I. MỤC TIÊU
- Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước , dân tộc .
- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ
- Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy
- Học sinh hiểu , ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên , nhi đồng .
- Giáo dục học sinh có tình cảm kính yêu và nhớ ơn Bác Hồ .
II. CHUẨN BỊ
- Một số bài thơ, bài hát, câu chuyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, đặc biệt là về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
- Giấy khổ to, bút viết bảng (phát cho các nhóm).
- Năm điều Bác Hồ dạy.
- Vở Bài tập Đạo đức 3, NXB Giáo dục.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2218 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Tuần 1-8 Trường tiểu học Ngọc Đông 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tâm, giúp đỡ người đó.
- Các nhóm HS nhận xét lẫn nhau.
- 1 - 2 HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu:
HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
Cách tiến hành:
- Chia lớp thành 4 nhóm.
- Phát phiếu thảo luận và yêu cầu thảo luận.
Nội dung: Phiếu thảo luận
Theo em, mỗi bạn trong các tình huống sau xử sự đúng hay sai? Vì sao?
1.Em Bi bị ốm, bố mẹ tập trung chăm sóc cho em.Lan hay dỗi dằn để bố mẹ quay ra quan tâm chú ý tới mình vì Lan sợ bố mẹ quá quan tâm tới em Bi mà quên mất Lan.
2.Thư giúp mẹ nấu cháo cho bà em đang bị ốm.
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
- Hỏi: Giả sử em bị ốm và được mọi người trong gia đình quan tâm, chăm sóc, em sẽ cảm thấy như thế nào?
- Nhận xét các câu trả lời của HS.
Kết luận:
Bất cứ ai trong gia đình khi được mọi người quan tâm, chăm sóc đều cảm thấy hạnh phúc.Việc Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em làm cho gia đình đầm ấm hơn, hạnh phúc hơn.
- Tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, kèm lời giải thích.
Câu trả lời đúng:
1. Lan làm thế không đúng. Thay vì hay dỗi dằn. Lan hãy cùng một tay với bố mẹ để lo cho em Bi.
2. Thư làm thế là HS ngoan.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 3 đến 4 HS trả lời.Ví dụ:
+ Em sẽ cảm thấy rất hạnh phúc và vui sướng.
+ Sẽ rất vui và mau chóng khỏi bệnh.
+ Thấy rất cảm động.
- 1 đến 2 HS nhắc lại.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
Mục tiêu:
HS biết đồng tình với những hành vi, việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em.
Cách tiến hành:
- Chia lớp làm 4 nhóm.
- Phát biểu thảo luận và thẻ ghi đúng- sai.
Nội dung phiếu thảo luận:
Theo em, mỗi ý kiến sau đúng hay sai? Vì sao?
Chỉ khi ông bà, cha mẹ, anh chị em trong nhà ốm đau thì mới cần phải quan tâm, chăm sóc.
Luôn cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày.
Quan tâm, chăm sóc ông bà,cha mẹ, anh chị em mới làm cho gia đình hạnh phúc.
Chỉ cần chăm sóc ông bà, cha mẹ, những người lớn tuổi trong gia đình.
Em là thành viên bé nhất trong gia trong gia đình, không cần phải chăm sóc, quan tâm tới những người khác.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
Kết luận: Mọi người trong gia đình cần luôn quan tâm, chăm sóc lẫn nhau hằng ngày, không phải chỉ lúc khó khăn, bệnh tật.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày và đưa ra lời giải thích của mình.
Câu trả lời đúng:
- Sai. Vì ông bà, cha mẹ, anh chị em
cần được quan tâm, chăm sóc hằng ngày.
- Đúng. Vì sẽ làm không khí gia đình đầm ấm, vui vẻ, hạnh phúc hơn.
- Sai. Vì quan tâm, chăm sóc sẽ làm gia đình hạnh phúc hơn, chứ không phải mới làm gia đình hạnh phúc.
- Sai.Vì mọi người trong gia đình đều cần được chăm sóc, quan tâm mọi nơi, mọi lúc.
- Sai. Bất kể ai trong gia đình cũng đều phải có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc đến mọi người.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- 1 đến 2 HS nhắc lại.
