Giáo án Đạo đức khối 1 - Tuần 4, 5, 6

 Đạo đức (Tiết 4 ): GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( TIẾT 2 )

A / MỤCTIÊU :

Giúp HS hiểu :

- Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ .

- Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ .

- HS biết giữ VS cá nhân .

B / CHUẨN BỊ :

- Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”.

- Vở bài tập Đạo Đức .

C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC :

 

doc6 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức khối 1 - Tuần 4, 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tæ ngày 29 tháng 9 năm 2004 Âaûo âæïc (Tiãút 4 ): GỌN GÀNG SẠCH SẼ ( TIẾT 2 ) A / MỤCTIÊU : Giúp HS hiểu : - Thế nào là ăn mặc gọn gàng , sạch sẽ . - Ich lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ . - HS biết giữ VS cá nhân . B / CHUẨN BỊ : - Bài hát : “ Rửa mặt như mèo ”. - Vở bài tập Đạo Đức . C/ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : I / KTBC : - 2 em trả lời . -Khi đi học em phải ăn mặc như thế nào ? - Phải ăn mặc sạch sẽ gọn gàng - Em không được ăn mặc như thế nào khi đi học ? - Không được mặc quần áo xộc xệch bẩn thỉu II / B.MỚI : - Giới thiệu : Hôm nay chúng ta tiếp tục học tiếp bài : “ Gọn gàng sạch sẽ ”. Hoạt động 1 : HS làm bài tập 3 . 1 /GVcho HS quan sát tranh và thảo luận theo gợi ý : HS thảo luận theo + Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? nhóm đôi . + Bạn có gọn gàng ,sạch sẽ không ? + Em có muốn làm như bạn không ? 2 / HS thảo luận 3 / HS trình bày trước lớp. 4 / Lớp cùng GV nhận xét - bổ sung . GV kết luận : Chúng ta nên làm như các bạn ở tranh 1,3,4,5,7,8 . Hoạt động 2 : HS làm bài tập 4 . HS làm việc theo nhóm đôi :-Từng đôi một các em sửa sang quần áo, đầu tóc cho nhau. - GV nhận xét tuyên dương một số đôi làm tốt . Hoạt động 3 : Hát bài :“Rửa mặt như mèo” Cả lớp tham gia . -GV hỏi : + Vì sao mèo bị đau mắt ? + Lớp mình có ai giống mèo không ? + Lớp mình đừng ai giống mèo nhé ? Hoạt động 4 : Đọc thơ . - GV hướng dẫn HS đọc thơ : “ Đầu tóc em chải gọn gàng . Cả lớp tham gia . Aó quần sạch sẽ trông càng thêm yêu” Hoạt động 5 : kể chuyện cò và quạ Nghe và nhận xét vì sao cò được mọi người yêu mến - Vì sao Quạ bị mọi người chê cười III / Củng cố -Dặn dò : Trò chơi : “ Ai sạch nhất ” Cách chơi :Mỗi tổ chọn ra một bạn sạch sẽ nhất để thi GV cùng lớp làm ban giám khảo .Bạn nào được nhiều phiếu bình chọn thì bạn đó thắng . - GV trao quà - Lớp vỗ tay hoan hô . Dặn dò : Luôn giữ gìn quần áo sạch sẽ - Chuẩn bị bài : “Gĩư gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch sẽ ” TIẾT 5 : GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP . ( TIẾT 1 ) A / MỤC TIÊU : 1/ HS hiểu : - Trẻ em có quyền được học hành . - Gĩư gìn sách vở, đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình . 2 / HS biết yêu quý và giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập . B / CHUẨN BỊ : - Vở bài tập Đạo đức . - Bút chì màu . -Các đồ dùng học tập . - Điều 28 trong công ước quốc tế về quyền trẻ em . C / HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC : I / KTBC : + Vì sao phải giữ gìn vệ sinh thân thể ? -3 em trả lời . + Nếu thân thể, quần áo không sạch sẽ thì có hại gì ? II / B.mới : GV giới thiệu bài và ghi đề bài lên bảng . * Hoạt động 1 : HS làm bài tập 1 . - HS tìm và tô màu vào các 1 / GV giải thích yêu cầu bài tập 1 . hình ở vở bài tập Đạo đức . 