Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 10 - Trương Thị Chín

 I.Mục tiêu:

 - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn.

 - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn.

 - Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Hai tờ giấy to viết sẵn nội dung bài tập 4 (hđ 1).

 - Bảng phụ viết sẵn một số câu hỏi nội dung gợi ý phục vụ trò chơi : “ Bắn tên”.

 - Trang phục làm phóng viên, 1 thẻ phóng viên, 1 bó hoa.

 - Vở bài tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 10 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 10 CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (Tiết 2) Người dạy : Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức lớp 3 I.Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần phải chia sẻ với nhau khi có chuyện vui, buồn. - Nêu được một vài việc làm cụ thể chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn trong cuộc sống hằng ngày. II. Đồ dùng dạy học: - Hai tờ giấy to viết sẵn nội dung bài tập 4 (hđ 1). - Bảng phụ viết sẵn một số câu hỏi nội dung gợi ý phục vụ trò chơi : “ Bắn tên”. - Trang phục làm phóng viên, 1 thẻ phóng viên, 1 bó hoa. - Vở bài tập. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS Khởi động (1-2 phút) A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Trò chơi: Tiếp sức (10 phút) HĐ 2: Trò chơi : ‘Bắn tên’ (9-12 phút) HĐ 3:Trò chơi: Phóng viên (9 phút) Nhận xét tiết học: (2 phút) -Cho cả lớp hát bài: “ Anh em ta về” -Chia sẻ vui buồn cùng bạn +Khi bạn có chuyện vui hay buồn, em sẽ làm gì? +Em nào đã làm được những việc như bạn vừa nêu? - GTB -Mục tiêu: Phân biệt hành vi đúng, sai đối với bạn bè khi có chuyện vui, buồn. -Tiến hành: -Để giúp các em phân biệt được việc làm đúng, sai đối với bạn bè, cô trò chúng ta cùng làm bài tập 4 trang 17, vở bài tập. -Bước1: Hoạt động cá nhân. -Gọi một HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập bằng bút chì trong 1 phút. -Bước2: Hoạt động nhóm lớn: -Trò chơi: “ Tiếp sức” -Hướng dần cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội 8 em tham gia trò chơi. Đội nào cũng có 8 câu như 8 ý của bài tập 4 nhưng đã được thay đổi thứ tự,các thành viên của mỗi đội tiếp sức nhau lên bảng điền Đ vào việc làm em cho là đúng, điền S vào việc làm em cho là sai. Đội nào về trước sẽ được tặng 2 bông hoa. Kết thúc trò chơi, đội thắng cuộc sẽ là đội có số bông hoa nhiều nhất. -Cho 2 đội đọc lại bài tập của mình. -Bước3: Hoạt động lớp: -Mời 2 HS lên bảng chấm bài của đội bạn -Gọi HS dưới lớp chữa từng câu, GV kết luận đúng hoặc sai. -Tổng kết số hoa của 2 đội. -Tuyên dương đội thắng cuộc. -Kiểm tra bài làm cá nhân. -Kết luận: Gv hỏi: +Trong các bài tập các em vừa làm, có những việc làm sai, đó là các việc làm nào? Vì sao? -Chốt việc đúng: Các việc chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn , bạn có hoàn cảnh khó khăn, bạn khuyết tật, là những việc làm đúng (liên hệ giáo dục). -Đây là một trong những nội dung của công ước Quốc tế về quyền trẻ em. -Mục tiêu: Hs biết tự đánh giá việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn trong trường, trong lớp. Đồng thời, giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn. -Tiến hành: -Hướng dẫn cách chơi: Khi quản trò hô : “ Bắn tên, bắn tên”, cả lớp đáp: “ Tên ai, tên ai” , quản trò sẽ gọi một tên bất kì và hỏi một trong những câu hỏi cô đã gợi ý trên bảng hoặc các em tự nghĩ ra, tránh lặp lại câu hỏi của bạn và tránh gọi tên một bạn hai lần, người được bắn tên sẽ trả lời câu hỏi của quản trò, nếu trả lời hay, đầy đủ, sẽ được quyền bắn tên bạn khác. -Câu hỏi gợi ý: 1.Bạn có chuyện vui nào không? Ai đã chung vui cùng bạn? 2.Bạn đã bao giờ tổ chức sinh nhật chưa? Ai đã đến chúc mừng bạn? Bạn thấy có vui không? 3.Bạn có thể hát tặng các bạn sinh vào tháng 10 một bài hát được không? 4.Bạn có chuyện buồn nào không? Ai đã an ủi bạn? 5.Bạn đã dự sinh nhật bạn nào trong lớp mình rồi?Nếu được mời dự sinh nhật, bạn sẽ làm gì? 6.Lớp mình, ai là người hay giúp đỡ bạn nhất? Giúp việc gì? Được giúp đỡ, bạn cảm thấy thế nào? 7.Bạn đã giúp đỡ bạn nào trong lớp mình? Giúp việc gì? Bạn có vui không? -Mục tiêu: Củng cố bài học -Tiến hành: GV hướng dẫn cách chơi -Cô đã chuẩn bị một cái mũ, một cái mic-rô, 1 cái áo phóng viên, cô sẽ mời một số em lên trước đóng vai phóng viên phỏng vấn các bạn trong lớp về chủ đề: “ Chia sẻ vui buồn cùng bạn”, để nhiều bạn được làm phóng viên, mỗi phóng viên có thể hỏi từ 1 đến 2 bạn, mỗi bạn từ một đến 2 câu hỏi hay nhất , đúng trọng tâm nhất. Sau trò chơi, cả lớp sẽ bình chọn phóng viên xuất sắc nhất. -Phỏng vấn phóng viên xuất sắc nhất: +Là người thắng cuộc trong trò chơi này, em có vui không? Em muốn chia sẻ niềm vui này với ai? -Cho HS chia sẻ niềm vui với người thắng cuộc -Kết luận: Biết chia sẻ vui buồn cùng bạn. -1 HS đọc lại phần ghi nhớ trong vở bài tập. -Nhận xét tiết học. -Dặn dò : Thực hiện những điều đã học. -Chuẩn bị bài sau: Thực hành -Cả lớp cùng hát.. -2 HS trả lời. -HS mở vở bài tập Tr 17. - 1 HS đọc, cả lớp làm bài vào vở bài tập. -Mỗi đội cử 8 bạn tham gia trò chơi Tiếp sức. -Đại diện 2 đội đọc lại bài tập. -2 HSlên gắn hoa cho đội bạn. -Thờ ơ cười nói khi bạn có chuyện buồn, vì như vậy là chưa quan tâm đến bạn. -Ghen tức khi bạn học giỏi hơn mình , như vậy là ích kỉ - HS lắng nghe. -HS nghe hướng dẫn cách chơi. -Cả lớp tham gia chơi. -HS chú ý lắng nghe và tham gia chơi. -HS trả lời. -1 HS đọc.

File đính kèm:

  • docTUÂN 10.doc
Giáo án liên quan