Tuần1 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết : 1 Môn : Đạo đức
Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT(tiết1).
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức:Hs biết được: Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học. Vào lớp một các em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới. Các em sẽ được dạy bảo, học hỏi nhiều điều mới lạ .
2.Kĩ năng : Biết yêu quý bạn be, thầy cô giáo, trường lớp.
3.Thái độ :Vui vẻ phấn khởi khi đi học.
II-Chuẩn bị :
.GV: -Điều 7,28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động chủ yếu :
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1424 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo Đức lớp 1 tuần 1 - 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p một?
3.Bài mới:
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Bài tập 4
Hình thức: nhóm
Mục tiêu: Quan sát tranh và kể chuyện theo tranh.
Cách tiến hành:
- Quan sát, nghe
- Thảo luận theo nhóm kể theo tranh
- Từng nhóm báo cáo
Tranh 1:Đây là bạn Mai. Mai 6 tuổi. Năm nay Mai vào lớp 1. Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Mai đi học.
Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường. Trường Mai thật là dẹp. Cô giáo tươi cười đón Mai và các bạn vào lớp.
Tranh 3: Ở lớp Mai được cô giáo dạy bao điều mới lạ. Rồi đây em sẽ biết đọc, biết viết, biết làm toán. Em sẽ đọc truỵen báo cho ông bà nghe và viết được thư cho bố khi đi công tác xa.
Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới, cả trai lẫn gái. Giờ ra chơi em cùng các bạn chơi đùa ở sân trường thật là vui.
Tranh 5: Về nhà Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới về cô giáo và các bạn của em. Cả nhà đều vui: Mai đã là Hs lớp 1.
Hoạt động 3: Bài tập 2
Hình thức: nhóm
Mục tiêu: Hướng dẫn Hs múa, hát, đọc thơ, vẽ tranh chủ đề “Trường em”
Cách tiến hành:
- Hoạt động theo nhóm.
- Đọc bài thơ “Trường em”
→ Đọc diễn cảm.
- Hát bài : “Đi đến trường”
→ Thi giữa các tổ.
- Có thể cho HS vẽ tranh trường của các em.
- Các nhóm thi đua tham gia hoạt động này: múa hát theo chủ đề này.
-Hs theo dõi hoạt động và cho lời nhận xét.
Củng cố, dặn dị
- Về nhà xem trước bài: Gọn gàng , sạch sẽ.
Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp bài trong sgk.
Yêu cầu Hs quan sát tranh và kể chuyện theo tranh.
.Gv vừa chỉ vào tranh vừa gợi ý để giúp Hs kể chuyện
.Gv gợi ý thứ tự từng tranh 1,2,3,4,5→dẫn dắt Hs kể đến hết câu chuyện.
- NX
- Cho thi đua giữa các nhóm cho lớp sinh động.
- Gợi ý các em quan sát trường trước khi vẽ.
- Gv tổng kết thi đua giữa các tổ và khen thưởng.
Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần 3 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết : 4 Môn : Đạo đức
Bài 2: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (tiết 1).
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs biết được: Thế nào là ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
2.Kĩ năng: Biết giữ vệ sinh cá nhân ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
3.Thái độ: Có ý thức tự giác giữ vệ sinh cá nhân ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
II-Chuẩn bị:
.GV: - chuẩn bị bài hát “Rửa mặt như mèo”.
- Gương & lược chải đầu.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút chì hoặc sáp màu.
III-Hoạt động chủ yếu :
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:-Tiết trước em học bài đạo đứcnào?
-Em có thấy vui khi mình là Hs lớp một không?
-Em sẽ làm gì để xứng đáng là 1 Hs lớp một?
- Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1: giới thiệu bài
Hoạt động 2: nhận biết các bạn có quần áo, đầu tóc sạch sẽ
Hình thức: cá nhân, lớp
Mục tiêu:tìm ra trong lớp hôm nay bạn nào có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
Cách tiến hành:
-Hs làm theo yêu cầu của Gv. Mời các bạn đó đứng lên cho các bạn khác xem có đúng không.
-Hs nêu lý do của mình để trả lời câu hỏi của Gv: áo quần sạch, không có vết bẩn, ủi thẳng, tém thùng và đeo thắc lưng. Dép sạch sẽ, không dính bùn đất,..
- Cả lớp bổ xung ý kiến.
