Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 22 Năm 2009

I,MỤC TIÊU

+ Đọc đúng: Ê-đi-xơn, nổi tiến, đấm lưng thùm thụp, đi nơi này nơi khác , loé lên, nảy ra , . .Ê-đi-xơn , nổi tiếng, đèn điện, may mắn, loé lên, nảy ra, miệt mài, móm mém ,

+Ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và các cụm từ . Đọc trôi chảy được toàn bài , bức đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện và tình cảm của nhân vật trong lời đối thoại .

+ Hiểu được nội dung, ý nghĩa của bài. Giáo dục ý thức tôn trọng, biết ơn các nhà khoa học.

II. CHUẨN BỊ

+ Tranh minh hoạ bài tập đọc .

+ Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc .

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 22 Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y cá nhân kiểu chụm hai chân . + HS đứng tại chỗ tập so dây , trao dây , quanh dây chụm hai chân bật nhảy nhe ngàng . + Tập luyện theo tổ + GV đến từng tổ sửa sai cho HS + Cả lơp nhảy dây đồng loạt + Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức “ + GV nêu tên tró chơi , nhắc lại cách chơi . + Cho HS chơi dưới hình thức thi đua giữa các tổ . Tổ nào thực hiện nhanh nhất , ít lần phạm quy tổ đó thắng 3. Phần kết thúc . + Tập một số động tác hồi tĩnh đi thường theo 1 vòng tròn rồi thả lỏng . + GV và HS hệ thống lại bài Dặn dò : Về ôn nhảy dây 1’ 2’ 2lần 2’ 12’ 1lần 8’ 2’ 1’ +4 hàng dọc chuyển thành 4 Hàng ngang +Đội hình hàng ngang . +HS luyện tập theo tổ .GV theo dõi uốn nắn các em . + Chơi trò chơi.GV +HS tìm bạn phạm luật xử phạt chạy quanh sân tập 1 vòng . +GV+HS hệ thống lại bài học. Thể dục ÔN NHẢY DÂY TRÒ CHƠI LÒ CÒ TIẾP SỨC I. Mục tiêu : + Ôân nhảy dây cá nhân kiểu chụm hai chân + YC thực hiện động tác ở mức tương đối đúng + Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức “ YC biết được cách chơi và chơi ở mức tương đối chủ động . + Ý thức trong giờ học , giờ chơi II. Chuẩn bị : Địa điểm , dây III.Các hoạt động dạy - học Nội dung ĐL Phương pháp 1. Phần mở đầu + GV nhận lớp phổ biến nội dung YC giờ học , khởi đông . + Tập bài thể dục phát triển chung . + Trò chơi : Chimbay cò bay . 2. Phần cơ bản . + Ôn nhảy dây kiểu chụ hai chân các tổ tập theo khu vực đã quy định . GV đi đến từng tổ nhắc nhở sửa sai . + Thi ai nhảy dây được nhiều nhất + Trò chơi : Lò cò tiếp sức + GV nhắc lại cách chơi , luật chơi chia lớp thành nhiều đội đều nhau các đội chơi đôi nào thau phải lò cò 1 vòng . 3. Phần kết thúc . + Chạy chậm thả lỏng tích cực hít sâu + GV và HS hệ thống lại bài + Nhận xét giờ học . 2’ 2’ 1’ 12’ 1lần 8’ 2’ 2’ 1’ +Ôn định đội hình 4 hàng dọc ,chuyển thành4 hàng ngang . +Hstập theo khu vực phân công . + Chơi tró chơi 4 đôi thi chơi.GV HS theo dõi tìm bạn phạm luật xử phạt . +GV +HS hệ thống hoá bài học . Thứ năm ngày 16 tháng 2 năm 2009 Tập đọc CHIẾC MÁY BƠM I. Mục đích . + Đọc đúng : Aùc-si-mét , múc nước , ngược lên , ruộng nương , cách xoắn . Biết đọc bài với giọng kể nhe nhàng , biểu lộ thái độ cảm phục , nhà học Aùc-si-mét . + Hiểu nghĩa các từ ngữ : tính tới tính lui , đinh vít . Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Aùc-si-mét nhà bác học biết cảm thông với lao động vất vả của những người nông dân . Bằng óc sáng tạo và lao động cần cù , ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người . + Giáo dục HS yêu lao động , biết quý trọng sản phẩm của người lao động làm ra . II. Chuẩn bị : + GV : Tranh minh hoạ bài tập đọc . + HS : SGK , III. Các hoạt động dạy - học 1. Ổn định : Trật tự 2. Bài cũ : +3 em đọc bài ,trả lời câu hỏi bài “Cái Cầu”: Người cha trong bài thơ làm nghề gì ? Bạn nhỏ yêu nhất chiếc cầu nào , vì sao ? Đọc và nêu NDC của bài ? + GV nhận xét ghi điểm . 