2 /HS tìm và tô màu vào các đồ dùng ở SGK 3 / HS trao đổi từng đôi một . - GV thu ,chấm nhận xét và chừa bài . Hoạt động 2 : HS làm bài tập 2 -HS quan sát và nhận xét sách Giới thiệu ĐDHT của mình với bạn . vở của bạn nào sạch , bạn nào -GV hỏi : bẩn. + Vì sao sách vở , DDHTcủa các bạn này bị bẩn ? GV kết luận : Sách vở và DDHT của cácem không bền , đẹp là do các em không biết cách giữ gìn . Giải lao : - HS tự quản . * Hoạt động 3: HS làm bài tập 3 . - HS thảo luận theo nhóm . GV giao nhiệm vụ cho các nhóm Nhóm 1 : Hãy nêu cách giữ gìn cặp sạch sẽ . Nhóm 2 : Hãy nêu cách giữ gìn sách vở sạch sẽ . Nhóm 3 : Hãy nêu cách giữ gìn bút ,thước, màu tô ......sạch sẽ . Nhóm 4 : Cần sắp xếp sách ,vở DDHT thế nào sau khi học xong . -Các nhóm trình bày . GV kết luận : Cần giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập: - Không làm dây bẩn, viết bậy , vẽ bậy ra vở . - Không gập gáy sách , vở . - Không xé sách , xé vở . - Không dùng thước , bút ,cặp .... để nghịch . - Học xong phải cất đúng nơi quy định . -Gĩư gìn đồ dùng học tập giúp em thực hiện tốt quyền được học tập của mình . III / Củng cố - dặn dò : - GV hướng dẫn HS đọc bài thơ : “ Mẹ ơi cô -Cả lớp đọc thơ . dạy ” Dặn : Sửa sang lại sách , vở và đồ dùng học tập để tiết sau thi “ Sách , vở ai đẹp nhất ”. TIẾT 6 GIỮ GÌN SÁCH VỞ VÀ ĐỒ DÙNGHỌC TẬP ( TIẾT 2 ) A / MỤC TIÊU : - Như tiết 1- Tuần 5 . B / TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN : - Bài hát : “Sách bút thân yêu ơi ”. - Truyện kể : “Đồ dùng để ở đâu ” C /HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : I / KTBC : + Cần phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học - Kiểm tra 3 em . tập như thế nào ? +Vì sao phải giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch sẽ ? II / BÀI MỚI : -Giới thiệu . * Hoạt động 1 : Thi : “Sách, vở ai đẹp nhất”. - HS trưng bày toàn bộ sách vở 1 / GV nêu yêu cầu cuộc thi : và đồ dùng học tập của mình Tổ chức thi 2 vòng . lên bàn . Vòng 1:Thi ở tổ chọn 2 bộ sạch đẹp nhất . Vòng 2 : Thi ở lớp 8 bộ chọn 2 bộ đẹp nhất . 2 / Cử BGK : Lớp trưởng + lớp phó học tập + GV . 3 / Tiêu chuẩn chấm thi : - Có đầy đủ sách vở ĐDHT. - Sách vở sạch sẽ , không bị bôi bẩn . - Đồ dùng sạch sẽ ,không bị xộc xệch , cong queo . - Cặp sách sạch sẽ không đứt quai ...... 4 / Tiến hành cuộc thi : 5 / BGK công bố người thắng cuộc . - Trao phần thưởng - Tuyên dương . *Hoạt động2: Hát bài “Sách bút thân yêu ơi”. -Cả lớp cùng hát . *Hoạt động3:Kể chuyện:“Đồ dùng để ở đâu” ( Nội dung truyên ở phần phụ lục ) . * Hoạt động 4 : Đọc thơ - Cả lớp đọc . ( Hai câu thơ ở vở bài tập Đạo đức ) Kết luận : Cần giữ gìn sách vở ĐDHT vì giữ gìn sách vở ĐDHTgiúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình . III / CỦNG CỐ -DẶN DÒ : Luôn giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch , đẹp

File đính kèm:

  • docDAO-DUC.doc
Giáo án liên quan