Giáo án Đạo Đức lớp 1 tuần 18 - 35

 MÔN : Đạo đức

 BÀI : THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HK I

I . Mục tiêu :

- : Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học .

- Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai .

- Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .

II . Chuẩn bị :

- GV: Tranh một số bài tập đã học . Sách BTĐĐ 1 . Hệ thống câu hỏi.

- HS: vở bài tập đạo đức

III. Các hoạt động :

1.Ổn Định : hát , tư thế ngồi học ngay ngắn .

2.Kiểm tra bài cũ :

- Khi ra vào lớp em phải thực hiện điều gì ?

- Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp có hại gì ?

- Trong giờ học , khi nghe giảng em cần phải làm gì ?

- Nhận xét bài cũ . KTCBBM.

 3.Bài mới :

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1 tuần 18 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chim vành khuyên ” (Hoàng Vân ) KT :Trò chơi ; Thảo luận nhóm; Động não. - HS: vở bài tập đạo đức III. Các hoạt động : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT . 2.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi “Vòng tròn Chào hỏi ” Mt : Học sinh biết cách chào hỏi trong các tình huống khác nhau Tiến hành - HS ra sân đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm , đối diện nhau . Số người 2 vòng bằng nhau . - Học sinh chào hỏi nhau xong 1 tình huống thì người đứng vòng ngoài sẽ chuyển dịch để đóng vai với đối tượng mới , tình huống mới . Hoạt động 2 : Thảo luận lớp Mt : Học sinh hiểu chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay Tiến hành - Học sinh suy nghĩ , trao đổi trả lời + Chào hỏi trong các tình huống khác nhau phụ thuộc vào đối tượng , không gian , thời gian . + Em nói “ Chào tạm biệt ” + Em rất vui khi được người khác chào hỏi mình + Em rất vui . + Rất buồn và em sẽ nghĩ ngợi lan man không biết mình có làm điều gì buồn lòng bạn để bạn giận mình không ? -Hiểu: Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . Chào hỏi tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau . Củng cố, dặn dị - Cho Học sinh đọc câu tục ngữ : “ Lời chào cao hơn mâm cỗ ” - Tổ chức chơi “ Vòng tròn chào hỏi ” - Giáo viên điều khiển trò chơi đứng giữa 2 vòng tròn và nêu các tình huống để Học sinh đóng vai chào hỏi . Vd : + Hai người bạn gặp nhau + Học sinh gặp thầy giáo cô giáo ở ngoài đường. + Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ bạn . + Hai người bạn gặp nhau trong nhà hát đang giờ biểu diễn . - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo các câu hỏi : + Cách chào hỏi trong các tình huống giống hay khác nhau ? Khác nhau như thế nào ? + Khi chia tay với bạn em nói như thế nào ? + Em cảm thấy như thế nào khi : - Được người khác chào hỏi . - Em chào họ và được đáp lại . - Em gặp một người bạn , em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại ? * Giáo viên kết luận -NX tiết học.  KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 29 Tiết : 29 MÔN : Đạo đức BÀI : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( TIẾT 2 ) I . Mục tiêu : - Nêu được ý nghĩa của việc cho hỏi, tạm biệt - Biết phân biệt hành vi chào hỏi , tạm biệt đúng với hành vi chào hỏi tạm biệt chưa đúng . Biết chào hỏi tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày - Tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ - KNS : Giao tiếp II Chuẩn bị : - GV: Đồ dùng để hoá trang khi chơi đóng vai .Vở BTĐĐ1 . Điều 2 công ứớc QT về TE - KT : Thảo luận nhóm ; Đóng vai, xử lí tình huống ; Động no . - HS: vở bài tập đạo đức III. Các hoạt động : 1.Ổn Định : hát bài “ Con chim vành khuyên ” 2 .Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN * Hoạt động 1 : HS làm bài tập 2 Mt :Học sinh biết phân biệt hành vi chào hỏi , tạm biệt phù hợp từng tình huống - Học sinh quan sát tranh BT2 . - Học sinh viết lời bạn nhỏ trong tranh cần nói trong mỗi trường hợp . + T1 : Chúng em chào cô ạ ! + T2 : Cháu chào cô về ạ ! - Học sinh chữa bài . lớp nhận xét bổ sung. -Hiểu: T1 : Các bạn nhỏ cần chào hỏi thầy cô giáo T2 : bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách . * Hoạt động 2 : Thảo luận bài tập 3 Mt : Học sinh biết cách chào hỏi trong các tình huống khác nhau Chia nhóm Học sinh thảo luận . Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp Lớp trao đổi bổ sung ý kiến -Hiểu: Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện , trong rạp hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn . Trong những tình huống như vậy , em chỉ có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu , mỉm cười và giơ tay vẫy .* Hoạt đông 3 : Đóng vai BT1 Mt : Học sinh quan sát thực hành chào hỏi , tạm biệt qua trò chơi đóng vai . Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai Các nhóm lên đóng vai Học sinh thảo luận , Rút kinh nghiệm - Bổ sung về cách đóng vai của các bạn * Hoạt động 4 : Liên hệ bản thân . Mt : Học sinh tự liên hệ bản thân để tự điều chỉnh - Học sinh tự liên hệ Củng cố, dặn dị -Nhắc lại nội dung bài - Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập -Giáo viên nhận xét kết luận - Giáo viên nêu yêu cầu của BT3 . - Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau : a/ Em gặp người quen trong bệnh viện. b/ Em nhìn thấy bạn ở nhà hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn . * Giáo viên kết luận GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm ( 2 nhóm đóng vai tình huống 1, 2 nhóm đóng vai tình huống 2 ) - Giáo viên chốt lại cách ứng xử đúng trong các tình huống . - Giáo viên yêu cầu Học sinh tự liên hệ . - NX tuyên dương -NX tiết học Tuần : 30 Tiết : 30 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : ĐẠO ĐỨC BÀI : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG ( TIẾT 1) I . Mục tiêu : - Học sinh hiểu : Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người . Cách bảo vệ hoa và cây . Quyền được sống trong môi trường trong lành của TE. - Nêu một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng - Yêu thiên nhiên, thích gần gũi với thiên nhiên.Học sinh biết bảo vệ hoa và cây nơi công cộng . - KNS : Ra quyết định và giải quyết vấn đề ; Tư duy phê phán II Chuẩn bị : - GV: + Bài hát “ Ra chơi vườn hoa ” ( Văn Tấn ).Điều 19.26.27.32.39 công ứớc QT về QTE.. + KT : Thảo luận nhóm ; Động não ; Xử lí tình huống . - HS: vở bài tập đạo đức III. Các hoạt động : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị Đồ dùng học tập 2 .Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN * Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa Mt :Quan sát cây và hoa ở sân trường , vườn trường , bồn hoa . - Học sinh quan sát , thảo luận trả lời câu hỏi của Giáo viên . + Có nhiều bóng mát và nhiều hoa đẹp + Em rất thích . + Em luôn giữ gìn , bảo vệ , chăm sóc cây và hoa. - Hiểu: Cây và hoa làm cuộc sống thêm đẹp , không khí trong lành ,mát mẻ . Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa . Các em có quyền được sống trong môi trường trong lành , an toàn . Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . * Hoạt động 2 : Học sinh làm BT1 . Mt : Hiểu biết một số hoạt động nhằm để chăm sóc và bảo vệ cây và hoa . - Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi. + Các bạn đang trồng cây , tưới cây , chăm sóc cho bồn hoa. + Những việc đó giúp cho cây mọc tươi tốt , mau lớn . + Em có thể làm được . - Cả lớp nêu ý kiến bổ sung cho nhau . - Hiểu: Các em biết tưới cây , rào cây . nhổ cỏ , bắt sâu . Đó là những việc làm nhằm bảo vệ chăm sóc cây và hoa nơi công cộng , làm cho trường em , nơi em sống thêm đẹp , thêm trong lành . *Hoạt đông 3 : Quan sát thảo luận BT2 Mt:Phân biệt được hành vi đúng , hành vi sai trong việc bảo vệ cây xanh .. - Học sinh quan sát tranh , đọc lời thoại , thảo luận câu hỏi của GV . - Hiểu: Biết nhắc nhở , khuyên ngăn bạn không phá cây là hànhh động đúng . Bẻ cành , đu cây là hành động sai . Củng cố, dặn dị - Cho Học sinh ra sân quan sát cây và hoa ở sân trường. + Cây và hoa ở sân trường như thế nào ? + Được ra chơi ở sân trường có bóng cây và vườn hoa như thế em có thích không ? + Để sân trường và vườn trường luôn xinh đẹp, mát mẻ, em cần làm gì ? * GV kết luận và GDBVMT: Yêu quý và gần gũi với thiên nhiên , yêu thích các loài cây và hoa. - Cho Học sinh quan sát tranh Bt1 , Giáo viên hỏi : + Các bạn nhỏ đang làm gì ? + Những việc đó có tác dụng gì ? + Em có thể làm như các bạn đó không ? * Giáo viên kết luận và GDBVMT: Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa. - Cho HS quan sát tranh , Giáo viên đọc yêu cầu của BT , GV đặt câu hỏi : + Các bạn đang làm gì ? + Em tán thành việc làm nào ? Vì sao ? - Cho Học sinh tô màu vào quần áo của bạn có hành vi đúng . * Giáo viên kết luận và GDBVMT : Không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng . -NX tiết học. Tuần : 31 Tiết : 31 KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : Đạo đức BÀI : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG(T.2) I . Mục tiêu : - Học sinh hiểu : Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người . - Cách bảo vệ hoa và cây . Quyền được sống trong môi trường trong lành của TE. - Học sinh bảo vệ hoa và cây nơi công cộng . - KNS : Ra quyết định và giải quyết vấn đề; Tư duy phê phán. II Chuẩn bị : - Tranh Bt2 ,4 trên phiếu BT - KT : Thảo luận nhóm; Động não; Xử lí tình huống. III. Các hoạt động : 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị Vở BTĐĐ , phiếu BT . 2.Kiểm tra bài cũ : Cây và hoa có ích lợi gì cho cuộc sống , cho môi trường ? Em phải làm gì để bảo vệ cây và hoa ? Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ? - Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN * Hoạt động 1 : làm bài tập 3 Mt :Học sinh nắm tên đầu bài , nội dung bài , nắm được yêu cầu bài tập -Học sinh nêu yêu cầu BT . a/ Nối tranh với khuôn mặt phù hợp với tình huống trong tranh . b/ Tô màu tranh chỉ việc góp phần làm cho môi trường trong lành . Học sinh thảo luận theo nhóm -Hiểu: Những tranh chỉ viêc làm góp phần tạo môi trường trong lành là T1,2,4 * Hoạt động 2 : Thảo luận và đóng vai theo bài tập 4. Mt : Thảo luận và đóng vai theo tình huống BT4 :. -Vài nhóm lên đóng vai -Lớp nhận xét , bổ sung . -Hiểu: Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành , là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành .. * Hoạt đông 3 : liên hệ thực tế Mt:Thực hành xây dựng kế hoạch Bv cây và hoa .. -Học sinh thảo luận nhóm -Đại diện nhóm tổ lên trình bày kế hoạch hành động của mình -Hiểu: Môi trường trong lành giúp các em khoẻ mạnh và phát triển . Các em cần có các hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh Củng cố, dặn dị - Học sinh đọc 4 câu thơ : “ Cây xanh cho bóng mát Hoa cho sắc cho hương Xanh sạch đẹp môi trường Ta cùng nhau gìn giữ ” -Giáo viên nhắc lại yêu cầu Bt gồm có 2 phần a và b * GV kết luận -Giáo viên nhận xét , bổ sung , kết luận . -Giáo viên nêu yêu cầu , đặt câu hỏi : + Tổ em nhận chăm sóc cây và hoa ở đâu ? Vào thời gian nào ? Bằng những việc làm cụ thể nào ? Ai phụ trách từng việc ? * Giáo viên kết luận -NX tiết học.  TUẦN : 32 – 35 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG

File đính kèm:

  • doctuan19-35.doc
Giáo án liên quan