Đạo đức:
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập đạo đức 3
- Phiếu học tập cho hđ 3.
- Tranh ảnh dùng cho hđ 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2593 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 3 tuần 21 - Trường tiểu học Gio Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 4/ 16/01/2011 dạy lớp 3B (Sỏng)
Thứ 5/17/01/2011 dạy lớp 3A (Sỏng)
đạo đức:
Tôn trọng khách nước ngoài (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập đạo đức 3
- Phiếu học tập cho hđ 3.
- Tranh ảnh dùng cho hđ 1.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Em có suy nghĩ gì về tình cảm giữa thiếu nhi VN và thiếu nhi Quốc tế?
C. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt đông 1: thảo luận nhóm
- GV chia hs thành các nhóm y/c hs quan sát tranh treo trên bảng và thảo luận, nhận xét về cử chỉ, thái độ, nét mặt của các bạn nhỏ trong các tranh khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
- GVKL: các bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang gặp gỡ, trò chuyện với khách nước ngoài. thái độ cử chỉ của các bạn rất vui vẻ, tự nhiên, tự tin. Điều đó biểu lộ lòng tự trọng, mến khách của người VN chúng ta cần tôn trọng khách nước ngoài
3. Hoạt động 2: Phân tích truyện.
- GV đọc truyện: Cậu bé tốt bụng
- GV chia hs thành các nhóm và giao nhóm thảo luận các câu hỏi:
+ Bạn nhỏ đang làm gì?
+ Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với người khách nước ngoài?
+ Theo em người khác nước ngoài sẽ nghĩ ntn? về cậu bé VN?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn nhỏ trong truyện.
+ Em nên làm gì để thể hiện sự tôn trọng với khách nước ngoài?
- GVKL: Khi gặp khách nước ngoài? em có thể chào , cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ. Các em nên giúp đỡ khách việc đó thể hiện sự tôn trọng ngoài thêm hiểu biết và có cảm
4. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi
- GV chia nhóm, phát phiếu HT cho các nhóm và y/c hs thảo luận nhận xét việc làm của bạn trong những tình huống dưới đây và giải thích lý do (mỗi nhóm 1 tình huống)
- GV chốt lại nhận xét của các bạn trong 2 tình huống trên.
D. Củng cố - dặn dò:
- HD thực hành: sưu tầm những câu chuyện, tranh vẽ nói về việc: Cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khách nước ngoài khi cần thiết.
+ Thực hiện cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khi gặp gỡ, tiép xúc với khách nước ngoài.
- Nhận xét tiết học.
- Hát
- 2HS lên bảng trả lời.
- các nhóm trình bày kết quả công việc
- Nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi.
- Bạn nhỏ đang dẫn người khách nước ngoài đến nhà nghỉ.
- Việc làm của bạn nhỏ là thể hiện tôn trọng và lòng mến khách nước ngoài.
- Người khách nước ngoài sẽ rất yêu mến cậu bé và yêu mến đất nước con người VN.
- Việc làm của bạn nhỏ thể hiện sự tôn trọng đối với khách nước ngoài làm cho khách nước ngoài yêu mến và hiểu biét hơn về con người đất nước VN ta.
- Gặp họ em phải lễ phép chào hỏi và sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ gặp khó khăn.
- HS các nhóm thảo luận theo các tình huống:
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- Một số đồ dựng cho trũ chơi đúng vai.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
A. ổn định tổ chức:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Khi gặp khách nước ngoài chúng ta cần như như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
C. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Liên hệ thực tế.
- Yc từng cặp hs trao đổi với nhau: Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, ti vi, đài báo)
- Em có nhận xét gì về những hành vi đó?
- GVKL: Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là 1 việc làm tốt chung ta nên làm.
3. Hoạt động 2: đánh giá vi
- Gv chia nhóm và y/c các nhóm thảo luận nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong các trường hợp
- Gv theo dõi, giúp đỡ hs thảo luận.
- GVKL: +Tình huống a: Bạn Vi không khách nước ngoài hỏi chuyện nhìn vẻ thắng vào mặt họ không cúi.Tình huống b: Nếu khách nước không nên bám theo… Tình huống c: Giúp đỡ khách là tỏ lòng mến khách
4. Hoạt động 3: Xử lý tình huống và đóng vai.
- Gv chia thành các nhóm y/c thảo luận và cách ứng xử cần thiết trong tình huống:
a, Có vị khách nước ngoài đến thăm trường và hỏi em về tình hình học tập.
b. Em nhìn thấy 1 số bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ.
- GVKL: a, Cần chào đón khách niềm nở
b. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp.
- Kết luận chung: Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần thiết là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước con người VN.
C. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Chào hỏi, cười nói thân thiện chỉ đường nếu học nhờ giúp đỡ.
- Từng cặp hs trao đổi với nhau.
- Một số hs trình bày trước lớp. Các hs khác bổ sung.
- Hs lắng nghe.
- Hs thảo nhóm, nhận xét cách ứng xử với người nước ngoài trong 3 trường hợp:
a. BạnVi lúng túng, xấu hổ, không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện
b. các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài mời đánh giày, mua đồ lưu niệm mặc dù họ đổ lắc đầu, từ chối.
c. Bạn kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.
- Đại diện từng nhóm trình bày cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Hs thảo luận nhóm các tình huống sau:
- Thảo luận sắm vai.
- Các nhóm lên đóng vai các bạn khác trao đổi bổ sung.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- lop3.doc