Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 11

Lớp 1.1

THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HK I

A. MỤC TIÊU:

 - Biết nêu vài biểu hiện về gọn gàng sạch sẽ, biết nhận xét và tự nhận xét về “quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng”.

 - nêu vài biểu hiện về biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập; kể được một việc làm thể hiện biết giữ gìn sách vở hoặc đồ dùng học tập.

 - nêu được vài biểu hiện về lễ phép với ông bà cha mẹ, anh chị và nhường nhịn em nhỏ. thể hiện qua cách xử lí tình huống trong trò chơi đóng vai.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Bài hát “Em là hoa hồng nhỏ” của trịnh công sơn và bài hát “làm anh” của trần công vinh và phan thò thanh nhàn.

- bài thơ Dặn em của trần đăng khoa ( trang 79 SGK).

- câu chuyện “ cây thông nhỏ của em” (trang 75,76 SGK).

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n chung: ª Củng cố - Dặn dò: -Dặn xem lại bài ở nhà -Nhận xét tiết học - HS trả lời bài tập 2 trang 9 vở bài tập Đạo đức. + Tự mình làm Toán và các bài tập Tiếng Việt. + Em cảm thấy vui và tự hào vì đã tự mình làm. * Một nửa số nhóm thảo luận xử lý tình huống 1, 1 nửa còn lại thảo luận xử lý tình huống 2 rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai (xem SGV trang 39). * Các nhóm HS độc lập làm việc. * Theo từng tình huống, một số nhóm trình bày trước lớp 2) Từng HS độc lập làm việc. 3) HS nêu kết quả trước lớp. * Trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác -------------------------------------------- Lớp 3.2 THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HK I MỤC TIÊU Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy . Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình . Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà , ở trường . II. CHUẨN BỊ - Tranh minh họa tình huống. - Phiếu thảo luận, một số đồ vật cần cho trò chơi đóng vai. - Phiếu học tập cá nhân. - Một số đồ vật cần cho trò chơi đóng vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ (5’) Bài cũ: "Tự làm lấy việc của mình" - GV gọi 2 HS làm bài tập 1, 2 / 85 (VBT) - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới ª Hoạt động 1: Giới thiệu bài. + Em đã tự mình làm những việc gì? + Em cảm thấy như thế nào sau khi hoàn thành công việc? - GV kết luận: Khen ngợi những em đã biết tự làm lấy việc của mình và khuyến khích những học sinh khác noi theo. ª Hoạt động 2: Đóng vai. - GV giao việc cho HS. - GV kết luận: + Khuyên Hạnh nên tự quét nhà. + Xuân nên tự làm trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi. ª Hoạt động 3: - Thảo luận nhóm – Xem sách GV. 1) GV phát phiếu học tập cho HS. 4) GV kết luận theo từng nội dung. - Kết luận chung: ª Củng cố - Dặn dò: -Dặn xem lại bài ở nhà -Nhận xét tiết học - HS trả lời bài tập 2 trang 9 vở bài tập Đạo đức. + Tự mình làm Toán và các bài tập Tiếng Việt. + Em cảm thấy vui và tự hào vì đã tự mình làm. * Một nửa số nhóm thảo luận xử lý tình huống 1, 1 nửa còn lại thảo luận xử lý tình huống 2 rồi thể hiện qua trò chơi đóng vai (xem SGV trang 39). * Các nhóm HS độc lập làm việc. * Theo từng tình huống, một số nhóm trình bày trước lớp 2) Từng HS độc lập làm việc. 3) HS nêu kết quả trước lớp. * Trong học tập, lao động và sinh hoạt hàng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác ------------------------------------------------- Lớp 2.1 THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KỲ I A/ Mục tiêu: 1.Giúp học sinh củng cố kiến thức về 5 chuẩn mực đạo đức đã học từ tuần 1. 