Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 2

Lớp 1.1

BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (Tiết 2)

A. MỤC TIÊU:

- trẻ em có quyền có họ tên, quyền đi học.

-có thêm nhiều bạn mới, cô giáo mới, học được nhiều điều mới lạ.

- biết kể chuyện theo tranh.

- giáo dục trẻ trở thành con ngoan, trò giỏi, bạn tốt.

-GDKNS: KN tự giới thiệu về bản thân. KN thể hiện sự tự tin trước đông người. KN lắng nghe tích cực. KN trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về ngày đầu tiên đi học, về trường, lớp, thầy giáo, cô giáo, bạn bè

B. CHUẨN BỊ:

1. giáo viên: Tranh minh hoạ trang 4, 5, 6/ BTĐD

2. học sinh: Sách bài tập.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: - Ghi đầu bài: b. Nội dung: * Hoạt động 1: - Phát phiếu cho các nhóm. + Yêu cầu thảo luận nhóm. HD các nhóm thực hiện. a. Trẻ em không cần học tập, sinh hoạt đúng giờ. b. Học tập sinh hoạt đúng giờ giúp trẻ em mau tiến bộ. c. Cùng một lúc có thể vừa học vừa chơi. d. Học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ. Học tập sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ và việc học tập của bản thân. * Hoạt động 2: - Chia nhóm, phát phiếu bài tập. + Yêu cầu học sinh ghi vào phiếu rồi đọc trước lớp. Học tập sinh hoạt đúng giờ giúp học tập có kết quả hơn, thoải mái hơn. Là việc làm cần thiết. * Hoạt động 3: + Yêu cầu trao đổi về thời gian biểu của mình. + Yêu cầu trình bày. 4. Củng cố : - Cần thực hiện học tập, sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học tập tiến bộ. 5.Dặn dò: - Về nhà thực hiện thời gian biểu đã lập. - Nhận xét tiết học. Hát - Ổn định lớp vào tiết học - Học tập, sinh hoạt đúng giờ mới có sức khoẻ... - Nhận xét. + 02 học sinh nhắc lại tựa bài * Bài tỏ ý kiến của mình trước việc làm đúng. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày: a. Là ý kiến sai, nếu như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, kết quả học tập của mình, của bạn bè, làm bố mẹ thầy cô lo lắng. b. Là ý kiến đúng. Vì có như vậy mới học giỏi, mau tiến bộ. c. Là ý kiến sai. Vì sẽ không tập chung học tập, kết quả học tập sẽ thấp, mất nhiều thời gian. Vừa học vừa chơi sẽ là thói quen xấu. d. Là ý kiến đúng. * Nêu lợi ích của học tập đúng giờ. - 4 nhóm thảo luận – trình bày. + Nhóm1: Ghi lợi ích học tập đúng giờ. - Sẽ học giỏi, tiếp thu bài nhanh. + Nhóm2: Ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ. - Có lợi cho sức khoẻ. + Nhóm3: Những việc làm để học tập đúng giờ. - Chú ý nghe giảng, giờ nào việc nấy. + Nhóm4: Những việc làm để sinh hoạt đúng giờ. - Lập được thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân . Thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi gợi ý. - Đã hợp lý chưa? - Đã thực hiện dược chưa? - Có làm đủ những việc đề ra không? Trình bày trước lớp. - Nhận xét. ----------------------------------------- Thứ 6 ngày 31 tháng 8 năm 2012 Lớp 5.1 BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 2) I. Môc tiªu Sau bµi häc nµy, HS biÕt: - Häc sinh líp 5 lµ häc sinh lín nhÊt tr­êng, cÇn ph¶i g­¬ng mÉu cho c¸c em líp d­íi häc tËp. - Cã ý thøc häc tÊp, rÌn luyÖn. - Vui vµ tù hµo khi lµ HS líp 5. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - C¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò Tr­êng em - C¸c chuyÖn nãi vÒ tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn vÒ kÕ ho¹ch phÊn ®Êu a) Môc tiªu - RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng ®Æt môc tiªu. - ®éng viªn HS cã ý thøc v­¬n lªn vÒ mäi mÆt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5 b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu tõng nhãm HS tr×nh bµy kÕ ho¹ch c¸ nh©n cña m×nh trong nhãm nhá - Yªu cÇu HS tr×nh bµy - GV nhËn xÐt chung GVKL: §Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5, chóng ta cÇn ph¶i quyÕt t©m phÊn ®Êu, rÌn luyÖn mét c¸ch cã kÕ ho¹ch. * Ho¹t ®éng 2: KÓ chuyÖn vÒ c¸c tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu a) Môc tiªu: HS biÕt thõa nhËn vµ häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng ®ã