Lớp 1
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
A. MỤC TIÊU:
- HS neâu ñöôïc theá naøo laø ñi hoïc ñeàu vaø ñuùng giôø
- HS biết ích lợi của việc đi học đúng giờ và đều. Bieát ñöôïc nhieäm vuï cuûa hs laø phaûi ñi hoïc ñeàu vaø ñuùng giôø.
- HS thực hiện haèng ngaøy đi học đều và đúng giờ (HS khaù gioûi bieát nhaéc baïn beø ñi hoïc ñeàu vaø ñuùng giôø).
-GDKNS:+KN ra quyết định và giải quyết vấn đề để đi học đúng giờ.
+KN quản lí thời gian để đi học đều và đúng giờ.
B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- vở bài tập Đạo đức 1.
- Tranh bài tập 1 và 4 ( phóng to).
- Bài thơ “ mèo con đi học”.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1629 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng giềng bằng những việc làm phù hợp với khả năng
· Hàng xóm láng giêng là những người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta, vì thế chúng ta cần quan tâm, giúp đỡ họ lúc khó khăn, hoạn nạn.
· Khi được giúp đỡ, khó khăn của họ sẽ được giải quyết và vơi nhẹ đi, do vậy tình cảm, tình hàng xóm láng giềng sẽ gắn bó hơn.
· Các em có thể quan tâm giúp đỡ hàng xóm láng giềng bằng những công việc vừa sức như : rút bộ quần áo lúc trời mưa, chơi với em bé,…
· Đồng tình với những ai biết quan tâm đến hàng xóm láng giềng, không đồng tình với những ai thờ ơ, không quan tâm tới hàng xóm láng giềng.
· Thực hiện hành động cụ thể biểu hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng trong cuộc sống hằng ngày.
II. CHUẨN BỊ
· Nội dung tiêu phẩm”Chuyện hàng xóm”.
· Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 2- Tiết 1.
· Phiếu thảo luận cho các nhóm- Hoạt động 3- Tiết 1.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt đông học
Kiểm tra bài cũ
Bài mới :
Hoạt động 1 : tiểu phẩm : chuyện hàng xóm
Mục tiêu
HS biết được một biểu hiện quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành
- Yêu cầu đóng tiểu phẩm (nội dung đã được chuẩn bị trước).
- Nội dung
- Nhóm HS được giao nhiệm vụ lên đóng tiểu phẩm.
- HS dưới lớp xem tiểu phẩm.
Chuyện hàng xóm
Ba bạn Hải, Việt, Toàn đang chơi với nhau thì nhìn thấy một bà cụ đang đứng ngoài cửa nhà chú Thái- Ba bạn không biết bà cụ đó là ai, chỉ nghe thấy bà cụ gọi:
“Thái ơi, vợ chồng Thái có nhà không con?”.
À, chắc đây có thể là mẹ chú Thái- Phải làm gì bây giờ nhỉ?
Hải nói: ”Chú Thái là hàng xóm của chúng mình- Hay là mình mời bà cụ- chắc là mẹ của chú Thái vào nhà mình nghỉ tạm rồi ngồi đợi chú Thái về”.
Việt nói chen vào: ”Tớ sợ lắm- Nhỡ đó không phải là mẹ chú Thái mà chỉ là một bà cụ giả vờ thì sao- Dạo này có nhiều kẻ lừa đảo lắm- Mình cho bà cụ vào nha,ø không khéo…”Toàn chặc lưỡi: ”Thôi, cãi nhau làm gì- Việc của hàng xóm, tốt nhất là mặc kệ thì chả ảnh hưởng đến ai cả- Chúng mình cứ tiếp tục chơi tiếp đi”-
- Hỏi: Em đồng ý với cách xử lí của bạn nào? Vì sao?
- Hỏi: Qua tiểu phẩm trên, em rút ra được bài học gì?
Kết luận: Hàng xóm láng giềng là nhũng người sống bên cạnh, gần gũi với gia đình ta- Bởi vậy, chúng ta cần quan tâm và giúp đỡ họ lúc khó khăn cũng như khi hoạn nạn.
- HS dưới lớp xem tiểu phẩm, tự suy nghĩ,sau đó 4 đến 5 em trả lời.
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
- Trả lời: Qua tiểu phẩm trên, em rút ra được bài học là: hàng xóm là những người sống bên cạnh ta- Cần thiết phải giúp đỡ hàng xóm xung quanh.
- 1 đến 2 HS nhắc lại.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu
HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc quan tâm, giúp đõ hàng xóm láng giềng.
Cách tiến hành
- Phát phiếu thảo luận cho nhóm và yêu cầu thảo luận.
- Treo 1 phiếu thảo luận (phóng to) lên bảng để các nhóm lên điền kết quả.
- Nội dung:
Phiếu thảo luận
Điền đúng (Đ) hay sai (S) vào : :
Giúp đỡ hàng xóm làm việc cần thiết.
Không nên giúp hàng xóm khúc họ gặp khó khăn vì như thế sẽ càng làm cho công việc của họ thêm rắc rối.
