I.Mục tiêu:
* Học sinh biết:
-Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các phiếu ghi những tình huống để đóng vai. (HĐ 2)
- Đồ dùng chơi đóng vai
-Các tấm thẻ nhỏ để chơi tò chơi “Nếu.thì.”
- Vở bài tập đạo đức
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1853 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 8 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8
Tiết 8
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ
(tiết 2)
Người dạy :Trương Thị Chín
Môn dạy : Đạo đức lớp 2
I.Mục tiêu:
* Học sinh biết:
-Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các phiếu ghi những tình huống để đóng vai. (HĐ 2)
- Đồ dùng chơi đóng vai
-Các tấm thẻ nhỏ để chơi tò chơi “Nếu...thì...”
- Vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động dạy-học :
Tiến trình
bài dạy
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
(5 phút)
2. Bài mới:
HĐ 1:
Tự liên hệ
(10 phút)
HĐ 2:
Đóng vai
(12 phút)
HĐ 3:
Trò chơi “Nếu...thì...”
(Dành cho HS khá giỏi)
(8 phút)
HĐ 4:
* Hướng dẫn thực hành
(5 phút)
* Chăm làm việc nhà
- Kể những việc nhà mà em đã làm để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Trước những công việc em đã làm bố mẹ tỏ thái độ như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi tham gia làm việc nhà.
GT bài :
Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân.
- HS thảo luận nhóm đôi.
Câu hỏi:
- Ở nhà em làm những công việc gì?
- Kết quả ra sao ?
- Những công việc đó do bố mẹ phân công hay em tự giác làm?
- Trước những công việc em đã làm bố mẹ tỏ thái độ như thế nào?
- Em có mong muốn được tham gia vào những công việc nào? Vì sao?
+ Khen những HS đã chăm chỉ làm việc nhà.
Kết luận: Hãy tìm những công việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ.
Mục tiêu: Biết cách ứng xử đúng trong các thình huống cụ thể.
- Nêu tình huống:
Tình huống 1: Lan đang giúp mẹ trông em thì các bạn đến rủ đi chơi thì Lan sẽ làm gì?
Tình huống 2: Mẹ đi làm về muộn. Bé Lan sắp đi học mà chưa ai nấu cơm cả. Nam phải làm gì?
Tình huống 3: Ăn cơm xong mẹ bảo Hoa đi rửa bát nhưng ti vi chiếu phim hay. Bạn hãy giúp Hoa đi.
Tình huống 4: Các bạn đã hẹn trước với Sơn sang nhà vào sáng nay nhưng bố mẹ đi vắng, bà lại ốm Sơn được giao chăm sóc bà. Sơn phải làm gì bây giờ ?.
*Kết luận: Khi được giao làm bất cứ công việc nhà nào các em cần phải hoàn thành công việc đi rồi mới làm những việc khác.
Muc tiêu : HS biết cần phải làm gì trong các tình huốngđể thể hiện trách nhiệm của mình với công việc gia đình.
- Chia lớp thành 2 nhóm “ Chăm và Ngoan”
- Phát phiếu cho 2 nhóm với các nội dung sau:
a) Nếu mẹ đi làm về, tay xách túi nặng...
b) Nếu em bé muốn uống nước...
c) Nếu nhà cửa bừa bộn sau khi liên hoan...
d) Nếu mẹ đang chuẩn bị nấu cơm...
e) Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô...
g) Nếu thấy nhà cửa quá bẩn...
- Cử một số HS làm trọng tài. Mỗi nhóm có 3 phiếu. Khi nhóm “Chăm”đọc tình huống thì nhóm “Ngoan”phải có câu trả lời tiêp nối bằng “thì...” và ngược lại. Nếu nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng, phù hợp thì nhóm đó thắng.
- Tổng kết trò chơi, nhận xét, tuyên dương.
Kết luận chung : Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em.
* Hãy tìm những việc nhà phù hợp với khả năng và bày tỏ nguyện vọng muốn được tham gia của mình đối với cha mẹ.
*Chuẩn bị bài sau : Chăm chỉ học tập.
- 2 HS trả lời.
- Một số HS trình bày trước lớp
- Các nhóm thảo luận, đóng vai
- Lan không nên đi chơi mà ở nhà trông em giúp mẹ
- Nam có thể đặt nồi cơm nhặt rau giúp mẹ, có thể giúp mẹ nấu cơm nhanh chóng
- Hoa rửa bát rồi đi xem phim tiếp
- Sơn có thể điện thoại xin lỗi các bạn. Vì bà Sơn ốm rất cần sự chăm sóc
* Đại diện nhóm lên đóng vai và trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm bắt đầu chơi.
-Một số học sinh đại diện trả lời.
File đính kèm:
- TUÂN 08.doc