I. MỤC TIÊU:
1. HS biết:
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
2. HS hiểu, ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
3. HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. ĐỒ DUNG DẠY - HỌC
- Vở bài tập Đạo đức.
- Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.
- Phô tô các bức ảnh dùng cho hoạt động 1, tiết 1
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trọng đám tang và nhắc bạn bè cùng thực hiện.
- HS trả lời
- HS làm BT 2
- HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày kết quả làm việc và giải thích lý do vì sao theo mình hành vi đó lại là đúng hoặc sai.
- HS tự liên hệ.
- HS trao đổi với các bạn trong lớp.
Tiết 2
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
- GV lần lượt đọc từng ý kiến - BT3.
- GV kết luận:
+ Nên tán thành với các ý kiến b, c
+ Không tán thành với ý kiến a.
Hoạt động 2: Xử lý tình huống
- GV chia nhóm
- GV kết luận:
Tình huống a – SGV tr.
Tình huống b – SGV tr.
Tình huống c – SGV tr.
Tình huống d – SGV tr.
Hoạt động 3: Trò chơi Nên và Không nên - BT5.
- GV nhận xét, khen những nhóm thắng cuộc.
- HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự của mình bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh hoặc màu trắng (hoặc giơ tay theo quy ước chung).
- Các nhóm thảo luận - BT4
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. Cả lớp trao đổi, nhận xét.
- Chơi theo nhóm.
- HS làm BT5
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án đạo đức
Tuần Ngày dạy......../........./200
Bài 12: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
- Thế nào là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Vì sao cần tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư của trẻ em.
2. HS biết tôn trọng, giữ gìn, không làm hư hại thư từ, tài sản của những người trong gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm láng giềng....
3. HS có thái độ tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
II. đồ dùng dạy học:
- Vở bài tạp Đạo đức 3.
- Trang phục bác đưa thư, lá thư cho trò chơi đóng vai (hoạt động 1, tiết 1).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Xử lý tình huống qua đóng vai.
- GV kết luận: Mình cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác. Đó là tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- GV yêu cầu HS làm BT2.
- Điền từ vào chỗ trống sao cho thích hợp.
- GV kết luận – SGV tr.
Hoạt động 3: Liên hệ thực tế.
- GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau theo BT3
- GV mời một số HS trình bày trước lớp.
Hướng dẫn thực hành:
- Sưu tầm những tấm gương, mẩu chuyện về tôn trọng thư từ, tài sản của người khác
- Các nhóm HS độc lập thảo luận tìm cách giải quyết, rồi phân vai cho nhau - BT1
- Một số nhóm đóng vai.
- HS thảo luận lớp.
- Các nhóm HS làm BT2 (b)
- Từng cặp HS trao đổi với nhau.
- Những em khác có thể hỏi để làm rõ thêm những chi tiết mà mình quan tâm.
Tiết 2
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
- Nhận xét hành vi - BT4.
Hoạt động 2: Đóng vai
- GV yêu cầu các nhóm HS thực hiện trò chơi đóng vai theo 2 tình huống.
- GV kết luận: Khen ngợi các nhóm đã thực hiện tốt trò chơi đóng vai và khuyến khích các em thực hiện việc tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.
- HS thảo luận theo nhóm nhỏ.
- Một số cặp trình bày kết quả thảo luận của mình trước lớp; các HS khác có thể bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
- Các nhóm HS thảo luận.
- HS làm BT 5.
Rút kinh nghiệm – bổ sung:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án đạo đức
Tuần Ngày dạy......../........./200
Bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
- Nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống.
- Sự cần thiết phải sử dụng hợp lý và bảo vệ để nguồn nước không bị ô nhiễm.
2. HS biết sử dụng tiết kiệm nước; biết bảo vệ nguồn nước để không bị ô nhiễm.
3. HS có thái độ phản đối những hành vi sử dụng lãng phí nước và làm ô nhiễm nguồn nước.
II. đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập Đạo đức 3.
- Các tư liệu về việc sử dụng nước và tình hình ô nhiễm nước ở các địa phương.
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Vẽ tranh hoặc xem ảnh
- GV yêu cầu HS xem ảnh - BT1
- GV nhấn mạnh vào yếu tố nước: nếu không có nước thì cuộc sống sẽ như thế nào?
- GV kết luận – SGV tr.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ.
- GV tổng kết ý kiến.
Hướng dẫn thực hành: Sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường.
- HS làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ.
- HS quan sát tranh và làm BT2.
- HS làm việc theo nhóm.
- Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận nhóm - VBT3.
Tiết 2
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Xác định các biện pháp
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm.
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ và phổ biến cách chơi.
Kết luận chung – SGV tr.
- Các nhóm thảo luận BT4
- Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
- HS làm việc theo nhóm - BT5.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả làm việc.
* Rút kinh nghiệm – bổ sung:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Giáo án đạo đức
Tuần Ngày dạy......../........./200
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
2. HS biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường....
3. HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II. đồ dùng dạy học:
-Vở bài tập Đạo đức 3.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 1
Thời gian
Nội dung dạy học
Ghi chú
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Trò chơi Ai đoán đúng?
- GV chia HS theo số chẵn và số lẻ
- GV kết luận: Mỗi người đều có thể yêu thích một cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
Hoạt động 2: quan sát tranh ảnh
- GV cho HS xem ảnh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về bức tranh -BT2.
- GV kết luận: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích và phù hợp với khả năng.
Hoạt động 3: Đóng vai
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ.
- GV cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có thể có hiệu quả kinh tế cao. GV khen các nhóm đều đã có dự án trang trại cây trồng, vật nuôi tốt, chứng tỏ là những nhà nông nghiệp giỏi, đã thể hiện quyền được tham gia của mình.
- HS làm việc cá nhân.
- Một số HS lên trình bày. Các HS khác phải đoán và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- HS đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Việc làm của các bạn đó sẽ đem lại ích lợi gì?
- Các HS khác trao đổi ý kiến và bổ sung.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc, bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- Từng nhóm trình bày dự án sản xuất. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
Giáo án đạo đức
Tuần Ngày dạy......../........./200
Bài 14: Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
I. Mục tiêu:
1. HS hiểu:
Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng, vật nuôi và cách thực hiện.
Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
2. HS biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường....
3. HS biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi.
II. đồ dùng dạy học:
-Vở bài tập Đạo đức 3.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Báo cáo kết quả điều tra.
- GV yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra.
- Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết.
- Hãy kể tên các vật nuôi mà em biết.
- GV nhận xét việc trình bày của các nhóm và khen ngợi HS đã quan tâm đến tình hình cây trồng, vật nuôi ở gia đình và địa phương.
Hoạt động 2: Đóng vai
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm đóng vai theo một trong các tình huống - BT3.
- GV kết luận – SGV tr.
Hoạt động 3: HS đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
Hoạt động 4: Trò chơi Ai nhanh, ai đúng.
- GV chia HS thành các nhóm và phổ biến luật chơi.
- GV tổng kết, khen các nhóm khá nhất.
Kết luận chung – SGV tr.
- Đại diện từng nhóm HS trình bày kết quả điều tra. Các nhóm khác trao đổi, bổ sung.
- HS thảo luận và chuẩn bị đóng vai.
- Từng nhóm lên đóng vai. Cả lớp trao đổi, bổ sung ý kiến.
- Các nhóm HS thực hiện trò chơi
- Cả lớp nhận xét, đánh giá kết quả thi của các nhóm
*
File đính kèm:
- DAO DUC(1).doc