Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 12

Lớp 1.1

BÀI 6: NGHIÊM TRANG KHI CHAO CỜ (Tiết 1)

A. MỤC TIÊU:

-Trẻ em có quyền có quốc tịch. Bieát ñöôïc teân nöôùc, nhaän bieát ñöôïc Quoác kì, Quoác ca cuûa Toå quoác Vieät Nam.

-Neâu ñöôïc : Khi chaøo côø caàn phaûi boû muõ noùn, ñöùng nghieâm, maét nhìn Quoác kì

-Thöïc hieän nghieâm trang khi chaøo côø ñaàu tuaàn. .(HS khaù gioûi bieát nghieâm trang khi chaøo côø laø theå hieän loøng toân kính Quoác kyø vaø yeâu quyù Toå quoác Vieät Nam.)

 - Toân kính Quoác kì vaø yeâu quyù Toå quoác Vieät Nam.

B. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN::

- Vở bài tập Đạo đức 1 .

- Một lá cờ Việt Nam (đúng qui cách, bằng vải hoặc giấy).

- Bài hát “Lá cờ Việt Nam”.

- Bút màu, giấy vẽ, và một lá cờ nhỏ có cán cầm.

 C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1349 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập thể… ª Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn các em về nhà xem lại bài. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình- Chẳng hạn: - >Đúng- Không chỉ hoàn thành các công việc của minh- Trang còn biết giúp các bạn khác để nhanh chóng kết thúc công việc. - >Đúng- Tuy mệt, Thơ vẫn cố tham gia để lớp hoàn thành tốt công việc. - >Sai. Vừa không ý thức giúp đỡ vùng lũ vừa không tham gia vào việc lớp trường phát động. - >Sai. Đang giờ học, lại là yêu cầu thảo luận, đóng góp ý kiến cho bài học. - >Đúng. Làm thế thầy cô sẽ vui lòng, phong trào học tập của lớp phát triển tốt. - Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. --------------------------------------------- Lớp 3.2 BÀI 6: TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (Tiết 1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu: - Biết : HS phải có bổn phận tham gia việc lớp việc trường - Tự giác tham gia việc lớp ,việc trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công · Lớp và trường là tập thể học tập, sinh hoạt gắn bó với em nên em cần tham gia vào việc chung của lớp và trường. · Khi tham gia việc lớp, việc trường, mọi người đều phải tích cực, nhiệt tình để công việc được giải quyết nhanh chóng- Nếu tham gia công việc chung của lớp, của trường mà lại không tích cực thì công việc sẽ bị chậm, tốn thời gian, công sức tiền của. · Tích cực tham gia việc trường, việc lớp là khi tham gia đầy đủ, có mặt đúng giờ,làm tốt công việc và không lười biếng. · HS có lòng nhiệt tình khi tham gia việc trường, việc lớp. · Ủng hộ, noi gương theo những bạn tích cực tham gia việc lớp, việc trường. · Thực hiện một cách tích cực, nhiệt tình, hoàn thành tốt các việc của lớp, của trường như: trực nhật, lao động,… II. CHUẨN BỊ · Nội dung công việc của 4 tổ (để báo cáo). · Phiếu thảo luận nhóm - Hoạt động 2, 3 - Tiết 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1- Kiểm tra bài cũ (4 phút) - GV kiểm tra bài cũ 2 em - GV nhận xé, ghi điểm 2- Bài mới Hoạt động 1: Xem xét công việc (Ghi chú: Vì ở các lớp, bao giờ vào đầu năm học GV cũng yêu cầu HS cả lớp thực hiện nội quy mà lớp trường đề ra, nên GV chủ nhiệm thường yêu cầu Ban cán sự lớp có sổ ghi chép để theo dõi những hoạt động của HS trong từng lớp như mặc đồng phục, đi học muộn, đeo khăn quàng đỏ,…). - Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình hoạt động của các đội viên, thành viên trong tổ. - Nhận xét tình hình hoạt động chung của lớp. - Kết luận: Những bạn đã thực hiện và làm tốt công việc của mình là đã một phần tham gia tốt vào việc thi đua của lớp, của trường. Còn những bạn chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn mắc khuyết điểm, như thế là chưa tham gia tích cực vào việc lớp, việc trường. Để hiểu thêm, chúng ta tìm hiểu bài”Tích cực