2. Có kỹ năng học tập, sinh hoạt đúng giờ. Biết nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi. Biết sống gọn gàng ngăn nắp. Có ý thức chăm chỉ học tập. 3. Có thái độ, ý thức tự giác học tập. B/ Đồ dùng dạy học: - Phiếu thảo luận, vở bài tập. C/ Phương pháp : - Quan sát, sắm vai, thảo luận, hỏi đáp, thực hành luyện tập… D/ Các HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Thế nào là chăm chỉ học tập* - Nhận xét. 3. Bài mới: a. GT bài: - Ghi đầu bài: b. Nội dung: - + + Yêu cầu học sinh lên bốc thăm câu hỏi. - + + Yêu cầu trả lời câu hỏi mình bốc được. * Tại sao cần phải học tập, sinh hoạt đúng giờ. * Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì. * Gọn gàng ngăn nắp có tác dụng gì. * Tại sao chúng ta lại phải chăm làm việc nhà. * Chăm chỉ học tập có lợi gì. 4. Củng cố – dặn dò: - Để thực hiện tốt quyền và nghĩ vụ của người học sinh. Ngay từ khi còn nhỏ các con cần phải rèn luyện cho mình ý thức tự giác, tích cực trong học tập. Biết nhận lỗi và sửa lỗi. Có ý thức sống gọn gàng, ngăn nắp, thực hiện mọi công việc học tập, sinh hoạt cho đúng giờ giấc - Nhận xét tiết học. Hát - Ổn định lớp vào tiết học - Cố gắng hoàn thành các bài tập được giao, không bỏ học, trốn học. Cần hăng hái Phát biểu ý kiến, chú ý nghe giảng, thực hiện giờ nào việc nấy. - + 02 học sinh nhắc lại tựa bài - Từng học sinh lên bốc thăm. - Suy nghĩ trả lời. - Học tập sinh hoạt đúng giờ đạt kết quả tốt hơn và đảm bảo sức khoẻ cho bản thân. - Nhận lỗi và sửa lỗi giúp ta mau tiến bộ và được mọi người yêu quý. Còn thể hiện mình đã dũng cảm. - Gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch, đẹp khi cần sử dụng không mất công tìm kiếm lâu. - Chăm làm việc nhà để giúp ông bà, cha mẹ là thể hiện tình cảm yêu thương, quan tâm đối với ông bà, cha mẹ. - Giúp cho học tập đạt kết quả tốt hơn, được thầy cô bạn bè yêu mến, bố mẹ vui lòng. Thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em. ----------------------------------------------- Thứ 6 ngày 2 tháng 11 năm 2012 Lớp 5.1 thùc hµnh gi÷a häc k× I I. Môc tiªu - T¹o c¬ héi cho häc sinh vËn dông c¸c hµnh vi chuÈn mùc ®¹o ®øc vµo cuéc sèng. - BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ hµnh vi cña m×nh, cña ng­êi kh¸c, biÕt thùc hiÖn c¸c thao t¸c hµnh ®éng qua c¸c trß ch¬i, kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ hµnh ®éng thùc tiÔn. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc * Ho¹t ®éng 1:Gi¸o viªn tæ chøc giao l­u gi÷a c¸c tæ trong líp ®Ó häc sinh tù ®¸nh gi¸ c¸ch øng xö c¸c t×nh huèng. 1. Em nh×n thÊy mét häc sinh líp d­íi vøt r¸c. 2. trªn d­êng ®i häc vÒ em nh×n thÊy mét em bÐ ng·. - C¸c nhãm th¶o luËn s¾m vai xö lÝ t×nh huèng. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt c¸ch øng xö cña c¸c b¹n. - Gv nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * Ho¹t ®éng 2: C¸c phiÕu häc tËp: ®¸nh dÊu vµo « trèng tr­íc ý ®óng: ChØ nh÷ng ng­êi khã kh¨n trong cuéc sèng míi cÇn ph¶i cã chÝ. Con trai th× cã chÝ h¬n con g¸i. Con g¸i “ch©n yÕu tay mÒm” ch¼ng cÇn ph¶i cã chÝ. Ng­êi khuyÕt tËt cè g¾ng häc hµnh còng ch¼ng ®Ó lµm g×. Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. Kiªn tr× söa ch÷a khuyÕt ®iÓm cña b¶n th©n cïng lµ ng­êi cã chÝ. * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn: Cho biÕt ngµy Giç tæ Hïng V­¬ng lµ ngµy nµo? diÔn ra ë ®©u? - C¸c tæ th¶o luËn - Gäi ®¹i diÖn tr×nh bµy - Häc sinh kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. III. Cñng cè – dÆn dß Thùc hiÖn c¸c hµnh vi vµ thãi quen tèt. ------------------------------------------------------ Lớp 5.2 thùc hµnh gi÷a häc k× I I. Môc tiªu - T¹o c¬ héi cho häc sinh vËn dông c¸c hµnh vi chuÈn mùc ®¹o ®øc vµo cuéc sèng. - BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ hµnh vi cña m×nh, cña ng­êi kh¸c, biÕt thùc hiÖn c¸c thao t¸c hµnh ®éng qua c¸c trß ch¬i, kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ hµnh ®éng thùc tiÔn. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc * Ho¹t ®éng 1:Gi¸o viªn tæ chøc giao l­u gi÷a c¸c tæ trong líp ®Ó häc sinh tù ®¸nh gi¸ c¸ch øng xö c¸c t×nh huèng. 1. Em nh×n thÊy mét häc sinh líp d­íi vøt r¸c. 2. trªn d­êng ®i häc vÒ em nh×n thÊy mét em bÐ ng·. - C¸c nhãm th¶o luËn s¾m vai xö lÝ t×nh huèng. