1. HS hiểu :
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại là nói năng rõ ràng, từ tốn, lễ phép ; nhấc và đặt máy điện thoại nhẹ nhàng.
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại thể hiện sự tôn trọng người khác và chính bản thân mình.
2. HS có các kĩ năng :
- Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai khi nhận và gọi điện thoại. Thực hiện nhận và gọi điện thoại lịch sự.
3. HS có thái độ :
- Tôn trọng, từ tốn, lễ phép trong khi nói chuyện điện thoại.
- Đồng tình với các bạn có thái độ đúng và không đồng tình với các bạn có thái độ sai khi nói chuyện điện thoại.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3489 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Bài 11-14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ứng xử phù hợp. Sau đó đổi lại : nhóm kia lại hỏi và nhóm này phải trả lời. Mỗi câu đố hoặc trả lời đúng sẽ được điểm hoặc được gắn sao hoặc hoa. . . Nhóm nào nhiều điểm (sao, hoa) hơn sẽ thắng.
+ GV và hai nhóm còn lại sẽ đóng vai trọng tài, chấm điểm các nhóm cả về câu đố và câu trả lời.
2. HS tiến hành chơi.
3. GV nhận xét, đánh giá.
Kết luận chung : Cư xử lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện nếp sống văn minh. Trẻ em biết cư xử lịch sự sẽ được mọi người yêu quý.
ĐẠO ĐỨC 2 Thứ ngày tháng năm 2007
Bài 13
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT
I - MỤC TIÊU
1. HS hiểu :
- Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật.
- Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật.
- Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ.
2. HS có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo khả năng của bản thân.
3. HS có thái độ thông cảm, không phân biệt đối xử với người khuyết tật.
II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh minh hoạ cho Hoạt động 1- tiết 1
- Phiếu thảo luận nhóm cho Hoạt động 2 - tiết 1.
- Vở bài tập Đạo đức 2 .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động 1 : Phân tích tranh
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ người khuyết tật.
Cách tiến hành
1. GV cho cả lớp quan sát tranh và sau đó thảo luận về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh.
Nội đung tranh : Một số HS đang đẩy xe cho một bạn bị bại liệt đi học. GV hỏi :
- Tranh vẽ gì ?
- Việc làm của các bạn nhỏ giúp được gì cho bạn bị khuyết tật ?
- Nếu em có mặt ở đó, em sẽ làm gì ? Vì sao ?
2. Từng cặp HS (hoặc nhóm) thảo luận.
3. Đại điện các nhóm trình bày, bổ sung ý kiến...
4. GV kết luận : Chúng ta cần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền được học tập.
Hoạt động 2 : Thảo luận cặp đôi hoặc nhóm
Mục tiêu : Giúp HS hiểu được sự cần thiết và một số việc cần làm để giúp đỡ người khuyết tật.
Cách tiến hành . GV yêu cầu các cặp hoặc nhóm thảo luận nêu những việc có thể làm để giúp đỡ người khuyết tật.
2. Từng cặp hoặc nhóm thảo luận.
3. HS trình bày kết quả trước lớp. Cả lớp bổ sung, tranh luận ...
4. GV kết luận :
Tuỳ theo khả năng, điều kiện thực tế, các em có thể giúp đỡ người khuyết tật bằng những cách khác nhau như đẩy xe lăn cho người bị liệt, quyên góp giúp nạn nhân bị chất độc da cam, dẫn người mù qua đường, vui chơi cùng bạn bị câm điếc ...
Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu : Giúp HS có thái độ đúng đối với việc giúp đỡ người khuyết tật.
Cách tiến hành
1. GV lần lượt nêu từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ đồng tình hoặc không đồng tình.
a) Giúp đỡ người khuyết tật là việc mọi người nên làm.
b) Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh.
c) Phân biệt đối xử với bạn khuyết tật là vi phạm quyền trẻ em.
d) Giúp đỡ người khuyết tật là góp phần làm bớt đi những khó khăn, thiệt thòi của họ.
