MÔN : Đạo đức
BÀI : THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HK I
I . Mục tiêu :
- : Hệ thống lại các kiến thức đạo đức đã học .
- Nhận biết , phân biệt được những hành vi đạo đức đúng và những hành vi đạo đức sai .
- Vận dụng tốt vào thực tế đời sống .
II . Chuẩn bị :
- GV: Tranh một số bài tập đã học . Sách BTĐĐ 1 . Hệ thống câu hỏi.
- HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động :
1.Ổn Định : hát , tư thế ngồi học ngay ngắn .
2.Kiểm tra bài cũ :
- Khi ra vào lớp em phải thực hiện điều gì ?
- Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp có hại gì ?
- Trong giờ học , khi nghe giảng em cần phải làm gì ?
- Nhận xét bài cũ . KTCBBM.
3.Bài mới :
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1 tuần 18 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chim vành khuyên ” (Hoàng Vân )
KT :Trò chơi ; Thảo luận nhóm; Động não.
- HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị đồ dùng HT .
2.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Hoạt động 1 : Giới thiệu trò chơi “Vòng tròn Chào hỏi ”
Mt : Học sinh biết cách chào hỏi trong các tình huống khác nhau
Tiến hành
- HS ra sân đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm , đối diện nhau . Số người 2 vòng bằng nhau .
- Học sinh chào hỏi nhau xong 1 tình huống thì người đứng vòng ngoài sẽ chuyển dịch để đóng vai với đối tượng mới , tình huống mới .
Hoạt động 2 : Thảo luận lớp
Mt : Học sinh hiểu chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay
Tiến hành
- Học sinh suy nghĩ , trao đổi trả lời
+ Chào hỏi trong các tình huống khác nhau phụ thuộc vào đối tượng , không gian , thời gian .
+ Em nói “ Chào tạm biệt ”
+ Em rất vui khi được người khác chào hỏi mình
+ Em rất vui .
+ Rất buồn và em sẽ nghĩ ngợi lan man không biết mình có làm điều gì buồn lòng bạn để bạn giận mình không ?
-Hiểu: Cần chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay . Chào hỏi tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau .
Củng cố, dặn dị
- Cho Học sinh đọc câu tục ngữ :
“ Lời chào cao hơn mâm cỗ ”
- Tổ chức chơi “ Vòng tròn chào hỏi ”
- Giáo viên điều khiển trò chơi đứng giữa 2 vòng tròn và nêu các tình huống để Học sinh đóng vai chào hỏi .
Vd :
+ Hai người bạn gặp nhau
+ Học sinh gặp thầy giáo cô giáo ở ngoài đường.
+ Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ bạn .
+ Hai người bạn gặp nhau trong nhà hát đang giờ biểu diễn .
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận theo các câu hỏi :
+ Cách chào hỏi trong các tình huống giống hay khác nhau ? Khác nhau như thế nào ?
+ Khi chia tay với bạn em nói như thế nào ?
+ Em cảm thấy như thế nào khi :
- Được người khác chào hỏi .
- Em chào họ và được đáp lại .
- Em gặp một người bạn , em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại ?
* Giáo viên kết luận
-NX tiết học.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần : 29
Tiết : 29
MÔN : Đạo đức
BÀI : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( TIẾT 2 )
I . Mục tiêu :
- Nêu được ý nghĩa của việc cho hỏi, tạm biệt
- Biết phân biệt hành vi chào hỏi , tạm biệt đúng với hành vi chào hỏi tạm biệt chưa đúng . Biết chào hỏi tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày
- Tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ
- KNS : Giao tiếp
II Chuẩn bị :
- GV: Đồ dùng để hoá trang khi chơi đóng vai .Vở BTĐĐ1 . Điều 2 công ứớc QT về TE
- KT : Thảo luận nhóm ; Đóng vai, xử lí tình huống ; Động no .
- HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động :
1.Ổn Định : hát bài “ Con chim vành khuyên ”
2 .Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : HS làm bài tập 2
Mt :Học sinh biết phân biệt hành vi chào hỏi , tạm biệt phù hợp từng tình huống
- Học sinh quan sát tranh BT2 .
- Học sinh viết lời bạn nhỏ trong tranh cần nói trong mỗi trường hợp .
+ T1 : Chúng em chào cô ạ !
+ T2 : Cháu chào cô về ạ !
- Học sinh chữa bài . lớp nhận xét bổ sung.
-Hiểu:
T1 : Các bạn nhỏ cần chào hỏi thầy cô giáo
T2 : bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách .
* Hoạt động 2 : Thảo luận bài tập 3
Mt : Học sinh biết cách chào hỏi trong các tình huống khác nhau
Chia nhóm Học sinh thảo luận .
Đại diện nhóm lên trình bày trước lớp
Lớp trao đổi bổ sung ý kiến
-Hiểu: Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện , trong rạp hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn . Trong những tình huống như vậy , em chỉ có thể chào bạn bằng cách ra hiệu gật đầu , mỉm cười và giơ tay vẫy
.* Hoạt đông 3 : Đóng vai BT1
Mt : Học sinh quan sát thực hành chào hỏi , tạm biệt qua trò chơi đóng vai .
Học sinh thảo luận nhóm , chuẩn bị đóng vai
Các nhóm lên đóng vai
Học sinh thảo luận , Rút kinh nghiệm
- Bổ sung về cách đóng vai của các bạn
* Hoạt động 4 : Liên hệ bản thân .
Mt : Học sinh tự liên hệ bản thân để tự điều chỉnh
- Học sinh tự liên hệ
Củng cố, dặn dị
-Nhắc lại nội dung bài
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập
-Giáo viên nhận xét kết luận
- Giáo viên nêu yêu cầu của BT3 .
- Em sẽ chào hỏi như thế nào trong các tình huống sau :
a/ Em gặp người quen trong bệnh viện.
b/ Em nhìn thấy bạn ở nhà hát , rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn .
* Giáo viên kết luận
GV giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm ( 2 nhóm đóng vai tình huống 1, 2 nhóm đóng vai tình huống 2 )
- Giáo viên chốt lại cách ứng xử đúng trong các tình huống .
- Giáo viên yêu cầu Học sinh tự liên hệ .
- NX tuyên dương
-NX tiết học
Tuần : 30
Tiết : 30
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : ĐẠO ĐỨC
BÀI : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG ( TIẾT 1)
I . Mục tiêu :
- Học sinh hiểu : Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người . Cách bảo vệ hoa và cây . Quyền được sống trong môi trường trong lành của TE.
- Nêu một vài việc cần làm để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng
- Yêu thiên nhiên, thích gần gũi với thiên nhiên.Học sinh biết bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
- KNS : Ra quyết định và giải quyết vấn đề ; Tư duy phê phán
II Chuẩn bị :
- GV: + Bài hát “ Ra chơi vườn hoa ” ( Văn Tấn ).Điều 19.26.27.32.39 công ứớc QT về QTE..
+ KT : Thảo luận nhóm ; Động não ; Xử lí tình huống .
- HS: vở bài tập đạo đức
III. Các hoạt động :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị Đồ dùng học tập
2 .Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa
Mt :Quan sát cây và hoa ở sân trường , vườn trường , bồn hoa .
- Học sinh quan sát , thảo luận trả lời câu hỏi của Giáo viên .
+ Có nhiều bóng mát và nhiều hoa đẹp
+ Em rất thích .
+ Em luôn giữ gìn , bảo vệ , chăm sóc cây và hoa.
- Hiểu: Cây và hoa làm cuộc sống thêm đẹp , không khí trong lành ,mát mẻ . Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa . Các em có quyền được sống trong môi trường trong lành , an toàn . Các em cần chăm sóc bảo vệ cây và hoa nơi công cộng .
* Hoạt động 2 : Học sinh làm BT1 .
Mt : Hiểu biết một số hoạt động nhằm để chăm sóc và bảo vệ cây và hoa .
- Học sinh quan sát tranh , trả lời câu hỏi.
+ Các bạn đang trồng cây , tưới cây , chăm sóc cho bồn hoa.
+ Những việc đó giúp cho cây mọc tươi tốt , mau lớn .
+ Em có thể làm được .
- Cả lớp nêu ý kiến bổ sung cho nhau .
- Hiểu: Các em biết tưới cây , rào cây . nhổ cỏ , bắt sâu . Đó là những việc làm nhằm bảo vệ chăm sóc cây và hoa nơi công cộng , làm cho trường em , nơi em sống thêm đẹp , thêm trong lành .
*Hoạt đông 3 : Quan sát thảo luận BT2
Mt:Phân biệt được hành vi đúng , hành vi sai trong việc bảo vệ cây xanh ..
- Học sinh quan sát tranh , đọc lời thoại , thảo luận câu hỏi của GV .
- Hiểu: Biết nhắc nhở , khuyên ngăn bạn không phá cây là hànhh động đúng . Bẻ cành , đu cây là hành động sai .
