Giáo án Đạo đức Lớp 2A

*Kiến thức:

- Nắm được các biểu hiện cụ thể của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. Biết được lợi ích, của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ và tác hại của việc không học tập, sinh hoạt đúng giờ.

* Thái độ, tình cảm:

- Đồng tình với bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ. Không đồng tình với bạn không đúng giờ.

* Hành vi:

- Giáo dục hs biết lập kế hoạch, thời gian biểu cho việc học tập và sinh hoạt đúng giờ.

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã dặn Tuấn điều gì? 5- Em rút ra bài học gì từ câu chuyện? - Gv tổng kết. * Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. - Gv yêu cầu Hs kể lại cách cư xử của mình trong những lần đến nhà người khác chơi. - Gv nhận xét khen ngợi các em biết cư xử lịch sự khi đến chơi nhà người khác. 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời câu hỏi. - Hs nghe nội dung câu chuyện. - Hs thảo luận tìm hiểu nội dung chuyện. + Tuấn đập cửa ầm ầm và gọi rất to. Mẹ Trâm ra mở cửa, Tuấn không chào mà hỏi luôn Trâm có nhà không. + Mẹ Trâm rất giận nhưng bác chưa nói gì. + An chào Mẹ Trâm, giới thiệu mình, xin lỗi bác rồi hỏi Trâm có nhà không. + An dặn Tuấn phải cư xử lịch sự… + Cần cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. - 1 số Hs kể lại cách cư xử của mình khi đến nhà người khác chơi. - Hs nhận xét bổ sung. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Tuần 27 Thứ hai ngày 19 tháng 3 năm 2007 Đạo Đức Lịch sự khi đến nhà người khác ( tiếp theo ) I-Mục tiêu: *Kiến thức: - Biết một số qui tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc đó. * Thái độ, tình cảm: - Biết đồng tình , ủng hộ với những ai cư xử lịch sự ,và phê bình, nhắc nhở ai không biết cư xử lịch sự khi đến nhà người khác. * Hành vi: - Giáo dục hs biết cư xử lịch sự khi đến nhà bạn bè, người quen. II-Chuẩn bị: - Truyện kể Đến chơi nhà bạn. Phiếu thảo luận. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu: Hs nêu phần ghi nhớ. 2-Bài mới: - Giới thiệu- ghi bảng. * Hoạt động 1: Thế nào là lịch sự khi đến chơi nhà người khác. - Gv chia nhóm, giao nhiệm vụ. - Gv hướng dẫn Hs thảo luận. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Gv tổng kết. * Hoạt động 2: Xử lý tình huống. - Gv phát phiếu học tập và yêu cầu Hs làm phiếu. - Gv quan sát hướng dẫn. - Gv kết luận. 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời câu hỏi. - Hs chia nhóm. - Hs tiến hành thảo luận theo yêu cầu. - 1 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét bổ sung. + Các việc nên làm: - Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà. - Lễ phép chào hỏi mọi người trong nhà. - ….. - Hs nhận phiếu và làm bài cá nhân. - Hs đọc bài đã làm. - Cả lớp nhận xét bổ sung. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Tuần 28 Thứ hai ngày 26 tháng 3 năm 2007 Đạo Đức Giúp đỡ n gười khuyết tật I-Mục tiêu: *Kiến thức: Người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ. * Thái độ, tình cảm: Thông cảm với người khuyết tật; đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật; phê bình, nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ người khuyết tật hoặc trêu chọc người khuyết tật. * Hành vi: Bước đầu thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong tình huống cụ thể. II-Chuẩn bị: Nội dung truyện Cõng bạn đi học (theo Phạm Hổ). Phiếu thảo luận nhóm. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: - Nêu phần ghi nhớ bài trước. 2-Bài mới: - Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Kể chuyện cõng bạn đi học. - Gv đọc nội dung câu chuyện. - Gv hướng dẫn tìm hiểu nội dung chuyện. 1- Vì sao Tứ phải cõng Hồng đi học? 2- Những chi tiết nào cho thấy Tứ không ngại khó ngại khổ. - Gv kết luận. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. - Gv chia nhóm, giao nhiệm vụ cho hs. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Gv kết luận. 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs nghe nội dung câu chuyện. - Hs thảo luận nội dung câu chuyện và trả lời. + Vì Hồng bị liệt không đi được nhưng lại rất muốn đi học. + Dù trời nắng hay mưa, có những hôm ốm mệt, tư vẫn cõng bạn đi học. - Hs nhận xét, bổ sung. - Lớp chia 4 nhóm thảo luận. - Trình bày kết quả thảo luận. + Những việc nên làm: - Đẩy xe cho người bị liệt. - Đưa người khiếm thị qua đường… - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Thứ ngày tháng năm 200 Giúp đỡ người khuyết tật ( tiếp theo ) I-Mục tiêu: *Kiến thức: Người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ. * Thái độ, tình cảm: Thông cảm với người khuyết tật; đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật; phê bình, nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ người khuyết tật. * Hành vi: Bước đầu thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong tình huống cụ thể. II-Chuẩn bị: Nội dung truyện Cõng bạn đi học (theo Phạm Hổ). Phiếu thảo luận nhóm. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: - Nêu phần ghi nhớ bài trước. 