2. Cả lớp thảo luận
3. GV kết luận : Các ý kiến a, c, d là đúng ; Ý kiến b là chưa hoàn toàn đúng vì mọi người khuyết tật đều cần được giúp đỡ.
Hướng dẫn thực hành ở nhà : Sưu tầm tư liệu (bài hát, bài thơ, câu chuyện, tấm gương, tranh ảnh...) về chủ đề giúp đỡ người khuyết tật.
ĐẠO ĐỨC Thứ 2 ngày 2 tháng 4 năm 2007
Bài 13
GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (Tiếp)
I - MỤC TIÊU
1. HS hiểu :
- Vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật.
- Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật.
- Trẻ em khuyết tật có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ.
2. HS có những việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật tuỳ theo khả năng của bản thân.
3. HS có thái độ thông cảm, không phân biệt đối xử với người khuyết tật.
II - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Vở bài tập Đạo đức 2 .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Tiết 2 Hoạt động 1 : Xử lí tình huống
Mục tiêu : Giúp HS biết lựa chọn cách ứng xử để giúp đỡ người khuyết tật.
Cách tiến hành
1. GV nêu tình huống :
+ Đi học về đến đầu làng thì Thuỷ và Quân gặp một người bị hỏng mắt. Thuỷ chào : "Chúng cháu chào chú ạ !". Người đó bảo : "Chú chào các cháu. Nhờ các cháu giúp chú tìm đến nhà ông Tuấn xóm này với". Quân liền bảo : "Về nhanh để xem hoạt hình trên ti vi, cậu ạ".
+ Nếu là Thuỷ, em sẽ làm gì khi đó ? Vì sao ?
2. HS thảo luận nhóm.
3. Đại diện các nhóm trình bày và thảo luận lớp.
4. GV kết luận : Thuỷ nên khuyên bạn : cần chỉ đường hoặc dẫn người bị hỏng mắt đến tận nhà cần tìm.
Hoạt động 2 : Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật
Mục tiêu : Giúp HS củng cố, khắc sâu bài học về cách cư xử đối với người khuyết tật.
Cách tiến hành
1.GV yêu cầu HS trình bày, giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm được.
2. HS trình bày tư liệu.
3. Sau mỗi phần trình bày, GV tổ chức cho HS thảo luận.
4. GV kết luận : Khen ngợi HS và khuyến khích HS thực hiện những việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật.
Kết luận chung : Người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi, họ thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cần giúp đỡ người khuyết tật để họ bớt buồn tủi, vất vả, thêm tự tin vào cuộc sống. Chúng ta cần làm những việc phù hợp với khả năng để giúp đỡ họ.
ĐẠO ĐỨC 2 Thứ ngày tháng năm 2007
Bài 14
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiết 1 )
I - MỤC TIÊU
1. HS hiểu :
- Ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người.
- Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
2. HS có kĩ năng :
- Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày.
3. HS có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích ; không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích.
I - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích để chơi trò chơi đố vui Đoán xem con gì
- Vở bài tập Đạo đức .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ Yếu
Hoạt động 1 : Trò chơi đố vui Đoán xem con gì
Mục tiêu : HS biết ích lợi của một số loài vật có ích.
Cách tiến hành
1.GV phổ biến luật chơi : Tổ nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ thắng cuộc.
2. GV giơ tranh, ảnh hoặc mẫu vật các loài vật như : trâu, bò, cá heo, ong, voi, ngựa, lợn, gà, chó, mèo, cừu,... và yêu cầu HS trả lời :
+ Đó là con gì ? Nó có ích gì cho con người ?
3. GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật lên bảng.
4. GV kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống con người.
Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Giúp HS hiểu được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích.
Cách tiến hành
1. GV chia nhóm HS và nêu câu hỏi :
a) Em biết những con vật có ích nào ?
b) Hãy kể những ích lợi của chúng.
c) Cần làm gì để bảo vệ chống ?
