I.Mục tiêu:
- Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc.
-Biết tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm thiếu nhi đối với Bác Hồ
- Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
-HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ
II. Đồ dùng dạy học
Các bài thơ hát tranh ảnh về Bác Hồ ,các ảnh trong trang 2 vở bài tập
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 1 đến 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2:Đánh giá hành vi
Sau mỗi lần HS đánh giá hành vi, GV hỏi vì sao em cho đó là việc nên làm; không nên làm ?
GVKL: Việc làm a,d,e,g, là những việc làm tốt, việc làm b,c,đ, là những việc không nên làm
-Bản thân em làm những việc nào rồi, kể cho lớp nghe
HĐ3: Xử lý tình huống và đóng vai
-Gọi các nhóm lên đóng vai
GVKL về cách xử lý của từng tình huống
-Gọi HS đọc bài học
3.Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
-2HS lên bảng
-HS chuẩn bị các bài thơ, câu ca dao ,tục ngữ mà các em đã sưu tầm.
-Từng cá nhân trình bày
-HS đánh giá bằmg cách giơ thẻ
-HS tiếp nối nhau kể
-HS thảo luận 4 nhóm, mỗi nhóm 1 tình huồn ở bài tập 6 -vbt
-Các nhóm trình bày, nhận xét
-HS đọc ghi nhớ
ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ ( tiết 1 )
Thứ ngày tháng năm Tuần 15
I, Mục tiêu:
-Biết công lao của các thương binh ,liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
- Kính trọng, biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. (Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ do nhà trường tổ chức.)
-HS có thái độ tôn trọng, biết ơncác thương binh liệt sĩ.
II.Đồ dùng dạy học: Vở bài tập, tranh minh hoạ truyện, phiếu giao việc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC:Quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( tiết 2 )
2.Bài mới : gtb-ghi đề
Khởi động: cho lớp hát tập thể
HĐ1:Phân tích truyện
-GV đính tranh
-GV kể chuyện : Một chuyến đi bổ ích
-Yêu cầu HS đàm thoại:
+HS lớp 3A đã đi đâu nhân ngày 27-7 ?
+ Qua câu chuyện trên, em hiểu thương binh liệt sĩ là những người ntn?
+Chúng ta cần phải có thái độ ntn đối với các thương binh liệt sĩ ?
GVKL:TBLS là những người đã hi sinh ...... chúng ta phải biết ơn họ.
HĐ2: Thảo luận nhóm
-Yêu cầu các nhóm nhận xét việc làm ở BT2 - Vở bài tập
GVKL: Các việc a,b,c,là những việc nên làm, việc đ là không nên làm.
GV cho HS tự liên hệ về những việc các em đã làm đối với các thương binh liệt sĩ
HĐ3:Hướng dẫn thực hành:
Tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghiã đối vớic ác gia đình TBLS ở địa phương
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 1HS lên bảng
-Cả lớp hát bài Em nhớ ơn các anh
-HS theo dõi -2 HS đọc lại chuyện
-Thăm các cô chú ở trại điều dưỡng.
-TBLS là những người đã hi sinh một phần thân thể.
-Chúng ta phải kính trọng và biết ơn họ.
-HS nêu lại
-HS thảo luận theo 4 nhóm
-Mỗi nhóm nhận xét một việc làm
-Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét
-HS tự liên hệ bản thân
ĐẠO ĐỨC
BIẾT ƠN THƯƠNG BINH LIỆT SĨ ( tiết 2 )
Thứ ngày tháng năm Tuần 15
I, Mục tiêu:
-Biết công lao của các thương binh ,liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
- Kính trọng, biết ơn và quan tâm, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng. (Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa các thương binh, liệt sĩ do nhà trường tổ chức.)
-HS có thái độ tôn trọng, biết ơn các thương binh liệt sĩ
II.Đồ dùng dạy học: Vở bài tập
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Biết ơn thương binh liệt sĩ ( tiết 1 )
2.Bài mới : gtb-ghi đề
Khởi động: cho lớp hát tập thể
HĐ1:Xem tranh và kể về những người anh hùng.
-Người trong tranh là ai ?
-Em biết gì về gương chiến đấu hi sinh của những người anh hùng đó?