3. Bài mới : gt bài , ghi đề Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ1 : Luyện đọc + GV đọc mẫu . + Luyện đọc câu kết hợp đọc từ khó + Luyện đọc đoạn : 3 đoạn + Đọc đoạn trước lớp - Gỉang từ : Tính tới tính lui , đinh vít . H : Đặt câu với từ tính tới tính lui ? +HD đọc theo nhóm . +Thi đọc giữa các nhóm . * HĐ2 : Tìm hiểu bài + HD đọc thầm đoạn 1 H : Nông dân tưới nước cho ruông nương vất vả như thế nào ? H : Aùc-si-mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng đó ? * Sự lao động vất vả của người nông dân . + HD đọc thầm đoan 2 . H : Aùc-si-mét đã nghĩ ra cách gì để giúp nông dân ? H : Hãy tả chiếc máy bơm của Aùc-ximét ( HS quan sát tranh ) + Tả chiếc máy bơm : Đó là 1 đường ống có hai cửa , một cửa dẫn nước sông vào cửa kia dẫn nước ra ruộng . Bên trong đường ống có một trục xoắn . Bằng cách làm quanh trục xoắn , nước dưới sông sẽ được dâng lên cao) * Sự sáng tác của Aùc-si-mét đã làm ra máy bơm nước đầu tiên của loài người + HD đọc thầm đoạn 3 . H : Đến nay chiếc máy bơm cổ xưa của Aùc-si-mét còn được sử dụng như thế nào ? ( Đến nay loài người vẫn sử dụng nguyên lý chiếc máy bơm do Aùc-si-mét chế tạo ra . Những cánh xoắn của máy bay , tàu thủy và cả chiếc đinh vít chúng ta thường dùng chính là con cháu của chiếc máy bơmngày xưa ) H : Nhờ đâu mà chiếc máy bơm đầu tiên của loài người được ra đời? H : Em thấy có điểm gí giống nhau ở hai nhà khoa học Aùc-simét và Ê-đi-xơn ? () * HĐ3 : Luyện đọc lại + GV đọc diễn cảm đoạn văn “ Thấy những người nông dân phải múc nước sông vào ống . . . chảy ngược lên cho đỡ vất vả không nhỉ ? + Suy nghĩ của Aùc-si-mét đọc giọng chậm , trầm ngâm . Nhấn giọng tự nhiên các từ như : tận trên dốc cao , có cách gì , chảy ngược lên . + HS thi đọc đoan văn . + Thi đọc cà bài văn . + GV và HS nhận xét , tuyên dương +HS lắng nghe . + HS nối tiếp nhau đọc .Đọc lại từ dọc sai + Đọc nối tiếp nhau theo đoạn .Chú ý ngắt nghỉ đúng . +HS trả lời . (Mẹ tính tới tính lui mãi mới quyết định mua một con bê) +Đọc theo nhóm 2 . +3 em đọc 3 đoạn ,lớp theo dõi nhận xét, 1 em đọc ,lớp đọc thầm theo . +HS trả lời : ( Họ phải múc nước sông vào ống , rồi vác lên tưới vho ruộng nương ở tận trên dốc cao . ) ( Anh nghĩ làm thế nào cho nước chảy ngược lên ruộng nương để người lao động đỡ vất vả) ( Ông là ra một cái máy bơm dẫn nước từ dưới sông lên cao . ) + Quan sát tranh và trả lời +1 em đọc ,lớp đọc thầm theo . + HS Trả lời ( Nhờ óc sáng tạo và tình thương yêu của Aùc-si-mét với những người nông dân . Ông muốn làm gì đó để họ lao động đỡ vất vả ) Cả hai cùng giàu óc sáng tạo và có lóng yêu thương con người , mong muốn làm gì đó để cho cn người sống tốt hơn , lao động đỡ vất vả hơn . Cả hai ông đều thấy được khó khăn vất vả của con người . Tìm cách chế tạo những máy móc nhằm giúp đở con người +3em nhắc lại NDC cụa bài . +HS lắng nghe, rút* NDC : Bài văn ca ngơi Aùc-si-mét nhà bác học biết cảm thông với người lao động vất vả của người nông dân . Bằng óc sáng tạo và lao động cần cù . Ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người. +4 em thi đọc ,lớp theo dõi nhận xét +2 em đọc cả bài văn . 