I. MỤC TIÊU:
Hs biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc , tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Vở bài tập đạo đức.
- Bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh về Bác Hồ.
III. Phương pháp:
Đàm thoại, quan sát, luyện tập thực hành, thảo luận nhóm.
65 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 3 chuẩn kiến thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dụng nước tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước để nước không bị ô nhiễm.
c. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và phát phiếu trả lời.
- Y/c các nhóm trình bày kết quả.
- GV tổng kết ý kiến, khen ngợi các hs đã biết quan tâm đến việc sử dụng nước nơi mình sống.
Liên hệ:
- Gia đình em đã sử dụng nước tiết kiệm chưa?
- Em phải làm gì để bảo vệ nguồn nước?
4. Củng cố, dặn dò:
- HD thực hành.
- Tìm hiểu thực tế sử dụng nước ở gia đình, nhà trường và tìm các cách sử dụng tiết kiệm, bảo vệ nước sinh hoạt ở gia đình và nhà trường.
- Hát.
- Em không bóc thư của người khác ra xem. Đồ đạc của người khác em không tự ý lấy để xem để dùng mà phải hỏi nếu người đó đồng ý em mới mượn.
- Làm việc cá nhân.
- Hs có thể nêu: nước, lửa, gạo, quần áo, sách vở, ti vi...
- Nước là cần thiết nhất vì không có nước thì con người không có nước uống, không tắm rửa được. Không trồng trọt chăn nuôi được...
- Hs thảo luận các trường hợp:
a. Tắm rửa cho trâu bò ở ngay cạnh giếng nước ăn.
b. Đổ rác ở bờ ao, bờ hồ.
c. Vứt vỏ chai đựng thuốc bảo vệ thực vật vào thùng rác riêng.
d. Để vòi nước chảy tràn bể mà không khoá lại.
e. Không vứt rác trên sông hồ, biển.
- 1 số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
- Hs thảo luận nội dung phiếu:
a. Nước sinh hoạt nơi em đang ở thiếu, thừa hay đủ dùng?
b. Nước sinh hoạt ở nơi em đang sống là sạch hay bị ô nhiễm?
c. ở nơi em sống, mọi người sử dụng nước ntn? ( tiết kiệm hay lãng phí, giữ gìn sạch sẽ hay ô nhiễm?
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung.
- HS nêu
Đạo đức
Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
(Tiết 2)
I. Mục tiêu: như tiết 1
II.Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy
HĐ của thầy
HĐ của trò
3’
30’
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs trả lời
+ Vì sao phải tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước.
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Xác định các biện pháp.
- Gọi các nhóm lên trình bày kết quả điều tra.
- Gv nhận xét kết quả hđ của các nhóm, gt các biện pháp hay và khen cả lớp là những nhà vệ sinh môi trường tốt, những chủ nhân tương lai vì sự phát triển bền vững của trái đất.
Họat động2: Thảo luận nhóm
- Gv chia nhóm, phát phiếu học tập, y/c các nhóm đánh giá các ý kiến nêu trong phiếu và giải thích lý do.
- Gọi đại diện từng nhóm trình bày.
GV kết luận:
a, Sai, vì lượng nước sạch chỉ có hạn và rất nhỏ so với nhu cầu của con người.
b, Sai, vì nguồn nước ngầm có hạn
c, Đúng, vì nếu không làm như vậy thì ngay từ bây giờ chúng ta cũng không đủ nước để dùng.
d. Đúng, vì không làm ô nhiễm nguồn nước.
đ, Đúng, vì nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng xấu đến cây cối, loài vật và con người.
e, Đúng, vì sử dụng nước bị ô nhiễm sẽ gây ra nhiều nhiều bệnh tật cho con người.
Hoạt động 3: Trò chơi, ai nhanh
ai đúng.
- Chia hs thành các nhóm và phổ biến cách chơi.
- 2 hs trả lời
- Nước là tài nguyên quý và chỉ có hạn, nên chúng ta cần phải tiết kiệm và bảo vệ …..
- Các nhóm lần lượt lên trình bày kết quả điều tra thực trạng và nêu các biện pháp tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung.
- Cả lớp bình chọn biện pháp hay nhất.