Củng cố, dặn dị
- Cho Học sinh ra sân quan sát cây và hoa ở sân trường.
+ Cây và hoa ở sân trường như thế nào ?
+ Được ra chơi ở sân trường có bóng cây và vườn hoa như thế em có thích không ?
+ Để sân trường và vườn trường luôn xinh đẹp, mát mẻ, em cần làm gì ?
* GV kết luận và GDBVMT: Yêu quý và gần gũi với thiên nhiên , yêu thích các loài cây và hoa.
- Cho Học sinh quan sát tranh Bt1 , Giáo viên hỏi :
+ Các bạn nhỏ đang làm gì ?
+ Những việc đó có tác dụng gì ?
+ Em có thể làm như các bạn đó không ?
* Giáo viên kết luận và GDBVMT: Thái độ ứng xử thân thiện với môi trường qua bảo vệ các loài cây và hoa.
- Cho HS quan sát tranh , Giáo viên đọc yêu cầu của BT , GV đặt câu hỏi :
+ Các bạn đang làm gì ?
+ Em tán thành việc làm nào ? Vì sao ?
- Cho Học sinh tô màu vào quần áo của bạn có hành vi đúng .
* Giáo viên kết luận và GDBVMT : Không đồng tình với các hành vi , việc làm phá hoại cây và hoa nơi công cộng .
-NX tiết học.
Tuần : 31
Tiết : 31
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Đạo đức
BÀI : BẢO VỆ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG(T.2)
I . Mục tiêu :
- Học sinh hiểu : Lợi ích của hoa và cây nơi công cộng đối với cuộc sống con người .
- Cách bảo vệ hoa và cây . Quyền được sống trong môi trường trong lành của TE.
- Học sinh bảo vệ hoa và cây nơi công cộng .
- KNS : Ra quyết định và giải quyết vấn đề; Tư duy phê phán.
II Chuẩn bị :
- Tranh Bt2 ,4 trên phiếu BT
- KT : Thảo luận nhóm; Động não; Xử lí tình huống.
III. Các hoạt động :
1.Ổn Định : hát , chuẩn bị Vở BTĐĐ , phiếu BT .
2.Kiểm tra bài cũ :
Cây và hoa có ích lợi gì cho cuộc sống , cho môi trường ?
Em phải làm gì để bảo vệ cây và hoa ?
Thấy bạn bẻ cành hái hoa nơi công cộng , em phải làm gì ?
- Nhận xét bài cũ , KTCBBM.
3.Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
* Hoạt động 1 : làm bài tập 3
Mt :Học sinh nắm tên đầu bài , nội dung bài , nắm được yêu cầu bài tập
-Học sinh nêu yêu cầu BT .
a/ Nối tranh với khuôn mặt phù hợp với tình huống trong tranh .
b/ Tô màu tranh chỉ việc góp phần làm cho môi trường trong lành .
Học sinh thảo luận theo nhóm
-Hiểu: Những tranh chỉ viêc làm góp phần tạo môi trường trong lành là T1,2,4
* Hoạt động 2 : Thảo luận và đóng vai theo bài tập 4.
Mt : Thảo luận và đóng vai theo tình huống BT4 :.
-Vài nhóm lên đóng vai
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-Hiểu: Nên khuyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn . Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành , là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành ..
* Hoạt đông 3 : liên hệ thực tế
Mt:Thực hành xây dựng kế hoạch Bv cây và hoa ..
-Học sinh thảo luận nhóm
-Đại diện nhóm tổ lên trình bày kế hoạch hành động của mình
-Hiểu: Môi trường trong lành giúp các em khoẻ mạnh và phát triển . Các em cần có các hoạt động bảo vệ, chăm sóc cây xanh
Củng cố, dặn dị
- Học sinh đọc 4 câu thơ :
“ Cây xanh cho bóng mát
Hoa cho sắc cho hương
Xanh sạch đẹp môi trường
Ta cùng nhau gìn giữ ”
-Giáo viên nhắc lại yêu cầu Bt gồm có 2 phần a và b
* GV kết luận
-Giáo viên nhận xét , bổ sung , kết luận .
-Giáo viên nêu yêu cầu , đặt câu hỏi :
+ Tổ em nhận chăm sóc cây và hoa ở đâu ? Vào thời gian nào ? Bằng những việc làm cụ thể nào ? Ai phụ trách từng việc ?
* Giáo viên kết luận
-NX tiết học.
TUẦN : 32 – 35
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
File đính kèm:
- tuan19-35.doc