Giáo án Đạo đức Lớp 5 Tuần 1-7

 I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: HS biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp dưới.

* Kĩ năng: Rèn luyện hạnh kiểm phấn đấu học tập chăm chỉ để xứng đáng là HS lớp 5.

* Thái độ: Vui, tự hào vì mình đã là HS lớp 5.

II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU:

- Tranh vẽ các tình huống SGK phóng to (Họat động (HĐ) 1 – tiết 1).

- Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ1 – tiết 1).

- HS: Bài hát Em yêu trường em.

- Mi-cro không dây để trò chơi (HĐ3 – tiết 1).

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1869 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 Tuần 1-7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ra lõi Trẻ em có quyền tham gia ý kiến và quyết định những vấn đề của trẻ em. * Kĩ năng: Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình. * Thái độ: Tán thành nhữnh hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗI cho người khác. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Phiếu bài tập (HĐ2 – tiết 1). - Bảng phụ (HĐ2 – tiết 1). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Tìm hiểu chuyện của bạn Đức MỤC TIÊU: HS THẤY RÕ DIỄN BIẾN CỦA SỰ VIỆC VÀ TÂM TRẠNG CỦA ĐỨC, NBIẾT PHÂN TÍCH VÀ ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG - GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện - Một HS đọc cho cả lớp nghe - GV yêu cầu HS thảo luận đôi, trả lời 3 câu hỏI trong SGK. - GV kết luận: Khi chúng ta làm việc gì có lỗI, dù là vô tình chúng ta cũng nên dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗI; dám chịu trách nihiệm đói vớI việc làm của mình. - GV mời 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK - HS thảo luận theo 3 câu hỏI trong SGK - HS lên trình bày trước lớp. - HS nhận xét bổ sung - HS lắng nghe và đọc ghi nhớ Hoạt động 2: Mục tiêu: HS XÁC ĐỊNH ĐƯỢC NHỮNG VIỆC LÀM NÀO LÀ BIỂU HIỆN CỦA NGƯỜI SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM HOẶC KHÔNG CÓ TRÁCH NHIỆM - GV cho HS làm việc nhóm, phát Phiếu Bài tập 1 trong SGK. - GV nêu yêu cầu Bài tập 1 và gọI HS nhắc lại - GV kết luận: Biết suy nghĩ trước hành động, dám nhận lỗi, sửa lỗi; làm việc gì thì làm đến nơi đến chốn…. là những biểu hiện của ngườI sống có trách nhiệm. Đó là những điều chúng ta cần học tập - HS hoạt động theo nhóm 6. - HS đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - (a), (b), (d), (g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm - (c), (đ), (e) không phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm Hoạt động 3: Liên hệ bản thân, bày tỏ thái độ MỤC TIÊU: HS BIẾT TÁN THÀNH NHỮNG Ý KIẾN ĐÚNG VÀ KHÔNG TÁN THÀNH NHỮNG Ý KIẾN KHÔNG ĐÚNG - GV lần lượt nêu từng ý kíến ở Bài tập 2. - GV yêu cầu HS giảI thích tạI sao tán thành?, tạI sao phản đối? - GV kết luận: Tán thành ý kiến là (a), (đ); không tán thành ý kiến là (b), (c), (d). - HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ màu theo qui ước. Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS chuẩn bị cho trò chơi đóng vai theo Bài tập 3 SGK - GV yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những bạn có trách nhiệm đốI vớI việc làm của mình. TuÇn: …………… ĐẠO ĐỨC TiÕt:……….. Bài 2: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH Tiết 2: THỰC HÀNH Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc Hoạt động 1: Xử lý tình huống (BT 3__SGK) Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách giảI quyết phù hợp vớI mỗI tình huống - GV cho HS hoạt động nhóm 4 và giao nhiệm vụ mỗI nhóm xử lý một tình huống trong Bài tập 3 SGK. - GV kết luận: MỗI tình