tham gia việc lớp việc trường”. - Đại diện các tổ báo cáo, nhận xét các đội viên, thành viên của tổ mình. - Chú ý lắng nghe ghi nhớ. Hoạt động 2: Nhận xét tình huống - Đưa ra tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận, sau đó đưa ra các cách giải quyết, có kèm những lí do giải thích phù hợp. Tình huống: Tổ Lan được giao nhiệm vụ nhổ cỏ quanh bồn hoa, Lan nhổ vội mấy đám cỏ rồi kêu mệt, bảo các bạn ở tổ cho mình ngồi nghỉ. Lan làm thế có được không? Vì sao? - \Nhận xét, đưa ra cách trả lời đúng nhất. - \Kết luận: Cần phải tích cực tham gia các việc lớp, Việc trường để công việc chung được giải quyết nhanh chóng. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm đưa ra cách giải quyết- Chẳng hạn: + Nhóm 1: Lan làm thế cũng được, có thể Lan mệt thật,cần nghỉ ngơi. + Nhóm 2: Lan làm thế không đúng- Đây là việc chung của lớp, nếu chỉ hơi mệt có thể nghỉ một chút rồi làm tiếp vì công việc không quá mệt nhọc… - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau. - 1 đến 2 HS nhắc lại. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến - Đưa ra nội dung các tình huống, yêu cầu các nhóm thảo luận và đưa ra ý kiến của mình. Nội dung: Khi làm xong công việc của tổ mình. Lan sang tổ khác, cùng giúp các bạn một tay. Dù bị mệt, Thơ vẫn cùng các bạn làm báo tường cho lớp. Mỗi bạn mang vật phẩm đi ủng hộ các bạn vùng lũ, nhưng riêng Nam bị cô nhắc mấy lần mà vẫn quên. Cả lớp thảo luận bài giảng của cô, riêng Hùng và Tuấn ngồi nói chuyện riêng. đ) Các bạn lớp 3B hăng say học tập, giành nhiều điểm 9,10 để tặng thầy cô nhân ngày 20/11. - Nhận xét câu trả lời của các nhóm. - Kết luận: Để tham gia tích cực vào việc lớp, trường,các em có thể tham gia vào nhiều hoạt đọng như: lao động,hoạt động học tập,vui chơi tập thể… ª Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Dặn các em về nhà xem lại bài. - Tiến hành thảo luận nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến của mình- Chẳng hạn: - >Đúng- Không chỉ hoàn thành các công việc của minh- Trang còn biết giúp các bạn khác để nhanh chóng kết thúc công việc. - >Đúng- Tuy mệt, Thơ vẫn cố tham gia để lớp hoàn thành tốt công việc. - >Sai. Vừa không ý thức giúp đỡ vùng lũ vừa không tham gia vào việc lớp trường phát động. - >Sai. Đang giờ học, lại là yêu cầu thảo luận, đóng góp ý kiến cho bài học. - >Đúng. Làm thế thầy cô sẽ vui lòng, phong trào học tập của lớp phát triển tốt. - Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau. ------------------------------------------- Lớp 2.1 BÀI 6: QUAN TÂM GIÚP ĐỠ BẠN (Tiết1) A/ Mục tiêu: Biết được bạn bè cần phải quan tâm , giúp đỡ lẫn nhau . Nêu được một vài biểu hiện cụ thể của việc quan tâm , giúp đỡ bạn bè trong học tập , lao động và sinh hoạt hằng ngày . Biết quan tâm giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm phù hợp với khả năng . Thái độ: Đồng tình với những biểu hiện quan tâm giúp đỡ bạn. B/ Đồ dùng dạy học: - Phiếu thảo luận, đồ dùng sắm vai, vở bài tập. C/ Các HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Chăm chỉ học tập có lợi ích gì? - Nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - Ghi đầu bài: b. Nội dung: * Hoạt động 1: - Treo tranh và kể chuyện. - + + Yêu cầu thảo luận * Các bạn đã làm gì khi bạn ngã. * em có đồng tình với việc làm của bạn không? KL: Khi bạn ngã em cần nâng bạn dậy, hỏi thăm bạn. Đó là biểu hiện của việc quan tâm giúp đỡ bạn. * Hoạt động 2: - + + Yêu cầu quan sát tranh và chỉ ra được những hành vi. - KL: Luôn vui vẻ chan hoà, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập, trong cuộc sống là quan tâm giúp đỡ bạn bè. * Hoạt động 3: - Treo bảng phụ. - Hãy đánh dấu + vào ô trống trước những lí do quan tâm giúp đỡ bạn mà em