Đạo đức:
EM YÊU HÒA BÌNH ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em. Nêu đượccác biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình.
- Yêu hoà bình và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình, ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- GDKNS: + Kĩ năng hợp tác với bạn bè.
+ Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh cảnh chiến tranh, thẻ màu, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4450 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 5 tuần 26 - Trường tiểu học Gio Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 07/03/2011 dạy lớp 5A (Chiều)
Thứ 6 ngày 11/03/2011 dạy lóp 5B (Sáng)
Đạo đức:
EM YÊU HÒA BÌNH ( TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em. Nêu đượccác biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hằng ngày.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình.
- Yêu hoà bình và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình, ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- GDKNS: + Kĩ năng hợp tác với bạn bè.
+ Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh cảnh chiến tranh, thẻ màu, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
A. Khởi động:
- Cho HS hát bài hát: Trái đất này là của chúng em.
+ Bài hát nói lên điều gì?
+ Để trái đất mãi mãi tươi đẹp yên bình, chúng ta cần phải làm gì?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin
- Yêu cầu hS quan sát các tranh ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh:
+ Em thấy những gì trong tranh, ảnh đó?
- Yêu cầu hs quan sát , đọc sgk.
+ Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em ở các vùng có chiến tranh?
+ Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?
+ Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình , chúng ta cần làm gì?
- Gọi hs trình bày.
- Nhận xét, kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát , đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học...vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh
3.Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ( bài tập 1 SGK)
- GV lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1
- Gọi HS giải thích lí do tại sao em đồng ý hay không đồng ý
- Nhận xét, kết luận: các ý kiến a,d là đúng. Các ý kiến b, c là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình
4. Hoạt động 3: Biểu hiện của hòa bình- bài 2
- Yêu cầu hs trao đổi làm bài.
+ Để thể hiện lòng yêu hòa bình em cần làm gì?
- Nhận xét, kết luận: Để bảo vệ hoà bình , trước hết mỗi người phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các dân tộc quốc gia này với các dân tộc quốc gia khác như các hành động , việc làm b, c trong bài tập 2
5. Hoạt động 4: Việc làm bảo vệ hòa bình BT3.
- GV chia nhóm – nêu yêu cầu.
- Gọi hs trình bày.
- Nhận xét, kết luân:
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK.
C. Củng cố - dặn dò:
- Dặn HS về sưu tầm tranh ảnh, về các hoạt động bảo vệ hoà bình ...
- Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề em yêu hoà bình
- Nhận xét tiết học
- HS hát bài:Trái đất này là của chúng em.
+ Trái đất này đều là của chúng ta
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời.
- HS đọc sgk và thảo luận.
- Đại diện nhóm báo cáo.
- HS bày tỏ các ý kiến bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước
- HS giải thích lí do.
- Trao đổi làm bài - trình bày - nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- lop 5.doc