-Hãy đọc một bài thơ hoặc hát bài hát về anh hùng liệt sĩ đó ?
-GV tóm tắt lại gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ trên.
HĐ2:
Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở địa phương.
-GV nhận xét bổ sung
HĐ3:
HS múa hát ,đọc thơ .kể chuyện về chủ đề bài học
Kết luận chung
3.Củng cố dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng
-Cả lớp hát bài Em nhớ ơn các anh
-HS hoạt động theo 4 nhóm
Nhóm 1: Trần Quốc Toản
Nhóm 2: Lý Tự Trọng
Nhóm 3: Võ Thị Sáu
Nhóm 4: Kim Đồng
-Các nhóm trình bày
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả điều tra tìm hiểu
-HS thi đọc thơ, hát về chủ đề bài học
ĐẠO ĐỨC
KIỂM TRA HKI
Thứ ngày tháng năm Tuần 18
I.Mục tiêu: -Kiểm tra kết quả học tập của HS vào cuối học kỳ một
gồm những nội dung:
-Kính yêu Bác Hồ
-Giữ lời hứa
-Tự làm lấy việc của mình
-Quan tâm chăm sóc ông bà , cha mẹ , anh chị em
-Chia sẻ vui buồn cùng bạn
-Tích cực tham gia việc lớp việc trường
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.GV căn cứ vào sổ điểm, những học sinh nào chưa đạt yêu cầu ở tất cả 5 nhận xét theo qui định thì GV sẽ kiểm tra những em đó.
2.GV tổng kết chung về tình hình học tập của HS trong học kỳ I
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-HS ôn lại bài và lên bảng trả lời câu hỏi theo yêu cầu
-HS chăm chú lắng nghe
ĐẠO ĐỨC
ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ ( tiết 1 )
Thứ ngày tháng năm Tuần 19
I, Mục tiêu:
- Bước đầu biết thiếu nhi thế giới là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt đân tộc, màu da, ngôn ngữ,…
- Tiếp tục tham gia hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường , địa phương tổ chức.
- Biết được trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, Sử dụng tiếng nói, Chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng.
-HS có thái độ tôn trọng , thân ái, hữu nghị với thiếu nhi các nước khác.
II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập - Tranh ảnh cho hoạt động 1
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra HKI
2.Bài mới: gtb
HĐ1: Phân tích thông tin
Nhóm 1: Trong tranh ảnh, các bạn nhỏ VN đang giao lưu với ai ?
Nhóm 2: Em thấy không khí buổi giao lưu ntn ?
Nhóm 3: Trẻ em VN và trẻ em thế giới có được giao lưu giúp đỡ lẫn nhau không ?
GVKL: Các ảnh và thông tin trên cho chúng ta thấy tình đoàn kết , hữu nghị giữa thiếu nhi các nước trên thế giới...
HĐ2: Thảo luận nhóm
-Hãy kể tên những hoạt động , phong trào của thiếu nhi VN ( mà em biết ) để ủng hộ các bạn thiếu nhi thế giới
GV KL chung: Để thể hịên tình đ/ kết với thiếu nhi quốc tế có rất nhiều cách các em tham gia: kết nghĩa, viết thư, gửi ảnh, quyên góp, vẽ tranh, làm thơ....
HĐ3: Du lịch thế giới
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-HS thảo luận theo nhóm
-Trong tranh ảnh, các bạn nhỏ VN đang giao lưu với các bạn nhỏ nước ngoài
-Không khí buổi giao lưu rất vui vẻ, đoàn kết.
-Trẻ em VN có thể kết bạn , giao lưu , giúp đỡ với các bạn trẻ em trên thế giới
-Đại diện các nhóm trình bày, nhận xét
-HS nêu lại
-Trao đổi nhóm đôi
-Quyên góp tiền ủng hộ các bạn gị bão lụt, bị chiến tranh...
Các bạn nhỏ VN là nước tổ chức liên hoan sẽ giới thiệu trước , lần lượt các bạn kia sẽ giới thiệu về đất nước mình
-5 HS chuẩn bị chơi sắm vai các nước: VN, Nhật,Cu-ba,Anh,Đức để giới thiệu về đất nước mình.
