BÀI 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 1 (TIẾT 1)
I.Mục tiêu:
1.Học sinh biết được:
- Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
- Vào lớp 1 em sẽ có thêm nhiều bạn mới, có thầy giáo ,cô giáo mới, em sẽ được học thêm nhiều điều mới lạ.
- Học sinh vui vẻ, phấn khởi, tự hào vì mình đã là học sinh lớp l .
- Biết yêu quý bạn bè, thầy giáo, cô giáo, trường lớp.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Giáo viên : SGK, các điều 7, 28 về quyền trong công ước quốc tế quyền của trẻ em , các bài hát về quyền được học tập như: Trường em ( Phan Đức Lộc ); Đi học (Bùi Đình Thảo); Em yêu trường em (Hoàng Vân).
- Học sinh : SGK, Vở bài tập.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 HK 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
la cà nên đi học muộn. Còn Rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ. Nên Rùa thật đáng khen.
* HĐ2: Đóng vai theo tình huống
- GV phân vai hai HS ngồi gần nhau thành 1 nhóm, đóng vai hai nhân vật theo tình huống
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai.
- GV quan sát và hướng dẫn thêm.
- Gọi học sinh đóng vai trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương..
* HĐ3: Liên hệ
? Học sinh lớp mình bạn nào luôn đi học đúng giờ.
? Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ
- GV nhận xét, tuyên dương.
KL: Đi học là quyền của trẻ em. Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
- Cho học sinh đọc truyền khẩu nội dung phần đóng khung trong SGK.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Trả lời câu hỏi.
Học sinh thảo luận tranh nội dung bài 1
- Học sinh thảo luận tranh nhóm đôi.
- Chỉ vào tranh và trình bày: Đến giờ học bác Gấu đánh trống vào lớp Rùa đã ngồi vào lớp còn Thỏ vẫn la cà, nhởn nhơ ngoài đường hái hoa, chưa vào lớp học.
- Vì Thỏ la cà nên đi học muộn. Còn Rùa tuy chậm chạp nhưng cố gắng đi học đúng giờ.
- Rùa đáng khen, vì đi học đúng giờ
Học sinh quan sát và đóng vao theo tình huống " trước giờ đi học"
Học sinh theo dõi nội dung tranh, đóng vao theo tình huống.
- Học sinh lên đóng vai trước lớp.
- Dưới lớp quan sát và nhận xét.
Học sinh trả lời:
- Bạn : Hoa, An, Tâm ...
- Chuẩn bị quần áo, sách vở từ tối hôm trước, không thức khuya, để đồng hồ báo thức, nhờ bố mẹ gọi dạy sớm để đi học đúng giờ.
Về học bài. đọc trước bài sau.
Tiết 2
BÀI 8 : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (TIẾT 2)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ
+ Trẻ em chúng ta có quyền gì.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới
a- Giới thiệu bài. Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục học bài đi học đúng giờ và đều.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Sắm vai theo tình huống.
- GV chia lớp thành hai nhóm, các nhóm phân công đóng vai theo tình huống trong tranh.
- GV đọc cho HS nghe tình huống trong tranh
- GV theo dõi học sinh đóng vai, nhận xét
- Gọi các nhóm đóng vai trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
? Đi học đều và đúng giờ có ích lợi gì.
KL: Đi học đều và đúng giờ giúp các em nghe giảng được đầy đủ, học tốt hơn.
* HĐ2: Học sinh thảo luận nhóm.
- GV nêu yêu cầu bài tập 5
- Yêu cầu học sinh thảo luận.
? Khi trời mưa, rét các em có đi học không
? Thảo luận nội dung tranh.
- Gọi đại diện các nhóm trả lời.
KL: Trời mưa các bạn vẫn đi học, đội mũ, nón, vượt mọi khó khăn.
* HĐ 3: Lớp thảo luận
? Đi học đều có ích lợi gì.
? Cần phải làm gì để đi học đều và đúng giờ.
KL: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt và thực hiện tốt quyền được đi học của mình.
4- Củng cố, dặn dò
- GV nhấn mạnh nội dung bài:
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh trả lời.
Học sinh sắm vai theo tình huống bài tập
- Các nhóm phân vai, đóng vai theo tình huống trong tranh.
- các nhóm thảo luận, đóng vài.
- Lớp nhận xét.
- Đi học đều và đúng giờ giúp em nghe giảng đầy đủ, học sẽ tốt hơn.
Học sinh thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
Về học bài, đọc trước bài học sau.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
==========={=============
Tuần 16
BÀI 8: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (TIẾT 1)
A/ Mục tiêu:
- Học sinh hiểu: Cần giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. Giữ trật tự là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn cho trẻ em.
- Học sinh có ý thức giữ trật tự khi ra vào lớp và khi ngồi học.
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ
?Tại sao chúng ta phải đi học đều và đúng giờ
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới
a- Giới thiệu bài.
? Trong giờ học chúng ta có được nói chuyện riêng không.
? Vì sao chúng ta cần phải giữ trật tự.
- GV ghi đầu bài lên bảng.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Quan sát tranh và thảo luận
- GV quan sát, giúp đỡ các nhóm, gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương
? Con có nhận xét gì về việc làm của các bạn
? Nếu con có mặt ở đó con sẽ làm gì.
