ĐẠO ĐỨC :
Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 1)
I) Mục tiệu:
Biết được ,em nhỏ cần phải lễ phép với anh chị và đối với em nhỏ thì phải nhường nhịn.
Thực hiện lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ.
Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện lễ phép với anh chị và đối với em nhỏ thì phải nhường nhịn.
II) Các hoạt động dạy và học:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2568 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư, ngày 26 tháng 10 năm 2011ĐẠO ĐỨC :
Bài 5: Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 1)
Mục tiệu:
Biết được ,em nhỏ cần phải lễ phép với anh chị và đối với em nhỏ thì phải nhường nhịn..
Thực hiện lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ.
Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện lễ phép với anh chị và đối với em nhỏ thì phải nhường nhịn.
Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định:
Bài cũ: Gia đình em.
Trong gia đình, trẻ em có quyền lợi gì ?
Trẻ em có bổn phận như thế nào đối với ông bà, cha mẹ ?
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Mở cho Hs nghe bài hát: Chim vành khuyên.
Dẫn vào bài: Hỏi HS:+ Bài hát nói về con vật nào?
+Thông qua hình ảnh của chú chim vành khuyên, tác giả đã xây dựng hình ảnh chú chim ấy như một con người thật sự. Hãy cho cô biết, chú chim nhỏ ấy đã làm gì khi gặp anh chị và người lớn hơn?
+Dẫn:
Bài mới:
*Hoạt động 1: Quan sát và kể lại nội dung từng tranh . ( Thảo luận nhóm 2)
Yêu cầu Hs quan sát tranh và thảo luận nhóm 2: tự đặt và trả lời về nội dung từng bức tranh.
Tổ 1+ 2: tranh 1
Tổ 3+4: tranh 2
*Tranh 1: Mời 2 nhóm trình bày.
-Nhận xét.
*Gv kết luận:
*Tranh 2: Mời 2 nhóm trình bày.
*Gv kết luận:
*Liên hệ bản thân
+ Qua hai bức tranh này, các em học tập được gì từ các bạn nhỏ?
Qua hai bức tranh trên, noi theo các bạn nhỏ, các em cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ,sống hòa thuận vui vẻ.
Gv kết luận: Anh, chị em trong gia đình phải
hòa thuận và thương yêu, giúp đỡ nhau để mỗi gia đình luôn là bến đỗ bình yên, là điểm tựa hạnh phúc cho mỗi chúng ta.
* Gv mở rộng:
Giải lao giữa giờ: Góc thư giãn .
- Gv mở một đoạn nhạc của bài Đi học về và hỏi Hs tên bài hát.
-Cả lớp cùng hát và múa bài hát ấy.
Nêu câu dẫn vào hoạt động 2:
*Hoạt động 2: phân tích tình huống( cá nhân)
-Yêu cầu Hs quan sát tranh và trả lời từng câu hỏi:
*Tranh 1:
Bức tranh vẽ gì?
Em hãy đoán xem, khi mẹ cho chị quả ngon thì chị sẽ cho em gái mình quả to hay quả nhỏ, hay là chị sẽ giữ lại cho riêng mình.
Cách xử lí của chị như vậy là đúng hay sai? Vì sao?
Nếu là em, em sẽ cư xử như thế nào trong tình huống này?
-Nhận xét.
Gv kết luận:
*Tranh 2:
1) Bức tranh vẽ ai?
2) Hai anh em đang làm gì?
3) Người anh có cho em gái mình mượn đồ chơi không?
4) Việc làm của người anh như vậy là đúng hay sai? Vì sao?
5) Nếu là em, em sẽ làm gì?
-GV chốt: Bức tranh vẽ anh trai và em gái. Anh đang chơi ô tô. Em vào mượn đồ chơi và xin chơi cùng. Người anh không muốn cho em gái mình
mượn đồ chơi. Việc làm của người anh như vậy là sai, nó thể hiện sự ích kỉ của người anh. Chúng ta nên cho em mượn đồ chơi, hướng dẫn cho em cách chơi rồi 2 anh em chơi cùng nhau.
-GV nêu kết luận
* Trò chơi: Đuổi hình bắt chữ
-Gv phổ biến luật chơi:
-Gv chọn thí sinh tham gia trò chơi.
-Gv đọc câu hỏi cho Hs tham gia trò chơi:
Củng cố: Gv nêu câu hỏi:
Đúng hay sai
1) Lan đang chơi với em thì được mẹ cho 2 quả táo, một trái to và một trái nhỏ.Lan chia cho em quả nhỏ và giữ lại cho mình quả to.
2) Hùng đang chơi chiếc ô tô mà bố mua tặng. Em Hùng thấy và muốn có chiếc ô tô đó. Hùng liền cho em mượn và hướng dẫn em cách chơi.
-Gv nhận xét
Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Nếu ở nhà em là bé nhất thì em phải lễ phép và thương yêu anh chị. Nếu em là lớn nhất em phải biết thương yêu và nhường nhịn em mình.
-HS: Trong gia đình, trẻ em có quyền có cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, chăm sóc
-HS trả lời: Trẻ em có bổn phận : lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ.
-HS trả lời: Chú chim chào hỏi.
- Hs thảo luận
-HS trình bày.
-HS trình bày
-HS trả lời.
-HS trả lời:
-Hát.
- Hs quan sát tranh
-HS trả lời
File đính kèm:
- DAO DUC.doc