I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức:
Học sinh làm bài tập 3 và bài tập 4 như yêu cầu của Giáo viên
2/. Kỹ năng :
Học sinh biết nhận ra viêc nên , hay không nên và học tập các điều nền trong việc lễ phép nhường nhịn
3/. Thái độ :
Giáo dục Học sinh sống có đạo đức
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên : Tranh bài tập 2 , 3 , vở bài tập đạo đức và các câu hỏi .
2/. Học sinh: - SGK. Vở bài tập đạo đức , bút chì .
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 10 Trường tiểu học An Lạc 3 – Bình Tân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhường nhịn em nhỏ. Hôm nay, cố sẽ dạy cho các em bài thực hành “ Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ”
- Giáo viên ghi tựa :
Tiết học này ta có 3 hoạt động . Trước tiên cô và các em ta vào Hoạt động 1:
HOẠT ĐỘNG 1 (10’)
LÀM BÀI TẬP 3
Mục tiêu :Học sinh hiểu và biết làm bài tập 3.
Phương pháp :Trực quan, thảo luận .
ĐDDH :SGK ,tranh minh hoạ , vở bài tập đạo đức.
Cô mời các em mở vở bài tập đạo đức trang số 17 . Cùng nhìn bài tập 3 :
Bài tập 3:yêu cầu
Em hãy nối mỗi tranh dưới đây với nên học tập và không nên làm cho phù hợp.
Trước khi làm bài cố muốn các em chia thành 5 Tổ , thảo luận về tranh và trả lời 2 câu hỏi sau:
Tranh vẽ gì:
Việc làm đó nên hay không nên ?
Các em bắt đầu thảo luận .
Thời gian là 3 phút . Các tổ trường điều khiển từng tổ của mình .
Hết thời gian cô mời đại diện các tổ lên trình bày tranh của mình
à Cô đồng ý với lời nhận xét của bạn
Thế ở lớp ta ai đã từng gặp trường hợp đó. Con sẽ làm như bạn trai trong tranh hay có cách đối xử khác?
ð Cô thấy bạn đã biết đối xử rất tốt với em mình, như vậy bạn đã biết nhường nhịn em đó .
Chuyển ý: Ta cùng em tranh tổ 2 trình bày nhé , cô mời đại diện tổ 2
à Cô đồng ý , lớp mình nè các em đã từng cầm sách chỉ cho em đọc những chữ con đã học chưa ?
À như vậy, chắc là em các con sẽ rất là biết ơn các con và khi lớn bằng các con em sẽ học giỏi như các con vậy đó.
Chuyển ý: Nãy giờ cô muốn coi tổ 3 sẽõ nói gì về tranh 3 nào mời đại diện tổ 3 lên trình bày .
à Cô rất hài lòng trước sự trình bày của tổ 3.
Vậy ai có thể trả lời cho cô . Tại sao bạn lại chọn việc này nên làm ?
ð Bạn đã trả lời rất tốt . Ta phải biết phụ giúp nhau cùng làm việc khi làm xong ta sẽ chơi cùng anh chị như vậy sẽ vui hơn phải không các con . Ai mà để mặc anh, chị làm 1 mình là chẳng ngoan tí nào , mình là còn nhỏ , phụ việc nhỏ thôi cũng được, các em nhớ nhé.
Chuyển ý: Tổ 3 đã hoàn hành xong phần việc của mình tất tốt . Cô và các em cùng theo dõi tổ 4 có giỏi như vậy không nào .
à Cô tán thành với ý kiến của tổ 4 .
như vậy, người anh ở tranh thứ 4 này như thế nào ?
è À , rất đúng. Thế ai có cách giải quyết nào khác trong trường hợp này ?
Bạn có cách giải quyết tuyệt vời phải không các em.?
Vây ta hãy tặng cho bạn 1 tràng vỗ tay nào .
Chuyển ý: Sự trình bày của tổ 4 đã xong, cô vẫn chờ đợi 1 tổ nữa , đó là tổ nào nhỉ?
Chờ gì nữa ? Chờ đại diện tổ 5 lên đi con.
Các con có đồng ý với sự trình bày của tổ 5 không?
Thế nào sao cả lớp không có tràng pháo tay gì để chúc mừng tổ 5 đã trình bày bài của mình thật tốt.
Chuyển ý: Cô xin cảm ơn 5 tổ đã làm việc rất tốt . Cô tin là các em đã ghiểu bài và ta sẽ vận dụng vào việc làm bài tập 3 nhé.
Bút chì đâu?