2. HS thảo luận nhóm.
3. Đại diện từng nhóm lên báo cáo.
4. GV kết luận : Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sông trong môi trường trong lành.
- Cuộc sống con người không thể thiếu các loài vật có ích. Loài vật không chỉ có lợi ích cụ thể, mà còn mang lại cho chúng ta niềm .vui và giúp ta biết thêm nhiều điều hì diệu.
Hoạt động 3 : Nhận xét đúng sai
Mục tiêu : Giúp HS phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật
Cách tiến hành
1. GV đưa các tranh nhỏ cho các nhóm HS, yêu cầu quan sát và phân biệt các việc làm đúng, sai.
Tranh 1: Tịnh đang chăn trâu.
Tranh 2 : Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim.
Tranh 3 : Hương đang cho mèo ăn.
Tranh 4 : Thành đang rắc thóc cho gà ăn.
2. HS thảo luận nhóm.
3. Các nhóm trình bày.
4. GV kết luận
- Các bạn nhỏ trong tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật
- Bằng và Đạt trong tranh 2 đã có hành động sai : bắn súng cao su vào loài vật có ích.
ĐẠO ĐỨC 2 Thứ ngày tháng năm 2007
Bài 14
BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (Tiếp)(Tiết 2)
I - MỤC TIÊU
1. HS hiểu :
- Ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người.
- Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành.
2. HS có kĩ năng :
- Phân biệt được hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật có ích.
- Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày.
3. HS có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích ; không đồng tình với những người không biết bảo vệ loài vật có ích.
I - TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh, ảnh, mẫu vật các loài vật có ích để chơi trò chơi đố vui Đoán xem con gì
- Vở bài tập Đạo đức .
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ Yếu
Hoạt động 1 : HS thảo luận nhóm
Mục tiêu : Giúp HS biết lựa chọn cách đối xử đúng với loài vật.
Cách tiến hành
1. GV đưa yêu cầu : Khi đi chơi vườn thú, em thấy một số bạn nhỏ dùng gậy chọc hoặc ném đá vào thú trong chuồng. Em sẽ chọn cách ứng xử nào dưới đây :
a) Mặc các bạn, không quan tâm.
b) Đứng xem, hùa theo trò nghịch của bạn.
c) Khuyên ngăn các bạn.
d) Mách người lớn.
2. HS thảo luận nhóm.
3. Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận.
4. GV kết luận : Em nên khuyên ngăn các bạn và nên các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích.
Hoạt động 2 : Chơi đóng vai
Mục tiêu : HS biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích.
Cách tiến hành
1. GV nêu tình huống :
- An và Huy là đôi bạn thân. Chiều nay tan học về, Huy rủ :
- An ơi, trên cây kia có một tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi ?
+ An cần ứng xử như thế nào trong tình huống đó ?
2. HS thảo luận nhóm để tìm cách ứng xử phù hợp và phân công đóng vai.
3. Các nhóm HS lên đóng vai.
4. Lớp nhận xét.
5. GV kết luận : Trong tình huống đó, An cần khuyên ngăn bạn không nên trèo cây, phá tổ chim vì :
- Nguy hiểm, dễ bị ngã, có thể bị thương.
- Chim non sống xa mẹ, dễ bị chết.
Hoạt động 3 : Tự liên hệ
Mục tiêu : HS biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ loài vật có ích.
Cách tiến hành
1. GV nêu yêu cầu : "Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa ? Hãy kể một vài việc làm cụ thể ".
2. HS tự liên hệ.
3. GV kết luận : Khen những HS đã biết bảo vệ loài vật có ích và nhắc nhở HS trong lớp học tập các bạn.
* Kết luận chung : Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người. Vì thế, cần phải bảo vệ loài vật để con người được sống và phát triển trong môi trường trong lành.
File đính kèm:
- DAO DUC 2 BAI 11-14.doc