Môn: Đạo đức
Tiết:
LỄ PHÉP,VÂNG LỜI THẦY CÔ GIÁO.
I/ Mục tiêu.
- Học sinh hiểu: Thầy giáo, cô giáo là những người không quản khó nhọc , chăm sóc dạy dỗ em. Vì vậy các em cần lễ phép, vâng lời thầy cô giáo.
- Học sinh biết lễ phép vâng lời thầy cô.
- GD HS thực hiện hằng ngày.
II/ Tài liệu và phương tiện.
Tranh phóng to, vở bài tập, bút chì màu.
III/ Các họat động dạy học.
1/ Khởi động. (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. (5’)
- Gọi HS đọc câu ghi nhớ ở bài trước.
- GV nhận xét.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1771 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 học kì 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h:
- Điền từ thích hợp vào chỗ trống các câu hỏi ở bài tập 6.
- Gọi 1 số HS đọc từ đã chọn.
- Mở SGK.
- Thảo luận nhóm.
- Đại diện nhón trình bày.
- Làm việc theo nhóm.
- Các nhóm trình bày sản phẩm của mình.
- Cả lớp nhận xét.
- Làm bài tập 6.
- 2 em.
4. Củng cố: 5’
Kết luận:
- Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ.
- Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác.
- Biết cảm ơn, xin lỗi là thể hiện tự trong mình và tôn trọng người khác.
- Cả lớp đồng thanh 2 câu trong bài tập.
5. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện những hành vi đã học.
- Chuẩn bị: Chào hỏi và tạm biệt.
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: ………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 27Ngày soạn: 26/ 3/ 2009 Ngày dạy: T5- 2/ 4/ 2009
Đạo Đức
CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT
I/ Mục tiêu.
Học sinh hiểu:
- Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. Cách chào hỏi, tạm biệt.
Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt.
- Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. Học sinh có thái độ: Tôn trọng lễ phép với mọi người.
- Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng. Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp.
II/ Tài liệu và phương tiện.
Điều 2 công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Bài hát: Con chim vành khuyên.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Ổn định. (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. (5’)
- Gọi HS đọc câu ghi nhớ ở bài trước.
HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới.(25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
TLượng
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
12’
10’
Hoạt động 1: chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi”
- Mục tiêu: HS biết cách chơi.
- Cách tiến hành:
- Nêu tình huống.
- Hai người bạn gặp nhau.
- HS gặp thầy giáo, cô giáo ở ngoài đường.
- Em đến nhà bạn chơi gặp bố mẹ của bạn.
Hoạt động 2: Thảo luận lớp.
- Mục tiêu: HS thảo luận nhóm.
- Cách tiến hành:
- Cách chào hỏi trong mỗi tình huống giống nhau hay khác nhau? Khác nhau như thế nào?
+ Em cảm thấy như thế nào khi:
+ Được người khác chào hỏi?
+ Em chào họ và được đáp lại?
+ Em gặp 1 người bạn, em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại?
HS đứng thành vòng tròn, quay mặt vào nhau thành từng đôi một.
HS đòng vai chào hỏi.
- HS thảo luận.
4. Củng cố: 5’
Kết luận:
- Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.
- Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau.
- Cho HS đọc câu tục ngữ: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”.
5. hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hiện những hành vi vừa học.
- Chuẩn bị bài: Chào hỏi và tạm biệt ( tiếp theo).
- Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch: …………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tuần 29
CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( Tiếp theo)
Ngày soạn: Ngày dạy:
I/ Mục tiêu.
Học sinh hiểu:
Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.
Cách chào hỏi, tạm biệt.
Y nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt.
Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. HS có thái độ:
Tôn trọng lễ phép với mọi người.
Quý trọng những bạn biết chào hỏi tạm biệt đúng.
Biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng.
Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp.
II/ Tài liệu và phương tiện.
Điều 2 công ước quốc tế về quyền trẻ em.
Bài hát: Con chim vành khuyên.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ On định. (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. (5’)
- Gọi HS đọc câu ghi nhớ ở bài trước.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới.(25’)
Giới thiêu: 1’
Các hoạt động:
TLượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
5’
6’
6’
5’
Hoạt động 1: Làm bài tập 2.
Mục tiêu: Nói được lời các bạn nhỏ trong tranh.
Cách tiến hành:
Tóm tắt:
- Các bạn nhò cần phải chào hỏi thấy giáo, cô giáo.
- Bạn nhó cần tạm biệt khách.
Hoạt dộng 2: Thảo luận nhóm bài tập 3.
- Mục tiêu: HS thảo luận
- Cách tiến hành:
- Chia 4 nhóm
Kết luận: Không nên chào hỏi một cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện, trong rạp hát, rạp chiếu bóng lúc đang giờ biểu diễn trong những tình huống như vậy em chỉ chào bạn bằng cách gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy.
Họat động 3: Đóng vai theo bài tập 1.
- Mục tiêu: HS biết cách chào hỏi.
- Cách tiến hành:
- Giao nhiệm vụ đóng vai cho các nhóm.
Nhận xét.
Hoạt động 4: HS tự liên hệ.
- Mục tiêu: HS biết nói về bản thân mình.
- Cách tiến hành:
- Nhận xét, biễu dương em làm tốt, nhắc nhở em làm chưa tốt.
HS xem tranh nhận xét.
HS thảo luận
HS đóng vai.
HS liên hệ bản thân.
4.Củng cố: 5’
- GV chốt lại cách ứng xử trong mỗi tình huống.
- HS liên hệ thực te về bản thân mình.
- Khen ngợi những HS thực hiện tốt.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hiện những hành vi vừa học.
- Chuẩn bị bài: “ Bảo vệ hoa và cây ở nơi công cộng”.