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt c¸ch øng xö cña c¸c b¹n. - Gv nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * Ho¹t ®éng 2: C¸c phiÕu häc tËp: ®¸nh dÊu vµo « trèng tr­íc ý ®óng: ChØ nh÷ng ng­êi khã kh¨n trong cuéc sèng míi cÇn ph¶i cã chÝ. Con trai th× cã chÝ h¬n con g¸i. Con g¸i “ch©n yÕu tay mÒm” ch¼ng cÇn ph¶i cã chÝ. Ng­êi khuyÕt tËt cè g¾ng häc hµnh còng ch¼ng ®Ó lµm g×. Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. Kiªn tr× söa ch÷a khuyÕt ®iÓm cña b¶n th©n cïng lµ ng­êi cã chÝ. * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn: Cho biÕt ngµy Giç tæ Hïng V­¬ng lµ ngµy nµo? diÔn ra ë ®©u? - C¸c tæ th¶o luËn - Gäi ®¹i diÖn tr×nh bµy - Häc sinh kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. III. Cñng cè – dÆn dß Thùc hiÖn c¸c hµnh vi vµ thãi quen tèt. --------------------------------------------------------- Lớp 5.3 thùc hµnh gi÷a häc k× I I. Môc tiªu - T¹o c¬ héi cho häc sinh vËn dông c¸c hµnh vi chuÈn mùc ®¹o ®øc vµo cuéc sèng. - BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ hµnh vi cña m×nh, cña ng­êi kh¸c, biÕt thùc hiÖn c¸c thao t¸c hµnh ®éng qua c¸c trß ch¬i, kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ hµnh ®éng thùc tiÔn. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc * Ho¹t ®éng 1:Gi¸o viªn tæ chøc giao l­u gi÷a c¸c tæ trong líp ®Ó häc sinh tù ®¸nh gi¸ c¸ch øng xö c¸c t×nh huèng. 1. Em nh×n thÊy mét häc sinh líp d­íi vøt r¸c. 2. trªn d­êng ®i häc vÒ em nh×n thÊy mét em bÐ ng·. - C¸c nhãm th¶o luËn s¾m vai xö lÝ t×nh huèng. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt c¸ch øng xö cña c¸c b¹n. - Gv nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * Ho¹t ®éng 2: C¸c phiÕu häc tËp: ®¸nh dÊu vµo « trèng tr­íc ý ®óng: ChØ nh÷ng ng­êi khã kh¨n trong cuéc sèng míi cÇn ph¶i cã chÝ. Con trai th× cã chÝ h¬n con g¸i. Con g¸i “ch©n yÕu tay mÒm” ch¼ng cÇn ph¶i cã chÝ. Ng­êi khuyÕt tËt cè g¾ng häc hµnh còng ch¼ng ®Ó lµm g×. Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. Kiªn tr× söa ch÷a khuyÕt ®iÓm cña b¶n th©n cïng lµ ng­êi cã chÝ. * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn: Cho biÕt ngµy Giç tæ Hïng V­¬ng lµ ngµy nµo? diÔn ra ë ®©u? - C¸c tæ th¶o luËn - Gäi ®¹i diÖn tr×nh bµy - Häc sinh kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. III. Cñng cè – dÆn dß Thùc hiÖn c¸c hµnh vi vµ thãi quen tèt. Lớp 5.4 thùc hµnh gi÷a häc k× I I. Môc tiªu - T¹o c¬ héi cho häc sinh vËn dông c¸c hµnh vi chuÈn mùc ®¹o ®øc vµo cuéc sèng. - BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ hµnh vi cña m×nh, cña ng­êi kh¸c, biÕt thùc hiÖn c¸c thao t¸c hµnh ®éng qua c¸c trß ch¬i, kÜ n¨ng ®¸nh gi¸ hµnh ®éng thùc tiÔn. II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc * Ho¹t ®éng 1:Gi¸o viªn tæ chøc giao l­u gi÷a c¸c tæ trong líp ®Ó häc sinh tù ®¸nh gi¸ c¸ch øng xö c¸c t×nh huèng. 1. Em nh×n thÊy mét häc sinh líp d­íi vøt r¸c. 2. trªn d­êng ®i häc vÒ em nh×n thÊy mét em bÐ ng·. - C¸c nhãm th¶o luËn s¾m vai xö lÝ t×nh huèng. - §¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh diÔn. - Nhãm kh¸c nhËn xÐt c¸ch øng xö cña c¸c b¹n. - Gv nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * Ho¹t ®éng 2: C¸c phiÕu häc tËp: ®¸nh dÊu vµo « trèng tr­íc ý ®óng: ChØ nh÷ng ng­êi khã kh¨n trong cuéc sèng míi cÇn ph¶i cã chÝ. Con trai th× cã chÝ h¬n con g¸i. Con g¸i “ch©n yÕu tay mÒm” ch¼ng cÇn ph¶i cã chÝ. Ng­êi khuyÕt tËt cè g¾ng häc hµnh còng ch¼ng ®Ó lµm g×. Cã c«ng mµi s¾t cã ngµy nªn kim. Kiªn tr× söa ch÷a khuyÕt ®iÓm cña b¶n th©n cïng lµ ng­êi cã chÝ. * Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn: Cho biÕt ngµy Giç tæ Hïng V­¬ng lµ ngµy nµo? diÔn ra ë ®©u? - C¸c tæ th¶o luËn - Gäi ®¹i diÖn tr×nh bµy - Häc sinh kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. III. Cñng cè – dÆn dß Thùc hiÖn c¸c hµnh vi vµ thãi quen tèt. Duyệt ngày: 2/11/2012

File đính kèm:

  • docGA DAO DUC(6).doc
Giáo án liên quan