ĐẠO ĐỨC
ĐOÀN KẾT VỚI THIẾU NHI QUỐC TẾ ( tiết 2 )
Thứ ngày tháng năm Tuần 20
I, Mục tiêu:
- Bước đầu biết thiếu nhi thế giới là anh em, bạn bè, cần phải đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau không phân biệt đân tộc, màu da, ngôn ngữ,…
- Tiếp tục tham gia hoạt động đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi quốc tế phù hợp với khả năng do nhà trường , địa phương tổ chức.
- Biết được trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, quyền được mặc trang phục, Sử dụng tiếng nói, Chữ viết của dân tộc mình, được đối xử bình đẳng.
-HS có thái độ tôn trọng , thân ái, hữu nghị với thiếu nhi các nước khác.
II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập
Tranh ảnh cho hoạt động 1
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Đoàn kết với thiếu nhi quốc tế( tiết 1 )
2.Bài mới: gtb
Khởi động: Hát tập thể :Liên hoan thiếu nhi thế giới
HĐ1: Giới thiệu những sáng tác hoặc tư liệu đã sưu tầm được về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế
HĐ2: Viết thư bày tỏ tình đoàn kết , hữu nghị với thiếu nhi quốc tế
HĐ3: Bày tỏ tình đoàn kết , hữu nghị đối với thiếu nhi quốc tế
GV kết luận chung:Thiếu nhi VN và thiếu nhi các nước tuy khác nhau về màu da,ngôn ngữ, điều kiện sống,... song đều là anh em , bạn bè, cùng là chủ nhân tương lai của thế giới.Vì vậy,chúng ta cần phải đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi thế giới.
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
-Lớp hát tập thể
-HS trưng bày tranh ảnh và các tư liệu đáưu tầm dược theo các nhóm
-Các nhóm trình bày, nhận xét
-HS trao đổi nhóm đôi : nên gửi cho các bạn thiếu nhi nước nào? Nội dung thư sẽ viết những gì ?
-HS viết thư
-3-5 HS đọc thư
-HS múa hát , đọc thơ , kể chuyện về tình đoàn kết thiếu nhi quốc tế
ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI ( tiết 1 )
Thứ ngày tháng năm Tuần 21
I, Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp
với lứa tuổi.
- Có thái độ hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài
trong trường hợp đơn giản. (Biết vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài.
II.Đồ dùng dạy học: Phiếu học tập - Tranh ảnh cho hoạt động 1
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Đ/ kết với th/nhi quốc tế ( t 2 )
2.Bài mới: gtb
HĐ1: Thảo luận nhóm đôi
-Hãy đặt tên cho mỗi tranh
GVKL: Các bức tranh vẽ các bạn nhỏ đang cặp gỡ,trò chuyện với khách nước ngoài.Thái độ ,cử chỉ của các bạn rất vui vẻ,tự nhiên, tự tin.Điều đó biểu lộ lòng tự trọng, mến khách của người VN.
Ta cần tôn trọng khách nước ngoài.
HĐ2: Phân tích truyện Cậu bé tốt bụng
-GV kể chuyện
GVKL:Khi gặp khách nước ngoài chúng em có thể chào, cười thân thiện...
HĐ3: Nhận xét hành vi
-GV chia nhóm , giao việc
GVKL:
3.Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét tiết học.
-1 HS lên bảng,
-Từng cặp HS trao đổi
-Quan sát tranh nhận xét về cử chỉ thái độ ,nét mặt của các bạn nhỏ khi gặp gỡ , tiếp xúc với khách nước ngoài.
-Các bạn nhỏ rất vui vẻ, lịch sự , lễ phép...
-HS nêu lại
-HS chăm chú nghe
-HS đọc lại chuyện
-Yêu cầu HS đàm thoài các câu hỏi trong VBT
- các nhóm trình bày
TH1:Chê bai trang phục và ngôn ngữ của dân tộc khác là không nên
TH2:Trẻ em VN cần cởi mở , tự tin khi tiếp xúc với người nước ngoài
-Các nhóm trình bày, nhận xét
File đính kèm:
- Dao Duc 1 den 21.doc