Giáo án Đạo Đức lớp 1A tuần 9

Môn : Đạo đức Tiết số : 1 Tuần : 9 Ngày dạy : / / 200

Lớp : 1A Tên bài dạy : Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết1 )

I. MỤC TIÊU:

 Giúp HS hiểu :

1.Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em mới hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ mới vui lòng.

2.HS có thái độ yêu quí anh chị em mình.

3.Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Vở bài tập Đạo đức 1.

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2448 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1A tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục đào tạo quận Hai Bà Trưng Trường tiểu học Trung Hiền Kế Hoạch Dạy Học Môn : Đạo đức Tiết số : 1 Tuần : 9 Ngày dạy : / / 200 Lớp : 1A Tên bài dạy : Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết1 ) I. Mục tiêu: Giúp HS hiểu : 1.Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em mới hoà thuận, đoàn kết, cha mẹ mới vui lòng. 2.HS có thái độ yêu quí anh chị em mình. 3.Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày ở gia đình. II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập Đạo đức 1. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ I.Bài cũ: * Kiểm tra - Đánh giá - Kể những việc đã làm thể hiện thái độ lễ phép, kính trọng và yêu quí người thân trong gia đình. -GV nhận xét, đánh giá. -2 HS lên bảng. 1’ II.Bài mới : 1.Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta học bài: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết1 ) -GV giới thiệu bài và ghi bảng. 20’ 2. Hoạt động: a.Hoạt động 1: Kể lại nội dung tranh ( Bài tập 1) -Mục tiêu: Giúp HS quan sát từng tranh kể lại được câu chuyện theo tranh về cách cư xử của mọi người. Từ đó nhận thấy cách cư xử đúng và chưa đúng. *Trực quan - Vấn đáp -Thực hành * Thảo luận nhóm đôi. -Cho HS nêu yêu cầu bài 1. -GV yêu cầu từng cặp HS quan sát các tranh trong bài 1 và nêu câu hỏi định hướng cho HS. -ở từng tranh có những ai? -Họ đang làm gì? -Con có nhận xét gì về những việc làm của họ? -Đại diện mỗi cặp trình bày ý kiến, các cặp khác có ý kiến bổ sung. -1 HS nêu -HS thảo luận theo cặp Tranh 1: Anh có quả cam rất ngon nhường cho em ăn. Em rất vui và nói lời cảm ơn anh. Tranh 2: Hai chị em chơi đồ hàng với nhau. Chị giúp em mặc áo cho búp bê. -GV kết luận theo từng tranh. -Có một quả cam, anh đã nhường cho em và em nói lời cảm ơn anh. Anh đã quan tâm, nhường nhịn em, còn em lễ phép với anh. -Hai chị em cùng chơi với nhau. Chị biết giúp đỡ em mặc áo cho búp bê. Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận, đoàn kết. + Qua hai bức tranh trên , noi theo các bạn nhỏ, các con cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ, sống hoà thuận với nhau. N5’ b. Hoạt động 2 : HS liên hệ thực tế. -Mục tiêu: Giúp HS nhớ và kể lại được những việc làm trong thực tế thể hiện cách đối xử đối với những người thuộc lứa tuổi trên hay nhỏ hơn mình mội chút. *Hoạt động cá nhận. -GV nêu các câu hỏi gợi ý để -HS kể về anh, chị, em của mình và cách xư xử của HS đối với những ngưòi đó. -Con có anh , chị hay em nhỏ ? Tên là gì? - Mấy tuổi ? Học lớp mấy? -Con đã lễ phép với anh chị, nhường nhị em nhỏ như thế nào? -HS trình bày trước lớp. VD.Gia đình con có 2 chị em. Con là nhỏ. Chị con năm nay lên tám tuổi, học lớp ba ở trường mình. Hai chị em rất yêu quý nhau. Chị thường nhường nhịn con và giúp đỡ con học tập. Con luôn yêu mến và nghe lời chị. c.Hoạt động 3: Nhận xét hành vi trong tranh. -Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá về các hành vi trong tranh và nêu quan điểm của mình. *Thảo luận cặp đôi. -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập -GV hướng dẫn HS nối các tranh với nên hoặc không nên bằng những câu hỏi gợi ý. -Trong tranh có những ai ? -Họ đang làm gì? -Như vậy anh em có vui vẻ, hoà thuận không? -Việc nào là tốt thì nói với chữ nên, việc nào chưa tốt thì nối với không nên. -Đại diện các cặp trình bày ý kiến, các cặp khác bổ sung. - 1 HS nêu -HS từng cặp thảo luận. Tranh 1: Anh giành đồ chơi (ông sao), không cho em chơi cùng, không nhường nhịn em. Đó là việc không tốt, không nên làm; cần nối với tranh này với không nên. Tranh 2: Anh đang hướng dẫn em học chữ, cả hai anh em đều vui vẻ với nhau. Đây là việc làm tốt, cần noi theo và nối tranh này với nên. -GV kết luận . +Như vậy là các con đã biết đánh giá đúng các hành vi ứng xử trong tranh. Hãy nên làm theo các việc đúng, không nên bắt chước theo các việc chưa đúng. 4’ III. Củng cố - Dặn dò: * Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ là thái độ cần thiết trong gia đình. Có như vậy anh em mới thuận hoà, gia đình mới vui vẻ. + Về nhà: Cần cư xử đúng mực , sửa chữa những lỗi lầm với anh, chị hay em nhỏ nếu trước đây vô tình mắc lỗi. + Bài sau: Chuẩn bị để kể lại những việc làm thể hiện tốt nội dung vừa học, chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ cho trò chơi sắm vai trong bài 2 ở tiết sau. - Lắng nghe */ Rút kinh nghiệm, bổ sung sau tiết dạy: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doc9.doc
Giáo án liên quan