Đạo đức
Tuần 1: Bài 1 : Em là học sinh lớp một (tiết1).
I-Mục tiêu:
- Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.
- Biết tên trường,lớp, tên thầy cô giáo, một số bạn bè trong lớp.
- Bước đầu biết giới thiệu về tên mình, những điều mình thích trước lớp.
- Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt.
-Biết tự giới thiệu về bản thân một cách mạnh dạn.
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: -Điều 7,28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 kì 1 - Trường tiểu học Cam Thành Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thực hiện bài vừa học.
. Chuẩn bị BT 4 để tiết sau học tiếp.
-Hs đọc yêu cầu BT1.
-Hs quan sát tranh & thảo luận → làm BT1.
-Hs làm việc theo cặp.
-Hs trả lời câu hỏi ủa Gv.
-Hs sửa BT.
- 2Hs ngồi cạnh nhau tạo thành một cặp để đóng vai hai nhân vật trong tình huống→ diễn trước lớp→ cả lớp xem và cho nhận xét.
-Trả lời câu hỏi của Gv.
-Trả lời câu hỏi của Gv.
-Hs liên hệ bản thân.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạo đức:
Tuần 15 : Bài 7 : Đi học đều và đúng giờ (tiết 2)
I-Mục tiêu:
- Biết nhắc nhở bạn đi học đều và đúng giờ.
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: - Tranh BT 1, BT 4, Điều 28 công ước quốc tế quyền trẻ em.
- Bài hát “Tới lớp tới trường”
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào?
- Để đi học đúng giờ em phải làm gì?
.Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
TG
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
3.1-Hoạt động 1:
+ Mục tiêu: Hs làm BT4 → đóng vai các nhân vật
trong tình huống đã cho.
+ Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT, giới thiệu các nhân vật của câu chuyện và hướng dẫn Hs đóng vai các nhân vật trong BT.
- Gv hỏi :
.Đi học đều và đúng giờ sẽ có lợi gì?
+Kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp em được nghe giảng đầy đủ.
3.2-Hoạt động 2:
+Mục tiêu: Hs làm BT 5.
+Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT.
- Gv sửa bài .
+Kết luận: Theo BT này, dù trời mưa các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa vượt khó đi học.
- Giải lao.
3.3-Hoạt động 3:
+ Mục tiêu: Hs thảo luận.
+ Cách tiến hành: Gv hỏi:
. Đi học đều có lợi gì ?
. Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ ?
. Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ?
. Nếu nghỉ học phải làm gì ?
- Gv hướng dẫn Hs xem bài trong SGK→ đọc 2 câu thơ cuối bài và hát bài “Đi tới trường”
3.4-Hoạt động 4:
+Củng cố:
.Các em vừa học bài gì ?
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
+Dặn dò:
.Về nhà thực hiện bài vừa học.
. Chuẩn bị bài “Trật tự trong trường học”.
- Hs đọc yêu cầu BT4.
- Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi → đóng vai→ theo dõi các nhóm và cho nhận xét.
- Hs trả lời câu hỏi của Gv
- Hs đọc yêu cầu BT5.
- Hs làm việc theo nhóm → thảo luận→ trao đổi →làm BT.
- Trả lời câu hỏi của Gv.
- Hs đọc 2 câu thơ cuối bài và hát bài “Đi tới trường”
- Hs trả lời câu hỏi của Gv
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạo đức:
Tuần 16 :Bài 8 : Trật tự trong trường học (tiết 1).
I-Mục tiêu:
- Nêu được các biểu hiện của giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
- Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự khi nghe giảng, khi ra vào lớp.
-Thực hiện giữ trật tự khi ra vào lớp, khi nghe giảng.
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: - Tranh BT 3, BT4.
- Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể ( 1phút)
2.Kiểm tra bài cũ:(4 phút)
- Tiết trước em học bài đạo đức nào?
- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
- Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
TG
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài.( 1 phút)
→ Giới thiệu trực tiếp bài mới.
3.2-Hoạt động2: BT1( 12 phút)
+ Mục tiêu: Quan sát, thảo luận và cho ý kiến về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh theo chủ đề bài học.
+ Cách tiến hành: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm việc ra vào lớp của các bạn nhỏ trong tranh của BT1.
- Gv hỏi:
.Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh?
.Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì?
+Kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào mất trật tự và có thể gây vấp ngã.
- Giải lao.
3.3-Hoạt động 3: ( 14 phút)
+Mục tiêu:Thi xếp hàng và ra vào lớp giữa các tổ.
+Cách tiến hành:
-Thành lập ban giám khảo gồm: Gv,cán bộ lớp.
-Nêu Y/c của cuộc thi :
.Tổ trưởng biết điều khiển các bạn (1đ).
