Đạo đức (Tiết :5)
GỌN GÀNG, NGĂN NẮP
I. MỤC TIÊU :
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Thực hiện giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
-Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài:
+ Giải quyết vấn đề thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
+Quản lý thời gian đề thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
-Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực:
+ Thảo luận nhóm; đóng vai; xử lý tình huống.
II.CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu thảo luận nhóm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định (1’)
2.Kiểm tra bài cũ: (3-4’) Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Nhận và sửa lỗi có tác dụng gì?
- 1 HS trả lời.
- Khi nào cần nhận và sửa lỗi?
- 1HS trả lời.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3247 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức (tiết 5): Gọn gàng, ngăn nắp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2011
Đạo đức (Tiết :5)
GỌN GÀNG, NGĂN NẮP
I. MỤC TIÊU :
- Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào.
- Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
- Thực hiện giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi.
-Các kĩ năng cơ bản được giáo dục trong bài:
+ Giải quyết vấn đề thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
+Quản lý thời gian đề thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
-Các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực:
+ Thảo luận nhóm; đóng vai; xử lý tình huống.
II.CHUẨN BỊ
- GV: Phiếu thảo luận nhóm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Ổn định (1’)
2.Kiểm tra bài cũ: (3-4’) Biết nhận lỗi và sửa lỗi
- Nhận và sửa lỗi có tác dụng gì?
- 1 HS trả lời.
- Khi nào cần nhận và sửa lỗi?
- 1HS trả lời.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3.Bài mới
a.Khám phá (1-2’)
Chỗ học, chỗ chơi đồ đạc được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng thì có tác dụng như thế nào?
b.Kết nối
Rèn kĩ năng ra giải quyết vấn đề thực hiện gọn gàng, ngăn nắp.
Hoạt động 1 (4-5’) Đọc truyện “Ngăn nắp và trật tự”
- GV treo tranh minh họa.
- Yêu cầu các nhóm hãy quan sát tranh treo trên bảng và thảo luận theo các câu hỏi trong phiếu thảo luận sau:
+Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
+Bạn làm như thế nhằm mục đích gì?
- GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm thảo luận.
- GV kết luận: Các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt.
GDTGĐĐHCM: Bác Hồ là tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp.Đồdùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng, trật tự. Qua bài học giáo dục HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp.
Hoạt động 2 (12-15’) Phân tích truyện: “ Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi”
- Yêu cầu các nhóm hãy chú ý nghe câu chuyện và thảo luận để trả lời câu hỏi:
+Tại sao cần phải ngăn nắp, gọn gàng?
+Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì sẽ gây ra hậu quả gì?
- GV đọc (kể ) câu chuyện.
- Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm.
- GV kết luận: Tính bừa bãi khiến nhà cửa lộn xộn, làm mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở và đồ dùng khi cần đến. Do đó các em nên giữ thói quen gọn gàng, ngăn nắp khi sinh hoạt.
Hoạt động 3 (8-10’) Xử lí tình huống:
- GV chia lớp thành nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy nhỏ có ghi tình huống và phiếu thảo luận. Yêu cầu thảo luận tìm cách xử lí tình huống đã nêu.
- Gọi từng nhóm trình bày ý kiến. Sau mỗi lần các nhóm trình bày, cả lớp cùng nhận xét và kết luận về cách xử lí đúng.
4.Củng cố – dặn dò (2-3’)
- Qua bài học hôm nay, em học được gì ?
*GDBVMT: Chúng ta sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho khuôn viên nhà cửa thêm gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, góp phần làm sạch đẹp môi trường, bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Thực hành: Gọn gàng, ngăn nắp.
- Các nhóm HS quan sát tranh và thảo luận theo phiếu
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- HS các nhóm chú ý nghe câu chuyện.
- HS các nhóm thảo luận để TLCH
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- Chia nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày cách xử lí của nhóm mình.
- HS nêu
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 30 tháng 9 năm 2011
Hoạt động tập thể - Tiết 05
I.MỤC TIÊU
- Đánh giá công tác tuần 05
- Nêu phương hướng tuần 06.
II.LÊN LỚP
1.Nhận xét tuần 05:
- Lớp trưởng cho các tổ báo cáo hoạt động của từng tổ về các mặt: Nề nếp; Học tập; Công tác khác
- Lớp trưởng tổng kết lại hoạt động của lớp trong tuần.
- GV nhận xét chung:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
* GDBVMT: Thực hiện tốt các điều trên chính là các em đã nâng cao về ý thức Bảo vệ môi trường góp phần trong phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
2.Kế hoạch tuần 06
- Tiếp tục phát huy tốt hơn nữa các nề nếp đã được xây dựng.
- Tổ 2 tham gia làm vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Nghiêm cấm ăn quà vặt trước và trong sân trường.
- Theo dõi, nhắc nhở đôi bạn học tập cùng giúp nhau trong học tập.
- Thực hiện tốt nề nếp học tập: Tích cực phát biểu xây dựng bài.
- Học bài, làm bài đầy đủ ở nhà.
- Tăng cường rèn chữ đẹp, giữ vở sạch .
- Tham gia các hoạt động do Trường, Đội phát động.
- Tiếp tục đóng các khoản thu đầu năm.
3.Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- giao an dao duc(1).doc