- Hs các nhóm nhận phiếu học tập đánh giá và giải thích các ý kiến.
a, Nước sạch không bao giờ cạn s
b, Nước giếng khơi, giếng khoan không phải trả tiền nên không cần tiết kiệm s
c, Nguồn nước cần đựơc giữ gìn và bảo vệ. … đ
d. Nước thải của nhà máy bệnh viện cần được xử lí. đ
đ. Gây ô nhiễm nguồn nước là phá hại môi trường. đ
e, Sử dụng nước ô nhiễm sẽ có hại cho sk . đ
- Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm # trao đổi, bổ sung.
- Hs lắng nghe cách chơi:
+ Nhóm nào ghi được nhiều nhất, đúng nhất, nhanh nhất, nhóm đó sẽ thắng cuộc.
Việc làm
tiết kiệm nước
Việc làm
gây lãng phí nước
Việc làm
Bảo vệ nguồn nước
Việc làm
gây ô nhiễm nguồn nước
2’
- Gv nhận xét đánh giá kq
Liên hệ: Gia đình em đã làm gì để tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước?
3. Củng cố dặn dò:
- Nước là tài nguyên quý do đó chúng ta cần sử dụng hợp lý và bv nguồn nước không bị ô nhiễm.
- Cb bài sau:
- Đại diện từng nhóm trình bày kq
- HS nêu
Đạo đức
Chăm sóc cây trồng, vật nuôi
(Tiết1 )
I. Mục tiêu:
1. Hs biết được:
- Sự cần thiết phải chăm sóc cây trồng vật nuôi và cách thực hiện.
- Quyền được tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây trồng vật nuôi tạo điều kiện cho sự phát triển của bản thân.
2. Hs biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi ở nhà, ở trường
3. Hs biết thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em:
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
- Biết phản đối những hành vi phá hoại cây trộng, vật nuôi.
- Báo cho người có trách nhiệm khi phát hiện hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi
.II. Tài liệu và phương tiện
- Vở bài tập đạo đức 3.
- Tranh ảnh 1 số cây trồng, vật nuôi.
- Các tranh dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
- Bài hát trồng cây, nhạc của Văn Tiến, lời của Bế Kiến Quốc.
- Bài hát Em đi giữa biển vàng, nhạc của Bùi Đình Thảo, lời của Nguyễn Khoa Đăng
III. Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy
HĐ của thầy
HĐ của trò
3’
30’
2’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS trả lời câu hỏi
+ Kể tên những việc làm để tiết kiệm nước
+ Kể tên những làm để bảo vệ nguồn nước?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Trò chơi Ai đoán đúng?
- GV chia HS theo số chẵn và số lẻ.
- Yêu cầu HS trình bày.
GV KL : Mỗi người đều có thể yêu thích 1 cây trồng hay vật nuôi nào đó. Cây trồng, vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
b. Hoạt động 2 : Quan sát tranh ảnh.
- Cho HS xem tranh ảnh và yêu cầu HS đặt các câu hỏi về các bức tranh.
- Gọi 1 số HS đặt câu hỏi và đề nghị các bạn khác trả lời về nội dung từng bức tranh.
GV kết luận :
- ảnh 1: Bạn đang tỉa cành, bắt sâu
- Tranh 2 : Bạn đang cho gà ăn.
- Tranh 3:Các bạn đang cùng với ông trồng cây.
- Tranh 4 : Bạn đang tắm cho lợn
- Chăm sóc cây trồng, vật nuôi mang lại niềm vui cho các bạn vì các bạn được tham gia làm những công việc có ích phù hợp với khả năng.
c. Hoạt động 3 : Đóng vai.
- Chia HS thành các nhóm nhỏ để thảo luận đóng vai.
- Giáo viên đi kiểm tra theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm việc
- Gv cùng lớp bình chọn nhóm có dự án khả thi và có thể có hiệu quả kt cao.
Liên hệ: Em đã làm gì để chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường và ở nhà?
3. Củng cố - dặn dò:
- HD thực hành:
+ Tìm hiểu các hđ chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở trường và nơi em đang sống.
+ Sưu tầm các bài thơ, truyện, bài hát về chăm sóc cây trồng vật nuôi.
+ Tham gia các hđ chăm sóc cây trồng, vật nuôi ở gđ, nhà trường.
- 2 HS trả lời câu hỏi.
- HS làm việc cá nhân : HS số chẵn có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc về 1 con vật nuôi yêu thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của con vật đó.
+ HS số lẻ có nhiệm vụ vẽ hoặc nêu 1 vài đặc điểm của cây trồng mà em thích và nói lí do vì sao mình yêu thích, tác dụng của cây trồng đó.