Các em cùng nốùi tranh với sự lựa chọn , ai xong đưa bút cô kiểm tra
Cô nhận thấy lớp ta đã làm xong rất nhanh. Bây giờ cô mời vài bạn nêu sự chọn lựa nhé.
Tranh 1: Con chọn gì?
Bao nhiêu bạn chon như bạn đưa tay cô xem?
Tranh 2: Con chọn như thế nào ?
Bạn nao đồng ý đưa bút nào ?
Tranh 3: Nêu đáp án nào?
Ai chọn như bạn đưa vở nào?
Tranh 4: Con chọn cái nào?
Bạn nào chọn không nên đưa tay cô xem?
Những cánh tay đưa lên rất nhiều, chứng tỏ các con đã lựa chọn đúng .
Uûa , vậy tranh 5 cuối cùng các con đã lựa chọn ra sao?
Những ai đã chọn ( nên) như bạn cùng đồng thanh hô “nên “ xem nào?
è Nhận xét :
Các con nói to và miệng ai cũng nói vậy lớp ta giỏi quá Tự khen bằng 1 bài hát thư giãn thật vui đi con. Cô mời cả lớp cất vở bài tập vào hộc bàn
Chúng ta thư giãn xong bước vào hoạt động 2 rất thú vị.
HOẠT ĐỘNG 2: ĐÓNG VAI
Mục tiêu : Học sinh đóng vai thể hiện hành động như trong tranh
Phương pháp: Giảng giải, nêu gương
ĐDDH : Tranh minh hoạ .
Mỗi chúng ta vừa là khán giả vừa là nghệ sĩ đóng vai nhé.
Đầu tiên cô chia lớp ra thành 2 dãy ( Dãy A và dãy B). Mỗi dãy sẽ đóng vai theo các tình huống của bài tập 2 . Mỗi tổ cô sẽ phát 1 tranh về tình huống. Tổ trưởng mõi dãy sẽ phân vai , các em cùng nhau quan sát tranh yêu cầu tình huống gì ? Chỉ cho các bạn đóng tình huống đó. Tình huống này ta đã học ở tiết 1 rồi. Các con nhớ lại và thực hiện nhá. Cô cho thời gian chuẩn bị mỗi tổ là 4 phút .
Reng keng .......... hết giờ .
Cô sẽ dẫn chương trình giúp các em . Các bạn khác là khán giả nhé.
Hôm nay, lớp 11 xin tổ chức 2 vở kịch rất hay. Xin quý khán giả chú ý : Xin mời dãy A lên bảng?
Quý khán gia thân mến
Đó là 3 bạn nổi tiếng của lớp 11 , xin bắt đầu :
è Nhận xét : Tuyên dương
Xin quý khán giả đừng làm ồn, hãy cùng xem tiếp vở 2 , mọi người hồi hộp không a? Vậy thì dãy B lên ngay đi nhé . Mọi người hồi hộp quá chừng rồi nè?
è Nhận xét : Tuyên dương
Chuyển ý : Qua 2 phần trình bày của Dãy A và dãy B cô thấy các em đều làm rất tốt phần việc của mình .
è Nhận xét : Các bạn nhỏ trong tranh đã thể hiện rất đúng. Là anh chị cần phải nhường nhịn em nhỏ. Còn nếu là em không phải được nhường nhịn , thương yêu rồi quên đi bổn phận là cần phải lễ phép , vâng lời anh chị.
Các con có đồng ý không, nếu đồng ý thì cho 1 tràng pháo tay thật to nào ?
Suôt 2 hoạt động ta đều nói về người khác , nhận xét người khác .
Sang hoạt động 3 ta sẽ tự liên hệ bản thân hoặc kể các tấm gương về lễ phép anh chị nhường nhịn em nhỏ .
HOẠT ĐỘNG 3 : ( ’) CỦNG CỐ
Mục tiêu :Học sinh biết tự liên hệ đến bản thân
Phương pháp :Giảng giải , thuyết trình.
ĐDDH :SGK.
Con thử nhớ xem con đã có lần n ào lễ phép hoặc nhượng nhịn em chưa ?
Hãy kể cho co và các bạn nghe?
è Nhận xét : ghi điểm .
Cô có 2 câu thơ nói về bài học hôm nay , lớp ta cùng học nhé .
Cô đọc lần 1:
Chị em trên kinh dưới nhường .
Là nhà có phúc , mọi đường yên vui.
Cô đọc lần 2: chậm các em đọc theo nhé .
Để mau thuộc ta tập động tác luôn.
