Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2013-2014

1. Ổn định

2. KTBC

- GV nêu yêu cầu kiểm tra: Kể các việc em đã làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.

- GV nhận xét, đánh giá

3.Bài mới:

a. Giới thiệu bài: “Yêu lao động”

b.Các hoạt động:

 Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Một ngày của Pê-chi-a”

Mục tiêu: HS nắm được cốt truyện, biết sắm vai

- GV yêu cầu HS sắm vai đọc câu chuyện “Một ngày của Pê- chi- a”

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 3 câu hỏi:

+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện.

+Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra?

+Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì?

- GV kết luận: Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1-SGK/25, BT1, 2-VBT/24)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tiết 16: Yêu lao động (Tiết 1) - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 23/11/2013 Ngày dạy: 25/11/2013 Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (tiết 1) I. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng: - Nêu được lợi ích của lao động. - Tích cực tham gia các hoạt động lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. - Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động. * GDKNS: - Kỹ năng nhận thức giá trị của lao động. - Kỹ năng quản lý thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường II. Đồ dùng dạy học - SGK, VBT Đạo đức lớp 4 - Các câu truyện, tấm gương về yêu lao động - Tranh ảnh liên quan nội dung bài. III. Hoạt động trên lớp Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Điều chỉnh 1. Ổn định 2. KTBC - GV nêu yêu cầu kiểm tra: Kể các việc em đã làm để tỏ lòng kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo. - GV nhận xét, đánh giá 3.Bài mới: a. Giới thiệu bài: “Yêu lao động” b.Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Một ngày của Pê-chi-a” Mục tiêu: HS nắm được cốt truyện, biết sắm vai - GV yêu cầu HS sắm vai đọc câu chuyện “Một ngày của Pê- chi- a” - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi 3 câu hỏi: +Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện. +Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? +Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? - GV kết luận: Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (BT1-SGK/25, BT1, 2-VBT/24) - GV phát bảng nhóm, nêu yêu cầu thảo luận: Tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động - GV kết luận một số biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động. +Yêu lao động: Tích cực tham gia các buổi lao động của trường, lớp; chăm làm việc nhà giúp bố mẹ, làm tốt nhiệm vụ trực nhật lớp phân công. +Lười lao động: Đùn đẩy việc cho người khác, nhờ người khác làm hộ phần việc của mình - GV yêu cầu HS dựa theo kết quả thảo luận, hoàn thành nhanh BT1, 2-VBT/24 Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26) - GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống: Ø Nhóm 1,2: Tình huống 1 Ø Nhóm 3,4: Tình huống 2 - GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống: + Hồng nên khuyên bạn không được lười biếng, càng không thể nói dối thầy cô, khuyên bạn cùng đi lao động với mình. + Lương nên làm xong công việc của mình rồi mới cùng bạn đi chơi bóng vì việc hôm nay chớ để ngày mai. 4. Hoạt động nối tiếp: Củng cố - Dặn dò - Chuẩn bị: sưu tầm các tấm gương, những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động - Nhận xét tiết học. - Hát. - 3 HS trình bày - Lớp nhận xét. - HS sắm vai đọc truyện - HS cả lớp thảo luận. - 3HS trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài. - Các nhóm thảo luận, làm bài vào bảng nhóm - Trình bày bảng nhóm trước lớp, lớp nhận xét, bổ sung - HS làm bài vào vở bài tập - Các nhóm thảo luận, phân vai, tập các cách ứng xử - Các nhóm lần lượt trình diễn trước lớp - Lớp nhận xét : Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao? - HS làm BT3-VBT/25 : Điền các từ: lao động, hạnh phúc, nghĩa vụ vào chỗ trống - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docDAO DUC 3.doc