4. Củng cố :
Hướng dẫn thực hành :
+ Những việc cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày
Giáo viên nhận xét tiết học và biểu dương HS làm tốt
5. dặn dò :
GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau : Quan tâm , chăm sóc ông bà , cha mẹ , anh chị em ( tiết 2 )
- Học sinh thực hiện nêu những công việc cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày .
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh
===========v=============
Ngày soạn : 10 / 10 / 2010
Ngày dạy : 15 / 10 / 2010
Tuần 8
Bài 4: QUAN TÂM CHĂM SÓC ÔNG BÀ, CHA MẸ, ANH CHỊ EM
(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết được những việc trẻ em cần làm để thực hiện quan tâm , chăm sóc những người thân trong gia đình
- Biết được vì sao mọi người trong gia đình cần quan tâm , chăm sóc lẫn nhau .
- Quan tâm chăm sóc ông bà , cha mẹ , anh chị em trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình .
- Trẻ em có bổ phận quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em vì đó là những người thân ruột thịt của chúng ta.
- Biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em bằng lời nói, việc làm cụ thể, phù hợp với tình huống. Biết yêu quý , quan tâm , chăm sóc những người thân trong gia đình .
II. CHUẨN BỊ
- Nội dung câu chuyện”Khi mẹ ốm - Nguyễn Hồng Hạnh, THCS Ngọc Hân - Hà Nội (xem phụ lục).
- Phiếu thảo luận nhóm(Hoạt động 2, Hoạt động 3 - Tiết 1).
- Bộ thẻ Xanh (sai) và Đỏ (đúng) .
- Nội dung trò chơi ”Phản ứng nhanh”.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT)
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Dạy bài mới :
Hoạt động1: Xử lí tình huống
Mục tiêu:
HS biết thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người thân trong những tình huống cụ thể.
Cách tiến hành:
- Học sinh hát - ổn định lớp để vào tiết học .
+ 02 học sinh lên bảng thực hiện nội dung kiểm tra của giáo viên .
+ Học sinh khác nhận xét , sửa chữa.
- 02 học sinh nhắc lại tựa bài học
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, xử lí 2 tình huống sau bằng cách sắm vai.
(Nhóm 1 và 3: tình huống 1
Nhóm 2 và 4: tình huống 2).
Tình huống 1
Bố mẹ đều đi công tác, nhà vắng hoe. Mấy hôm nay trở trời, bà Ngân bị mệt, Đang nằm nghỉ trên giường. Ngân định ở nhà chăm sóc bà nhưng các bạn lại kéo đến rủ Ngân đi sinh nhật. Ngân phải làm gì?
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhóm lên thể hiện cách xử lí tình huống.
Cách xử lí đúng:
Tình huống 1
Bà bị mệt, Ngân nên ở nhà chăm sóc Bà. Vậy bà mới yên tâm, mau khỏi bệnh. Ngân có thể chuyển lời xin lỗi tới bạn. Chắc chắn bạn ấy cũng thông cảm với Ngân.
Tình huống 2
+ Ngày mai, em của Nam sẽ kiểm tra Toán. Bố mẹ bảo Nam cùng giúp em ôn tập Toán .
+ Nhưng cùng lúc ấy trên ti vi lại chiếu bộ phim mà Nam rất thích. Nam cần hành động như thế nào?
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
Kết luận:
Mỗi người trong gia đình cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành. Thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên khác.
Tình huống 2
+ Phim Nam không xem ngày hôm nay thì có thể xem ngày mai và nếu không xem được, Nam có thể nghe người khác kể lại. Còn việc quan trọng là bài kiểm tra ngày mai của em. Nếu không được Nam giúp, em
Nam sẽ khó có thể làm bài kiểm tra tốt và đạt kết quả cao được. Bởivậy, Nam nên giúp em ôn lại kiến thức cũ. Nếu em Nam thi tốt, Nam sẽ rất vui và bố mẹ Nam cũng rất vui.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, nếu cần.
- 1 đến 2 HS nhắc lại.
+ Mỗi người trong gia đình cần biết thu xếp công việc riêng của mình để dành. Thời gian quan tâm, chăm sóc đến các thành viên khác
Hoạt động2: Liên hệ bản thân
Mục tiêu:
HS biết tự đánh giá về những công việc mà mình đã làm hoặc chưa tự làm.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân, kể lại những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của bản thân tới ông bà, cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Định hướng:
+ Hằng ngày em thường làm gì để quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em?
