Giáo án Đạo đức lớp 3C Kì 1 Trường Tiểu Học Phước Hải 3

I. MỤC TIÊU

 Giúp HS hiểu:

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn với đất nước và dân tộc Việt Nam.

- Những công việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu với Bác Hồ.

- Kính yêu và biết ơn Bác Hồ.

- Đồng tình, noi gương những bạn thiếu nhi đã làm tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”

- Không đồng tình với những bạn thiếu nhi chưa thực hiện được điều đó.

- Luôn luôn rèn luyện và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy

II. CHUẨN BỊ

- Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

- Giấy khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm).

- Năm điều Bác Hồ dạy.

- Vở Bài tập Đạo đức 3, NXB Giáo dục.

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 3C Kì 1 Trường Tiểu Học Phước Hải 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh. Hoạt động 3: Tìm hiểu truyện”Tình làng nghĩa xóm” Mục tiêu: Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng. Cách tiến hành - GV kể (đọc) câu chuyện “Tình làng nghĩa xóm”- Nguyễn Vân Anh- TP. Nam Định. - Yêu cầu thảo luận cả lớp, trả lời các câu hỏi sau: 1- Em hiểu”Tình làng nghĩa xóm”thể hiện trong chuyện này như thế nào ? 2- Rút ra bài học gì? 3- Ở khu phố, em đã làm gì để góp phần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hàng xóm,láng giềng của mình? GV nhận xét, kết luận - 1 HS đọc lại. - HS cả lớp thảo luận. - 3 đến 4 HS trả lời câu hỏi. * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN : 16 Ngày dạy: T2, 01/12/2008 MÔN : ĐẠO ĐỨC Bài dạy : Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu: · Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc- Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. · Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ. · Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ. · Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú thương binh, liệt sĩ. Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. II. CHUẨN BỊ · Tranh vẽ minh hoạ truyện”Một chuyến đi bổ ích - Hà Trang”. · Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện”Một chuyến đi bổ ích” Mục tiêu HS hiểu thế nào là thương binh, liệt sĩ; có thái độ biêt ơn với các thương binh và gia đình liệt sĩ Cách tiến hành - Yêu cầu: Các nhóm hãy chú ý lắng nghe câu chuyện và thảo luận trả lời 3 câu hỏi sau: (GV treo bảng phụ 1- Ngày 27/7, HS lớp 3A đi đâu ? (có ghi trước 3 câu hỏi). 2- Các bạn đến trại điều dưỡng làm gì? 3- Đối với các cô chú thương binh, liệt sĩ cần có thái độ như thế nào? - GV kể truyện - có tranh minh hoạ cho truyện. Kết luận: GV tổng kết các ý kiến lại và kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng các anh hùng thương binh liệt sĩ. - Các nhóm chú ý đọc câu hỏi, theo dõi câu chuyện. - HS các nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi: 1- Đi thăm trại điều dưỡng thương binh nặng. 2- Để thăm sức khoẻ và nghe các cô chú kể chuyện . 3- Cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ- - Đại diện từng nhóm trả lời các câu hỏi - Các nhóm khác bổ sung ý kiến. - 1 đến 2 HS nhắc lại kết luận. Hoạt động 2: Thảo luận cặp đôi Mục tiêu HS làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi sau: Để tỏ lòng biết ơn, kính trọng đối với cô chú thương binh, liệt sĩ chúng ta phải làm gì? - GV ghi ý kiến các nhóm lên bảng (Không trùng lặp) Kết luận: Về các việc HS có thể làm để bày tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ. - Tiến hành thảo luận cặp đôi. - Đại diện mỗi nhóm trả lời. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến Mục tiêu HS biết bày tỏ ý kiến với các cô chú thương binh, liệt sĩ; có thái độ biêt ơn với các thương binh và gia đình liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong phiếu thảo luận. Phiếu thảo luận Em hãy viết chữ Đ vào ô c trước hành vi đúng , chữ S váo ô c trước hành vi sai. c Ngày nghỉ cuối tuần, 3 bạn Mai,Vân đến nhà chú Hà là thương binh nặng giúp con chú học bài. c Trêu đùa chú thương binh đi đường c Vào thăm, tưới nước, nhổ cỏ mộ các liệt sĩ. c Xa lánh các chú thương binh vì trông các chú xấu xí và khác lạ. c Thăm mẹ của chú liệt sĩ, giúp bà quét nhà, quét sân. - GV lắng nghe các nhóm trả lời và đưa ra kết luận: a. Đ; b. S; c. Đ; d. S; e. Đ - Yêu cầu HS giải thích vì sao việc làm ở câu b và d lại sai. Kết luận: Bằng những việc làm đơn giản, thường gặp, hãy cố gắng thực hiện. - Các nhóm thảo luận, trả lời vào phiếu của nhóm. - Đại diện của nhóm làm việc nhanh nhất trả lời. - Các nhóm khác lắng nghe bổ sung ý kiến, nhận xét. - Trả lời: vì hành động