2-Bài mới: - Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến thái độ. - Gv nêu tình huống, hướng dẫn hs dùng thẻ đỏ, xanh để bày tỏ thái độ. + Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết. + Giúp người khuyết tật không phải việc của trẻ em. + Giúp đỡ người khuyết tật là việc mà tất cả mọi người nên làm. - Gv kết luận. * Hoạt động 2: Xử lý tình huống. - Gv cho Hs thảo luận xử lý tình huống. 1- Trên đường đi học, Thu gặp 1 nhóm bạn đang xúm quanh trêu 1 bé nhỏ bị thọt chân học cùng trường. Theo em Thu phải làm gì? 2- Nam và các bạn đang đá bóng thì có 1 chú hỏng mắt đi tới hỏi thăm nhà bác Hùng, Nam nhanh nhảu đưa chú đến đầu làng và chỉ vào nhà bác. Theo em lúc đó Nam nên làm gì? - Gv kết luận. - Gv liên hệ thực tế. 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs đọc tình huống. - Hs thảo luận trả lời. + Thẻ xanh. + Thẻ xanh. + Thẻ đỏ. - Hs nhận xét. - Hs chia nhóm và thảo luận. - Đại diện nhóm trả lời: + Thu cần khuyên ngăn các bạn và an ủi, giúp đỡ bé gái. + Nam nên đưa chú đến tận nhà bác Hùng. - Hs nhận xét bổ sung. - Hs liên hệ bản thân. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Thứ ngày tháng năm 200 Bài: 14 Bảo vệ loài vật có ích I-Mục tiêu: *Kiến thức: Hiểu một số lợi ích của các loài vật đối với đời sống con người. Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. * Thái độ, tình cảm: Yêu quý các loài vật; đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích; không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. * Hành vi: Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. Biết bảo vệ các loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. II-Chuẩn bị: Phiếu thảo luận nhóm. Mỗi Hs chuẩn bị tranh ảnh về một con vật mà em biết. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: Nêu phần ghi nhớ bài trước. 2-Bài mới: Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Phân tích tình huống. - Gv yêu cầu hs thảo luận và xử lý tình huống. - Trên đường đi học Trung gặp 1 nhóm bạn đang túm tụm lấy que chọc 1 chú gà con. Trung sẽ làm gì? - Gv tổng hợp ý kiến của hs-kết luận. * Hoạt động 2: Kể tên và nêu lợi ích của 1 số loài vật. - Gv yêu cầu hs giới thiệu về lợi ích của các con vật mà em biết. - Gv nhận xét bổ sung. * Hoạt động 3: Nhận xét hành vi. - Gv hướng dẫn hs sử dụng thẻ đỏ (đúng), thẻ xanh (sai) trong các tình huống: 1- Dương thích đá cầu lông gà, nhìn thấy chú gà trống nào có đuôi dài, Dương tìm cách nhổ. 2- Hằng nuôi 1 con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo 1 bát cơm thật ngon. 3- Nhà Hữu nuôi mèo và chó, nhưng chúng thường đánh nhau, để bảo vệ mèo, Hữu lại đánh chó 1 trận nên thân. - Gv kết luận 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs nghe tình huống và làm việc cá nhân. 1- Mặc các bạn, Trung không quan tâm. 2- Trung đứng xem rồi hùa theo trò nghịch của các bạn. 3- Trung khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa. - Hs trả lời- nhận xét bổ sung. - Hs trình bày trước lớp những hiểu biết của mình về ích lợi1 số loài vật. - Hs nghe hướng dẫn sử dụng thẻ. - Hs đọc tình huống thảo luận. + Sai, vì Dương làm thế gà đau và sợ hãi. + Đúng, vì đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. + Hữu bảo vệ mèo là đúng nhưng đánh chó lại là sai. - Hs giơ thẻ để thể hiện ý kiến của mình. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Thứ ngày tháng năm 200 Bảo vệ loài vật có ích ( tiếp theo ) I-Mục tiêu: *Kiến thức: Hiểu một số lợi ích của các loài vật đối với đời sống con người. Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. * Thái độ, tình cảm: Yêu quý các loài vật; đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích; không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. * Hành vi: Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. Biết bảo vệ các loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. II-Chuẩn bị: Phiếu thảo luận nhóm. Mỗi Hs chuẩn bị tranh ảnh về một con vật mà em biết. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: Nêu phần ghi nhớ bài trước. 2-Bài mới: Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Xử lý tình huống. - Gv yêu cầu hs thảo luận và xử lý tình huống. 1- Minh đang học bài thì Cường đến rủ đi bắn chim. 2- Hải phải giúp mẹ cho gà ăn thì 2 bạn đến rủ sang nhà xem đồ chơi mới. 3- Trên đường đi học, Lan thấy 1 con mèo con bị ngã xuống rãnh nước. - Gv tổng hợp ý kiến của hs-kết luận. * Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. - Gv yêu cầu hs kể những việc làm cụ thể hoặc đã chứng kiến để bảo vệ loài vật có ích. - Gv nhận xét bổ sung. - Gv nêu phần ghi nhớ. - Gv liên hệ thực tế. 3- Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học-ghi bài - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs nghe tình huống và làm việc theo nhóm sắm vai. 1- Minh khuyên Cường không nên bắn chim và tiếp tục học bài. 2- Hà cho gà ăn xong mới đi cùng các bạn hoặc từ chối vì còn phải cho gà ăn. 3- Lan vớt con mèo lên và trả lại chủ của nó. - Hs lên bảng trình bày- nhận xét bổ sung. - Hs trình bày trước lớp những việc làm của mình hoặc chứng kiến để bảo vệ 1 số loài vật có ích. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs liên hệ bản thân. - Hs ghi bài.

File đính kèm:

  • docDao duc 2(1).doc
Giáo án liên quan