KT - Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập sinh hoạt đúng giờ.
KN - Học sinh cùng cha mẹ biết lập TGB hợp lý cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
TĐ - Học sinh có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập sinh họat đúng giờ.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2A1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu : (TCKT)
Hs hiểu :
-Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật.
-Biết làm những việc cần thiết để giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo sức của mình
-Giáo dục : HS không phân biệt đối xử với người khuyết tật.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ, phiếu thảo luận.
HS : Vở bài tập
III. Các họat động dạy học :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Giúp đỡ người khuyết tật”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Phân tích tranh
Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật.
-GV cho cả lớp quan sát tranh và thảo luận việc làm của bạn nhỏ.
-Kết luận : Chúng ta cần phải giúp đỡ các bạn khuyết tật,…
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm đôi.
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết và một số việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật.
-GV nêu yêu cầu về các việc có thể giúp đỡ người khuyết tật
-Gv kết luận : Tuỳ theo khả năng, điều kiện thực tế,…
*Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : Giúp hs có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật..
-GV nêu lần lượt các ý kiến. Yêu cầu hs bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình
Kết luận : ý kiến a,c, d là đúng; Ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ.
-Hs theo dõi, thảo luận theo cặp.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Các nhóm nhận xét bổ sung.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét.
ĐẠO ĐỨC : BÀI 29 : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiết 2)
I. Mục tiêu : (TCKT)
-Biết được một số quy tắc ứng sử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của qt đĩ
-Đồng tình ủng hộ với những ai lịch sự khi đến nhà ngừơi khác .Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở ai không biêt cư xử lịch sự khi đến nhà người khác
-Giáo dục : HS biết cư xử lịch sự khi đến nhàbạn bè hoặc người quen.
II. Đồ dùng dạy học : GV : Dụng cụ sắm vai.
HS : VBT
III. Các họat động dạy học :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải lịch sự khi đến nhà người khác ? - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Lịch sự khi đến nhà người khác”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động 1: Đóng vai
Mục Tiêu : Học cách cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ theo từng tình huống
-GV kết luận về cách cư xử cần thiết trong mỗi tình huống :
*Hoạt động 2 : Trò chơi “Đố vui”.
Mục tiêu : Giúp hs củng cố lại cách cư xử khi đến nhà người khác
-Gv phổ biễn luật chơi và chia nhóm thực hành chơi.
-Gv nhận xét đánh giá
-Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống,…
-Hs thực hành đóng vai theo nhóm.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Hs tiến hành chơi.
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao ta cần biết lịch sự khi đến nhà người khác ?
-GV nhận xét.
-Nhận xét - Xem lại bài – Hs biết giúp đỡ người khuyết tật.
ĐẠO ĐỨC:BÀI 30 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1)
I. Mục tiêu : (TCKT)
Hs hiểu :
- Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người.
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
- Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật.Không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật.
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh ảnh, mẫu vật các loài vật có ích.
HS : Vở bài tập
III. Các họat động dạy học :
1. Ổn định : (1 phút ) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Tại sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật ?
- Kiểm tra VBT - Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học :
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
10 ph
10 ph
5 ph
* Hoạt động 1: Trò chơi đố vui Đoán xem con gì ?
Mục Tiêu : Giúp hs nhận biết ích lợi của một số loài vật có ích.
-GV phổ biến luật chơi.
-Gv ghi ích lợi của các loài vật có ích lên bảng.
-Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống.
*Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm .
Mục tiêu : Giúp hs hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
-GV chia nhóm và nêu câu hỏi.
-Gv kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích,…
*Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai
Mục tiêu : Giúp hs phân biệt các việc làm dúng, sai khi đối xử với loài vật.
-GV cho hs quan sát tranh và phân biệt các việc làm đúng sai.
Kết luận : Các bạn trong tranh 1,3,4 biết bảo vệ chăm sóc các loài vật, Bằng và Đạt trong tranh 2 có hành động sai..
-Hs chơi theo tổ.
-Hs nêu lại.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs thảo luận, bày tỏ ý kiến.
-Đại diện trình bày.`
4.Củng cố : (4 phút)
- Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
-GV nhận xét.
Đạo đức : Tiết 31 : BẢO VÊ LỒI VÂT CĨ ÍCH (Tiết 2)
I. Mục tiêu : (TCKT)
- Kể được lợi ích của một số lồi vật quen thuộc đối với cuộc sống con người
- Nêu được những việc cần làm phù bhợp với khả năng để bảo vệ lồi vật cĩ ích
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ lồi vật cĩ ích ở nhà
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Dụng cụ sắm vai
HS : VBT
III. Các họat động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Vì sao cần phải bảo vệ loài vật có ích ?
- Nhận xét, đánh giá.
2. Bài mới :
a/ Giới thiệu bài : “ Bảo vệ loài vật có ích”
b/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: 10 ph Thảo luận nhóm
-GV chia nhóm và nêu yêu cầu từng tính huống
-GV kết luận :Em nên khuyên ngăn các …người lớn để bảo vệ loài vật có ích.
*Hoạt động 2 : 10 ph Chơi đóng vai
-Gv nêu tình huống.
