Giáo án Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Tiên Nha

 - Nắm được các biểu hiện cụ thể của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. Biết được lợi ích, của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ và tác hại của việc không học tập, sinh hoạt đúng giờ.

 - Biết đồng tình với bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ. Không đồng tình với bạn không đúng giờ.

 - Giáo dục hs biết lập kế hoạch, thời gian biểu cho việc học tập và sinh hoạt đúng giờ.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Trường Tiểu học Tiên Nha, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủi, giúp đỡ bé gái. + Nam nên đưa chú đến tận nhà bác Hùng. - Hs nhận xét bổ sung. - Hs liên hệ bản thân. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs ghi bài. Thứ tư, ngày 8 tháng 4 năm 2009 Đạo đức Bảo vệ loài vật có ích I-Mục tiêu: Giúp HS: - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộcđối với cuộc sống của con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. - Yêu quý các loài vật; đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích; không đồng tình, phê bình những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. Biết bảo vệ các loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. II-Chuẩn bị: - GV: Phiếu thảo luận nhóm. - HS: Mỗi Hs chuẩn bị tranh ảnh về một con vật mà em biết. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: 4’ Nêu phần ghi nhớ bài trước. 2-Bài mới: 29’ Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Phân tích tình huống. - Gv yêu cầu hs thảo luận và xử lý tình huống. - Trên đường đi học Trung gặp 1 nhóm bạn đang túm tụm lấy que chọc 1 chú gà con. Trung sẽ làm gì? - Gv tổng hợp ý kiến của hs-kết luận. * Hoạt động 2: Kể tên và nêu lợi ích của 1 số loài vật. - Gv yêu cầu hs giới thiệu về lợi ích của các con vật mà em biết. - Gv nhận xét, bổ sung. * Hoạt động 3: Nhận xét hành vi. - Gv hướng dẫn hs sử dụng thẻ đỏ (đúng), thẻ xanh (sai) trong các tình huống trong bài tập và giải thích lí do sự lựa chọn của mình. - GV đọc các tình huống. - Gv kết luận 3- Củng cố dặn dò: 2’ - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs nghe tình huống và làm việc cá nhân. 1- Mặc các bạn, Trung không quan tâm. 2- Trung đứng xem rồi hùa theo trò nghịch của các bạn. 3- Trung khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa. - Hs trả lời- nhận xét bổ sung. - Hs trình bày trước lớp những hiểu biết của mình về ích lợi 1 số loài vật. - Hs nghe hướng dẫn sử dụng thẻ. - Hs đọc tình huống thảo luận. - Hs giơ thẻ để thể hiện ý kiến của mình. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs đọc lại nội dung phần ghi nhớ. Thứ tư, ngày 15 tháng 4 năm 2009 Đạo đức Bảo vệ loài vật có ích (tiếp theo) I-Mục tiêu: Giúp HS: - Hiểu một số lợi ích của các loài vật đối với đời sống con người. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. - Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích. II-Chuẩn bị: Phiếu thảo luận nhóm. Mỗi Hs chuẩn bị tranh ảnh về một con vật mà em biết. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: 3’ Nêu phần ghi nhớ bài trước. - GV đánh giá, cho điểm. 2-Bài mới: 30’ Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Xử lý tình huống. - Gv yêu cầu hs thảo luận và xử lý tình huống. 1- Minh đang học bài thì Cường đến rủ đi bắn chim. 2- Hải phải giúp mẹ cho gà ăn thì 2 bạn đến rủ sang nhà xem đồ chơi mới. 3- Trên đường đi học, Lan thấy 1 con mèo con bị ngã xuống rãnh nước. - Gv tổng hợp ý kiến của hs-kết luận. * Hoạt động 2: Liên hệ thực tế. - Gv yêu cầu hs kể những việc làm cụ thể hoặc đã chứng kiến để bảo vệ loài vật có ích. - Gv nhận xét bổ sung. - Gv nêu phần ghi nhớ. - Gv liên hệ thực tế. 3- Củng cố dặn dò: 2’ - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Hs nghe tình huống và làm việc theo nhóm sắm vai. 1- Minh khuyên Cường không nên bắn chim và tiếp tục học bài. 2- Hà cho gà ăn xong mới đi cùng các bạn hoặc từ chối vì còn phải cho gà ăn. 3- Lan vớt con mèo lên và trả lại chủ của nó. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Hs trình bày trước lớp những việc làm của mình hoặc chứng kiến để bảo vệ 1 số loài vật có ích. - Hs đọc phần ghi nhớ. - Hs liên hệ bản thân. - HS nêu lại vì sao phải bảo vệ loài vật có ích? Thứ tư, ngày 22 tháng 4 năm 2009 Đạo đức Dành cho địa phương I-Mục tiêu: Giúp HS: - Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh làm đẹp thôn xóm. - Chấp hành tốt, nội quy, quy định của làng xóm, nơi ở. - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia thực hiện. II-Chuẩn bị: - Chuẩn bị một số nội dung câu hỏi trong phiếu học tập. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: 3’ GV yêu cầu HS nêu: Vì sao phải bảo vệ loài vật có ích? Em đã bảo vệ loài vật có ích như thế nào? - GV đánh giá, cho điểm. 2-Bài mới: 30’ Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm 3 - Gv yêu cầu hs thảo luận câu hỏi sau: + Vệ sinh nơi công cộng có lợi gì? + Nơi em ở, đường làng ngõ xóm đã sạch đẹp chưa? + Em cần làm gì nếu đường làng, ngõ xóm nhiều rác bẩn?... + Trường, lớp em đã sạch đẹp chưa? Em cần làm gì để trường em thêm sạch đẹp? - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm còn lúng túng. - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 2: Thực hành vệ sinh trường, lớp. - Gv cho hs vệ sinh xung quanh lớp học và sân trường. - Gv cho HS nêu cảm nghĩ sau khi lao động xong. - GV nhận xét, đánh giá. 3- Củng cố dặn dò: 2’ - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận theo nhóm 3 các câu hỏi trong phiếu học tập. + HS các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS ra ngoài vệ sinh xung quanh lớp học và sân trường, chăm sóc cây cảnh,… - HS phát biểu cảm nghĩ của mình sau khi lao động xong. Thứ tư, ngày 29 tháng 4 năm 2009 Đạo đức Dành cho địa phương I-Mục tiêu: Giúp HS: - Kể tên và mô tả một số đường làng ngõ xóm nơi em ở hoặc đường phố mà em biết. Biết được sự khác nhau của đường phố. - Tìm hiểu đường thế nào là an toàn và không an toàn. II-Chuẩn bị: - Phiếu học tập đủ dùng cho các nhóm. - Tranh về một số đường làng hoặc đường phố. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: 3’ GV yêu cầu HS nêu phần ghi nhớ của bài 1. - GV đánh giá, cho điểm. 2-Bài mới: 30’ Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của đường làng nơi em ở. (thảo luận nhóm) - GV chia nhóm, yêu cầu HS thảo luận nội dung câu hỏi trong phiếu học tập. - GV quan sát, hỗ trợ các nhóm. * Yêu cầu HS trình bày kết quả. * GV cùng HS nhận xét, GV kết luận. * Hoạt động 2: Tìm hiểu đường phố an toàn và chưa an toàn. - GV giao cho HS mỗi nhóm một bức tranh theo nội dung thảo luận, yêu cầu các nhóm quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 4. - GV hỗ trợ các nhóm. - GV nhận xét, đánh giá và kết luận. * Hoạt động 3: Nhận biết các đặc điểm của đường phố trong tranh. (Hoạt động cả lớp) - GV gắn tranh lên bảng cho HS quan sát và trao đổi về đặc điểm của đường phố trong mỗi bức tranh. 3- Củng cố dặn dò: 2’ - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận theo nhóm 3 các câu hỏi trong phiếu học tập. + HS các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS quan sát tranh và thảo luận: Phân biệt đường an toàn hay chưa an toàn. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - Cả lớp quan sát tranh và thảo luận và phát biểu ý kiến. - GV cho HS so sánh đường phố và đường làng. - HS nêu lại nội dung của bài. Thứ tư, ngày 6 tháng 5 năm 2009 Đạo đức Dành cho địa phương I-Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thế nào là an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường. - Nhận biết thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm của người đi bộ, đi xe đạp trên đường. - Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia thực hiện. II-Chuẩn bị: - Chuẩn bị một số nội dung câu hỏi trong phiếu học tập. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1-Kiểm tra bài cũ: 3’ GV yêu cầu HS nêu: Đường thế nào là an toàn và không an toàn? - GV đánh giá, cho điểm. 2-Bài mới: 30’ Giới thiệu ghi bảng. * Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là an toàn và không an toàn khi đi trên đường - Gv hướng dẫn HS trao đổi theo nhóm 4 nội dung: + Em hiểu thế nào là an toàn và không an toàn khi đi trên đường? + Em đã thực hiện đi an toàn trên đường như thế nào? - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm còn lúng túng. - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 2: Phân biệt hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi bộ và đi xe đạp. - Gv giao phiếu học tập có các tình huống cho các nhóm thảo luận. - GV hỗ trợ các nhóm. * GV cho các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét, kết luận thế nào là hành vi an toàn và nguy hiểm khi đi trên đường. 3- Củng cố dặn dò: 2’ - GV củng cố bài, nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận theo nhóm 4 các câu hỏi trong phiếu học tập. + HS các nhóm thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận theo nhóm 4 các tình huống trong phiếu học tập (Mỗi nhóm một tình huống). - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Thứ tư, ngày 13 tháng 5 năm 2009 Đạo đức Thực hành kĩ năng cuối học kì ii và cuối năm I-Mục tiêu: Giúp HS: - HS nắm được các bài đạo đức đã học trong học kì II. - Vận dụng và thực hành kĩ năng hành vi đạo đức đã học. Hiểu được quyền và trách nhiệm của người HS. - Có thái độ phù hợp với từng tình huống giao tiếp. II-Chuẩn bị: - Chuẩn bị một số nội dung câu hỏi trong phiếu học tập. III-Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1- Hoạt động 1: 5’ GV cho HS nêu các bài đạo đức đã học trong học kì II. Cả lớp và GV nhận xét, GV kết luận. 2- Hoạt động 2: 27’ GV chia nhóm và hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm 3. - GV giao phiếu thảo luận cho các nhóm: HS các nhóm đọc nội dung phiếu, đọc các tình huống và cử nhóm trưởng điều khiển nhóm mình trao đổi, thảo luận theo nội dung của phiếu (có thể giải quyết các tình huống bằng tiểu phẩm) - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV quan sát, hướng dẫn các nhóm còn lúng túng. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận, tuyên dương nhóm hoạt động tích cực. 3- Củng cố- dặn dò: 2’ - GV cùng HS củng cố bài, GV nhận xét giờ học. - Giao bài tập về nhà cho HS.

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC lop 2 chi viec in.doc
Giáo án liên quan