tán thành. - KL: Quan tâm, giúp đỡ bạn là việc làm cần thiết của mỗi học sinh. Khi quan tâm đến bạn, em sẽ mang lại niềm vui cho bạn và cho mình và tình bạn càng thêm gắn bó, thân thiết. - Nêu bài học. 4. Củng cố – dặn dò: -Tiết học hôm nay học bài gì? - Nhắc nhở học sinh thực hiện quan tâm, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. - Nhận xét tiết học. Hát - Ổn định lớp vào tiết học - Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt. Thầy cô và bạn bè yêu mến. + 02 học sinh nhắc lại tựa bài *Kể chuyện: Trong giờ ra chơi. - Thảo luận cặp đôi theo câu hỏi - Nâng bạn dậy đưa bạn đến y tế nếu bạn bị đau nặng. - Đồng ý với việc làm của bạn. Vì việc các bạn đã biết quan tâm qiúp đỡ bạn bè. * Thảo luận nhóm 1. Cho bạn mượn đồ dùng học tập. 2. Cho bạn chép bài khi bạn kiểm tra. 3. Giảng bài cho bạn. 4. Nhắc bạn khôngđược xem truyện trong giờ học. 5. Đánh nhau với bạn. 6. Thăm bạn bi ốm. 7. Không cho bạn cùng chơi vì bạn là con nhà nghèo. * Bày tỏ ý kiến của mình. Và nêu lí do vì sao* Em yêu mến các bạn Làm theo lời dạy của các thầy cô. Em sẽ cho bạn mượn đồ chơi. Vì bạn nhắc bài cho em trong giờ học. Vì bạn che dấu khuyết điểm cho em. Vì bạn có hoàn cảnh khó khăn. Nêu được ý nghĩa của việc quan tâm , giúp đỡ bạn bè . - Lắng nghe. -Nêu tên bài. + Học sinh cả lớp lắng nghe giáo viên nhận xét. ------------------------------------------- Thứ 6 ngày 9 tháng 11 năm 2012 Lớp 5.1 BÀI 6: KÍNH GIÀ YÊU TRẺ (Tiết 1) I. Môc tiªu: Häc song bµi nµy HS biÕt: - V× sao cÇn ph¶i kÝnh träng, lÔ phÐp víi ng­êi giµ, yªu th­¬ng, nhuêng nhÞn em nhá. - Nªu ®­îc nh÷ng hµnh vi, viÖc lµm phï hîp víi løa tuæi thÓ hiÖn sù kÝnh träng ng­êi giµ, th­¬ng yªu nhuêng nhÞn em nhá. - Cã th¸i ®é vµ hµnh vi thÓ hiÖn sù kÝnh träng ng­êi giµ, nh­êng nhÞn em nhá. II. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn §å dïng ®Ó ®ãng vai cho ho¹t ®éng 1 III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu néi dung truyÖn sau ®ªm m­a. * Môc tiªu: HS biÕt cÇn ph¶i gióp ®ì ng­êi giµ , em nhá vµ ý nghÜa cña viÖc gióp ®ì ng­êi giµ em nhá. * C¸ch tiÕn hµnh 1. GV ®äc truyÖn: Sau ®ªm m­a 2. HS kÓ l¹i truyÖn 3. Th¶o luËn H: C¸c b¹n ®· lµm g× khi gÆp bµ cô vµ em bÐ? H: V× sao bµ cô c¶m ¬n c¸c b¹n? H; Em cã suy nghÜ g× vÒ viÖc lµm cña c¸c b¹n? H; Em häc ®­îc ®iÒu g× tõ c¸c b¹n nhá trong truyÖn? - Gäi 3 HS ®äc ghi nhí. Ho¹t ®éng 2: Lµm bµi tËp 1 trong SGK * Môc tiªu: HS nhËn biÕt c¸c hµnh vi thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh giµ yªu trÎ * C¸ch tiÕn hµnh - Yªu cÇu HS lµm bµi tËp 1 - Gäi HS tr×nh bµy ý kiÕn, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt - GV KL: C¸c hµnh vi a, b, c, lµ nh÷ng hµnh vi thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh giµ yªu trÎ Hµnh vi d, ch­a thÓ hiÖn sù quan t©m yªu th­¬ng ch¨m sãc em nhá. * GV yªu cÇu HS t×m hiÓu c¸c phong tôc tËp quÊn thÓ hiÖn t×nh c¶m kÝnh giµ yªu trÎ cña ®Þa ph­¬ng cña d©n téc ta. - HS nghe - HS kÓ l¹i + C¸c b¹n trong truyÖn ®· ®øng tr¸nh sang mét bªn ®­êng ®Ó nh­êng ®­êng cho bµ cô vµ em bÐ, b¹n S©m d¾t em nhá, b¹n H­¬ng nh¾c bµ ®i lªn cá ®Ó khái ng·. + Bµ cô c¶m ¬n c¸c b¹n v× c¸c b¹n ®· biÕt gióp ®ì ng­êi giµ vµ em nhá. + C¸c b¹n ®· lµm mét viÖc tèt. c¸c b¹n ®· thùc hiÖn truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc ta ®ã lµ kÝnh giµ yªu trÎ. c¸c b¹n ®· quan t©m gióp ®ì ng­êi giµ. + Em häc ®­îc. - Ph¶i quan t©m gióp ®ì ng­êi giµ em nhá. - KÝnh giµ yªu trÎ lµ biÓu hiÖn t×nh c¶m tèt ®Ñp gi÷a con ng­êi víi con ng­êi lµ biÓu hiÖn cña ng­êi v¨n minh lÞch sù - HS ®äc vµ lµm bµi tËp 1 - HS tr×nh bµy ý kiÕn - HS tù t×m hiÓu vµ tr¶ lêi Duyệt ngày : 9/11/2012

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC(12).doc
Giáo án liên quan