1. Kiểm tra bài cũ (4)
- Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
- Em đã tự làm lấy những việc gì?
- Tự làm lấy việc của mình có lợi gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Liên hệ thực tế
v BT 4
Yêu cầu tự liên hệ : GV hỏi – HS trả lời.
- Các em đã từng tự làm lấy những việc gì của mình ?
- Các em đã thực hiện việc đó như thế nào ?
- Em cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc ?
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 6 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 6
hhhhO0Oggggg
Ngày dạy: Thứ tư , ngày 15 tháng 9 năm 2010
Đạo đức
Bài 3: TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
Như tiết 1.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Thế nào là tự làm lấy việc của mình?
- Em đã tự làm lấy những việc gì?
- Tự làm lấy việc của mình có lợi gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Liên hệ thực tế
BT 4
Yêu cầu tự liên hệ : GV hỏi – HS trả lời.
- Các em đã từng tự làm lấy những việc gì của mình ?
- Các em đã thực hiện việc đó như thế nào ?
- Em cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc ?
- HS tự liên hệ – trình bày trước lớp
Kết luận : Khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình và khuyến khích những học sinh khác noi theo bạn .
Hoạt động 2: Đóng vai
BT 5
- GV giao cho một nửa số nhóm(1dãybàn) thảo luận xử lý tình huống 1 , một nửa còn lại thảo luận xử lý tình huống 2 , rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai .
* Tình huống 1 : Ở nhà , Hạnh được phân công quét nhà , nhưng hôm nay Hạnh cảm thấy ngại nên nhờ mẹ làm hộ .
Nếu em có mặt ở nhà Hạnh lúc đó , em sẽ khuyên bạn thế nào ?
* Tình huống 2 : Hôm nay , đến phiên Xuân làm trực nhật lớp . Tú bảo: “ Nếu cậu cho tớ mượn chiếc ô tô đồ chơi thì tớ sẽ làm trực nhật thay cho .”
Bạn Xuân nên ứng xử như thế nào khi đó ?
- Yêu cầu các nhóm độc lập làm việc .
- Thảo luận nhóm 4 .
- Yêu cầu trình bày trước lớp .
- 2 nhóm trình bày ( đóng vai )
- HS nhận xét .
Kết luận:
+ Nếu có mặt ở đó , các em cần khuyên Hạnh nên tự quét nhà vì đó là công việc mà Hạnh đã được giao.
+ Xuân nên tự làm trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi .
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
BT 6
- Gọi HS đọc yêu cầu BT 6.
- HS theo dõi - Thực hiện theo yêu cầu.
-Y/c HS làm việc theo nhóm đôi.
- Thảo luận nhóm đôi.
- HS nêu ý kiến bằng thẻ xanh, đỏ. Sau đó giải thích lý do.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: GV nhận xét - chốt từng nội dung:
a) Đồng ý , vì tự làm lấy việc của mình có nhiều mức độ , nhiều biểu hiện khác nhau.
b) Đồng ý , vì đó là một trong nội dung quyền được tham gia của trẻ em .
c) Không đồng ý , vì nhiều việc mình cũng cần người khác giúp đỡ .
d) Không đồng ý , vì đã là việc của mình thì việc nào cũng phải hoàn thành .
đ) Đồng ý , vì đó là quyền của trẻ em đã được ghi trong Công ước quốc tế .
e) Không đồng ý , vì trẻ em chỉ có thể tự quyết định những công việc phù hợp với khả năng của bản thân
3. Củng cố - Dặn dò:
- Tự làm lấy việc của mình có lợi gì?
- giúp em mau tiến bộ.
- HS đọc ghi nhớ.
- GV kết luận – giáo dục HS : Trong học tập và lao động hằng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình . Như vậy , em mới mau tiến bộ và được mọi người quý mến .
- GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- DD TUAN 6.doc