I.Mục tiêu:
- HS hiểu các ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
- Học sinh cùng cha mẹ biết lập thời gian biểu hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học.
- Giáo viên : phiếu giao việc ở họat động 1,2.
- Học sinh : Vở bài tập
72 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2B2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự ý bật ti vi đã đến giờ phim hoạt hình mà Giang không thể không xem.
¨ đồng tình ¨ phản đối ¨ khôngbiết
Viết lại cách cư xử của em trong những trường hợp sau:
a) Em đến chơi nhà bạn nhưng trong nhà bạn đang có người ốm
b) Em được mẹ bạn mời ăn bánh khi đang chơi ở nhà bạn.
c) Em đang chơi nhà bạn thì có khách của bố mẹ bạn đến chơi
4. Củng cố. Dặn dò:
Nhận xét tiết học
- Chia nhóm , phân công nhóm trưởng, thư kí và tiến hành thảo luận theo yêu cầu
- Một nhóm trình bày các nhóm khác theo dõi để nhận xét và bổ sung, nếu thấy nhóm bạn còn thiếu
VD: các việc nên làm
+ Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà
+ Lễ phép chào hỏi người trong nhà
+ Nói năng nhẹ nhàng, rõ ràng
+ Xin phép chủ nhà trước khi muốn sử dụng hoặc xem đồ trong nhà
- Các không nên
+ Đập cửa ầm ĩ
+ Không chào hỏi mọi người trong nhà
+ Chạy lung tung trong nhà
+ Nói cười ầm ĩ
+ Tự ý sử dụng đồ dùng trong nhà
- Nhận phiếu và làm bài cá nhân
- Một vài HS đọc bài làm, cả lớp theo dõi và nhận xét
- Theo dõi và sửa chữa nếu bài mình sai
- HS đọc ch
Đạo đức
Tiết 28
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT
I. MỤC TIÊU:- Giúp HS: Hiểu người khuyết tật là những người mà cơ thể có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ.
-Nếu được giúp đỡ, cuộc sống của người tàn tật sẽ bớt khó khăn hơn, họ sẽ vui hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Oån định:
2. Kiểm tra bài cũ::
1. Oån định: BCSS
Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
a) Hoạt động 1: Xử lý tình huống
* Mục tiêu: Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử để giúp đỡ người khuyết tật.
* Cách tiến hành:
GV nêu tình huống như (SGK)
GV hỏi: Nếu là Thuỷ, em sẽ làm gì khi đó.
GV kết luận
Hoạt động 2: giới tiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật.
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố, khắc sâu bài học về cách cư xử đối với người khuyết tật.
* Cách tiến hành.
- Yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
- - Sau mỗi lần trình bày - GV tổ chức cho HS thảo luận.
- GV kết luận - khen ngợi HS.
* Kết luận chung:
Người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi trong cuộc sống cần giúp đỡ người khuyết tật để họ bớt buồn tủi, vất vả, thêm tự tin vào cuộc sống.
4. Củng cố:
- HS tự liên hệ bản thân
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
- Nhắc nhở HS thực hiện những điều học được.
- Chuẩn bị bài sau.
Đại diện nhóm trình bày và thảo luận
Thuỷ nên khuyện bạn, cần chỉ đường hoặc dẫn người bị hỏng mắt đến tận nhà cần tìm
HS trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
HS trình bày tư liệu.
Người khuyết tật không có sức lao động như người bình thường , họ chịu nhiều thiệt thòi , … chúng ta nên thương yêu , giúp đỡ họ.
Tiết 29
Thứ sáu, ngày…..tháng…..năm 200…
ĐẠO ĐỨC
GIÚP ĐỠ NGƯỜI TÀN TẬT (TT)
I. MỤC TIÊU.
- Giúp HS: Hiểu người khuyết tật là những người mà cơ thể có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ.
-Nếu được giúp đỡ, cuộc sống của người tàn tật sẽ bớt khó khăn hơn, họ sẽ vui hơn.
II. CHUẨN BỊ:
GV: bài dạy.
HS: Chuẩn bị trước ở nhà
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:Giúp đỡ người khuyết tạt.
- Gọi vài em lên kiểm tra và trả lời câu hỏi.
+ Các em làm gì để giúp đỡ người khuyết tật?
+ Em hãy kể một hành động giúp đỡ hoặ chưa giúp đỡ người khuyết tật mà em đã làm hoặc chứng kiến. .
-Nhận xét
Tiết 2
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ học tiếp đạo đức bài “ Giúp đõ người khuyết tật TT”
- GV ghi tựa bài bảng lớp.
* Hoạt động 1:
+ Kể chuyện cõng bạn đi học.
- GV kể diễn cảm toàn bộ câu chuyện “ Cõng bạn đi học”.