đó thể hiện sự không kính trọng, lễ phép đối với thương binh, liệt sĩ. Củng cố dặn dò: 1- Kể 1 vài việc em đã làm hoặc trường em tổ chức để tỏ lòng biết ơn. 3- Tìm hiểu gương một số anh hùng liệt sĩ: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản hoặc một số các anh hùng liệt sĩ cuả địa phương. * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN : 17 Ngày dạy: T2, 08/12/2008 MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI DẠY :Bài 8: BIẾT ƠN THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu: · Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc- Chúng ta cần biết ơn, kính trọng những người thương binh liệt sĩ. · Tôn trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ. · Sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ. · Phê bình, nhắc nhỡ những ai không kính trọng, giúp đỡ các cô chú thương binh, liệt sĩ. Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. II. CHUẨN BỊ · Tranh, ảnh và câu chuyện về các anh hùng (Kim Đồng, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Trần Quốc Toản). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU 1- Khởi động (1 phút) 2- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xét, ghi điểm 3- Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Kể tên việc em đã làm hoặc trường em tổ chức Mục tiêu Làm các công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các cô chú thương binh, liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu HS dựa vào kết quả tìm hiểu (trong yêu cầu về nhà ở tiết1) trả lời/báo cáo. - Ghi lại một số việc làm tiêu biểu, những việc được nhiều HS thực hiện lên bảng. - Hỏi: Tại sao chúng ta phải biết ơn? - Kết luận: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc. Vì vậy chúng ta cần biết ơn, kính trọng øcác anh hùng thương binh liệt sĩ. Có rất nhiều việc mà ta có thể làm được. - HS lần lượt báo cáo. - HS trả lời: Vì các cô chú thương binh là những người đã hi sinh xương máu vì Tổ quốc, đát nước… Hoạt động 2: Xử lí tình huống Mục tiêu HS sẵn sàng tham gia các hoạt động, phong trào biết ơn, đáp nghĩa, giúp đỡ các thương binh liệt sĩ. Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí các tình huống sau: + Tình huống 1 (Nhóm 1- 2): Em đang đi học sớm để trực nhật- Đến ngã 3 đường thấy 1 chú thương binh đang muốn sang đường khi đường rất đông- Em sẽ làm gì? + Tình huống 2 (Nhóm 3 - 4): Ngày 27/7, trường mời các chú tới nóichuyện trước toàn trường- Cả trường đang lắng nghe thì 1 bạn lớp 4 cười đùa trêu chọc các bạn và bắt chước hành động của chú- Em sẽ làm gì? + Tình huống 3 (Nhóm 5 - 6): Lớp 3B có bạn Lan là con thương binh- Nhà bạn rất nghèo, lại ít người nên bạn thường nghỉ học để làm giúp bố mẹ- Điểm học tập của bạn vì vậy rất thấp- Nếu là HS lớp 3B em sẽ làm gì? - GV tóm tắt ý kiến thảo luận của cácnhóm. Kết luận: Chỉ bằng những hành động rất nhỏ, ta cũng đã góp phần đền đáp công ơn của các thương binh, liệt sĩ. - Tiến hành thảo luận nhóm. Cách ứng xử đúng: - Đưa chú sang đường rồi về trực nhật. Nếu đến muộn,giải thích lí do với cácbạn trong tổ. - Nhắc nhỡ không nên làm vậy, nếu anh không nghe thì báo GV biết ngay. - Cùng các bạn trong lớp tranh thủ thời gian rãnh đến nhà giúp Lan và bố, động viên Lan đi học đầy đủ. Báo GV chủ nhiệm để có biện pháp giúp Lan. - Đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận- Nhóm có cùng tình huống sẽ nhận xét, bổ sung. Cácnhóm khác góp ýnhận xét. Hoạt động 3: Xem tranh và kể về các anh hùng liệt sĩ Mục tiêu Giúp HS hiểu rõ hơn về gương chiến đấu, hi sinh của các anh hùng liệt sĩ thiếu niên Cách tiến hành - Yêu cầu các nhóm HS xem tranh, thảoluận, trả lời 2 câu hỏi sau: + Bức tranh vẽ ai? + Hãy kể đôi điều về người trong tranh- (GV treo tranh: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản lên bảng). GV kết luận: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản tuy tuổi còn trẻ nhưng đều anh dũng chiến đấu hi sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta phải biết ơn và phấn đấu học tập để đền đáp các công ơn các anh hùng thương binh liệt sĩ. - Yêu cầu HS hát 1 bài ca ngợi gương anh hùng(Anh Kim Đồng…) hoặc GV có thể hát cho HS nghe(nghe băng). - Nhận xét giờ học, kết thúc tiết học - Tiến hành thảo luận (mỗi nhóm1 tranh) - Đại diện mỗi nhóm lên bảng chỉ vào tranh và giới thiệu về anh hùng trong tranh. - 1 HS hát * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN : 18 Ngày dạy: T2, 15/12/2008 MÔN : ĐẠO ĐỨC Bài dạy : ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI KỲ I * RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docGA D D 3 tuan 11.doc