: 15/1/2009
I/ Mục tiêu:
- Thực hành , hành vi trả lại của rơi khi nhặt đợc
- Rèn thói quen trả lại của rơi khi nhặt đợc
- Giáo dục HS có thói quen thật thà, không tham lam
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu HT
- Tư liệu ( Tranh ảnh sưu tầm về không tham của rơi)
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ KTBC:
a) Khi nhặt đợc của rơi em sẽ làm gì?
b) Trả lại của rơi đem lại điều gì?
2/ Bài mới:
HĐ1: Đóng vai
- GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống
* Tình huống 1: Em trực nhật lớp và nhặt đợc quyển truyện của bạn nào để quên. Em sẽ....
* Tính huống 2: Giờ ra chơi, em nhặt đợc một chiếc bút ở sân trường. Em sẽ....
* Tính huống 3: Em biết bạn mình nhặt được của rơi nhưng không chịu trả lại. Em sẽ...
HĐ2: Trình bày tư liệu
- Tranh nói gì?
- Em có cảm nghĩ gì khi xem tranh này?
HĐ3: Củng cố:
* GV KL: Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt đợc và nhắc nhở bạn bè, anh, chị, em cùng thực hiện
* Dặn dò: Thực hành theo bài học
2 HS lên bảng
- HS chia 3 nhóm
Thực hiện đóng vai
- TH 1: Hỏi xem bạn nào mất để trả lại
- TH 2: Nộp lên văn phòng để nhà trờng trả lại ngời mất
- TH 3: Khuyên bạn trả lại cho ngời mất, không nên tham của rơi.
- HS trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm
- HS nêu
- HS nêu
- HS đọc
Giáo án: Đạo đức Tuần 20
Bài dạy: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế ( Tiết 2) Lớp 3 (A,B)
Ngày dạy: 12/1/2009
I/ Mục tiêu: Giống tiết 1
II/ Đồ dùng dạy học:
- Phiếu HT
- Tư liệu ( Tranh ảnh sưu tầm về thiếu nhi quốc tế)
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ KTBC:
a) Đối với thiếu nhi quốc tế em cần phải như thế nào?
b) Để thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế em cần phải làm gì?
2/ Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu tư liệu đã sưu tầm về tình đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
*Mục tiêu: sgv
*Cách tiến hành:
- Trưng bày tư liệu , tranh ảnh
GV nhận xét , khen các hs đã sưu tầm được nhiều tư liệu, có sáng tác tốt về chủ đề bài học
HĐ2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị thiếu nhi quốc tế
*Mục tiêu:
*Cách tiến hành: Hoạt động nhóm
- Các nhóm lựa chọn và quyết định xem nên gửi thư cho các bạn nước nào ( Các nước đang gặp nhiều khó khăn.
H/ Nội dung thư viết gì?
HĐ3: Bày tỏ tình đoàn kết
*Mục tiêu : Củng cố bài học
- GV kết luận chung: sgv
HĐ4: Củng cồ, dặn dò
2 HS lên bảng
- Cả lớp đi xem, nghe các nhóm giới thiệu tranh ảnh, tư liệu nhận xét và có thể chất vấn.
- Thư ký tiến hành viết thư
- Thông qua nội dung thư và ký tên
Cử người sau giờ học đi ra bưu điện gửi thư.
- HS hát, múa, đọc thơ về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế.
Giáo án: ĐẠO ĐỨC Tuần 20
Bài dạy: Kính trọng , biết ơn người lao động (tiết2) Lớp4(A,B,C)
Ngày dạy: 12/1/2009
I. MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu :
- Mọi của cải trong xã hội có được là nhờ những người lao động . Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn đối với những người lao động.
- Có những hành vi văn hoá, đúng đắn với người lao động.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động gv
1//KTBC:
a)Vì sao ta phải kính trọng và biết ơn người lao động?
b) Nêu một số nghề và cho biết ích lợi của nghề đó?
2/ Bài mới:
HĐ 1 : Bày tỏ ý kiến.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận cặp đôi, nhận xét và giải thích về các ý kiến, nhận định sau:
a) Với mọi người lao động, chúng ta đều phải chào hỏi lễ phép.
b) Giữ gìn sách vở, đồ dùng và đồ chơi.
c) Những người lao động chân tay không cần phải tôn trọng như những người lao động khác.
d) Giúp đỡ người lao động mọi lúc mọi nơi.
e) Dùng hai tay khi đưa và nhận vật gì với người lao động.
