I. MỤC TIÊU :
Học xong bài này , HS có khả năng :
-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm
-Biết bảo vệ môi trường trong sạch
-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng
-SGK Đạo đức 4
-Phiếu giao việc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3585 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức - Bài: Bảo vệ môi trường (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
TIẾT 2
MỤC TIÊU :
Học xong bài này , HS có khả năng :
-Biết được nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm
-Biết bảo vệ môi trường trong sạch
-Có thái độ đồng tình , ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường và tham gia tích cực bảo vệ môi trường
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Các tấm bìa màu xanh , đỏ , trắng
-SGK Đạo đức 4
-Phiếu giao việc
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 em
-Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người ?
-Để bảo vệ môi trường các em phải làm gì?
GV nhận xét
Bài mới :
1- Giới thiệu : Muốn giữ vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp các em phải làm gi`? Bài học hôm nay sẽ giúp cho các em hiểu thêm về cách bảo vệ môi trường : thực hành
2- Giảng bài mới
* Hoạt động 1: tập làm “nhà tiên tri”
Làm việc nhóm 4:
_ GV chia học sinh thành các nhóm phát phiếu và yêu cầu mỗi nhóm nhận một tình huống để thảo luận và tìm cách giải quyết
_ Em hãy dự doán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường với con người nếu :
a. Dùng điện , dùng chất nổ để dánh cá tôm
b- Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định
c- Đốt phá rừng
d- Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy xuống sông , hồ
đ- Qúa nhiều ô tô , xe máy chạy trong thành phố
e- Các nhà máy hoá chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước
GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa ra đáp án đúng
Các loại cá tôm bị tuyệt diệt ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này
Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước
Gây ra hạn hán, lũ lụt , hoả hoạn, xói mòn đất , sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ
Làm ô nhiễm không khí ( bụi , tiếng ồn )
Làm ô nhiễm nguồn nước , không khí
*Hoạt động 2 : Bày tỏ ý kiến của em ( bài tập 3 SGK )
-HS làm việc theo từng đôi
-GV mời một số HS lên trình bày ý kiến của mình
-GV kết luận về đáp án đúng :
a ) Không tán thành
b) Không tán thành
c) Tán thành
d) Tán thành
*Hoạt động 3 : Xử lý tình huống ( bài tập 4, SGK )
-GV chia HS thành các nhóm
-Từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí
-Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận ( có thể bằng đóng vai )
-GV nhận xét cách xử lí của từng nhóm và đưa ra những cách xử lí :
Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác
Đề nghị giảm âm thanh
Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng
*Hoạt động 4 : Dự án “ Tình nguyện xanh “
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường ở xóm / phố, những hoạt động bảo vệ môi trường, những vấn đề còn tồn tại và cách giảt quyết
Nhóm 2 : Tương tự đối với môi trường trường học
Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học
-GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm
C.Củng cố :
-GV nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi trường
-GV mời 1 – 2 em đọc phần ghi nhớ trong SGK
D.Dặn dò : Nhắc các em tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. Chuẩn bị bài sau : Dành cho địa phương
HS trả lời
-dễ mắc nhiều bệnh
-giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ
-HS lắng nghe
Thảo luận nhóm 4
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc.
Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến
-Làm ô nhiễm nguồn nước, cá tôm chết
-Làm ô nhiễm đất , nguồn nước
-Gây xói mòn đất
-Ô nhiễm nguồn nước
-Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm nguồn nước
-HS theo dõi
-Thảo luận nhóm đôi
-Đại diện nhóm trình bày
HS theo dõi
-Thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
-Chia 3 nhóm thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày – Các nhóm khác nhận xét bổ sung
-HS lắng nghe
2 HS đọc ghi nhớ SGK
-HS lắng nghe
File đính kèm:
- Tuan 31D D.doc