Bài3: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (tiết 2).
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs biết được: Trẻ em có quyền được học hành. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hành của mình.
2.Kĩ năng : Biết giữ sách vở, đồ dùng học tập.
3.Thái độ : Có ý thức tự giác giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập để học tập tốt.
II- Chuẩn bị :
.GV: - Tranh BT1, BT3; bài hát “Sách bút thân yêu ơi ”.
- Điều 28 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em.
- Phần thưởng cho các Hs có sách vở đẹp nhất.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút chì hoặc sáp màu.
III-Hoạt động daỵ-học:
18 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2177 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1 tuần 6 - 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quý tổ quốc.
II-Chuẩn bị :
.GV: - 1 lá cờ Việt nam.
- Bài hát “Lá cờ việt Nam”
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút màu giấy vẽ.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Hoạt động 1: thực hành chào cờ
+Hình thức: lớp
+Mục tiêu: Cả lớp tập chào cờ.
+Cách tiến hành:
- Quan sát
-Hs theo dõi Gv.
-Hs làm theo→cả lớp tập chào cờ.
-Từng tổ đứng chào cờ theo hiệu lệnh của tổ trưởng. Các tổ khác theo dõi và cho nhận xét.
Hoạt động 2: làm bài tập 4
+ Hình thức: c nhn
+Mục tiêu: Hs làm BT4, vẽ và tô màu lá quốc kỳ.
+Cách tiến hành:
- Hs đọc yêu cầu BT4
- Vẽ và tô màu lá quốc kỳ không quá thời gian quy định
- Hs đọc câu thơ.
Nghim trang cho l quốc kì
Tình yu đất nước em ghi vào lịng
-Trả lời các câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận.
-2Hs nhắt lại kết luận:
+ Trẻ em có quyền có quốc tịch.
+ Quốc tịch của chúng ta là Việt nam.
+ Phải nghiêm trang khi chào cờ thể hiện lòng tôn kính quốc kỳ, lịng yêu qu hương đất nước . Bác Hồ là một tấm gương lớn về lịng yêu nước, yêu Tổ quốc.
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dị
-Hs trả lời câu hỏi của Gv
- Về nhà xem lại bài đã học và hát bài “Lá cờ Việt Nam”
- Xem trước bài “Đi học đều và đúng giờ”.
- Gv hướng dẫn cả lớp chào cờ.
- Gv chào mẫu cho Hs xem.
- Hướng dẫn.
- Gv cho hoạt động theo tổ, cho thi đua giữa các tổ.
- Hướng dẫn
- Gv thu bài và chấm và chọn ra hình vẽ đẹp nhất.
-Gv hướng dẫn
- Hướng dẫn hs kết luận chung
- Kết luận
- Các em học được gì qua bài này?
- Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần : 14
Tiết :14
Môn : Đạo đức
Bài : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (tiết 1).
I-Mục tiêu:
- Hs biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
- Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
- Hs có ý thức tự giác đi học đều và đúng giờ để đảm bảo quyền được học tập của mình.
- KNS : Giải quyết vấn đề; quản lí thời gian.
II-Chuẩn bị :
.GV: - Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em; - Bài hát “Tới lớp tới trường”
- Thảo luận nhóm; Động não; Xử lí tình huống.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2 .Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Hoạt động 1: làm bài tập 1
+Hình thức: nhĩm đôi, lớp
+Mục tiêu: biết đi học đúng giờ là đáng khen.
+Cách tiến hành:
-Hs đọc yêu cầu BT1.
- Giới thiệu các nhân vật của câu chuyện: Thỏ, Rùa,…
-Hs quan sát tranh & thảo luận → làm BT1.
-Hs làm việc theo cặp.
- Báo cáo: bạn Thỏ sẽ đi học muộn,…
+ Thỏ nhanh nhẹn nhưng lại ham chơi nên đi học muộn, còn Rùa chậm chạm nhưng lại chăm chỉ nên đi học đúng giờ
- Bạn Rùa đáng khen vì bạn chăm chỉ,..
