Đạo đức (Tiết 4 ): GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( TIẾT 2 )
A / MỤCTIÊU :
Giúp HS hiểu :
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- HS biết giữ VS cá nhân .
B / CHUẨN BỊ :
- Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”.
- Vở bài tập Đạo Đức .
C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 852 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức khối 1 - Tuần 4, 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tæ ngày 29 tháng 9 năm 2004
Âaûo âæïc (Tiãút 4 ): GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( TIẾT 2 )
A / MỤCTIÊU :
Giúp HS hiểu :
- Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .
- Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .
- HS biết giữ VS cá nhân .
B / CHUẨN BỊ :
- Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”.
- Vở bài tập Đạo Đức .
C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
I / KTBC :
- 2 em trả lời .
-Khi đi học em phải ăn mặc như thế nào ? - Phải ăn mặc sạch sẽ
gọn gàng
- Em không được ăn mặc như thế nào khi đi học ? - Không được mặc
quần áo xộc xệch bẩn
thỉu
II / B.MỚI :
- Giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục học tiếp bài :
“ Gọn gàng sạch sẽ ”.
Hoạt động 1 : HS làm bài tập 3 .
1 /GVcho HS quan sát tranh và thảo luận theo gợi ý : HS thảo luận theo
+ Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? nhóm đôi .
+ Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không ?
+ Em có muốn làm như bạn không ?
2 / HS thảo luận
3 / HS trình bày trước lớp.
4 / Lớp cùng GV nhận xét - bổ sung .
GV kết luận : Chúng ta nên làm như các bạn ở tranh
1,3,4,5,7,8 .
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 4 .
HS làm việc theo
nhóm đôi :-Từng đôi
một các em sửa sang
quần áo, đầu tóc cho
nhau.
- GV nhận xét tuyên dương một số đôi làm tốt .
Hoạt động 3 : Hát bài :“Rửa mặt như mèo” Cả lớp tham gia .
-GV hỏi :
+ Vì sao mèo bị đau mắt ?
+ Lớp mình có ai giống mèo không ?
+ Lớp mình đừng ai giống mèo nhé ?
Hoạt động 4 : Đọc thơ .
- GV hướng dẫn HS đọc thơ :
“ Đầu tóc em chải gọn gàng . Cả lớp tham gia .
Aó quần sạch sẽ trông càng thêm yêu”
Hoạt động 5 : kể chuyện cò và quạ Nghe và nhận xét
vì sao cò được mọi
người yêu mến - Vì sao Quạ bị
mọi người chê cười
III / Củng cố -Dặn dò :
Trò chơi : “ Ai sạch nhất ”
Cách chơi :Mỗi tổ chọn ra một bạn sạch sẽ nhất để thi
GV cùng lớp làm ban giám khảo .Bạn nào được nhiều
phiếu bình chọn thì bạn đó thắng .
- GV trao quà - Lớp vỗ tay hoan hô .
Dặn dò : Luôn giữ gìn quần áo sạch sẽ
- Chuẩn bị bài : “Gĩư gìn sách vở và đồ dùng học tập
sạch sẽ ”
TIẾT 5 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP .
( TIẾT 1 )
A / MỤC TIÊU :
1/ HS hiểu :
- Trẻ em có quyền được học hành .
- Gĩư gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
2 / HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập .
B / CHUẨN BỊ :
- Vở bài tập Đạo đức .
- Bút chì màu .
-Các đồ dùng học tập .
- Điều 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em .
C / HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :
I / KTBC :
+ Vì sao phải giữ gìn vệ sinh thân thể ? -3 em trả lời .
+ Nếu thân thể, quần áo không sạch sẽ thì có
hại gì ?
II / B.mới :
GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng .
* Hoạt động 1 : HS làm bài tập 1 . - HS tìm và tô màu vào các
1 / GV giải thích yêu cầu bài tập 1 . hình ở vở bài tập Đạo đức .
2 /HS tìm và tô màu vào các đồ dùng ở SGK
3 / HS trao đổi từng đôi một .