- 1 số HS trình bày. Các HS khác phải đoán và gọi được tên con vật nuôi hoặc cây trồng đó.
- Các bạn trong tranh đang làm gì?
- Theo bạn, việc làm của các bạn đó sẽ đem lợi ích gì ?
- Mỗi nhóm có 1 nhiệm vụ chọn 1 con vật nuôi hoặc cây trồng mình yêu thích để lập trang trại sản xuất VD :
+ 1 nhóm là chủ trại gà.
+ 1 nhóm là chủ vườn hoa cây cảnh.
+ 1 nhóm là chủ của vườn cây
+ 1 nhóm là chủ ao cá.
- Các nhóm thảo luận để tìm cách chăm sóc và bảo vệ trại, vườn của mình cho tốt.
- Từng nhóm trình bày dự án sx, các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
- HS nêu
Đạo đức
Chăm sóc cây vật nuôi (Tiết2 )
I.Mục tiêu: Như tiết 1
II. Đồ dùng: Phiếu BT cho HS chơi trò chơi.
IV. Các hoạt động dạy học
Thời gian
HĐ của thầy
HĐ của trò
3’
30’
1. Kiểm tra bài cũ
- Vì sao phải chăm sóc cây trồng vật nuôi?
- Hãy kể tên những công việc chăm sóc cây trồng vật nuôi?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới.
a. HĐ1: báo cáo kết quả điều tra
- Y/c hs trình bày kq điều tra theo các vấn đề sau:
- Hãy kể tên loại cây trồng mà em biết?
- Các cây trồng đó được chăm sóc
- Kể tên các vật nuôi mà em biết
- Gv nhận xét, khen ngợi hs đã qtâm đến cây trồng vật nuôi.
b, HĐ2: Đóng vai:
- Gv chia nhóm và y/c các nhóm đóng vai theo 1 trong các tình huống sau:
+ Tình huống1: Tuấn Anh định tưới cây nhưng Hùng cản: có cây của lớp
đâu mà tưới. Nếu là Tuấn Anh, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 2: Dương đi thăm ruộng, thấy bờ ao nuôi cá bị vỡ nước chảy ào ào. Nếu là Dương, em sẽ làm gì?
+Tình huống 3: Nga đang chơi vui thì mẹ nhắc về cho lợn ăn. Nếu là Nga, em sẽ làm gì?
+ Tình huống 4: Chính rủ Hải đi học tắt qua thảm cỏ ở công viên cho gần. Nếu là Hải, em sẽ làm gì?
GVKL:
+ Tình huống 1: Tuấn Anh nên tưới cây và giải thích cho bạn hiểu.
+ Tình huống 2: Dương nên đắp lại bờ ao hoặc bảo cho người lớn biết.
+ Tình huống 3: Nga nên dừng chơi, đi cho lợn ăn.
+ Tình huống 4: Hải nên khuyên Chính không đi trên thảm cỏ.
Các em nên bày tỏ ý kiến của mình khi bạn chưa thực hiện tốt việc tham gia chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi vì đó là quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em đến các vấn đề có liên quan.
c. Họat động 3:
- yc hs vẽ tranh, hát, đọc thơ, kể chuyện về việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi.
d. Hoạt động 4: Trò chơi ai nhanh,
- Chia hs thành các nhóm và phổ biến luật chơi.
Trong 1 khoảng thời gian quy định, nhóm nào ghi được nhiều việc nhất, đúng nhất và nhanh nhất nhóm đó sẽ thắng cuộc.
- Cây trồng vật nuôi phục vụ cho cuộc sống và mang lại niềm vui cho con người.
- HS nêu
- Đại diện từng nhóm trình bày kquả điều tra, các nhóm # trao đổi, bổ sung.
- HS nêu
- Hs thảo luận và chuẩn bị đóng vai.
- Từng nhóm lên đóng vai.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Hs lắng nghe
- Vài HS lên trình bày trước lớp
- Nhận xét
- HS chia nhóm 6
- Các nhóm nhận phiếu. thực hiện trò chơi
- Cả lớp nhận xét, đánh giá kq
Việc làm cần thiết để chăm sóc b/v cây trồng
Việc không nên làm đối với cây trồng
Việc làm cần thiết để chăm sóc b/c vật nuôi
Việc không nên làm đối với vật nuôi
2’
- Nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
4. Củng cố dặn dò:
- Về nhà thực hành chăm sóc cây trồng vật nuôi.
File đính kèm:
- Dao duc 3 CKT.doc