Hoạt động 2: Làm bài tập 2
+Hình thức: nhĩm
+Mục tiêu: đóng vai theo tình huống.
+Cách tiến hành:
- Hs đọc yêu cầu BT2.
- Chia nhóm
- Quan sát tranh, thảo luận để đóng vai hai nhân vật trong tình huống→ diễn trước lớp→ cả lớp xem và cho nhận xét.
- Trả lời
Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dị
-Trả lời câu hỏi của Gv.
-Hs liên hệ bản thân.
- Về nhà thực hiện bài vừa học.
- Chuẩn bị BT 4 để tiết sau học tiếp.
Giới thiệu bài: Đi học đều và đúng giờ
- hướng dẫn.
- Gv hỏi:
+ Vì sao Thỏ nhanh nhẹn nhưng lại đi học muộn, còn Rùa chậm chạm nhưng lại đi học đúng giơ?
- Qua câu chuyện này em thấy bạn nào đáng khen và vì sao?
- Gv sửa bài .
- Phân công & chọn vai theo tình huống đã cho
- NX, tuyên dương
- Gv hỏi: Nếu em có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn? Vì sao?
- Hỏi
.Các em vừa học bài gì ?
.Bạn nào luôn đi học đúng giờ ?
.Em cần phải làm gì để đi học đúng giờ ?
- Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần : 15
Tiết : 15
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Đạo đức
Bài : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (tiết 2).
I-Mục tiêu:
- Hs biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
- Thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
- Hs có ý thức tự giác đi học đều và đúng giờ để đảm bảo quyền được học tập của mình.
- KN : Giải quyết vấn đề; Quản lí thời gian.
II-CHUẨN BỊ :
.GV: - Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em.
- Bài hát “Tới lớp tới trường”
-KT : Thảo luận nhóm; Động não; Xử lí tình huống.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2 .Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Hoạt động 1: làm bài tập 4
+ Hình thức: nhĩm
+Mục tiêu: đóng vai các nhân vật trong tình huống đã cho.
-Hs đọc yêu cầu BT4.
-Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi → đóng vai→ theo dõi các nhóm và cho nhận xét.
-Hs trả lời: sẽ không bị trễ bài, không làm ảnh hưởng đến các bạn,…
- Hiểu: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ.
Hoạt động 2: làm bài tập 5
+ Hình thức: nhĩm
+Mục tiêu: biết phải chăm chỉ đến lớp dù hoàn cảnh khó khăn
-Hs đọc yêu cầu BT5.
-Hs làm việc theo nhóm → thảo luận→ trao đổi.
- Báo cáo
- Hiểu: dù trời mưa các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó đi học.
Hoạt động 3: thảo luận lớp
+ Hình thức: c nhn, lớp
+Mục tiêu: Hs thảo luận.
- em sẽ theo kịp bài học,…
- Phải thức sớm, ngủ sớm, chuẩn bị bài vào buổi tối,…
- Nghỉ học khi bị bệnh
- Phải học bài, viết bài đầy đủ
-Hs đọc 2 câu thơ cuối bài và hát bài “Đi tới trường”
Trị ngoan đến lớp đúng giờ
Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì
Củng cố, dặn dị
- Về nhà thực hiện bài vừa học.
- Chuẩn bị bài “Trật tự trong trường học”.
- Giới thiệu các nhân vật của câu chuyện.
- Hướng dẫn
-Gv hỏi: Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
- Kết luận
- Hướng dẫn
- Gv sửa bài .
- Kết luận
- Gv hỏi:
. Đi học đều có lợi gì ?
. Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
. Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ?
. Nếu nghỉ học phải làm gì ?
- Hướng dẫn
- Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần : 16
Tiết : 16
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Đạo đức
Bài 8: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (tiết 1).
I-Mục tiêu:
- Hs hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp; Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
- Biết giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp.
- Tự giác giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
II-CHUẨN BỊ:
.GV: - Tranh BT 3, BT4.
- Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể
2.Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Hoạt động1: BT1
+ Hình thức: nhóm
+Mục tiêu: Quan sát, thảo luận và cho ý kiến về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh theo chủ đề bài học.
- Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm việc ra vào lớp của các bạn nhỏ trong tranh của BT1.
- Đại diện nhóm trình bày→ cả lớp trao đổi tranh luận.
- Các bạn ở tranh 1 xếp hành ngay ngắn, trật tự là rất ngoan. Các bạn ở tranh 2 xếp hàng không trật tự, xô đẩy nhau là không nên
- Trả lời
- Hiểu: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào mất trật tự và có thể gây vấp ngã.
Hoạt động 3: thi xếp hàng
+Hình thức: nhĩm tổ
+Mục tiêu:Thi xếp hàng và ra vào lớp giữa các tổ.
-Hs lắng nghe y/c của cuộc thi.
- Từng tổ thực hiện hoạt động.
Củng cố, dặn dị :
- Nhắc lại nội dung bài
- Về nhà chuẩn bị các BT còn lại.
Giới thiệu bài: Trật tự trong trường học
- Hướng dẫn
-Gv hỏi:
.Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh?
.Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì?
- Kết luận
-Thành lập ban giám khảo gồm: Gv,cán bộ lớp.
-Nêu Y/c của cuộc thi :
.Tổ trưởng biết điều khiển các bạn (1đ).
.Ra vào lớp trật tự , không chen lấn xô đẩy(1đ).
.Đi cách đều, đeo cặp gọn gàng(1đ).
.Đi nhẹ nhàng không lê dép(1đ).
- Tiến hành cuộc thi.
- Gv nhận xét và cho điểm thi đua
- Trao phần thưởng cho tổ có số điểm cao nhất.
- Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần : 17
Tiết : 17
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Đạo đức
Bài : TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (tiết 2).
I-Mục tiêu:
- Hs hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp; Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
- Biết giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp.
-Tự giác giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em.
IIChuẩn bị :
.GV: - Tranh BT 3, BT4.; Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2 .Bài mới:
Học sinh
Giáo viên
Hoạt động 1: làm bài tập 3
+ Hình thức: nhĩm
+Mục tiêu: biết cần giữ trật tự trong giờ học
- Hs quan sát tranh 3
-Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi
- Đại diện nhóm lên trình bày.
-Hs trả lời câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận
-2Hs nhắc lại: : Hs cần trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
Hoạt động 2: làm bài tập 4
+Hình thức: lớp, c nhn
+Mục tiêu: Hs đánh dấu + vào bạn giữ trật tự BT 4.
-Hs đọc yêu cầu BT4.
-Hs làm BT4
- Vì bạn ngồi học không trật tự.
- Chúng ta khơng nn học giống bạn vì sẽ khơng nghe được cô giảng bài,..
- Hiểu: Chúng ta nên học tập các bạn này trong giờ học vì các bạn ấy rât trật tự trong giờ học.
Hoạt động 3: làm bài tập 5
+Hình thức: nhĩm đôi
+Mục tiêu:biết việc gây mất trật tự trong giờ học là sai
- Sai
- Sẽ không hiểu bài, làm ảnh hưởng đến các bạn
-Hs nhắc lại kết luận:
.Hai bạn giằng nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học.
.Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học là không nghe lời giảng của cô giáo→ nên không hiểu bài, làm mất thời gian của Gv và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
-Hs đọc 2 câu thơ cuối bài
Trị ngoan vào lớp nhẹ nhàng
Trật tự nghe giảng, em càng ngoan hơn
Củng cố, dặn dò:
- Về nhà ôn tập các bài đã học .
- hướng dẫn
- NX
- Gv nêu câu hỏi để dẫn dắt Hs đến kết luận bài.
- Kết luận
- hướng dẫn
-Gv sửa bài .
-Gv nêu câu hỏi cho Hs thảo luận:
.Vì sao em lại đánh dấu + vào các bạn đó?
.Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao?
- Kết luận
- Gv hỏi:
.Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai?
. Mất trật tự trong giờ học có hại gì?
-Kết luận:
- NX tiết học.
File đính kèm:
- Tuan 6 - 10.doc