Giáo viên làm mẫu từng câu theo nhịp thơ
è Nhận xét : Khi đã học thuộc 2 câu thơ này cô nghĩ là các em sẽ hiểu được bài học hôm nay dạy các em : Anh chị em trong gia đình là người ruột thịt . Vì vậy, em cần phải thương yêu , quan tâm, chăm sóc anh chị em. Cụ thể là : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
Có như vậy gia đình mới hoà thuận , cha mẹ mới vui lòng . Những ai chưa lễ phép hoặc nhường nhịn em thì cố gắng làm tốt nhé . Các em có quyết tâm thực hiện như vậy không ? Vậy hô tò “Quyết tâm “ 3 lần ,
Để kết thúc tiết học hôm nay, cô có một bài thơ tặng cho các em . Vì các em học rất tốt . Bài thơ có tựa là “ Làm anh “ của tác giả : Phan Thị Thanh Nhàn .
Giáo viên đọc :
Bài thơ: Đến đây là kết thúc rồi và cũng kết thúc tiết học ngày hôm nay.
5/. DẶN DÒ(1’)
Nhận xét: tiết hôm nay các em học rất tốt , co có lờ khen ngợi cả lớp. Mong rằng ta sẽ hcọ tốt như vậy hoài
Về nhà :xem lại bài vừa học .
Chuẩn bị : Bài 6: Nghiêm trong khi chảo cờ,
Cô mời lớp trưởng cho các bạn đứng hát 1 bài hát đề chào thầy cô giáo .
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Cả lớp hô to “Đồng ý”
Lớp hát
Anh chị cho quà bánh em nhận bằng 2 tay và nói lời cảm ơn.
Khi gặp anh, chị họ hàng ở ngoài đường em sẽ chào hỏi .
Nếu em có đồ chơi đẹp, em của em cứ đòi hoài, em sẽ nhường lại cho em chơi hoặc chơi cùng với em
Học sinh nhắc lại
Cả lớp mở vở bài tập đạo đức .
Học sinh quan sát tranh .
Học sinh thảo luận nhóm.
Tổ 1 : Tranh 1.
Tổ 2 : Tranh 2
Tổ 3 : Tranh 3
Tổ 4 : Tranh 4
Tổ 5 : Tranh 5
Tổ 1:
Anh đang cầm lồng đèn ông sao, em mượn nhưng anh quay lại nhìn em khó chịu và không cho em mượn .
Việc này không nên làm
Mời nhận xét .
Con làm cách khacù: Con chỉ cho em chơi và cùng chơi với em cho vui.
Tổ 2:
Anh đang chỉ cho em học bài, việc này nên làm .
Mời nhận xét .
Tổ 3:
2 chị em đang cung làm việc, chị lau kiếng , em quét nhà ,
Việc này nên làm .
Mời nhận xét :
Bạn cho là việc này nên làm vì đã giúp chị làm việc vệ sinh nhà
Tổ 4 :
Hai anh em đang dành nhau quyển truyện.
Việc làm không nên làm.
Mời nhận xét:
Người anh không biết nhường em.
Con cho em mượn nhưng dặn em đừng có làm rách, nếu em biết đọc con sẽ đọc cho em nghe.
Cả lớp đồng thanh “ Đúng ạ”
Học sinh vỗ tay .
Cả lớp đồng thanh : Tổ 5
Tổ 5:
Mẹ đang dọn dẹp bếp em đòi vào với mẹ . Anh nói: Em ra chơi với anh để mẹ dọn dẹp.
Việc này nên làm .
Mời nhận xét:
Dạ đồng ý
Bút chì đây
Không nên.
Học sinh đưa tay.
Nên
Học sinh đưa bút
Nên
Học sinh đưa vở
Không nên.
Học sinh đưa tay
Học sinh đồng thanh “ nên”.
Học sinh hát bài “con cóc”
Thư giản
Cả lớp chia thành 2 dãy
Dãy A
Dãy B
Tổ trưởng điều khiển .
Học sinh giới thiệu tên .
Học sinh đóng vai
2 chị em đang chơi. Dì tới chơi chi 2 chị em quả cam . Chị chia cho em cùng ăn
Hồi hộp ạ
Học sinh đóng vai : Anh chơi xe hơi, em tới mượn anh cho em mượn nhưng chỉ cách chơi.
Học sinh vỗ tay .
4 Học sinh kể và liên hệ bản thân
Học sinh đọc theo sự hướng dẫn của giáo viên
Học sinh hô to “ quyết tâm” 3 lần
Học sinh lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- DAO DUC - T10 - THUY 1-1.doc