.Ra vào lớp trật tự , không chen lấn xô đẩy(1đ).
.Đi cách đều, đeo cặp gọn gàng(1đ).
.Đi nhẹ nhàng không lê dép(1đ).
-Tiến hành cuộc thi.
- Gv nhận xét và cho điểm thi đua các tổ.
→Trao phần thưởng cho tổ có số điểm cao nhất.
3.4-Hoạt động 4: ( 3 phút)
+ Củng cố:
.Các em học được gì qua bài này?
.Gv nhận xét và tổng kết tiết học.
+ Dặn dò: Hôm sau học tiếp bài này.
Về nhà chuẩn bị các BT còn lại.
- Hs làm theo Y/c của Gv → thảo luận→ nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh → đại diện nhóm trình bày→ cả lớp trao đổi tranh luận.
- 2Hs nhắc lại.
-Hs lắng nghe y/c của cuộc thi.
- Từng tổ thực hiện hoạt động.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạo đức:
Tuần 17 :Bài 8: Trật tự trong trường học (tiết 2).
I-Mục tiêu:
Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: - Tranh BT 3, BT4.
- Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp.
.HS : -Vở BT Đạo đức 1.
III-Hoạt động daỵ-học:
1.Khởi động: Hát tập thể.
2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào?
-Để thực hiện tốt quyền được học tập em phải làm gì ?
-.Nhận xét bài cũ.
3.Bài mới:
TG
Hoạt đông của GV
Hoạt đông của HS
3.1-Hoạt động 1:
+Mục tiêu: Hs thảo luận theo câu hỏi của BT3.
+Cách tiến hành: Cho Hs quan sát tranh 3 và hướng dẫn thảo luận theo câu hỏi.
-Gv hỏi :
. Các bạn trong tranh BT 3 ngồi học ntn?
.Gv nêu câu hỏi để dẫn dắt Hs đến kết luận bài.
+ Kết luận: Hs cần trật tự nghe giảng, không đùa nghịch nói chuyện riêng, giơ tay xin phép khi muốn phát biểu.
3.2-Hoạt động 2:
+ Mục tiêu: Hs đánh dấu + vào bạn giữ trật tự BT 4.
+ Cách tiến hành: Cho Hs đọc yêu cầu BT và hướng dẫn Hs làm BT.
- Gv sửa bài .
- Gv nêu câu hỏi cho Hs thảo luận:
.Vì sao em lại đánh dấu + vào các bạn đó?
.Chúng ta có nên học tập các bạn đó không? Vì sao?
+Kết luận: Chúng ta nên học tập các bạn này trong giờ học vì các bạn ấy rât trật tự trong giờ học.
- Giải lao.
3.3-Hoạt động 3:
+Mục tiêu: Hs làm BT5.
+Cách tiến hành: Gv hỏi:
.Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai?
. Mất trật tự trong giờ học có hại gì?
+Kết luận:
.Hai bạn giằng nhau quyển truyện làm mất trật tự trong giờ học.
.Tác hại của việc mất trật tự trong giờ học là không nghe lời giảng của cô giáo→ nên không hiểu bài, làm mất thời gian của Gv và làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
4.Củng cố, dặn dò:
- Ôn tập các bài đã học .
- Hs làm việc theo nhóm 4 em→ thảo luận→ trao đổi
và đại diện nhóm lên trình bày.
-Hs trả lời câu hỏi dẫn dắt của Gv để đi đến kết luận
-2Hs nhắc lại.
- Hs đọc yêu cầu BT4.
- Hs làm BT4
- Trả lời câu hỏi của Gv.
- Hs thảo luận theo câu hỏi của Gv.
- Hs nhắc lại kết luận.
- Hs đọc 2 câu thơ cuối bài
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Đạo đức:
Tuần 18 :Bài: Ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kỳ I
I-Mục tiêu:
1.Kiến thức: Ôn tập tất cả các bài đã học .
2.Kĩ năng : Thực hành kĩ năng các bài đã học
3.Thái độ : Liên hệ thực tế các kĩ năng đã học.
II-Đồ dùng dạy học:
.GV: -Hệ thống câu hỏi và bài tập của các bài đã học.
III-Hoạt động daỵ-học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
- Gv y/c HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học.
- Gọi đại diện nhóm nói trước lớp – GV ghi bảng
Hoạt động 2: Liên hệ thực tế.
- GV nêu câu hỏi Hs trả lời
+ Củng cố:
.Gv nhận xét & tổng kết tiết học.
. HS hát bài “Ba thương con”
+ Dặn dò:
.Về nhà học bài theo bài học.
- HS thảo luận nhóm các bài Đạo đức đã học
- Báo cáo – Nhóm khác nhận xét bổ sung.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- dao duc tuan 1-18.doc