b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS kÓ vÒ c¸c tÊm g­¬ng trong líp, trong tr­êng, hoÆc s­u tÇm trong s¸ch b¸o, ®µi. - KL: Chóng ta cÇn häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng tèt cña b¹n bÌ ®Ó mau tiÕn bé. * Ho¹t ®éng 3: H¸t, móa, ®äc th¬, giíi thiÖu tranh vÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng em a) Môc tiªu: GD HS t×nh yªu vµ tr¸ch nhiÖm ®èi víi tr­êng líp b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS giíi thiÖu tranh vÏ cña m×nh tr­íc líp - Yªu cÇu HS móa, h¸t, ®äc th¬ vÒ chñ ®Ò tr­êng em - GV nhËn xÐt KL: Chóng ta rÊt vui vµ tù hµo khi lµ häc sinh líp 5. RÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tr­êng cña m×nh, líp m×nh. §ång thêi chóng ta cµng thÊy râ tr¸ch nhiÖm ph¶i häc tËp, rÌn luyÖn tèt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5. X©y dùng tr­êng líp tèt IV. Cñng cè dÆn dß Häc thuéc ghi nhí - HS th¶o luËn trong nhãm 2 - HS tr×nh bµy tr­íc líp - Líp trao ®æi nhËn xÐt - HS lÇn l­ît kÓ - HS c¶ líp theo dâi vµ th¶o luËn vÒ nh÷ng ®iÒu cã thÓ häc tËp ®­îc tõ nh÷ng tÊm g­¬ng ®ã - HS giíi thiÖu tranh vÏ - HS móa h¸t, ®äc th¬ ------------------------------------------- Lớp 5.2 BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 2) I. Môc tiªu Sau bµi häc nµy, HS biÕt: - Häc sinh líp 5 lµ häc sinh lín nhÊt tr­êng, cÇn ph¶i g­¬ng mÉu cho c¸c em líp d­íi häc tËp. - Cã ý thøc häc tÊp, rÌn luyÖn. - Vui vµ tù hµo khi lµ HS líp 5. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - C¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò Tr­êng em - C¸c chuyÖn nãi vÒ tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn vÒ kÕ ho¹ch phÊn ®Êu a) Môc tiªu - RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng ®Æt môc tiªu. - ®éng viªn HS cã ý thøc v­¬n lªn vÒ mäi mÆt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5 b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu tõng nhãm HS tr×nh bµy kÕ ho¹ch c¸ nh©n cña m×nh trong nhãm nhá - Yªu cÇu HS tr×nh bµy - GV nhËn xÐt chung GVKL: §Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5, chóng ta cÇn ph¶i quyÕt t©m phÊn ®Êu, rÌn luyÖn mét c¸ch cã kÕ ho¹ch. * Ho¹t ®éng 2: KÓ chuyÖn vÒ c¸c tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu a) Môc tiªu: HS biÕt thõa nhËn vµ häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng ®ã b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS kÓ vÒ c¸c tÊm g­¬ng trong líp, trong tr­êng, hoÆc s­u tÇm trong s¸ch b¸o, ®µi. - KL: Chóng ta cÇn häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng tèt cña b¹n bÌ ®Ó mau tiÕn bé. * Ho¹t ®éng 3: H¸t, móa, ®äc th¬, giíi thiÖu tranh vÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng em a) Môc tiªu: GD HS t×nh yªu vµ tr¸ch nhiÖm ®èi víi tr­êng líp b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS giíi thiÖu tranh vÏ cña m×nh tr­íc líp - Yªu cÇu HS móa, h¸t, ®äc th¬ vÒ chñ ®Ò tr­êng em - GV nhËn xÐt KL: Chóng ta rÊt vui vµ tù hµo khi lµ häc sinh líp 5. RÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tr­êng cña m×nh, líp m×nh. §ång thêi chóng ta cµng thÊy râ tr¸ch nhiÖm ph¶i häc tËp, rÌn luyÖn tèt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5. X©y dùng tr­êng líp tèt IV. Cñng cè dÆn dß Häc thuéc ghi nhí - HS th¶o luËn trong nhãm 2 - HS tr×nh bµy tr­íc líp - Líp trao ®æi nhËn xÐt - HS lÇn l­ît kÓ - HS c¶ líp theo dâi vµ th¶o luËn vÒ nh÷ng ®iÒu cã thÓ häc tËp ®­îc tõ nh÷ng tÊm g­¬ng ®ã - HS giíi thiÖu tranh vÏ - HS móa h¸t, ®äc th¬ Lớp 5.3 BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 2) I. Môc tiªu Sau bµi häc nµy, HS biÕt: - Häc sinh líp 5 lµ häc sinh lín nhÊt tr­êng, cÇn ph¶i g­¬ng mÉu cho c¸c em líp d­íi häc tËp. - Cã ý thøc häc tÊp, rÌn luyÖn. - Vui vµ tù hµo khi lµ HS líp 5. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - C¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò Tr­êng em - C¸c chuyÖn nãi vÒ tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn vÒ kÕ ho¹ch phÊn ®Êu a) Môc tiªu - RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng ®Æt môc tiªu. - ®éng viªn HS cã ý thøc v­¬n lªn vÒ mäi mÆt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5 b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu tõng nhãm HS tr×nh bµy kÕ ho¹ch c¸ nh©n cña m×nh trong nhãm nhá - Yªu cÇu HS tr×nh bµy - GV nhËn xÐt chung GVKL: §Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5, chóng ta cÇn ph¶i quyÕt t©m phÊn ®Êu, rÌn luyÖn mét c¸ch cã kÕ ho¹ch. * Ho¹t ®éng 2: KÓ chuyÖn vÒ c¸c tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu a) Môc tiªu: HS biÕt thõa nhËn vµ häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng ®ã b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS kÓ vÒ c¸c tÊm g­¬ng trong líp, trong tr­êng, hoÆc s­u tÇm trong s¸ch b¸o, ®µi. - KL: Chóng ta cÇn häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng tèt cña b¹n bÌ ®Ó mau tiÕn bé. * Ho¹t ®éng 3: H¸t, móa, ®äc th¬, giíi thiÖu tranh vÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng em a) Môc tiªu: GD HS t×nh yªu vµ tr¸ch nhiÖm ®èi víi tr­êng líp b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS giíi thiÖu tranh vÏ cña m×nh tr­íc líp - Yªu cÇu HS móa, h¸t, ®äc th¬ vÒ chñ ®Ò tr­êng em - GV nhËn xÐt KL: Chóng ta rÊt vui vµ tù hµo khi lµ häc sinh líp 5. RÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tr­êng cña m×nh, líp m×nh. §ång thêi chóng ta cµng thÊy râ tr¸ch nhiÖm ph¶i häc tËp, rÌn luyÖn tèt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5. X©y dùng tr­êng líp tèt IV. Cñng cè dÆn dß Häc thuéc ghi nhí - HS th¶o luËn trong nhãm 2 - HS tr×nh bµy tr­íc líp - Líp trao ®æi nhËn xÐt - HS lÇn l­ît kÓ - HS c¶ líp theo dâi vµ th¶o luËn vÒ nh÷ng ®iÒu cã thÓ häc tËp ®­îc tõ nh÷ng tÊm g­¬ng ®ã - HS giíi thiÖu tranh vÏ - HS móa h¸t, ®äc th¬ ------------------------------------------------ Lớp 5.4 BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (Tiết 2) I. Môc tiªu Sau bµi häc nµy, HS biÕt: - Häc sinh líp 5 lµ häc sinh lín nhÊt tr­êng, cÇn ph¶i g­¬ng mÉu cho c¸c em líp d­íi häc tËp. - Cã ý thøc häc tÊp, rÌn luyÖn. - Vui vµ tù hµo khi lµ HS líp 5. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn - C¸c bµi h¸t vÒ chñ ®Ò Tr­êng em - C¸c chuyÖn nãi vÒ tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc * Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn vÒ kÕ ho¹ch phÊn ®Êu a) Môc tiªu - RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng ®Æt môc tiªu. - ®éng viªn HS cã ý thøc v­¬n lªn vÒ mäi mÆt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5 b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu tõng nhãm HS tr×nh bµy kÕ ho¹ch c¸ nh©n cña m×nh trong nhãm nhá - Yªu cÇu HS tr×nh bµy - GV nhËn xÐt chung GVKL: §Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5, chóng ta cÇn ph¶i quyÕt t©m phÊn ®Êu, rÌn luyÖn mét c¸ch cã kÕ ho¹ch. * Ho¹t ®éng 2: KÓ chuyÖn vÒ c¸c tÊm g­¬ng HS líp 5 g­¬ng mÉu a) Môc tiªu: HS biÕt thõa nhËn vµ häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng ®ã b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS kÓ vÒ c¸c tÊm g­¬ng trong líp, trong tr­êng, hoÆc s­u tÇm trong s¸ch b¸o, ®µi. - KL: Chóng ta cÇn häc tËp theo c¸c tÊm g­¬ng tèt cña b¹n bÌ ®Ó mau tiÕn bé. * Ho¹t ®éng 3: H¸t, móa, ®äc th¬, giíi thiÖu tranh vÏ vÒ ®Ò tµi tr­êng em a) Môc tiªu: GD HS t×nh yªu vµ tr¸ch nhiÖm ®èi víi tr­êng líp b) C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS giíi thiÖu tranh vÏ cña m×nh tr­íc líp - Yªu cÇu HS móa, h¸t, ®äc th¬ vÒ chñ ®Ò tr­êng em - GV nhËn xÐt KL: Chóng ta rÊt vui vµ tù hµo khi lµ häc sinh líp 5. RÊt yªu quý vµ tù hµo vÒ tr­êng cña m×nh, líp m×nh. §ång thêi chóng ta cµng thÊy râ tr¸ch nhiÖm ph¶i häc tËp, rÌn luyÖn tèt ®Ó xøng ®¸ng lµ HS líp 5. X©y dùng tr­êng líp tèt IV. Cñng cè dÆn dß Häc thuéc ghi nhí - HS th¶o luËn trong nhãm 2 - HS tr×nh bµy tr­íc líp - Líp trao ®æi nhËn xÐt - HS lÇn l­ît kÓ - HS c¶ líp theo dâi vµ th¶o luËn vÒ nh÷ng ®iÒu cã thÓ häc tËp ®­îc tõ nh÷ng tÊm g­¬ng ®ã - HS giíi thiÖu tranh vÏ - HS móa h¸t, ®äc th¬ Duyệt ngày 31/9/2012

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC(11).doc
Giáo án liên quan