-Gv nhận xét đánh giá
-GV Kết luận : Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không trèo cây,…
*Hoạt động 3 : Tự liên hệ
-Gv nêu yêu cầu.
-Gv kết luận , tuyên dương những hs biết bảo vệ loài vật có ích.
Kết kuận chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho
4.Củng cố : (4 phút)
Vì sao ta cần phải bảo vệ loài vật có ích ? -GV nhận xét.
con người,…
-Hs thảo luận theo nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Các nhóm lên đóng vai.
-Lớp nhận xét.
-Hs tự liên hệ
Âảo âỉïc : BÀI 32 DAÌNH CHO ÂËA PHỈÅNG ( T1)
VÁÚN ÂÃƯ AN TOAÌN GIAO THÄNG
I.Mủc tiãu : Giụp HS biãút âỉåüc mäüt säú váún âãư vãư an toaìn giao thäng . Laìm quen våïi âeìn xanh âeìn âoí , âeìn vaìng .
II.Taìi liãûu vaì phỉång tiãûn
Âeìn xanh âãưn âoí laìm bàịng bça . .
III.Cạc hoảt âäüng dảy hoüc : .
Hoảt âäüng cuía GV
Hoảt âäüng cuía HS
- Hoảt âäüng 1:Thaío luáûn theo nhọm âäi
- GV nãu cạc cáu hoíi
1 . Khi âi trãn âỉåìng ta phaíi âi vãư phêa naìo ?
2 . Khiâi qua âỉåìng chụng ta cáưn phaíi laìm gç ?
Âãø âaím baío an toaìn giao thäng thç chụng ta cáưn cọ yï thỉïc luuän luän âi vãư phêa bãn phaíi . Khi qua âỉåìng cáưn quan sạt tháût ké khi khäng cọ xe thç måïi âỉåüc qua vaì tiãúp tủc âi vãư phêa bãn phaíi
Hoảt âäüng 2 : Baìy toí yï kiãún ( Tạn thaình hay khäng tạn thaình .
-Luuän luän âi vãư bãn phaíi laì viẻc cuía táút caí moüi ngỉåìi .
- âỉåìng cuía chung ta âi bãn naìo cuỵng âỉåüc .
-Khäng nãn âi qua âi lải trãn âỉåìng khi khäng cáưn thiãút .
-Khi cọ âãưn âoí ngỉåìi âi xe phaíi dỉìng lải coìn ngỉåìi âi bäü cỉï âi
âeìn xanh âeìn âoí uìng âãø bbạo hiãûu cho ngỉåìi âi xe .
- Hoảt âäüng 2: Toì chåi : Âeìn xanh ,âeìn âoí
GV cho HS chåi 10 -15 phụt
- Sau mäùi láưn chåi GV nháûn xẹt bäø sung
- GV nháûn xẹt tiãút hoüc
- HS thaío luáûn .
- HS âỉa theí âoí ( tạn thaình ,theí xanh khäng tạn thaình .
- HS chåi theo sỉû âiãưu khiãøn cuía GV
- Nháûn xẹt sau mäùi láưn chåi
MÔN : ĐẠO ĐỨC
Âảo âỉïc : BÀI 33 VÁÚN ÂÃƯ VÃƯ PHOÌNG CHÄÚNG CẠC BÃÛNH DËCH .
I.Mủc tiãu : Biãút cạch vãû sinh mäi trỉåìng xung quanh
Biãút baío vãû mäi trỉåìng xanh ,sảch âẻp .
II.Taìi liãûu vaì phỉång tiãûn
III.Cạc hoảt âäüng dảy hoüc : .
Hoảt âäüng cuía GV
Hoảt âäüng cuía HS
Hoảt âäüng 1: Thaío luáûn theo nhọm 4 bản
GV nãu yãu cáưu thaío luáûn
- Cáưn laìm gç âãø baío vãû sỉïc khoíe phoìng chäúng cạc bãûnh dëch xaíy ra . .
- Yãu cáưu HS thaío luáûn ghi ra giáúy nhỉỵng yï cuía nhọm mçnh
- Hoảt âäüng 2 Hoảt âäüng caí låïp
- Âải diãûn cạc nhọm lãn trinh baìy yï kiãún cuía nhọm mçnh .
GV bäø sung nãúu cáưn
- Hoảt âäüng 3: Thỉûc haình laìm vãû cạ nhán trỉåïc khi àn vaì sau khi âải tiãøu tiãûn 10- 15 phụt
Hoảt âäüng 4 Liãn hãû thỉûc tãú .
Yãu cáưu HS liãn hãû xem mçnh âaỵ laìm gç âãø phoìng chäúng cạc bãûnh dëch
- GV bäø sung
- Nhàõc cạc em luän luän baío vãû mäi trỉåìng xung quanh âãø cọ cuäüc säúng áúm no hảnh phục
- HS thaío luáûn ghi ra giáúy cạc yï cuía nhọm mçnh
- Âải diãûn cạc nhọm lãn trçnh baìy .
- HS thỉûc haình laìm vãû sinh caì nhán theo cạc tçnh huäúng maì GV âỉa ra
- HS tỉû phạt biãøu
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ II
File đính kèm:
- Dao duc lop 2 ca nam khong can sua.doc