Hoạt động 3: Bài tập 1
Hình thức: cá nhân, đôi
Mục tiêu: biết phân biệt thế nào ăn mặc , chải tóc,…ntn là gọn gàng, sạch sẽ với chưa gọn gàng
Cách tiến hành:
- Lm bt 1. Tìm những bạn trong tranh ăn mặc gọn gàng sạch sẽ và những bạn chưa gọn gàng
+ tranh 4, 6, 8: gọn gàng
+ tranh 1, 2, 3, 5, 6, 7 chưa gọn gàng
- Hs nhắc lại giải thích trên và nêu VD một bạn chưa gọn gàng, sạch sẽ.
- ủi áo quần cho phẳng, chà rửa giầy dép…
Hoạt động 4: Bài tập 2
Hình thức: nhóm đôi
Mục tiêu: biết cách ăn mặc phù hợp
Cách tiến hành
- Làm việc nhóm đôi
- Vài nhóm báo cáo và lý giải cho sự lựa chọn của mình.
-Cả lớp theo dõi và cho lời nhận xét.
→ Cần phải biết ăn mặc gọn gàng sạch sẽ và giữ vệ sinh cá nhân khi đi học cũng như ở nhà .
→ Áo quần phẳng phiu, gọn gàng, không rách, không nhàu, tuột chỉ, đứt khuy, hôi bẩn, xộc xệch…
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dị
- Trả lời
- Trả lời
- Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp bài trong sgk.
-Yêu cầu Hs quan sát và nêu tên những bạn có đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ.
-Vì sao em cho rằng bạn đó gọn gàng, sạch sẽ?
- Chốt lại những lý do Hs nêu & khen những em Hs có nhận xét chính xác.
Giải thích tại sao em cho là bạn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ hoặc ntn là chưa gọn gàng, sạch sẽ?
- Theo em bạn cần phải sửa chữa những gì để trở thành người gọn gàng, sạch sẽ?
- Y/c Hs chọn áo quần phù hợp cho bạn nam và bạn nữ trong tranh.
-Các em học được gì qua bài này?
- Mặc ntn gọi là gọn gàng sạch sẽ?
Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần 4 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết : 4 Môn : Đạo đức
Bài 2: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ (tiết 2).
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs biết được: Thế nào là ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
Ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
2.Kĩ năng : Biết giữ vệ sinh cá nhân ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
3.Thái độ : Có ý thức tự giác giữ vệ sinh cá nhân ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ.
II-Chu ẩn b ị:
.GV: - chuẩn bị bài hát “Rửa mặt như mèo”.
- Gương & lược chải đầu.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút chì hoặc sáp màu.
III-Hoạt động chủ yếu :
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:-Tiết trước em học bài đạo đứcnào?
-Mặc ntn gọi là gọn gàng sạch sẽ?
-Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ có ích lợi gì ?
- Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1:giới thiệu bài
Hoạt động 2: Bài tập 3
Hình thức: nhóm đôi
Mục tiêu:Y/c Hs quan sát tranh BT3 & trả lời câu hỏi của Gv.
Cách tiến hành:
- Thảo luận theo cặp rồi phát biểu ý kiến, trả lời câu hỏi của Gv.
- phát biểu ý kiến: nên làm như các bạn trong tranh 1,3,4,5,7,8 →vì đó là những hoạt động giúp chúng ta trở nên gọn gàng sạch sẽ
Hoạt động 3: Hát tập thể.
Hình thức: lớp
Mục tiêu: Cho các em hát các bài hát có nội dung nhắc nhở ăn mặc sạch sẽ & giữ gìn vệ sinh cá nhân như bài : “Rửa mặc như mèo”
Cách tiến hành:
-Hát tập thể.
-Hs trả lời và tự rút ra cách vệ sinh cá nhân cho sạch sẽ (phải rửa mặt cho sạch sẽ không được bắt chước mèo: lười nhát, cẩu thả nên bẩn thỉu.
Hoạt động 4: Đọc thơ
Hình thức: cá nhân, lớp
Mục tiêu: đọc thơ có tính giáo dục đạo đức các em gọn gang sạch sẽ
Cách tiến hành:
- lớp, cá nhân đọc:
“ Đầu tóc em chải gọn gàng
Ao quần sạch sẽ,trông càng thêm yêu”
-Hs trả lời câu hỏi và tự rút ra cách vệ sinh cá nhân cần phải làm để dược mọi người yêu mến.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dị
- Trả lời: ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ thể hiện người có nếp sống văn minh, sinh hoạt văn hoá, góp phần giữ gìn vệ sinh mơi trường, làm môi trường thêm đẹp, văn minh.
