- Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì , Quốc ca của Tổ Quốc việt Nam .
-Nêu được khi chào cờ cần bỏ mũ nón , đứng nghiêm mắt nhìn Quốc Kì .
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
- Tôn kính Quốc kì và yêu Tổ Quốc Việt Nam .
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 5 tháng 12 năm 2012
Đạo đức
Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2
A/ Mục tiêu:
- Biết được tên nước, nhận biết được Quốc kì , Quốc ca của Tổ Quốc việt Nam .
-Nêu được khi chào cờ cần bỏ mũ nón , đứng nghiêm mắt nhìn Quốc Kì .
- Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần .
- Tôn kính Quốc kì và yêu Tổ Quốc Việt Nam .
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, lá cờ Việt Nam...
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
25’
3’
KTBC
Bài mới
Giới thiệu bài. Hát bài Lá cờ Việt Nam
2. Các hoạt động:
*Kết luận chung:
CC – D D
Khi chào cờ chúng ta cần phải làm gì?
+Vì sao cần phải nghỉêm trang khi chào cờ?
* GV ghi đầu bài lên bảng .
a. Hoạt động 1:HS tập chào cờ.
- GV làm mẫu.
- Gọi các nhóm lên bảng tập chào cờ.
b. Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ.
- GV phổ biến yêu cầu cuộc thi :
+ Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh của lớp trưởng
c.Hoạt động 3: Vẽ và tô màu Quốc kì. ( BT 4 trang 21)
- Yêu cầu: Vẽ và tô màu đúng, đẹp.
- GV nhận xét chung.
- Đọc bài học tranh 22- VBT.
Trẻ em có quyền có quốc tịch. Quốc tịch của chúng ta là Việt Nam.
- Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính Quốc kì, thể hiện tình yêu đối với Tổ quốc Việt Nam.
Thự hiện điều đã học . Xem trước bài sau .
1 em trả lời lớp NX
* Mỗi nhóm 4 HS lên bảng tập chào cờ.
- Lớp nhận xét.
- Cả lớp tập đứng chào cờ theo hiệu lệnh của GV.
- Từng tổ thi.
- Lớp nhận xét và cho điểm.
- Lớp thực hành và giới thiệu tranh vẽ của mình.
- Lớp nhận xét.
- HS đọc bài học.
- Nhân biết được lá Quốc kì của nước VN – Biết khi chào cờ cần bỏ mũ nón – Thực hiện tương đối tốt khi chào cờ đầu tuần .
---------------------------------------------------@&?------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 12 tháng 12 năm 2012
Đạo đức
Đi học đều và đúng giờ
A/ Mục tiêu:
-Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ.
- Học sinh biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ. Biết được nhiệm vụ của h/s là đi học đều và đúng giờ .
- Học sinh thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
25’
5’
KTBC
B. BÀI MỚI :
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động
a. Hoạt động 1: Quan sát tranh BT1 và thảo luận nhóm
Kết luận:
b. Hoạt động 2 : Bài 2 VBT trang 23. Đóng vai theo tình huống : Trước giờ đi học.
c. Hoạt động 3 : BT3- VBT trang 24. Liên hệ.
Kết luận:
CC - DD
- Tại sao phải nghiêm trang khi chào cờ ?
* GV ghi đầu bài lên bảng .
* Giới thiệu tranh BT1: Thỏ và Rùa là đôi bạn học cùng lớp. Thỏ thì nhanh nhẹn còn Rùa thì vốn tính chận chạp. Em hãy đoán xem chuyện gì xảy ra với 2 bạn?
+ Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạp lại đi học đúng giờ?
+ Qua câu chuyện, em thấy bạn nào đáng khen, vì sao?
Thỏ la cà nên đi muộn.
* Rùa chậm chạp nhưng vẫn cố gắng đi học đúng giờ nên rất đáng khen.
* GV nêu yêu cầu BT và quan sát để nêu ND tranh : 1 bạn ngủ ® Mẹ gọi : Con ơi, dậy đi học kẻo muộn.
- Thảo luận :
+ Nếu em có mặt ở đó, em sẽ nói gì với bạn ? vì sao ?
* Bạn nào lớp mình đi học đúng giờ?
+ Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ?
* Được đi học là quyền lợi của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
+ Để đi học đúng giờ cần phải:
. Chuẩn bị quần áo, sách vở đầy đủ từ tối hôm trước.
. Không thức khuya.
. Để đồng hồ báo thức hoặc nhờ bố mẹ gọi để dạy đúng giờ.
* Thực hiện các diều đã học xem trước bài sau .
HS thảo luận theo cặp.
* Đại diện nhóm trình bày theo nội dung tranh.
+ Đến giờ vào học, bác Gấu đánh trống vào lớp. Rùa đã ngồi vào bàn học. Thỏ đang la cà, nhởn nhơ ngoài đường hái hoa, bắt bướm chưa vào học.
- Các nhóm đóng vai và thể hiện NDung tranh ® Lớp nhận xét.
- HS liên hệ bản thân
---------------------------------------------------@&?------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 19 tháng 12 năm 2012
Đạo đức
Đi học đều và đúng giờ
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
25’
5’
5’
KTBC
B. BÀI MỚI :
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
a. Hoạt động 1 : Sắm vai các tình huống BT 4 trang 24.
Kết luận:
b.Hoạt động 2: Thảoluậnnhóm
BT5 trang 25.
Kết luận:
c. Hoạt động 3: Thảo luận lớp:
*Đọc ghi nhớ
CC – D D
Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ ?
* Gv ghi đầu bài lên bảng .