4. Củng cố - dặn dò : + 1 em đọc lại bài nhắc lại nội dung chính + GV nhận xét giờ học + Về đọc bài và trả lời các câu hỏi của bài . Tiết 1 Hoạt động ngoài giờ VĂN NGHỆ - THỂ THAO MỪNG XUÂN I. Mục tiêu : + Nhận ra ưu khuyết điểm của tuần 21 + Vạch ra phương hướng tuần 23 II. Nội dung sinh hoạt 1. Lớp trưởng duy trì tiết sinh hoạt 2. Các tổ tự nhận xét trong tổ mình về các mặt 3. GV chủ nhiệm nhận xét chung về các mặt : Đa số các em ngoan , chăm chỉ biết nghe lời cô . Tự giác trong các mặt học tập cũng như sinh hoạt . Bên cạnh đó vẫn còn một vài em hay nói chuyện riêng trong giờ .Lười học . * Học tập : Có nhiều tiến bộ so với tuần qua , ý thức học tập được đi lên , hoc và làm bài ở nhà tương đối đầy đủ , rèn chữ ,giữ vở, khá sạch sẽ . Tuy nhiên vẫn còn một vài bạn chữ xấu , cẩu thả , bẩn . * Các mặt khác : Vệ sinh cá nhân , trường lớp tương đối sạch sẽ , tham gia các mặt khác tựgiác , có ý thức khá tốt . + Biểu dương em : Hà , Huệ , Thảo , Tuấn , Hiền . + Phê bình em : Thái , Phi , Tâm , Lý , Hoàng , Xanh 4. Phương hướng tuần 23 + Thi đua dành hoa chuyên cần , đảm bảo sĩ số ,trước và sau tết . + Tiếp tục rèn chữ , giữ vở sạch chữ đẹp . + Học và làm bài đầy đủ trứơc khi đến lớp + Đi học chuyên cần , đúng giờ , không nghỉ học , bỏ học . + Gĩữ vệ sinh cá nhân an toàn đường bộ.Không uống rượu bia hút thuốc trong ngày tết. Thủ công ĐAN NONG ĐÔI ( Tiết 1 ) I. Mục tiêu : + HS biết cách đan nong đôi + Đan được nong đối đúng quy trình kĩ thuật . + HS yêu thích đan nan II. Chuẩn bị : +GV: Cấm đan nong đôi có nan dọc và nan ngang khác màu . + Tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi . + Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau . + HS : Bìa màu , bút chì , thước kẻ , kéo , hồ dán . III. Các hoạt động dạy - học 1. Ổn định : Hát 2. Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS cả lớp . 3. Bài mới : gt bài , ghi bảng 1 em nhắc lại . Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ1 : HD HS quan sát và nhận xét + Gí¬I thiệu tấm đan nong đôi + GV gợi ý để HS quan sát so sánh tấm đan nong mốt của bài trước với tấm đan nong đôi ( kích thước các nan bằng nhau nhưng cách đan khác nhau ) + GV nêu tác dụng và cách đan nong đôi trong thực tế . * HĐ2 : GV HD mẫu . Bước 1 : Kẻ , cắt các nan đan . + Kẻ các đường kẻ dọc , ngang cách đều nhau 1 ô đối với giấy , bìa không có dòng kẻ + Cắt các nan dọc : cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô , sau đó cắt thành 9 nan dọc ù 7 nan ngang và 4 nan dùng để dán nẹp xung quanh tấm đan có chiều rộng 1 ô dài 9 ô . Nên cắt các nan ngang khác màu với nan dọc và nẹp xung quanh . Bước 2 : Đan nong đôi + Cách đan nong đôi là nhấc 2 nan , đè 2 nan và lệch nhau 1 nan dọc giữa hai hàng nan liền kề . + Đan nan ngang thứ nhất : đặt các nan dọc giống như đan nong mốt nhấc các nan dọc 2 , 3 , 6 , 7 và luôn nan ngang vào , dồn nan ngang khiết với đường nối liền các nan dọc . + Đan nan ngang thứ hai : nhấc các nan dọc 3 , 4 7, 8 và luồn nan ngang thứ hai khít với nan ngang thứ nhất + Đan nan ngang thứ 3 : Ngược với đan nan ngang thứ nnhất , nghĩa là nhấc các nan dọc 1 , 4 , 5 8, 9, và luồn nan ngang thứ 3 vào , dồn nan ngang thứ 3 khít với nan ngang thứ 2 + Đan nan ngang thứ 4 : Ngược với hàng thứ 2 nghĩa là nhấc các nan dọc 1 , 2 5 ,6 , 9 và luôn nan ngang thứ 4 vào . Dồn nan ngang thứ tư khít với nan ngang thứ 3 . + Đan nan ngang thứ 5 : Giông như đan nan ngang thứ nhất . + Đan nan ngang thứ 6 : Giống như đan nan ngang thứ 2 . + Đan nan ngang thư 7 : Giống như đan nan ngang thứ 3 . Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan . + Dùng 4 nan còn lại dán theo 4 cạnh của tấm đan để được tấm đan nong đôi như tấm đan mẫu . + GV cho HS kẻ , cắt các nan đan bằng giấy bìa và tập đan nong đôi . + GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng + HS quan sát và nhận xét . +HS quan sátGV làm mẫu . +Theo dõi GV làm . +Theo dõi và lắng nghe +Quan sát GV làm mẫu .. 4. Củng cố - dặn dò : + Nhận xét tuyên dương những em đan đúng , đẹp . + Nhận xét giờ học , thu nhặt rác . + Về tập đan cho thành tha

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 22.doc
Giáo án liên quan