+ Kể lại một lần khi ông bà,cha mẹ, anh chị em ốm đau
(hoặc gặp khó khăn, có chuyện buồn) em đã làm gì để quan tâm giúp đỡ họ.
- Tuyên dương những HS đã biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình. Khuyên nhủ những HS cònchưa biết quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
- Mỗi nhóm cử ra 2 - 3 đại diện.
- Học sinh kể lại những việc thường làm để quan tâm chăm sóc người tân .
- HS dưới lớp nghe, nhận xét xem bạnđã quan tâm, chăm sóc đến những người
thân trong gia đình chưa?
Hoạt động 3: Trò chơi”Phản ứng nhanh”
Mục tiêu:
Củng cố bài học.
Cách tiến hành:
- GV phổ biến luật chơi:
+ Mỗi nhóm sé được phát thẻ màu ”Đỏ” và màu ”Xanh” để ra dấu hiệu xin được trả lời “Đúng” hay “Sai”. Các nhóm sẽ được nghe các câu hỏi, các tình huống từ phía GV. Nếu đội nào muốn trả lời, đội đó sẽ giơ thẻ. Đội giơ trước được trả lời trước. Nếu trả lời sai đội bạn sẽ được trả lời
+ Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm.
+ Câu trả lời sai, không có điểm.
+ Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng.
Nội dung:
1. Biết mẹ hôm nay đi làm về muộn, Tuấn la cà sang nhà bạn Minh chơi.
2. Ôg bị đau mắt. Thuý đọc báo giúp ông.
3. Bố vừa đi làm về. Tuấn nài nỉ gấp đồ chơi cho mình.
4. Em ốm, thấy bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Hoa dằn dỗi để bố mẹ chú ý hơn.
5. Nam hướng dẫn em giải được bài toán khó.
6. Hai chị em Linh cùng giúp bố mẹ dọn dẹp nha cửa.
7. Ông bà đang xem chương trình thời sự, Việt đòi ông bà bật kênh khác để xem chương trình thời sự.
8. Loan cố gắng hoc chăm để dành nhiều điểm 10 tặng mẹ.
9. Buổi trưa, cả nhà đang ngủ, anh em Tuấn vẫn còn nô đùa ầm ĩ.
10.Được bác hàng xóm cho quả táo ngon, Phong cất đi để dành cho em cùng ăn.
Đáp án: 1 - S; 2 - Đ; 3 - S; 4 - S; 5 - Đ; 6 - Đ; 7 - S; 8 - Đ; 9 - S; 10 - Đ.
4. Củng cố :
Hướng dẫn thực hành :
+ Những việc cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày
Giáo viên nhận xét tiết học và biểu dương HS làm tốt
5. dặn dò :
GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm của những người thân trong gia đình với nhau.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết học sau : Quan tâm , chăm sóc ông bà , cha mẹ , anh chị em ( tiết 2 )
- Nghe GV phổ biến luật chơi và tiến hành chơi
+ Mỗi nhóm sé được phát thẻ màu ”Đỏ” và màu ”Xanh” để ra dấu hiệu xin được trả lời “Đúng” hay “Sai”. Các nhóm sẽ được nghe các câu hỏi, các tình huống từ phía GV. Nếu đội nào muốn trả lời, đội đó sẽ giơ thẻ. Đội giơ trước được trả lời trước. Nếu trả lời sai đội bạn sẽ được trả lời
+ Mỗi câu trả lời đúng được 5 điểm.
+ Câu trả lời sai, không có điểm.
+ Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng
Đáp án: 1 - S; 2 - Đ; 3 - S; 4 - S; 5 - Đ; 6 - Đ; 7 - S; 8 - Đ; 9 - S; 10 - Đ.
- Học sinh thực hiện nêu những công việc cần quan tâm, chăm sóc nọi người trong gia đình hàng ngày .
- Học sinh lắng nghe giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
- Học sinh ghi nhớ dặn dò của học sinh
.====== µ ======
DUYỆT BAN GIÁM HIỆU TRƯỜNG
Ngọc Đông 1 , Ngày ...... Tháng...... Năm 2010
Hiệu trưởng
File đính kèm:
- giao an dao duc tuan 1-8 lop 3 cua Thanh in ra.doc