huống đều có nhiều cách giải quyết, ngườI có trách nhiệm cần phảI chọn cách giảI quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh - GV khen các nhóm thực hiện tốt và động viên các nhóm chưa đạt. - HS thảo luận nhóm 4 - ĐạI diện các nhóm lên trình bày kết quả, có thể dướI hình thức đóng vai. - Cả lớp trao đổ bổ sung Hoạt động 2: Cả lớp NOI THEO GƯƠNG SÁNG - GV yêu cầu HS kể một số tấm gương đã có trách nhiệm với việc làm của mình mà em biết - HS kể câu chuyện (2 ~3 em trước lớp) - HS khác lắng nghe - GV gợi ý cho HS trình tự kể + Bạn nhỏ đã gây ra chuyện gì + Bạn đã làm gì sau đó? + Thế nào là ngườI có trách nhiệm với việc làm của mình - GV kể cho HS nghe về 1 câu chuyện về người có trách nhiệm về việc làm của mình Củng cố, dặn dò - GV tổng kết: NgườI có trách nhiệm là ngườI trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp. Khi làm hỏng việc hoặc có lỗI, họ dám nhận trách nhiệm. - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia hoạt động Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết trong cuộc sống, con ngườI thường phảI đốI mặt vớI những khó khăn, thử thách. Nhưng nếu có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những ngườI tin cậy thì có thể vượt qua được những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. * Kĩ năng: Xác định được những thuận lợI, khó khăn của mình; biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân * Thái độ: Cảm phục những tấm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những ngườI có ịch cho gia đình, xã hội. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Phiếu bài tập cho mỗi nhóm (HĐ2 – tiết 1). - Bảng phụ (HĐ2 – tiết 1) - Phiếu tự điều tra bản thân (HĐ2 – tiết 2) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin MỤC TIÊU: HS BIẾT ĐƯỢC HOÀN CẢNH VÀ NHỮNH BIỂU HIỆN VƯỢT KHÓ CỦA TRẦN BẢO ĐÔNG - GV cho cả lớp cùng tìm hiểu về thong tin anh Trần Bảo Đông. + Gọi 1 HS đọc thông tin trang 9 SGK. + Lần lượt nêu các câu hỏI 1, 2, 3 trong SGK và yêu cầu HS trả lờI - GV kết luận: Từ tấm gưong Trần Bảo Đông, ta thấy: Dù gặp phảI khó khăn, nhưng nếu cs quyết tâm cao và biết sắp xếp thờI gian hợp lý thì vẫn có thể học tốt; vừa giúp được gia đình - Một HS đọc thông tin cho cả lớp nghe - HS trả lờI mỗI câu, HS khác bổ sung ý kiến và đi đến thống nhất. Hoạt động 2: XỬ LÝ TÌNH HUỐNG Mục tiêu: HS CHỌN ĐƯỢC CÁCH GIẢI QUYẾT TÍCH CỰC NHẤT, THỂ HIỆN Ý CHÍ VƯỢT LÊN KHÓ KHĂN TRONG CÁC TÌNH HUỐNG - GV cho HS làm việc nhóm 4, phát Phiếu Bài tập (mỗI nhóm 1 tình huống) - GV kết luận: Trong nhữnh tình huống như trên, ngườI ta có thể tuyệt vọng, chán nản, bỏ học ….; biết vượt mọI khó khăn để sống và tiếp tục học tập mớI là ngườI có ý chí - HS hoạt động theo nhóm 4. - HS thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Cả lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Làm Bài tập 1, 2 SGK MỤC TIÊU: HS PHÂN BIỆT ĐƯỢC NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA Ý CHÍ VƯỢT KHỐ VÀ NHỮNG Ý KIẾN PHÙ HỢP VỚI NỘI DUNG BÀI HỌC - GV cho HS hoạt động nhóm đôi. - GV lần lượt nêu từng trường hợp của Bài tập - GV kết luận: Các em đã phân biệt rõ đâu là biểu hiện của người có ý chí. Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn; trong cả học tập và đờI sống. - Cho HS đọc phần ghi nhớ SGK - HS trao đổI theo từng cặp - HS giơ thẻ màu và bày tỏ ý kiến theo qui ước: + Thẻ đỏ biểu hiện có ý chí + Thẻ xanh: không có ý chí Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS sưu tầm những câu chuyện, những bài báo kể về những gương HS có chí thì nên hoặc trên sách báo ở lớp trường địa phương Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 3: CÓ CHÍ THÌ NÊN Tiết 2: THỰC HÀNH Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Làm BT 3__SGK Mục tiêu: MỗI nhóm nêu được 1 tấm gương tiêu biểu để kể cho cả lớp cùng nghe - GV chia HS thành các nhóm nhỏ 5 ~ 6 em; yêu cầu HS kể 1 số tấm gương vượt khó trong cuộc sống và học tập ở xung quanh hoặc HS biết qua báo chí, đài truyền hình . - GV hỏI: khi gặp khó khăn trong học tập, các bạn đó làm gì? - Thế nào là vượt khó trong học tập? - GV kết luận: Qua câu chuyện, cô mong rằng đó là những tấm gương sáng để các em noi theo - HS kể (2 ~ 3 em) cho các bạn trong lớp cùng nghe HS trả lờI - HS lắng nghe kết luận của cô Hoạt động 2: Làm Bài tập 4 Mục tiêu: HS TỰ LIÊN HỆ BẢN THÂN, NÊU ĐƯỢC NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG CUỘC SỐNG, TRONG HỌC TẬP VÀ ĐỀ RA ĐƯỢC CÁCH VƯỢT QUA KHÓ KHĂN - GV cho HS phân tích những khó khăn của bản thân theo mẫu TT Khó khăn Biện pháp khắc phục - HS hoạt động theo nhóm, trao đổI những khó khăn của mình vớI nhóm. - MỗI nhóm chọn 1 em có nhiều khó khăn hơn trình bày trước lớp. - Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ bạn có nhiều khó khăn - GV kết luận: Lớp ta có vài bạn có nhiều khó khăn…. ,bản thân các bạn cần phảI nỗ lực để vượt khó nhưng sự giúp đỡ đọng viên của bạn bè tập thể cũng rất cần thiết để giúp bạn vượt khó khăn Củng cố, dặn dò - GV tổng kết: - Cho HS đọc phần ghi nhớ. Nhận xét giờ học , tuyên dương các bạn tích cực xây dựng bài Tuần: …………… ĐẠO ĐỨC Tiết:……….. Bài 4: NHỚ ƠN TỔ TIÊN I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: HS biết trách nhiệm của mỗI ngườI đối vớI tổ tiên, dòng họ, gia đình * Kĩ năng: Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. * Thái độ: Biết ơn tổ tiên, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình. II. PHƯƠNG TIỆN VÀ TƯ LIỆU: - Các tranh ảnh, bài báo nói về ngày giỗ Tổ các vua Hùng - Các câu ca dao, tục ngữ về nhớ ơn tổ tiên III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Thăm mộ” MỤC TIÊU: GIÚP HS BIẾT ĐƯỢC BIỂU HIỆN CỦA LÒNG BIÊT Ơ N TÔ TIÊN - GV cho HS đọc truyện Thăm mộ. - Cả lớp thảo luận theo 3 câu hỏI trong SGK - GV cho HS thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏI SGK - Cho HS trình bày - GV kết luận: Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ; mỗI ngườI đều phải biết ơn tổ tiên, biết thể hiện điều đó bằng những việc làm cụ thể. - Cho HS đọc phần ghi nhớ 2 ~ 3 em - HS đọc truyện Thăm mộ. - Lớp thảo luận nhóm 4 - Đại diện nhóm lên trình bày các câu hỏi - HS các nhóm khác nhận xét - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động 2: Làm Bài tập 1 SGK Mục tiêu: GIÚP HS BIẾT ĐƯỢC NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG BIẾT ƠN TỔ TIÊN - GV cho HS làm Bài tập cá nhân - GV mời 1 ~2 HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giảI thích lý do. - GV kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể phù hợp vớI khả năng như các viêệ c (a), (c), (d), (đ) - HS làm bài. - HS trình bày - HS khác nhận xét bổ sung - Cả lớp nhận xét bổ sung Hoạt động 3: Tự liên hệ MỤC TIÊU: HS BIẾT TỰ ĐÁNH GIÁ BẢN THÂN QUA ĐỐI CHIẾU VỚI NHỮNG VIỆC LÀM THIẾT THỰC ĐỂ TỎ LÒNG BIẾT ƠN TỔ TIÊN - GV yêu cầu HS kể những việc đã làm để thể hiện lòng biết ơn và những việc chưa làm. - GV mờI HS trình bày trước lớp - GV nhận xét khen những HS đã biết thể hiện lòng biết ơn - HS hoạt động nhóm đôi - HS trình bày - HS lắng nghe Hoạt động 4: HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS: + Học thuộc phần ghi nhớ, sưu tầm tranh về ngày giỗ Tổ Hùng Vương + Tìm đọc truyện Bánh dày bánh chưng…..

File đính kèm:

  • docDDuc 1-7.doc
Giáo án liên quan