Tuần 30
BẢO VỆ CÂY VÀ HOA NƠI CÔNG CỘNG
Ngày soạn: Ngày dạy:
I/ Mục tiêu.
Học sinh hiểu:
Ích lợi của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người.
Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
Quyền được sốn gtrong môi trường trong lành của trẻ em.
Học sinh biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
II/ Tài liệu và phương tiện.
Vở bài tập đạo đức 1.
Bài hát: Ra chơi vườn hoa.
Các điều 19, 26, 27, 32, 39 công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. (5’)
- Gọi HS đọc câu ghi nhớ ở bài trước.
- HS đọc ghi nhớ
- GV nhận xét.
3/ Bài mới.(25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
TLượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOAT ĐỘNG HỌC
7’
7’
8’
Hoạt động 1: Quan sát cây và hoa ở sân trường, vườn hoa, công viên.
- Mục tiêu: Hs quan sát và trả lời câu hỏi.
- Cách tiến hành:
- Ra chơi ở sân trường, vườn trường, vườn hoa, công viên các em có thích không?
- Sân trường, vường trường, vườn hoa, công viên có đẹp, có mát không?
- Để sân trường, vườn trường, vườn hoa luôn đẹp, luôn mát em phải làm gì?
Kết luận:
- Cây và hoa làm cho cuộc sống them đẹp, không khí trong lành, mát mẻ.
- Các em cần chăm sóc, bảo vệ cây và hoa. Các em có quyền được sống trong môi trường trong lành, an toàn.
- Các em cần chăm sóc, bảo vệ hao nơi công cộng.
Hoạt động 2: Làm bài tập 1 và trả lời câu hỏi:
- Mục tiêu: HS biết ích lợi của cây và hoa.
- Cách tiến hành:
- Các bạn nhỏ đang làm gì?
- Những việc làm đó có tác dụng gì?
- Em có thể làm được như các bạn đó không?
Kết luận: Các em biết tưới cây, rào cây, nhổ cỏ, bắt sâu. Đó là những việc làm nhằm bảo vệ, chăm sóc cây và hoa nơi công cộng, làm cho trường em, nơi em sống thệm đẹp, thêm trong lành.
Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận bài tập 2.
- Mục tiêu: HS biết cách bảo vệ cây và hoa ở nơi công cộng.
- Cách tiến hành:
- Các bạn đang làm gì?
+ Em tán thành những việc làm nào? Tại sao?
.
- Quan sát. Trả lời câu hỏi.
- Làm bài tập 1.
- 1 số HS trình bày ý kiến.
- Nhận xét, bổ sung.
- Quan sát tranh. Thảo luận theo từng đôi.
- Tô màu vào quần áo bạn có hành động đúng trong tranh.
4. Củng cố: 5’
Kết luận:
- Biết nhắc nhở khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng.
- Bẻ cành, đu cây là hành động sai.
- 1 số em lên trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện hành vi vừa học.
- Tuần sau kể cho cô và các bạn nghe.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 31
BẢO VỆ CÂY VÀ HOA NƠI CÔNG CỘNG ( Tiếp theo)
Ngày soạn: Ngày dạy:
I/ Mục tiêu.
Học sinh hiểu:
Ích lợi của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người.
Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
Quyền được sốn gtrong môi trường trong lành của trẻ em.
Học sinh biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng.
II/ Tài liệu và phương tiện.
Vở bài tập đạo đức 1.
Bài hát: Ra chơi vườn hoa.
Các điều 19, 26, 27, 32, 39 công ước quốc tế về quyền trẻ em.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: (1’)
2/ Kiểm tra bài cũ. (5’)
- Gọi HS đọc câu ghi nhớ ở bài trước.
- HS đọc lại câu ghi nhớ.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới.(25’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
TLượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
7’
7’
8’
Hoạt động 1: làm bài tập 3.
- Mục tiêu: HS biết nối tranh theo từng khuôn mặt.
- Cách tiến hành:
- Nối tranh với khuôn mặt phù hợp.
Kết luận: Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành: 1 , 2 , 4.
Hoạt động 2: Thảo luận và đóng vai theo bài tập 4.
- Mục tiêu: HS biết đóng vai.
- Cách tiến hành:
- Chia 4 nhóm.
Kết luận: Nên khuyên bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện quyền sống trong môi trường trong lành.
Hoạt động 3: Thực hành xây dựng kế hoạch bảo vệ cây và hoa.
- Mục tiêu: HS biết bảo vệ cây và hoa ở nơi công cộng.
- Cách tiến hành:
- Cho HS thảo luận theo tổ.
- Nhận bảo vệ, chăm sóc cây và hoa ở đâu?
- Vào thời gian nào?
- Bằng những việc làm cụ thể nào?
- Ai phụ trách từng việc?
Kết luận: Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phat triển. Các em cần có hành động bảo vệ, chăm sóc cây và hoa.
- HS làm bài tập.
- Đại diện lên trình bày.
- Nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận.
- Các nhóm lên đóng vai. Nhận xét, bổ sung.
- Các tổ thảo luận.
4. Củng cố: 5’
- Đọc đoạn thơ trong vở bài tập.
- Giáo viên đọc đọan thơ.
- HS đọc đồng thanh.
- Hát bài: Ra chơi vườn hoa.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà thực hiện những hành vi đã học.
- Chuẩn bị: “ Dành cho địa phương”.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 32
NỘI DUNG TỰ CHỌN CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Ngày soạn: Ngày dạy:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 33
NỘI DUNG TỰ CHỌN CỦA ĐỊA PHƯƠNG.
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 34
NỘI DUNG TỰ CHỌN CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 35
THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM
Ngày soạn: Ngày dạy:
File đính kèm:
- Dao DUc.doc