I.Mục tiêu:
- Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước .
- Nêu cách sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm .
- Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà trường, địa phương.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương (nếu có).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2199 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 28 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Tiết 28
TIẾT KIỆM VÀ BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC (Tiết 1).
Người dạy : Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 3
I.Mục tiêu:
- Biết cần phải sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước .
- Nêu cách sử dụng tiết kiệm nước, biết bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm .
- Biết thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước ở gia đình, nhà trường, địa phương.
II.Tài liệu và phương tiện:
- Vở bài tập đạo đức.
- Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương (nếu có).
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt động 1
Xem ảnh
(8-9 phút)
Hoạt động 2
Thảo luận nhóm
(11-13 phút)
Hoạt động 3
Thảo luận nhóm
(8-10 phút)
Hướng dẫn thực hành, nhận xét tiết học
(4 phút)
*Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
+Vì sao phải tôn trọng thư từ,tài sản của người khác ?
+Em đã thể hiện sự tôn trong thư từ, tài sản của người khác chưa ? Hãy kể những việc em đã làm như em đã nói ?
-Nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: HS hiểu nước là nhu cầu không thể thiếu được trong cuộc sống, được sử dụng nước sạch đầy đủ, trẻ em sẽ có sức khoẻ và phát triển tốt.
-Tiến hành:
-GV cho HS xem ảnh (GV phóng to 3 ảnh trong SGV trang 94,95).
-Yêu cầu các nhóm chọn lấy 4 thứ cần thiết nhất, không thể thiếu và trình bày lí do lựa chọn.
-GV nhấn mạnh vào yếu tố nước: nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào ?
-Kết luận: Nước là nhu cầu thiết yếu của con người, đảm bảo cho trẻ em sống và phát triển tốt.
-Mục tiêu: HS biết nhận xét và đánh giá hành vi khi sử dụng nước và bảo vệ nguồn nước. Biết cách sử dụng tiết kiệm nước, cách bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm .
-Tiến hành:
-GV chia nhóm, phát phiếu và giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm : nhận xét việc làm trong mỗi trường hợp sau là đúng hay sai ? Nếu em có mặt ở đấy, em sẽ làm gì ? Vì sao ?
a.Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước.
b. Đổ rác ở bờ hồ, bờ ao
c.Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng.
d. Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại.
đ.Không vứt rác trên sông, hồ, biển
-Mời một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
-Kết luận:
a.Không nên tắm rửa cho trâu bò ngay cạnh giếng vì làm bẩn giếng nước, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.
b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ là việc làm sai vì làm ô nhiễm môi trường nước.
c.Bỏ vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng là việc làm đúng vì đã giữ sạch đồng ruộng và nguồn nước không bị nhiễm độc.
d. Để nước chảy tràn bể mà không khoá vòi nước lại là việc làm sai vì đã làm lãng phí nước.
đ.Không vứt rác trên sông, hồ, biển là việc làm tốt để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm.
-Kết luận: Chúng ta nên sử dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm.
-Mục tiêu: HS biết quan tâm và tìm hiểu thực tế sử dụng nước nơi mình ở, Thực hiện tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước .
-Tiến hành:
-GV chia nhóm và phát phiếu thảo luận cho các nhóm. Nội dung phiếu như sau:
a.Nước sinh hoạt nơi em ở thiếu, thừa hay đủ dùng ?
b.Nước sinh hoạt nơi em đang sống là nước sạch hay đã bị ô nhiễm ?
c.Nơi em đang sống, mọi người sử dụng nước như thế nào? (tiết kiệm hay lãng phí, giữ gìn sạch sẽ hay làm ô nhiễm nước ?
d.Ở nhà và ở trường em đã làm gì để tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước khỏi bị ô nhiễm ?
-Mời một số cặp HS lên trình bày.
-GV tổng kết ý kiến, khen mgợi các HS đã biết quan tâm đến việc sử dụng nước và bảo vệ nguồn nước.
-Liên hệ đến việc sử dụng nước sạch ở trường đối với các em.
-Dặn HS tìm hiểu thực tế sử dụng nước ở gia đình , nhà trường và sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước tiết 2).
-2 HS trả lời.
-HS quan sát các hình vở bài tập đạo đức trang 42 theo cặp.
Ăn, ở, học hành, uống…
-Một số HS trình bày.
-HS làm việc theo nhóm.
-Một số nhóm lên trình bày.
-Nhóm bạn bổ sung.
-HS thảo luận theo nhóm đôi.
-Một số cặp HS lên trình bày.
-HS tự liên hệ.
- 2 em đọc lại phần ghi nhớ ở vở bài tập đạo đức trang 45.
File đính kèm:
- Dao duc 3 Tuan 28.doc