Giúp đỡ hàng xóm sẽ gắn chặt hơn tình cảm giữa mọi người với nhau.
Chỉ quan tâm, giúp đỡ hàng xóm khi họ yêu cầu mình giúp đỡ.
Không được tự ý giúp đỡ hàng xóm vì như thế là vi phạm quyền tự do cá nhân của mỗi người.
- Nhận xét, đưa ra câu trả lời đúng và lời giải thích (Nếu HS chưa nắm rõ).
Kết luận
Các ý 1, 3 là đúng; các ý 2, , 5 là sai- Hàng xóm láng giềng cần quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau- Dù còn nhỏ tuổi, các em cũng cần biết làm những việc phù hợp với sức mình để giúp đỡ hàng xóm láng giềng.
- Nghe yêu cầu, nhận phiếu và tiến hành thảo luận.
- Sau 3 phút, đại diện mỗi nhóm lên ghi kết quả lên bảng.
- Đại diện các nhóm trình bày ke tá quả, có kèm theo lời giải thích.
- >Đúng.
- >Sai.
- >Đúng.
- >Sai.
- >Sai.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm, tìm hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ
- Chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận tìm ý nghĩa của các câu ca dao, tục ngữ nói về tình hàng xóm, láng giềng
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận và lấy VD minh hoạ cho từng câu 3 câu ca dao, tục ngữ:
1- Bán anh em xa mua láng giềng gần.
2- Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau.
3- Người xưa đã nói chớ quên
Láng giềng tắt lửa, tối đèn có nhau.
Giữ gìn tình nghĩa tương giao,
Sẵn sàn giúp đỡ khác nào người thân.
- Nhận xét, bổ sung, giải thích thêm (nếu cần)-
- Thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH Ở NHÀ
· GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm thêm những câu ca dao, tục ngữ, mẫu chuyện nói về tình hàng láng giềng.
· Nhớ và ghi lại công việc mà em đã làm để giúp đỡ hàng xóm, láng giềng.
------------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 20 tháng 11 năm 2012
Lớp 4
: BIẾT ƠN THẦY CÔ GIÁO (Tiết 1)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo .
- Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo .
- Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo .
GDKNS-Kỹ năng tự nhận thức giá trị công lao dạy dỗ của thầy cô.
-Kỹ năng lắng nghe lời dạy bảo của thầy cô.
-Kỹ năng thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô.
II/ Chuẩn bị: Phiếu BT bài tập 2 .
III/ Hoạt động trên lớp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ: Tiết kiệm thời giờ
2/ Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: HS xử lý tình huống.
Gv nêu tình huống .
GV hướng dẫn quan sát tranh.
Giao nhiệm vụ cho các nhóm:
- Các bạn sẽ làm gì khi nghe Vân báo tin cô giáo cũ bị ốm?
- Em sẽ làm gì khi nghe Vân nói ? Vì sao?
Gv nhận xét kết luận:
Gợi ý HS rút ra bài học:
-Vì sao chúng ta phải kính trọng,biết ơn thầy, cô giáo?
- Em phải làm gì để tỏ lòng kính trọng ,biết ơn thầy cô giáo?
HĐ2: HS nhận biết hành vi tôn trọng ,biết ơn thầy cô.
* Bài tập 1/tr22:
Giao nhiệm vụ cho các nhóm .
Gv nhận xét,kết luận
* Bài tập 2 tr/22
Việc làm thể hiện lòng biết ơn
Việc làm chưa thể hiện lòng biết ơn
Gv nhận xét kết luận :
Củng cố: Vì sao ta phải biết ơn thầy cô giáo
Nhận xét tiết học
Dặn dò: chuẩn bị bài sau: Biết ơn thầy cô giáo
( tt )
Kiểm tra 2 HS
Kiểm tra vở BT 4 HS
HS hoạt động nhóm nêu các cách ứng xử có thể xảy ra, chọn cách ứng xử thích hợp và nêu lý do chọn cách ứng xử đó ?
Đại diện các nhóm trình bày
Lớp nhận xét ,bổ sung
HS trả lời cá nhân
* Ghi nhớ : Các thầy giáo ,cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người . Vif vậy, chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn thầy giáo , cô giáo; cố gắng học tập, rèn luyện để khỏi phụ lòng thầy, cô.
- 1 HS đọc đề nêu yêu cầu
HS hoạt động nhóm quan sát các tranh trao đổi những việc làm thể hiện lòng biết ơn,kính trọng thầy cô giáo.
Đại diện các nhóm trình bày .
- HS Hoạt động nhóm chọn các việc làm thể hiện lòng biết ơn và những việc chưa thể hiện lòng biết ơn với thầy cô.
Các nhóm trình bày kết quả
HS trả lời
Sưu tầm bài hát,thơ tranh ảnh…
---------------------------------------------------------------
Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2012
Lớp 5
T«n träng phô n÷ (TiÕt 1)
I. Môc tiªu
Häc xong nµy, HS biÕt:
- Nªu ®îc vai trß cña phô n÷ trong gia ®×nh vµ x· héi.
- Nªu ®îc nh÷ng viÖc cÇn lµm phï hîp víi løa tuæi thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷.