HĐ 2 : Trò chơi “Ô chữ kì diệu”
- GV phổ biến luật chơi.
Đưa ra 3 ô chữ, nội dung có liên quan đến một số câu ca dao, tục ngữ hoặc những câu thơ, bài thơ nào đó.
HS chia làm 2 dãy, ở mỗi lượt chơi, mỗi dãy sẽ tham gia đoán ô chữ.
Dãy nào sau 3 lượt chơi, giải mã được nhiều ô chữ hơn sẽ là dãy thắng cuộc.
- GV tổ chức cho HS chơi thử.
Đây là
Hoạt động hs
- 2Hs lên bảng
- Thảo luận cặp đôi, đại diện trình bày kết quả.
- Đúng. Vì dù là người lao động bình thường nhất, họ cũng đáng được tôn trọng.
- Đúng. Vì các sản phẩm đó đều do bàn tay của những người lao động làm ra, cũng cần phải được trân trọng.
- Sai. Bất cứ ai bỏ sức lao động ra để làm ra cơm ăn, áo mặc, của cải cho xã hội thì cũng đều cần được tôn trọng như nhau.
- Sai. Vì có những công việc không phù hợp với sức khỏe và hoàn cảnh của mình.
- Đ. Vì như vậy thể hiện sự lễ phép, tôn trọng người lao động.
- HS chơi.
* Kết luận : Người lao động là những người làm ra của cải cho xã hội và đều được mọi người kính trọng. Sự kính trọng, biết ơn đó đã được thể hiện qua nhiều câu ca dao, tục ngữ và bài thơ nổi tiếng.
HĐ 3 : Kể, viết, vẽ về người lao động.
- HSTL
- HSTL
- Thảo luận cặp đôi, đại diện trình bày kết quả.
- Đúng. Vì dù là người lao động bình thường nhất, họ cũng đáng được tôn trọng.
- Đúng. Vì các sản phẩm đó đều do bàn tay của những người lao động làm ra, cũng cần phải được trân trọng.
- Sai. Bất cứ ai bỏ sức lao động ra để làm ra cơm ăn, áo mặc, của cải cho xã hội thì cũng đều cần được tôn trọng như nhau.
- Sai. Vì có những công việc không phù hợp với sức khỏe và hoàn cảnh của mình.
- Đ. Vì như vậy thể hiện sự lễ phép, tôn trọng người lao động.
- HS chơi.
- Yêu cầu HS trong 5 phút trình bày dưới dạng kể hoặc vẽ về một người lao động mà em kính phục nhất.
- GV đưa ra tiêu chí đánh giá.
+ Bạn kể, vẽ có đúng nghề nghiệp (công việc) không ?
+ Bạn kể, vẽ có đẹp không ?
- HS tiến hành làm việc
- 3- 4 HS trình bày kết quả.
- HS nhận xét theo tiêu chí đã nêu.
- 1-2 HS đọc.
- Yêu cầu đọc ghi nhớ.
HĐ4: Củng cố, dặn dò
Giáo án: Đạo đức Tuần 20
Bài dạy : Em yêu quê hương (T 2) Lớp5 (A,B,C)
Ngày dạy : 15/1/2009
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+Học sinh biết thể hiện tình cảm đối với quê hương.
II/Chuẩn bị: *HS:Sách GK
*Phiếu học tập.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/KTBC:
a)Để thể hiện tình yêu quê hương em cần phải làm gì?
b) Hãy nêu tên một bài hát nói về quê hương.
2/ Bài mới :
HĐ1: Học sinh trưng bày và giới thiệu tranh của mình.
+GV nhận xét.
+GV nêu lần lượt từng ý kiến trong bài tập 2.
+Học sinh bày tỏ thái độ bằng cách dùng thẻ màu theo quy ước và giải thích lý do.
+GV kết luận.
HĐ2: GV nêu tình huống cho HS xử lí.
Tổ chức cho các nhóm trình bày.
+GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
Cho học sinh trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê hương.
+Học sinh đọc các bài thơ, bài hát nói về tình yeu quê hương, đất nước.
*GV nhận xét tiết học.
+Bài sau: Uỷ ban nhân dân xã (phường) em.
+2HS trình bày.
+HS trưng bày tranh.
+HS đọc yêu cầu.
+HS bày tỏ thái độ.
+Đọc yêu cầu.
+ Làm việc theo nhóm 4
.+Các nhóm nhận xét và bổ sung
+HS trình bày trước lớp.
+HS lắng nghe.
File đính kèm:
- giao an tuan 20.doc