Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 14 - Trương Thị Chín

I.Mục tiêu:

 - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.

 - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Đồ dùng đóng vai tiểu phẩm (HĐ 1).

 - 4 tranh phóng to –bài tập 2 (HĐ 2).

 - Thẻ màu xanh, đỏ.

 - Hộp thư có câu hỏi.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2592 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 14 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Tiết 14 QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XÓM, LÁNG GIỀNG. (Tiết1) Người dạy : Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức lớp 3 I.Mục tiêu: - Nêu được một số việc làm thể hiện quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. - Biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. II. Đồ dùng dạy học: - Đồ dùng đóng vai tiểu phẩm (HĐ 1). - 4 tranh phóng to –bài tập 2 (HĐ 2). - Thẻ màu xanh, đỏ. - Hộp thư có câu hỏi. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới HĐ 1 Phân tích tiểu phẩm (8 -10 phút) HĐ 2 Đặt tên cho tranh (6-8 phút) HĐ 3: Bày tỏ ý kiến (8-10 phút) HĐ 4 Trò chơi: Hộp thư chạy (6 phút) Hướng dẫn thực hành, nhận xét, dặn dò: (3 phút) * Tích cực tham gia việc lớp, việc trường +Vì sao em phải tích cực tham gia việc trường, việc lớp? +Em đã tham gia những việc gì ở lớp, ở trường? -Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: Biết được một biểu hiện của quan tâm giúp đỡ hàng xóm. -Tiến hành: Mời đội kịch biểu diễn tiểu phẩm: “ Chị Thuỷ của em”. -Thảo luận lớp: +Các bạn đóng tiểu phẩm có hay không? Em thích vai diễn nào nhất? +Trong câu chuyện có những nhân vật nào? +Vì sao bé Viên cần sự quan tâm của Thuỷ? +Thuỷ đã làm gì để bé Viên chơi vui trong nhà? +Vì sao mẹ Viên lại cảm ơn Thuỷ? +Qua câu chuyện trên, em học tập được ở Thuỷ điều gì? +Vì sao chúng ta cần quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng? Kết luận: Hàng xóm , láng giềng là những người sống bên cạnh gia đình chúng ta, vì vậy, chúng ta cần quan tâm giúp đỡ họ khi khó khăn, lúc hoạn nạn. -Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của các hành vi, việc làm đối với hàng xóm, láng giềng. -Tiến hành: -Gọi HS đọc yêu cầu-bài tập 3- vở bài tập. -Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và đặt tên cho tranh trong 2 phút. - Nhóm 1: tranh 1: Chào hỏi. - Nhóm 2: tranh 2: Đá bóng. - Nhóm 3: tranh 3: Đưa thư hộ. - Nhóm 4: tranh 4: Cất quần áo. -Mời các nhóm xong trước lên bảng viết tên vào tranh phóng to và nêu nội dung tranh. -Hỏi: +Trong 4 tranh trên, tranh nào thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng? +Còn tranh 2 thì sao? -Kết luận: Đá bóng gây ồn ào, mất trật tự, làm ảnh hưởng đến hàng xóm, láng giềng (cất tranh 2). -Chào hỏi, đưa thư hộ, cất quần áo là những việc làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. Có như thế, tình làng nghĩa xóm mới thêm thân thiết và gắn bó hơn. Đây là một trong những truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam ta. Điều đó thể hiện rất rõ trong những bài ca dao, tục ngữ , ví như bài ca dao trang 25. -Mời 1 HS đọc bài ca dao. -Mục tiêu: HS bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến, quan niệm có liên quan đến nội dung bài học. -Tiến hành: -Gọi HS nêu yêu cầu và đọc 4 ý kiến của bài tập 3. -Giải thích chú ý b: Đèn nhà ai nhà nấy rạng có nghĩa là việc nhà ai nhà ấy biêt -Yêu cầu HS đọc từng ý kiến, nếu tán thành thì đánh dấu + vào ô trống, nếu không tán thành thì đánh dấu – vào ô trống, giải thích vì sao tán thành hoặc không tán thành, còn phân vân thì đánh vào ô trống phân vân. -Chữa từng ý. +Trong 4 ý kiến đó, ý kiến nào chưa đúng? Vì sao? -Kết luận: Đèn nhà ai nhà nấy rạng đó là suy nghĩ chưa đúng vì chưa thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. Do đó, để tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, không những người lớn mà trẻ em cũng cần phải quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng bằng những việc làm vừa sức, phù hợp với khả năng. -Tổng kêt số câu đúng. -Mục tiêu: Củng cố bài học: -Tiến hành: -Hướng dẫn: Cô có một hộp thư, trong hộp thư có nhiều câu hỏi về nội dung bài học hôm nay, các em vừa hát vừa chuyền tay hộp thư này. Khi bài hát kết thúc, hộp thư ngừng di chuyển, hộp thư trong tay ai , người đó có quyền mở hộp, đọc và trả lời một trong những câu hỏi trong hộp, nếu trả lời hay, đúng, sẽ được phép bắt bài hát và tiếp tục di chuyển hộp thư đi, nếu trả lời sai, sẽ cười cho cả lớp xem 5 điệu cười. -Tổng kết trò chơi. -Dặn HS ghi chép vào sổ tay những việc mình đã làm thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. -Sưu tầm những bài ca dao. tục bgữ, thơ ca về chủ đề quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng. -Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Quan tâm giúp đỡ hàng xóm, láng giềng (Tiết 2). - 2 HS trả lời. -Đội kịch biểu diễn cho lớp xem. -Phát biểu -Viên, mẹViên, Thuỷ. -Ở nhà Viên không có ai, mẹ đi làm, Viên chơi ngoài nắng. -Làm chong chóng, dạy học. -Vì Thuỷ chơi với Viên khi không có ai ở nhà. -Thuỷ tốt bụng, biết quan tâm giúp đỡ hàng xóm. -HS trả lời. -Lắng nghe. -1 HS đọc yêu cầu. -Các nhóm đôi thảo luận, xem tranh, đặt tên tranh. -Đại diện các nhóm viết tên vào tranh trên bảng và nêu nội dung tranh. -Nhóm khác bổ sung. -Tranh 1,3,4. -Chưa thể hiện sự quan tâm đến hàng xóm, láng giềng. -1 HS đọc. -1 HS đọc yêu cầu. - 4 HS đọc nối tiếp 4 ý kiến. -HS làm bài. -HS bày tỏ ý kiến bằng thẻ đỏ(tán thành), thẻ xanh(không tán thành) và giải thích lí do. -Ý kiến c, vì… -Báo cáo số câu đúng. -HS lắng nghe. - HS tham gia chơi.

File đính kèm:

  • docTUÂN 14.doc
Giáo án liên quan