- T«n trong, quan t©m, kh«ng ph©n biÖt ®èi xö víi chÞ em g¸i, b¹n g¸i vµ ngêi phô n÷ kh¸c trong cuéc sèng h»ng ngµy.
II. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn
- ThÎ c¸c mµu ®Ó sö dông cho ho¹t ®éng 3, tiÕt 1
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
ho¹t ®éng häc
* Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu th«ng tin: trang 22 SGK.
+ Môc tiªu: HS biÕt nh÷ng ®ãng gãp cña ngêi phô n÷ VN trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi.
+ C¸ch tiÕn hµnh
- GV chia nhãm 4 giao nhiÖm vô.
Quan s¸t chuÈn bÞ giíi thiÖu néi dung tõng bøc tranh trong SGK.
- Gäi ®¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy.
- Nhãm kh¸c nhËn xÐt bæ xung.
- GV KL: §ã lµ nh÷ng ngêi phô n÷ mµ chóng ta võa nªu cã nhiÒu ®ãng gãp trong x· héi.
H: Em h·y kÓ c¸c c«ng viÖc mµ ngêi phô n÷ trong gia ®×nh, x· héi mµ em biÕt?
H: T¹i sao nh÷ng ngêi phô n÷ lµ nh÷ng ngêi ®¸ng ®îc kÝnh träng?
- GV gäi 1 vµi HS ®äc ghi nhí trong SGK
* Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp 1 SGK
+ Môc tiªu: HS biÕt c¸c hµnh vi thÓ hiÖn sù t«n träng phô n÷, sù ®èi xö b×nh ®¼ng gi÷a trÎ em trai vµ trÎ em g¸i.
+ C¸ch tiÕn hµnh
- GV giao nhiÖm vô cho HS
- GV gäi mét sè HS lªn tr×nh bµy
GV KL
* Ho¹t ®éng 3: Bµy tá th¸i ®é
+ Môc tiªu: HS biÕt ®¸nh gi¸ vµ bµy tá th¸i ®é t¸n thµnh víi c¸c ý kiÕn t«n träng phô n÷, biÕt gi¶i thÝch lÝ do vµ sao t¸n thµnh hoÆc kh«ng t¸n thµnh ý kiÕn ®ã.
+ C¸ch tiÕn hµnh:
1. GV nªu yªu cÇu cña bµi tËp 2 HD häc sinh c¸ch thøc bµy tá th¸i ®é th«ng qua viÖc gi¬ thÎ mµu.
2. GV lÇn lît nªu tõng ý kiÕn, HS bµy tá theo qui íc: t¸n thµnh gi¬ thÎ ®á, kh«ng t¸n thµnh gi¬ thÎ xanh.
GVKL:
- Tµn thµnh ý kiÕn (a), ( d)
- Kh«ng t¸n thµnh víi c¸c ý kiÕn (b); (c); (®) V× c¸c ý kiÕn nµy thÓ hiÖn sù thiÕu t«n träng phô n÷.
* Ho¹t ®éng 4: Giíi thiÖu vÒ mét ngêi phô n÷ mµ em kÝnh träng, yªu mÕn (cã thÓ lµ bµ, mÑ, c« gi¸o, phô n÷ næi tiÕng trong XH).
- GV nhËn xÐt.
DÆn dß: VÒ nhµ su tÇm c¸c bµi th¬ bµi h¸t ca ngîi ngêi phô n÷ nãi chung vµ ngêi phô n÷ VN nãi riªng.
- C¸c nhãm quan s¸t ¶nh vµ th¶o luËn vÒ néi dung tõng ¶nh.
+ Bµ NguyÔn ThÞ §Þnh, bµ NguyÔn ThÞ Tr©m, chÞ NguyÔn Thuý HiÒn vµ bµ mÑ trong bøc ¶nh "MÑ ®Þu con lµm n¬ng" ®Òu lµ nh÷ng phô n÷ ®· cã ®ãng gãp rÊt lín trong sù nghiÖp b¶o vÖ tæ quèc, x©y dùng ®Êt níc, khoa häc, qu©n sù thÓ thao vµ trong gia ®×nh..
- HS kÓ: Ngêi phô n÷ næi tiÕng nh phã chñ tÞch níc Tr¬ng MÜ Hoa,
Trong thÓ thao: NguyÔn Thuý HiÒn ...
-V× hä lµ nh÷ng ngêi g¸nh v¸c rÊt nhiÒu c«ng viÖc gia ®×nh, ch¨m sãc con c¸i, l¹i cßn tham gia c«ng t¸c x· héi....
- HS ®äc ghi nhí
- HS lµm viÖc c¸ nh©n
C¸c biÓu hiÖn t«n träng phô n÷ lµ: (a), (b)
- C¸c viÖc lµm biÓu hiÖn kh«ng t«n träng phô n÷ lµ: (c) ; (d)
- HS gi¬ thÎ
- HS gi¶i thÝch lÝ do
- Líp nhËn xÐt
Duyệt ngày: 23/11/2012
File đính kèm:
- GA DAO DUC(9).doc