KL: Chen lấn xô đẩy nhau khi ra vào lớp làm lớp ồn ào mất trật tự và gây vấp ngã.
* HĐ2: Thi "Xếp hàng ra vào lớp"
- GV thành lập ban giám khảo.
- GV nêu yêu cầu cuộc thi: Tổ trưởng điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, đi cách đều nhau, không kéo lê giầy dép, không ồn ào.
- Ban giám khảo, giáo viên nhận xét, ghi điểm
* HĐ3: Liên hệ
- Hàng ngày chúng ta phải giữ trật tự để làm gì, khi đến lớp em có giữ trật tự không ?
- Bạn nào trong lớp ta biết giữ trật tự
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh làm bài
Học sinh quan sát tranh thảo luận nhóm đôi về việc ra vào lớp của các bạn trong tranh.
Các bạn chen lấn xô đẩy nhau.
Về học bài. đọc trước bài sau.
Tiết 2
BÀI 9 : TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (TIẾT 2 )
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ
? Trẻ em chúng ta có quyền gì.
? Tại sao chúng ta phải đi học đúng giờ.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3- Bài mới
a- Giới thiệu bài. Tiết hôm nay chúng ta tiếp tục học bài đi học đúng giờ và đều.
b-Bài giảng.
* HĐ 1: Quan sát, thảo luận.
- Cho học sinh quan sát bài tập 3 và thảo luận nhóm.
? Các bạn trong tranh ngồi học như thế nào.
- Gọi đại diện học sinh lên trình bày.
- GV nhận xét bổ xung, kết luận.
* HĐ2: tô mầu.
- Cho học sinh quan sát tranh.
? Em tô mầu vào quần áo các bạn trong tranh, giữ trật tự trong giờ học.
? Vì sao em tô mầu vào quần áo bạn đó.
? Chúng ta có nên học tập các bạn đó không vì sao.
- GV nhận xét, kết luận.
* HĐ 3: Làm bài tập.
- Cho học sinh quan sát làm bài tập.
? Em có nhận xét gì về việc làm của 2 bạn nam dưới lớp.
? Việc làm của 2 bạn đó đúng hay sai.
? Mất trật tự trong lớp có hại gì.
? Muốn học tập tốt, trong lớp em mphải làm gì.
- GV nhận xét, kết luận.
4- Củng cố, dặn dò
- GV nhấn mạnh nội dung bài:
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh trả lời.
Học sinh quan sát, thảo luận.
- Các bạn giữ trật tự khi nghe giảng, không đùa nghịch, nói chuyện riêng, khi muốn phát biểu phải giơ tay xin phép.
- Tô mầu, trình bày sản phẩm.
- vì các bạn giữ trật trự trong giờ học.
- Có vì bạn là những học sinh ngoan trong lớp chú ý nghe giảng, chăm chỉ học tập.
Hai bạn giằng nhau quyển chuyện, gây mất trật tự trong giờ học là sai. Bản thân không được nghe giảng, không hiểu bài, làm mất thời gian của cô giáo,, làm ảnh hưởng đến các bạn xung quanh.
Phải trật tự nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Về học bài, đọc trước bài học sau.
@ Bổ sung – rút kinh nghiệm :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
==========={=============
Tuần 18
THỰC HÀNH KỸ NĂNG CUỐI HỌC KỲ I
A/ Mục tiêu:
Ôn tập những kiến thức đã học, củng cố kiến thức về: gọn gàng, sạch sẽ, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ, nghiêm trang khi chào cờ...
B/ Tài liệu và phương tiện.
1- Giáo viên: - Giáo án, vở bài tập đạo đức, một số tranh ảnh minh hoạ.
2- Học sinh: - SGK, vở bài tập.
C/ Các hoạt động Dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra bài cũ
?Tại sao chúng ta phải trật tự trong trường học
- GV nhận xét, đánh giá.
3- Bài mới
a- Giới thiệu bài.
Tiết hôn nay cô cùng các em ôn lại những kiến thức đã học trong phần học vừa qua.
b-Bài giảng.
? Như thế nào là gọn gàng, sạch sẽ.
? ở trong lớp mình bạn nào đã biết ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
? Như thế nào là giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
? Em cần làm gì để nhường nhịn em nhỏ và lễ phép với anh chị.
? Những thành viên trong gia đình phải sống như thế nào.
? Khi chào cờ em phải thể hiện như thế nào.
- Gọi đại diện từng học sinh trả lời.
- GV nhận xét, kết luận.
4- Củng cố, dặn dò.
- Nhấn mạnh nội dung bài học.
- GV nhận xét giờ học.
Học sinh hát.
Trả lời câu hỏi.
- Học sinh trả lời.
Mặc quần áo sạch, gọn, đúng cách,, phù hợp với thời tiết, không làm bẩn quần áo.
- Học sinh nêu.
Không làm bẩn sách, không vẽ bẩn ra sách vở, khi học song phải cất đúng nơi qui định.
- Biết vâng lời anh chị, biết thương yêu đùm bọc em nhỏ.
- Phải thương yêu đùm bọc và có trách nhiệm với mọi người trong gia đình mình.
- Phải đứng nghiêm, mắt nhìn lá cờ.
============================
File đính kèm:
- Giao an dao duc lop 1 - HK1 cua dien.doc