* HD quan sát tranh 1 và 2 VBT 24 và gọi nêu nội dung tranh.
+ Tranh 1: Hà và Lan đang trên đường đi học. Qua 1 cửa hàng bán đồ chơi, Lan nói: Hà ơi, đồ chơi đẹp quá, đứng lại xem một lúc đã.
+ Tranh 2: Sơn đang chẩn bị đi học thì có 2 bạn đến gọi: Sơn ơi, nghỉ học đi đá bóng với bọn mình đi.
- GV phân công mỗi nhóm đóng vai 1 tình huống.
+ Tình huống 1: Các bạn nữ.
+ Tình huống 2: Các bạn nam.
H: Em hãy đoán xem bạn Hà, bạn Sơn trong tranh sẽ làm gì?
+ Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
* Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ.
* HD HS quan sát tranh BT5 và thảo luận:
+ Tranh vẽ gì? Em nghĩ gì về các bạn trong tranh?
* Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học.
* Đi học đều có lợi ích gì?
- Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
- Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì?
Trò ngoan đến lớp đúng giờ
Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì.
*. Kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt , thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
* Thực hiện các diều đã học xem trước bài sau .
*HS trả lời.
*HS quan sát tranh và nêu nội dung tranh.
* HS đóng vai các tình huống trước lớp và xử lí tình huống.
* Lớp nhận xét và trả lời.
* Thảo luận cặp và trả lời
- Lớp nhận xét.
- Lớp hát bài hát: Tới lớp, tới trường.
- Biết lợi ích của đi học đều và đúng giờ – Đã thực hiện đi học đều và đúng giờ tương đối tốt .
------------------------------------------------------@&?---------------------------------------------------
Thứ tư ngày 26 tháng 12 năm 2012
Đạo đức
Trật tự trong trường học
A/ Mục tiêu
- Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng , khi ra vào lớp .
- Nêu được lợi ích của việc giữ gìn trật tự khi nghe giảng , khi ra vào lớp .
- Học sinh có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
25’
3’
KTBC
B. BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài:
2. Các hoạt động dạy học.
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh BT1 và thảo luận cặp
Kết luận:
b. Hoạt động 2: BT2 trang 27. Thi xếp hàng ra, vào lớp giữa các tổ
CC – D D
- Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
* GV ghi đầu bài lên bảng .
*Yêu cầu HS quan sát tranh BT1 và thảo luận cặp:
+ Tranh vẽ gì?
+ Nhận xét về việc ra vào lớp của các bạn trong tranh?
- Các nhóm thảo luận và trình bày:
- Gọi HS trả lời câu hỏi:
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh 2?
* Nếu em có mặt ở đó, em sẽ làm gì?
* Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào, mất trật tự và có thể gây vấp ngã.
* Thành lập ban giám khảo gồm: Gv + 3 HS trong 3 tổ.
- GV nêu yêu cầu cuộc thi:
+ Tổ trưởng biết điều khiển các bạn :1đ
+ Ra, vào lớp không chen lấn, xô đẩy. 1đ.
+ Đi cách đều nhau, đeo cặp gọn gàng: 1 đ.
+ Không kéo lê dép gây bụi và ồn ào. 1đ.
- Tiến hành cuộc thi.
- Nhận xét và công bố kết quả.
* Ôn lại bài. Xem trước bài sau .
2 em trả lời .
* Quan sát tranh vẽ
HS trả lời cá nhân .
+ Tranh 1: Các bạn HS xếp hàng ngay ngắn vào lớp.
+ Tranh 2: Các bạn HS xô đẩy làm bạn ngã khi xếp hàng ra khỏi lớp.
* Khuyên bạn lần sau k nên làm như vậy . nâng bạn bị ngã dậy hỏi bạn ...
* Thực hành xếp hàng vào lớp
----------------------------------------------------@&?---------------------------------------------------
Thứ tư ngày 2 tháng 1 năm 2013
Đạo Đức (tiết 2)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
2’
KTBC
B. BÀI MỚI :
1. Giới thiệu bài.
2. Các hoạt động.
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh bài tập 3 và thảo luận:
Kết luận:
b. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm BT5 trang 25.
Kết luận:
c. Hoạt động 3: Thảo luận lớp:
Đọc ghi nhớ:
Kết luận:
CC – D D
* Khi ra vào lớp con cần chú ý điều gì ? Tại sao?
* GV ghi đầu bài lên bảng .
* HD quan sát tranh BT 3 và thảo luận.
+ Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng trả lời.
* Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ.
*HD HS quan sát tranh BT5 và thảo luận:
+ Tranh vẽ gì? Em nghĩ gì về các bạn trong tranh?
* Trời mưa, các bạn vẫn đội mũ, mặc áo mưa vượt khó khăn đi học.
* Đi học đều có lợi ích gì?
- Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ?
- Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ học cần làm gì?
* Trò ngoan đến lớp đúng giờ . Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì.
* Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt , thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
*Ghi nhớ điều đã học . Xem trước bài sau .
- HS trả lời.
* HS quan sát tranh và đại diện nhóm lên trả lời.
- Lớp nhận xét và bổ sung.
* HS đóng vai các tình huống trước lớp và xử lí tình huống.
- Lớp nhận xét và trả lời.
* Thảo luận cặp và trả lời
- Lớp nhận xét.
- Lớp hát bài hát: Tới lớp, tới trường
- Biết được lợi ích của việc giữ gìn trật tự khi nghe giảng và khi ra vào lớp .
- Học sinh đã có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học.
File đính kèm:
- giao an dao duc(1).doc