- Xem bài mới “Giữ gìn sách vở, dồ dùng học tập”
- Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp bài trong sgk.
Gv hỏi Hs trả lời.
. Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
. Bạn ấy có gọn gàng sạch sẽ không ?
. Em có muốn làm như bạn không ?
-Gv dẫn dắt nội dung của các câu trả lời của Hs đến phần kết luận bài.
-Kết luận
- Bắt nhịp bài hát có nội dung nhắc
nhở ăn mặc sạch sẽ & giữ gìn vệ sinh cá nhân như bài : “Rửa mặc như mèo”.
-Giáo dục:
.Mèo rửa mặt ntn trong bài hát ?
.Rửa mặt như mèo bẩn hay sạch?
.Lớp mình trông có bạn nào giống mèo không nhỉ ?
.Em có nên học tập mèo cách rửa mặt không?Vì sao?
- Hướng dẫn hs đọc 2 câu thơ trong vở bài tập
-Giáo dục: Câu thơ khuyên các em phải như thế nào? Vì sao?
-Các em học được gì qua bài này?
- Liên hê giáo dục
- Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
Tuần 5 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết : 5 Môn : Đạo đức
Bài 3: GIỮ GÌN SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP(t. 1).
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức: Hs biết được: Trẻ em có quyền được học hành. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hành của mình.
2.Kĩ năng : Biết giữ sách vở, đồ dùng học tập.
3.Thái độ: Có ý thức tự giác giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập để học tập tốt.
II-Chu ẩn b ị :
.GV: - Tranh BT1, BT3; bài hát “Sách bút thân yêu ơi ”.
- Điều 28 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em.
- Phần thưởng cho các Hs có sách vở đẹp nhất.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1, bút chì hoặc sáp màu.
III-Hoạt động chủ yếu :
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:-Tiết trước em học bài đạo đứcnào?
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ ?
- Em phải làm gì để ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ ?
- Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1:giới thiệu bài
Hoạt động2: Bài tập 1
Hình thức: nhóm đôi
Mục tiêu: nhận biết một số đồ dùng học tập
Cách tiến hành:
-Hs làm việc theo nhóm 2 em →tìm và tô màu các đồ dùng học tập tranh 1.
- Hs trao đổi bài để sửa.
Hoạt động 3: Bài tập 2
Hình thức: cá nhân, đôi
Mục tiêu: giới thiệu ĐDHT của bản thân
Cách tiến hành:
- làm BT theo nhóm 2 em, thảo luận về đồ dùng học tập của mình
-Nhóm cử đại diện trình bày trước lớp các đồ dùng học tập của mình.
- Hiểu : Được đi học là quyền lợi của các em. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học hành của mình.
Hoạt động 4: Bài tập3
Hình thức: nhóm
Mục tiêu: biết những việc cần làm để giữ gìn sch vở
Cách tiến hành:
- Làm việc theo nhóm
- Báo cáo :
.Hành động của các bạn trong bức tranh1,2,6 là đúng.
.Hành động của các bạn trong bức tranh3,4,5 là sai.
- Hiểu : Phải biết giữ gìn và bảo vệ sách vở, đồ dùng học tập:
.Không xé sách vở, vẽ bậy lên sách vơ.
.Không làm nhàu nát sách vơ.
.Không vứt đồ dùng học tập lung tung hay dùng chúng để nghịch. Phải cất giữ chúng cẩn thận sau khi đã sử dụng xong.
→ Chúng là phương tiện giúp ta học tập tốt nên chúng ta phải biết giữ gìn và bảo vệ.
Hoạt động 5: Củng cố, dặn dị
- Trả lời
- Trả lời
-Về nhà sửa sang lại sách vở chuẩn bị triển lãm tiết sau.
Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp bài trong sgk.
- Nêu yêu cầu bt 1
- Gv hướng dẫn sửa bài .
- đọc Y/c BT2
- Gợi ý
.Tên đồ dùng học tập.
.Công dụng của đồ dùng đó.
.Cách giữ gìn đồ dùng đó.
.Vì sao em phải giữ gìn các đồ dùng học tập của mình?
-Kết luận
- đọc Y/c BT3
- hướng dẫn Hs làm BT:
.Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
.Việc làm của bạn ấy đúng hay sai? Vì sao ?
-Gv sửa BT. Kết luận.
- Các em học được gì qua bài này?
- Các em cần phải làm gì để giữ gìn đồ dùng học tập?
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
File đính kèm:
- tuan 1 - 5.doc