Giúp HS:
- Biết: khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.
- Biết: trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng.
- Quý trọng những người thật thà không tham của rơi.
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Học kì II Năm học 2010 – 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âng, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
- Không đồng tình với những thaío độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật
II- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa.
-Phiếu học tập.
-VBT.
III- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Phân tích tranh.
* Mục tiêu: Giúp HS nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật.
* Cách tiến hành:
-Nội dung tranh: Một số HS đang đẩy xe cho một bạn bị bại liệt đi học.
GV hỏi:
-Tranh vẽ gì?
-Việc làm của các bạn nhỏ giúp được gì cho bạn bị khuyết tật?
-Nếu em có mặt ở đó, em sẽ làm gì? Vì sao?
-GVKL: Chúng ta cần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được học tập.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
* Mucï tiêu: Giúp HS hiểu được sự cần thiết và một số việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật.
* Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận nêu những việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật.
- GVKL: Tùy theo khả năng, điều kiện thực tế, các em có thể giúp đỡ người khuyết tật bằng những cách khác nhau,...
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
* Mục tiêu: Giúp HS có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật.
* Cách tiến hành:
-GV lần lượt nêu từng ý kiến.
a.Giúp đỡ người khuyết tật là việc mọi người nên làm.
b.Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh.
c.Phân biệt đối xử với bạn khuyết tật là vi phạm quyền trẻ em.
d.Giúp đỡ người khuyết tật là góp phần làm bớt đi những khó khăn, thiệt thòi của họ.
* GV kết luận: Các ý kiến a, c, d là đúng; ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ.
- Nhận xét tiết học.
- Cả lớp quan sát tranh sau đó thảo luận về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
-Từng cặp HS thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung ý kiến.
- HS thảo luận nhóm:
- HS trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp bổ xung tranh luận.
-HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình.
- Cả lớp thảo luận.
TUẦN 29
TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT
(Tiết 2)
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết: Mọi người đều cần phải hỗ trợ, giúp dỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật.
- Nêu được hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật.
- Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng.
- Không đồng tình với những thaío độ xa lánh, kì thị, trêu chọc bạn khuyết tật
II- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh họa.
-Phiếu học tập.
-VBT.
III- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Xử lý tình huống.
*Mục đích: Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử để giúp đỡ người khuyết tật.
*Cách tiến hành:
-GV nêu tình huống: Đi học về đến đầu làng thì Thủy và Quân gặp một người bị hỏng mắt. Thủy chào: “chúng cháu chào chú ạ!”. Người đó bảo: “chú chào các cháu. Nhờ các cháu giúp chú tìm đến nhà ông Tuấn xóm này với”. Quân liền bảo: “về nhanh để xem hoạt hình trên ti vi cậu ạ!”
-GV hỏi: Nếu là Thủy, em sẽ làm gì khi đó ? vì sao?
-GV KL: Thủy nên khuyên bạn cần chỉ đường hoặc dẫn người bị hỏng mắt đến tận nhà cần tìm.
*HS thảo luận nhóm.
*Đại diện các nhóm trình bày và thảo luận lớp.
Hoạt động 2: Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật.
*Mục tiêu: Giúp HS củng cố, khắc sâu bài học về tư cách cư xử đối với người khuyết tật.
*Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
-GV KL: Khen ngợi HS và khuyến khích HS thực hiện những việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật.
-HS trình bày tư liệu.
-Sau mỗi phần trình bày HS thảo luận.
* KL chung: Người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi, họ thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cần giúp đỡ người khuyết tật để họ bớt buồn tủi, vất vả, thêm tự tin vào cuộc sống. Chúng ta cần làm những việc phù hợp với khả năng để giúp đỡ họ.
- Nhận xét tiết học.
TUẦN 30
TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1)
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích
-Lồng ghép GD ý thức BVMT ở HS.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh các loài vật có ích.
- VBT.
III- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Trò chơi đố vui nđoán xem con gì?
* Mục tiêu: HS biết ích lợi của .
* Cách tiến hành:
- GV phổ biến trò chơi:
- GV giơ tranh ảnh các loài vật: trâu, bò, cá heo, ong, voi, ngựa, ...
- GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật lên bảng.
- GVKL: Hầu hết các loài vật điều có ích cho cuộc sống.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
* Mucï tiêu: Giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
* Cách tiến hành:
- GV chia nhóm HS và chia câu hỏi:
a/ Em biết những con vật có ích nào?
b/ Hãy kể những ích lợi của chúng
c/ Cần làm gì để bảo vệ chúng?
* GVKL:
- Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành.
- Cuộc sống con người không thể thiếu các loài vật có ích. Loài vật không chỉ có lợi ích cụ thể , mà còn mang lại cho chúng ta niềm vui và giúp ta biết thêm nhiều điều kì diệu.
Hoạt động 3: Nhận xét đúng sai.
* Mục tiêu: Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật.
* Cách tiến hành:
- GV đưa các tranh nhỏ cho các nhóm HS.
1. Tịnh đang chăn trâu.
2. Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim.
3. Hương đang cho mèo ăn.
4. Thành đang cho gà ăn.
* GVKL:
- Tranh 1, 2, 3 các bạn biết bảo vệ, chăm sóc loài vật.
- Tranh 2 có hành động sai: Bắn súng cao su vào loài vật có ích.
- Tổ nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
- HS trả lời đó là con gì? Nó có ích gì cho người?
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện từng nhóm lên báo cáo.
- HS quan sát, phân biệt đúng sai.
- HS thảo luận nhóm.
- Các nhóm trình bày.
TUẦN 30
TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH
(Tiết 1)
I- Mục tiêu:
Giúp HS:
- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích.
- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng tham gia bảo vệ loài vật có ích
-Lồng ghép GD ý thức BVMT ở HS.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh, ảnh các loài vật có ích.
- VBT.
III- Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: HS thảo luận nhóm.
* Mục đích: Giúp HS biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật.
* Cách tiến hành:
-GV đưa yêu cầu: khi đi chơi vườn thú, em thấy một số bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào thú trong chuồng em sẽ chọn cách ứng xử nào?
a, Mặc các bạn, không quan tâm.
b, Đứng xem, hùa theo trò nghịch của bạn.
c, Khuyên ngăn các bạn.
d, Mách người lớn.
- GVKL: Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích.
Hoạt động 2: Chơi đóng vai.
*Mục tiêu: HS biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích.
*Cách tiến hành:
-GV nêu tình huống: An và Huy là đôi bạn thân. Chiều nay tan học về Huy rủ:
+An ơi, trên cây kia có một tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi!
-An cần ứng xử như thế nào trong tình huống đó?
-GV kết luận: Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không nên trèo cây, phá tổ chim vì: nguy hiểm, dễ bị ngã, có thể bị thương. Chim non sống xa mẹ, dẽ bị chết.
Hoạt động 3: Tự liên hệ
*Mục tiêu: HS biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ loài vật có ích.
*Cách tiến hành:
- Gv nêu yêu cầu: “Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa? Hãy kể lại một vài việc cụ thể”.
-GV kết luận: Khen những HS đã biết bảo vệ loài vật có ích và nhắc nhở HS trong lớp học tập các bạn.
- Nhận xét tiết học.
* HS chú ý, lắng nghe.
*HS thảo luận nhóm.
*Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
*HS thảo luận nhóm để tìm cách ứng xử phù hợp và phân công đóng vai.
*Các nhóm HS lên đóng vai.
* Lớp nhận xét.
-HS tự liên hệ.
TUẦN 32, 33, 34
Dành cho địa phương
TUẦN 35
TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009
KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II
và CUỐI NĂM
File đính kèm:
- Giao an Dao duc lop 2 tron HKII.doc