Giáo án Đạo đức (Tiết 1): Em yêu hoà bình

 I - MỤC TIÊU

 SAU KHI HỌC BÀI NÀY, HS BIẾT:

 - GIÁ TRỊ CỦA HOÀ BÌNH ; TRẺ EM CÓ QUYỀN ĐƯỢC SỐNG TRONG HOÀ BÌNH VÀ CÓ TRÁCH NHIỆM THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ HOÀ BÌNH.

 - TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG HOÀ BÌNH DO NHÀ TRƯỜNG, ĐỊA PHƯƠNG TỔ CHỨC.

 - YÊU HOÀ BÌNH, QUÝ TRỌNG VÀ ỦNG HỘ CÁC DÂN TỘC ĐẤU TRANH HOÀ BÌNH; GHÉT CHIẾN TRANH PHI NGHĨA VÀ LÊN ÁN NHỮNG KẺ PHÁ HOẠI HOÀ BÌNH, GÂY CHIẾN TRANH.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức (Tiết 1): Em yêu hoà bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Đạo đức. (tiết 1) Em yêu hoà bình I - Mục tiêu Sau khi học bài này, HS biết: - Giá trị của hoà bình ; trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Tích cực tham gia các hoạt động hoà bình do nhà trường, địa phương tổ chức. - Yêu hoà bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh hoà bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh. II – Tài liệu và phương tiện - Tranh, ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh. - Tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình , chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới. - Giấy khổ to, bút màu. - Điều 38, công ước Quốc tế về Quyền trẻ em. - Thẻ màu dùng cho hoạt động 2 tiết 1. III- Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy 1. Bài cũ: (5’) - YC hs cho biết : Loài chim nào là biểu tượng cho hoà bình ? - YC hs hát bài : “ Cán chim hoà bình” 2. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (trang 37, SGK) (15’) * Mục tiêu: HS hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình. - GV yêu cầu HS quan sát các tranh, ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các em vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi: H: Em thấy những gì trong các tranh, ảnh đó? Gọi 1 -2 hs đọc thông tin trong SGK. H: Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh ? Hoạt động học - 2 hs trả lời, cả lớp theo dõi nhận xét. - cả lớp cùng hát. - HS quan sát tranh, ảnh và đọc các thông tin trang 37-38, SGK và thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK. - Qua tranh , ảnh , em thấy cuộc sống của người dân vùng chiến tranh rất khổ cực, nhiều trẻ em không được đi học, sống thiếu thốn, mất đi người thân - Cuộc sống của những người dân ở vùng chiến tranh sống khổ cực. Đặc biệt có những tổn thất lớn mà trẻ em phải gánh H: Những hậu quả mà chiến tranh để lại ? H: Để thế giới không còn chiến tranh, để mội người sống hoà bình, ấm no, hạnh phúc, trẻ em được tới trường theo em chúng ta cần làm gì ? + GV kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ máu, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học, …vì vậy, chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ(bài tập 1, SGK). (18’) * Mục tiêu: HS biết được trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. - GV treo bảng phụ ( ghi sẵn câu hỏi của bài tập 1 và hướng dẫn HS làm bài). - GV lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1. - Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - GV mời 1 số HS giải thích lí do. + GV kết luận: Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. Bài tập 2: - GV treo bảng phụ có ghi nội dung bài tập 2. Nhận xét ý đúng. chịu như: mồ côi cha mẹ, bị thương tích, tàn phế, sống bơ vơ mất nhà, mất cửa. Nhiều trẻ em ở độ tuổi thiếu niên phải đi lính, cầm súng giết người. - Chiến tranh để lại hậu quả lớn về người và của: + Cướp đi nhiều sinh mạng : VD: Cuộc chiến tranh do đế quốc Mĩ gây ra ở Việt Nam có gần 3 triệu người chết; 4,4 triệu người bị tàn tật; 2 triệu người nhiễm chất độc màu da cam. + Thành phố, làng mạc, đường sá…..bị phá huỷ. - Để thế giới không còn chiến tranh, theo em chúng ta phải: + Sát cánh cùng nhân dân thế giới bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. + Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa….. - HS quan sát bảng phụ, lắng nghe GV hướng dẫn. HS nối tiếp nhau trả lời: + Các ý kiến (a), (d) là đúng + Các ý kiến (b), (c) là sai. 1 hs đọc nội dung bài tập. Nối tiếp nhau trả lời. + Các hành động thể hiện lòng yêu hoà bình: b , c , e , i. KL: Để bảo vệ hoà bình, trước hết mỗi người cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người vngười, giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác, như các hoạt động, việc làm (b), (c) trong bài tập 2. + Bài tập 3: - GV treo bảng phụ có ghi nội dung bài tập số 3 trang 39 SGK. - GV kết luận, khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng. - GV mời 1-2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK. - HS thảo luận nhóm bài tập 3. - Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp, các nhóm khác bổ sung. - HS nối tiếp nhau đọc ghi nhớ trong SGK. 3. Hoạt động tiếp nối (2’) - Sưu tầm tranh, ảnh, bài báo, băng hình về hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới; sưu tầm các bài thơ, bài hát, truyện,…về chủ đề Em yêu hoà bình. - Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề Em yêu hoà bình.

File đính kèm:

  • docTRANG_DD.DOC.doc