“ Hồng và Tứ là đôi bạn thân quê ở Thái Bình…Em cũng khóc xin mẹ cho đi học.
Tứ ở cùng hàng xóm với Hồng … Bác Hồ khen ngợi và gởi tặng đôi huy hiệu của người”
* Hoạt động 2:
+ Vì sao Tứ phải cõng bạn đi học?
+ Những chi tiết nào cho thấy Tứ không ngại khó, ngại khổ để cõng bạn đi học?
+ Các bạn trong lớp đã học được gì ở Tứ?
+ Em rút ra bài học gì từ câu chuyện này?
+ Những người Như thế nàothì được coi là người khuyết tật?
* Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật vì họ là những người thiệt thòi trong cuộc sống. Nếu được giúp đỡ họ sẽ vui hơn và cuộc sống đõ vất vả hơn.
* Hoạt động 3:
-Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4 HS
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để tìm những việc nên làm và không nên làm đối với người tàn tật.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày nghe HS trình bày và ghi các ý kiến trùng nhau lên bảng.
* Kết luận: Tình bày theo khả năng và điều kiện của mình mà các em làm những việc giúp đỡ người tàn tật cho phù hợp. Không nên xa lánh, thờ ơ, chế giễu tàn tật.
-Hát vui.
-HS nhắc lại
-Vì Hồng bị liệt không đi được nhưng lại rất muốn đi học.
- Dù trời nắng hay mưa dù cho có những ốm mệt, Tứ vẫn cõng bạn đi học để bạn không mất buổi.
- Các bạn đã thay nhau cõng Hồng đi học.
- Chúng ta cần giúp đõ ngưòi khuyết tật.
- Những người mất chân, tay, khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ khong bình thường, sức khoẻ yếu…
+ Đẩy xe cho người bị liệt.
+ Đưa người khiếm thị qua đường.
+ Vui chơi cùng các bạn tàn tật.
+ Quyên góp ủng hộ người khuyết tật…
IV. CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Nhận xét tiết dạy, về nhà học bài, chuẩn bị cho bài học tiếp theo
Đạo đức Tiết 30+ 31
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
2. Thái độ
- Yêu quí các loài vật.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.
- Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
3. Kỹ năng:
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: bài dạy, tranh minh hoạ.
- HS: làm theo yêu cầu của GV.
3. Bài mới.
Oånđịnh : Hát
. Kiểm tra bài cũTiết 1
* GV giải thích và ghi tựa bài bảng lớp
a) Hoạt động 1: Phân tích tình huống
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách mà bạn Trung trong tình huống sau có thể làm:
+ Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đamh túm tụm quanh một chú gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa di đưa lại và bảo là đang tập cho biết bay…
- Trong các cách trên, cách nào là tốt nhất? Vì sao?.
* Kết luận: đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng.
b) Hoạt động 2: Kể tên và nêu ích lợi của một số loài vật.
- Yêu cầu HS giới thiệu với cả lớp về con vật mà em đã chọn bằng cách cho cả lớp xem tranh hoặc ảnh về con vật đó, giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng.
c) Hoạt động 3: Nhận xét hành vi
- Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt mếu (si) và khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét hành vi của các bạn HS trong mỗi tình huống sau:
+ Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần nhìn thấy gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông đó.
+ Nhà Hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu qú nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo một bát cơm thật ngon cho nó.
+ Nhà Hữu nuôi một con mèo và 1 con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ con mèo nhỏ bé, yếu đuối Hữu lại đánh con chó một trận nên thân,
+ Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây hai cậu được vui chơi thoải mái. Hôm trước, khi chơi ở vườn thú 2 cậu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn.
- HS lặp lại
- Nghe và làm việc cá nhân.
- Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau:
+ Mặc các bạn không quan tâm.
+ Đứng xem, hùa theo trò nghịch của các bạn.
+ Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa mà thả chú về với gà mẹ.
- Cách thứ ba là tốt nhất vì nếu Trung làm theo 2 cách đầu thì chú gà con sẽ chết, chỉ có cách thứ ba mới cứu được chú gà.
- Một số HS trình bày trước lớp. Sau mỗi lần có H trình bày cả lớp đóng góp thêm những hiểu biết khác về con vật đó.
- Nghe GV nêu tình huống và nhận xét bằng cách giơ tấm biển sau đó giải thích vì sao lại đồng ý hoặc không đồng ý với hành động của bạn HS trong tình huống đó.
- Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi.
- Hằng làm đúng với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng.
- Hữu làm như thế là đúng nhưng bảo vệ bằng cách đánh chó lại là sai.
- Hai bạn làm thế là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng.
Đạo đức
Tiết 34 Ôn Tập
Đạo đức
Tiết 35
KIỂM TRA CUỐI NĂM
File đính kèm:
- Dao Duc.doc