- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ở gia đình, nhà trường.
- Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật (Học sinh khá – giỏi).
*GD KNS:
+ KN lắng nghe ý kiến các bạn.
+ KN trình bày các ý tưởng chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan đến chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3D Tuần 30 Trường TH A thị trấn Chợ Mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30
hhhhO0Oggggg
Ngày dạy: Thứ tư , ngày 6 tháng 4 năm 2011
Đạo đức
Tiết 30 CHĂM SÓC CÂY TRỒNG, VẬT NUÔI (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuôi đối với cuộc sống con người.
Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Biết làm những việc phù hợp với khả năng để chăm sóc cây trồng, vật nuôi, ở gia đình, nhà trường.
Biết được vì sao cần phải chăm sóc cây trồng, vật (Học sinh khá – giỏi).
*GD KNS:
+ KN lắng nghe ý kiến các bạn.
+ KN trình bày các ý tưởng chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan đến chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN bình luận, xác định và lựa chọn các giải pháp tốt nhất để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
+ KN đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở nhà và ở trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh SGK, VBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
A. KTBC : bài "Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước"
* HS bày tỏ ý kiến bằng thẻ đỏ (Đ), thẻ xanh (S):
Nước sạch không bao giờ cạn.
Nước thải của nhà máy, bệnh viện cần được xử lí.
Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hoại môi trường.
Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nên không cần tiết kiệm.
* GV nhận xét, tuyên dương.
B. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu tranh:
+ Tranh vẽ gì?
+ Cây trồng (vật nuôi) có ích lợi gì?
- HS quan sát và trả lời.
- GV giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1: Ai đoán đúng?
*MT: + KN lắng nghe ý kiến các bạn.
- Y/c HS đếm số 1, 2. HS số 1 sẽ đố về cây trồng. HS số 2 sẽ đố về vật nuôi.
- HS đếm số 1, 2.
- Y/c HS đố nhau trước lớp.
- Một số HS lên trình bày. Các HS khác phải phán đoán và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- HS nhận xét.
* Kết luận : Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
3. Hoạt động 2: Các việc cần làm để chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi
*MT: + KN lắng nghe ý kiến các bạn.
+ KN trình bày các ý tưởng.
- Cho HS xem tranh ảnh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về các bức tranh.
- Chia nhóm, y/c hS thảo luận:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi gì?
+ Ảnh 1: Bạn đang cho gà ăn, giúp đàn gà ăn mau lớn.
+ Ảnh 2: Bạn gái đang tưới rau, giúp cho rau xanh tốt.
+ Ảnh 3: Bạn đang tắm cho loin, giúp đàn loin sạch sẽ mát mẻ chóng lớn.
+ Ảnh 4: Các bạn đang cùng với ông trồng cây. Giúp ta hít thou không khí trong lành, cây xanh làm cản bout bụi, làm giảm sức nóng, che bóng mát, ăn quả.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- GV nhận xét.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp. (2HS hỏi và trả lời)
- Nhận xét, bổ sung.
* Giới thiệu tranh.
- Quan sát.
- Cây trồng có lợi ích gì đối với con người?
- Cây trồng cho bóng mát, cung cấp khí ô-xi để thở, trang trí, làm thức ăn,…
- Vật nuôi đem lại lợi ích gì cho con người?
- Làm thức ăn, lấy sức kéo, giữ nhà, bắt chuột,…
- Vậy với cây trồng, vật nuôi các em phải làm gì?
- Em chăm sóc và bảo vệ chúng.
* Em đã tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi như thế nào?
+ Cây trồng: tưới nước, tỉa lá già, vun xới đất cho cây, bắt sâu, rào cây nhỏ,…
+ Vật nuôi: làm sạch chỗ ở, cho ăn, tiêm thuốc phòng bệnh, …
* Kết luận : Cây trồng, vật nuôi cung cấp lương thực, thực phẩm cần thiết và mang lại niềm vui cho các em. Các em được tham gia chăm sóc chúng là được làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng. Muốn cây trồng, vật nuôi mau lớn, khỏe mạnh chúng ta phải chăm sóc chúng.
4. Hoạt động 3: Đóng vai
*MT: + KN lắng nghe ý kiến các bạn.
+ KN bình luận, xác định và lựa chọn.
+ KN đảm nhận trách nhiệm.
Gọi HS đọc BT .
- 2 HS đọc.
Giáo viên chia học sinh thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm đóng vai theo một tình huống ở BT.
Nhóm 6 (5’), trao đổi, thảo luận và chuẩn bị đóng vai
Tình huống 1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản: Có phải cây của lớp mình đâu mà cậu tưới.
Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì ?
Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ, nước chảy ào ào.
Nếu là Dương, em sẽ làm gì ?
Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn.
Nếu là Nga, em sẽ làm gì ?
Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần.
Nếu là Hải, em sẽ làm gì ?
- Các nhóm lên đóng vai.
- Nhóm khác theo dõi và nhận xét.
* Sau mỗi tình huống GV kết luân.
Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu.
Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc báo cho người lớn biết.
Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
Tình huống 4: Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
* GVKL: Vật nuôi, cây trồng có vai trò cần thiết đối với đời sống của con người. Vì vậy chúng ta phải chăm sóc và bảo vệ chúng một cách thường xuyên. Đồng thời các em nên bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi vì đó là quyền được bày tỏ ý kiến của các em.
* Liên hệ thực tế.
- Nhà em có nuôi con vật nào? Em chăm sóc và bảo vệ chúng như thế nào?
- Đối với cây trồng trong trường hay ở vườn nhà em phải làm gì?
5. Củng cố:
- Cây trồng, vật nuôi đem lại điều gì cho con người?
- Cây trồng, vật nuôi đem lại lợi ích và niềm vui cho con người.
- Vậy đối với cây trồng, vật nuôi em phải làm gì?
- Vậy đối với cây trồng, vật nuôi em phải chăm sóc và bảo vệ chúng.
* GV chốt lại.
* Hướng dẫn thực hành:
- Tìm hiểu các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường và nơi em sống.
- Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Tham gia các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gia đình, nhà trường.
- GV nhận xét tiết học.
hhhhO0Oggggg
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- DD TUAN 30.doc