- GV thu ,chấm nhận xét và chừa bài .
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 -HS quan sát và nhận xét sách
Giới thiệu ĐDHT của mình với bạn . vở của bạn nào sạch , bạn nào -GV hỏi : bẩn.
+ Vì sao sách vở , DDHTcủa các bạn này bị
bẩn ?
GV kết luận :
Sách vở và DDHT của cácem không bền ,
đẹp là do các em không biết cách giữ gìn .
Giải lao : - HS tự quản .
* Hoạt động 3: HS làm bài tập 3 . - HS thảo luận theo nhóm .
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1 : Hãy nêu cách giữ gìn cặp sạch sẽ .
Nhóm 2 : Hãy nêu cách giữ gìn sách vở sạch
sẽ .
Nhóm 3 : Hãy nêu cách giữ gìn bút ,thước,
màu tô ......sạch sẽ .
Nhóm 4 : Cần sắp xếp sách ,vở DDHT thế
nào sau khi học xong .
-Các nhóm trình bày .
GV kết luận :
Cần giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập:
- Không làm dây bẩn, viết bậy , vẽ bậy ra
vở .
- Không gập gáy sách , vở .
- Không xé sách , xé vở .
- Không dùng thước , bút ,cặp .... để nghịch .
- Học xong phải cất đúng nơi quy định .
-Gĩư gìn đồ dùng học tập giúp em thực hiện
tốt quyền được học tập của mình .
III / Củng cố - dặn dò :
- GV hướng dẫn HS đọc bài thơ : “ Mẹ ơi cô -Cả lớp đọc thơ .
dạy ”
Dặn : Sửa sang lại sách , vở và đồ dùng học
tập để tiết sau thi “ Sách , vở ai đẹp nhất ”.
TIẾT 6 GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNGHỌC TẬP
( TIẾT 2 )
A / MỤC TIÊU :
- Như tiết 1- Tuần 5 .
B / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
- Bài hát : “Sách bút thân yêu ơi ”.
- Truyện kể : “Đồ dùng để ở đâu ”
C /HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
I / KTBC :
+ Cần phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học - Kiểm tra 3 em .
tập như thế nào ?
+Vì sao phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học
tập sạch sẽ ?
II / BÀI MỚI :
-Giới thiệu .
* Hoạt động 1 : Thi : “Sách, vở ai đẹp nhất”. - HS trưng bày toàn bộ sách vở
1 / GV nêu yêu cầu cuộc thi : và đồ dùng học tập của mình
Tổ chức thi 2 vòng . lên bàn .
Vòng 1:Thi ở tổ chọn 2 bộ sạch đẹp nhất .
Vòng 2 : Thi ở lớp 8 bộ chọn 2 bộ đẹp nhất .
2 / Cử BGK :
Lớp trưởng + lớp phó học tập + GV .
3 / Tiêu chuẩn chấm thi :
- Có đầy đủ sách vở ĐDHT.
- Sách vở sạch sẽ , không bị bôi bẩn .
- Đồ dùng sạch sẽ ,không bị xộc xệch , cong
queo .
- Cặp sách sạch sẽ không đứt quai ......
4 / Tiến hành cuộc thi :
5 / BGK công bố người thắng cuộc .
- Trao phần thưởng - Tuyên dương .
*Hoạt động2: Hát bài “Sách bút thân yêu ơi”. -Cả lớp cùng hát .
*Hoạt động3:Kể chuyện:“Đồ dùng để ở đâu”
( Nội dung truyên ở phần phụ lục ) .
* Hoạt động 4 : Đọc thơ - Cả lớp đọc .
( Hai câu thơ ở vở bài tập Đạo đức )
Kết luận : Cần giữ gìn sách vở ĐDHT vì
giữ gìn sách vở ĐDHTgiúp các em thực hiện
tốt quyền học tập của mình .
III / CỦNG CỐ -DẶN DÒ :
Luôn giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập
sạch , đẹp
File đính kèm:
- DAO-DUC.doc